Níu giữ hồn quê

Là khách lạ, vòng vo quanh co, hết thôn Nhồi Trên lại đến thôn Nhồi Dưới, qua cổng làng cổ kính rêu phong, được sự chỉ dẫn của người dân địa phương, cuối cùng tôi cũng đã đến được nơi cần đến, đó là nhà bà Nguyễn Thị Nhiên, thôn Dõng Hạ, xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, TP Hà Nội, miền quê, nơi có di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Cổ Loa.
Trước khi tới đây, trong hành trang của mình, tôi đã có một số thông tin cần thiết về nghề làm bỏng chủ để dâng lên nhà vua An Dương Vương nhân ngày lễ, Tết.

Người tiếp tôi là một thiếu phụ khoảng 60 tuổi, nhưng trông bà trẻ trung, nhanh nhẹn, giọng nói dịu dàng, êm ái, dễ nghe, dễ hiểu. Ngay mới tiếp xúc đã khiến tôi có ấn tượng đẹp về bà. Mời tôi vào phòng khách, rót nước mời, bà tươi cười nói:

- Mời ông xơi nước đi, tôi có thể giúp gì được cho ông, hay ông muốn mua một vài phong bỏng chủ về làm quà kỉ niệm, còn nếu muốn dùng nhiều thì phải đặt hàng hẹn ngày về nhận.

Sau khi nghe ý định về gặp bà hôm nay, bà nhìn tôi với giọng xởi lởi:

- Vậy là ông đã gặp đúng người rồi, bà Nhiên làm bỏng chủ là tôi đây. Nói đoạn, bà chỉ vào cái biển treo khiêm tốn bên cổng: “Bà Nhiên chuyên làm bỏng chủ, oản đường”, thôn Dõng Hạ.

*

* *

Sinh ra và lớn lên trong những tiếng nổ lép bép của thóc nếp hoa vàng mà bà mẹ cần cù đang luôn tay đảo thóc trên bếp củi, cùng hương thơm mùi bỏng nếp toả ra khắp căn nhà. Là con gái, trong một gia đình thuần nông, trừ những ngày nông nhàn, ngày 3, tháng 8 hoặc có khách đặt hàng mới tập trung làm bỏng. Ngay khi 10 tuổi, cô bé Nhiên đã được mẹ truyền dạy cho nghề này, tính đến nay, tôi nhẩm: Thì ra bà đã có 50 năm trong nghề rồi. Với nơi đây người có tay nghề như bà quả là hiếm. Qua trò chuyện, tôi được biết, bà quê gốc ở thôn Chùa (cùng xã), mẹ bà, cụ Nguyễn Thị Học, người lưu giữ nhiều kinh nghiệm về nghề, năm nay đã 82 tuổi, cụ đã truyền toàn bộ kinh nghiệm, kĩ thuật, cách chọn thóc, cách rang, cách trộn bỏng… cho con gái nên bà Nhiên đã kế thừa mọi kĩ thuật của mẹ để đưa vào phong bỏng mang nặng, thấm đẫm món quà quê giản dị mộc mạc “bỏng chủ”. Năm 1983, bà xây dựng gia đình với ông Thắng ở Dõng Hạ, cũng từ đó bà đã mang nghề về đây để sản xuất trong những ngày nông nhàn hoặc có người tìm đến đặt hàng. Chồng bà, ông Thắng có nghề thợ mộc, song thấy vợ yêu nghề bỏng nên rất đồng tình và ủng hộ, lúc ít việc đều sắn tay vào giúp vợ. Ông bà có 2 con gái, đều đã trưởng thành có việc làm và thu nhập chính đáng song cũng như mẹ, đều chịu khó học và làm nghề được mẹ truyền dạy nhằm giữ nghề mai sau.

Níu giữ hồn quê
Minh họa Lão Trần

- Để lưu giữ nghề làm bỏng chủ, như bà, ở quê nhà có nhiều không? Tôi lựa lời hỏi.

Không trả lời vào câu hỏi của tôi, bà nói:

- Sản phẩm làm ra, không tiêu thụ được nhanh, mùa Hè để bỏng lâu sẽ bị chua, mùa đông khô cứng, nói chung không ngon, không thơm, cùng lúc đó do không hoặc ít khi quảng cáo sản phẩm nên nhiều người, nhiều địa phương không biết sản phẩm này. Do đó ít người làm, ít người giữ nghề như gia đình tôi. Cả xã Cổ Loa - bà Nhiên nói với giọng buồn và như nuối tiếc điều gì đó day dứt trong lòng - hiện chỉ có 2 người đó là: Cô Lan ở thôn Vang; ông Được ở Dõng Thượng. Cả 2 gia đình đều làm hàng chợ để bán lẻ ở thôn xóm, cho nên ít khách tìm đến. Lo nghề mai một nên tôi bằng mọi giá phải giữ và truyền nghề cho con cháu mai sau…

- Sản phẩm tiêu thụ chậm, vậy sao bà vẫn giữ nghề, lấy gì để nuôi mình, nuôi nghề?

- Chính điều đó đã khiến tôi trăn trở ngày đêm, tìm cách tháo gỡ, dù đói, túng cũng không chịu bỏ nghề truyền thống này, còn một lí do quan trọng hơn cả là hồn cốt của quê hương mặc dù trải qua bao thăng trầm nhưng vẫn không bị mai một. Để lưu giữ, duy trì, tôi làm thêm nghề oản đường để cúng ngày Rằm, mùng Một hằng tháng, oản có nhiều nơi trong huyện đặt hàng nhất là các hàng mã, kể trên kể cả các lễ hội cũng về hợp đồng lấy hàng. Riêng bỏng gia đình tôi tập trung vào 3 tháng Xuân hằng năm nhộn nhịp tấp nập.

Rồi đột nhiên như nhớ ra điều gì đó bà nói tiếp:

- Sản phẩm của tôi đã có mặt tại Hàn Quốc, Nhật Bản do khách về đặt hàng, ngoài ra còn đến tận Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội, Xuân Hoà và Hà Giang, bình thường họ đặt tới 20 khuôn và ít cũng khoảng 10 khuôn. Sau lễ hội, ba tháng Xuân thì hàng bán chậm, đôi khi khách về tham quan, trước khi ra về họ tìm đến mua vài ba phong làm quà… Nhờ năng nổ, linh hoạt, nhanh nhạy nên dù tiêu thụ chậm cũng không ảnh hưởng nhiều. Vì lẽ bỏng chủ của mình làm ra là bằng cái tâm, giữ uy tín và chất lượng sản phẩm. Bà nghĩ vậy nên năm 2007 bà đã đầu tư 15 triệu đồng mua máy nén bỏng thay cho khuôn nén thủ công bằng gỗ vừa mất thời gian, sức lao động và khâu vệ sinh cho sản phẩm. Làm máy nén nhanh hơn gấp đôi, ba lần làm khuôn gỗ. Bảo đảm có sản phẩm kịp cho khách, chỉ 15 phút đã có 1 phong; 1 giờ làm được 4 phong. Bỏng chủ nhà bà Nhiên chủ yếu là phục vụ cho 3 tháng Xuân, trong đó ngày 6 tháng Giêng là ngày lễ hội, mặc dù chưa có giấy chứng nhận là nghệ nhân, song mẹ con cụ Học đều tận tâm lưu giữ nghề và làm nghề với cái tâm và giữ chữ tín.

- Vậy nghề làm bỏng chủ có khó không mà ít người làm vậy thưa bà?

- Chủ yếu là nếp hoa vàng, rang đúng thời gian bằng kinh nghiệm nghề nghiệp kể cả khâu pha trộn đường, vừng, lạc… nén kĩ chặt chẽ, khi thưởng thức bỏng thơm, hương vị đặc trưng của bỏng, sản phẩm không có trấu, ngọt thơm xốp, muốn vậy khi rang thóc chú ý phải nở ra nụ trắng bong và không còn sót thóc chưa nổ. Đường cũng phải chọn, trước kia dùng đường cát xanh (Thái Nguyên) bây giờ tôi dùng đường Sơn La, đặt hàng người ta chuyển về. Chính vì lí do đó nên sản phẩm của tôi về mùa Hè có thể để được 7 ngày, mùa Đông được 15 ngày, chất lượng vẫn bảo đảm, không thay đổi.

Nói chung để hành nghề, vốn đầu tư không nhỏ, trong nhà lúc nào cũng phải sẵn có dăm tạ thóc nếp hoa vàng, vài chục cân bỏng đã rang đóng gói, đường cũng phải tạ hơn tạ ngót để khỏi lo khi có khách đặt nhiều, vừng lạc, thảo quả… thường trực hàng yến, mua sắm nong, chậu… để thuận tiện khi thao tác… Thực lòng mà nói chấp nhận khó khăn, song cái được lớn nhất đó là giữ được nghề của gia đình lấy công làm lãi thôi, có nhiều tháng không có khách, nhưng trong nhà vẫn phải thường trực ít nhất 5 phong sẵn ở khay, khi có khách chỉ việc bao gói. Lời lãi chẳng được là bao vì giá cả thị trường cứ lên vùn vụt, chẳng hạn thóc nếp hoa vàng giá 2 triệu/tạ.

Với bà Nhiên cùng với việc lo lưu giữ và truyền nghề cho 2 con gái, bà luôn chăm lo cho gia đình vì ông Thắng chồng bà đã tạ thế hơn chục năm nay, mẹ con bà luôn luôn chăm sóc các con, cháu để chúng an tâm công tác và học tập. Tuy là hội viên NCT của chi hội, song do hoàn cảnh gia đình neo nên bà chưa có ý định tham gia tập luyện dưỡng sinh hoặc văn nghệ vì ngại làm phiền cho tập thể. Tuy vậy, gia đình bà hằng năm đều được bình xét là “Gia đình văn hoá”, tuy làm hàng nhưng nhà cửa sắp xếp ngăn nắp, sạch sẽ, gọn gàng, dễ tìm, dễ thấy.

Với bà cái được lớn nhất là làm theo lời truyền dạy của mẹ, lưu giữ nghề truyền thống, dù khó khăn mấy cũng phải giữ không để thất truyền, mai một. Tính đến nay, bà Nhiên đã có 50 năm theo nghề. Trò truyện với bà còn được biết, bà chưa học xong lớp 10, phải nghỉ học vì hoàn cảnh kinh tế khó khăn, ở nhà phụ giúp gia đình làm ruộng và làm nghề để thêm thu nhập.

Nắng đã sang chiều, giờ phút chia tay với bà chủ làm bỏng đã đến, bà Nhiên liền kéo tôi ra cổng chỉ lên tường tấm biển đề: “Bà Nhiên chuyên bỏng chủ, oản đường” đoạn bà nói: “Để thực hiện lòng yêu quê hương có khu di tích quốc gia đặc biệt Cổ Loa, tôi nguyện một lòng một dạ, gìn giữ nghề, làm nghề, mong sao có nhiều du khách tới tham quan di tích lịch sử, khi ra về mua theo phong bỏng chủ làm quà cho người thân”.

Bút kí của Nam Dư

Tin liên quan

Tin khác

Hương vị mùa Hè

Hương vị mùa Hè
Ba mẹ đều là con một, nó không có cô chú hoặc cậu dì ruột. Ông bà nội ngoại lại mất sớm nên với nó, quê nội, quê ngoại chỉ là… khái niệm; không giống như lũ bạn cùng lớp mỗi độ chớm Hè lại nhao nhao tính chuyện về thăm ông bà hoặc cô dì chú bác chỗ nọ chỗ kia. Thấy chúng xắng xở mà… rầu thối ruột; nhà nó có chỗ nào đâu để về??

Tình cha

Tình cha
Thấy cha ôm thằng cu Tuấn, cu Bi, một đứa cháu nội, một đứa cháu ngoại vào lòng, vừa hôn, vừa nựng chúng, mắt cha sáng ngời niềm hạnh phúc khôn tả.

Hai người đàn bà

Hai người đàn bà
Chuyện này xảy ra thời bao cấp. Anh thợ sửa chữa ô tô nhìn thấy phó giám đốc xí nghiệp vận tải nhận tiền đút lót của đám lái buôn nhằm mua rẻ mớ lốp ô-tô thanh lí, đã nhỏ to bàn tán với cánh thợ. Chuyện này đến tai sếp, lập tức anh ta được mời lên phòng riêng sếp. Phó giám đốc hỏi:

Mẹ Loan

Mẹ Loan
Thân đặt phịch tấm thân gầy còm xuống phản. Sao hôm nay người anh có vẻ nặng nề đến vậy? Khiến tấm phản kêu rầm một cái, anh cũng cảm thấy giật thót người. Anh đang gặp phải tình huống rất khó nghĩ, khó đi đến quyết định cho vẹn toàn. Thế nhưng số phận như sắp đặt một cách quy lát, khiến anh cảm thấy rất khó lòng mà từ chối.

Nhà có con gái

Nhà có con gái
Sáng, trong lúc thay quần áo chuẩn bị đi làm, chồng Hằng bảo buổi trưa, và có thể cả buổi tối nữa, anh sẽ không ăn cơm nhà. Anh phải tiếp khách trung ương xuống công tác, họ ở đây hai ngày một đêm. Hằng định cự nự với chồng, nhưng nghĩ thế nào lại thôi.

Vẫn còn tình yêu

Vẫn còn tình yêu
Mới đầu mùa Hè mà sao cái nắng gay gắt đến thế. Mới 6 giờ sáng thôi, những tia nắng đã chiếu qua khe cửa sổ rọi vào giường Hà chói chang.

Mẹ con người đàn bà xa lạ

Mẹ con người đàn bà xa lạ
Tỉnh dậy sau mấy ngày hôn mê, Tuấn đưa đôi mắt mệt mỏi nhìn xung quanh và nhận ngay ra mái đầu lấm tấm bạc của mẹ đang gục xuống ngực mình.

Lời nói dối của ông

Lời nói dối của ông
Tháng Tư đến mang hương vị của những lời nói dối phảng phất đâu đây. Cái khí trời thêm se lạnh khiến lòng người như đang chợt hỏi, Xuân vừa ghé qua sao lại mang cái oi ả sớm tới rồi. Người ta thường bảo tháng Tư là tháng của những lời nói dối, nhưng có bao giờ có ai tự nghĩ rằng trong vô số những lời nói ấy, thực sự thì cũng có những lời nói dối thiện - lương?

Tình xưa

Tình xưa
Tôi tốt nghiệp kĩ sư ngành hoá thực phẩm Đại học Bách khoa Hà Nội ra trường được một năm mới xin được việc làm ở một công ty liên doanh với Hàn Quốc.

Gió nồm Nam thổi vào miền kí ức

Gió nồm Nam thổi vào miền kí ức
Mấy hôm nay trời trở nồm, mang theo cái gió vừa oi, vừa đầy hơi nước, khiến đồ đạc trong nhà, tường và sàn nhà lúc nào cũng ướt nhẹp, nhớp nháp. Thứ ghét đặc cái thời tiết này, vì nó chỉ mang lại cảm giác khó chịu, nhớp nháp trong người, dễ khiến người ta bực bội.

Trăng sáng quê nhà

Trăng sáng quê nhà
Liên lấy chồng, cả họ đều mừng! Chồng Liên là một chàng trai, tuy gốc gác nông thôn nhưng rất điển trai và có rất nhiều tài lẻ.

Mưa và em

Mưa và em
Đêm, thành phố chìm trong màn mưa ảm đạm, mưa ồ ạt mỗi lúc thêm nặng hạt. Bên li cà phê nguội lạnh, sống mũi anh cay xè, trái tim nhói lên từng nhịp đau đớn. Tai anh ù đi trong tiếng mưa.

Con gái của ba

Con gái của ba
Từ nhỏ, tôi đã luôn nghĩ ba là người đàn ông lạnh lùng nhất mà tôi biết. Ông cứng nhắc trong tất cả các vấn đề, trong lối sống hằng ngày và cả cách yêu thương vợ con.

Nỗi oan vẫn còn lơ lửng

Nỗi oan vẫn còn lơ lửng
Cho tới ngày cắp sách tới trường, tôi nghe phong phanh, nhà ông Ngô có anh Khả đi công nhân, chứ không biết hình hài, tướng mạo của anh. Do ngày anh đi tôi còn quá bé nên không lưu vào bộ nhớ.

Nắng Hàng Dương

Nắng Hàng Dương
Tôi bước xuống xe điện. Chiều nghiêng bóng xế. Xoay mặt chín mươi độ, đầu hơi ngả về phía sau, anh tài xế nhìn tôi nhoẻn miệng cười - nụ cười của người thanh niên vùng biển rõ vẻ chân chất và thơm nồng vị nắng.
Xem thêm
Già làng Y Kông 99 tuổi vẫn mê đẽo trống Cơ Tu

Già làng Y Kông 99 tuổi vẫn mê đẽo trống Cơ Tu

Một ngày đầu Hè năm 2024, chúng tôi đến xã Ba, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam để khám phá cuộc sống và nét văn hóa độc đáo của người Cơ Tu.
Ra mắt Câu lạc bộ Sân Khấu TP. Hồ Chí Minh

Ra mắt Câu lạc bộ Sân Khấu TP. Hồ Chí Minh

Căn cứ Kế hoạch số 24/KH - TTVHTP ngày 23/8/2024 của Trung tâm Văn hóa (TTVH) TP. Hồ Chí Minh về tổ chức củng cố, kiện toàn các Câu lạc bộ (CLB) trực thuộc TTVH TP Hồ Chí Minh năm 2024. Sáng 25/9, TTVH TP Hồ Chí Minh tổ chức ra mắt CLB Sân khấu TP Hồ Chí Minh, với 38 hội viên.
Mẫu Sơn cảnh đẹp

Mẫu Sơn cảnh đẹp

Đường lên Mẫu Sơn quanh co và hẹp, quốc lộ 48 lên Mẫu Sơn mới cho phép xe dưới 30 chỗ. Cách đây hơn thế kỉ, cùng với núi Ba Vì, Tam Đảo, người Pháp chọn Mẫu Sơn làm nơi nghỉ dưỡng của chính quyền bảo hộ, họ xây nhiều khu biệt thự bằng đá để quan chức chính quyền thuộc địa đến đây nghỉ ngơi. Những khu nhà nghỉ, biệt thự ấy vẫn còn đang sử dụng.
Hồ Khanh với hang động Phong Nha

Hồ Khanh với hang động Phong Nha

Kì 2: Cuộc thám hiểm hang động
Học sinh Thanh Hóa làm video quảng bá di sản Thành nhà Hồ

Học sinh Thanh Hóa làm video quảng bá di sản Thành nhà Hồ

Học sinh Trường THCS Tây Đô (huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) tự làm video, hình ảnh quảng bá di sản thế giới Thành nhà Hồ đến bạn bè muôn phương.
Vì sao du lịch Đồng bằng sông Cửu Long vẫn chưa phát triển tương xứng tiềm năng?

Vì sao du lịch Đồng bằng sông Cửu Long vẫn chưa phát triển tương xứng tiềm năng?

Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), 1 trong 7 vùng du lịch của cả nước. Thế mạnh du lịch ĐBSCL là sông nước miệt vườn, biển đảo, lễ hội văn hóa, v.v. Hằng năm, ĐBSCL đón hơn 40 triệu lượt khách, với doanh thu hơn 35 nghìn tỷ đồng, nhưng theo các chuyên gia du lịch tại Hội thảo “Phát triển nguồn nhân lực và nâng cao thực thi pháp luật về du lịch tại ĐBSCL” vừa tổ chức tại thành phố Cần Thơ thì du lịch ĐBSCL vẫn chưa phát triển xứng tầm. Một trong những nguyên nhân đó là đội ngũ lao động ngành du lịch chưa qua đào tạo chiếm đến 51%, thấp nhất nước.
Green Cần Giờ Marathon HDBank 2024: Sống xanh, hành động xanh vì tương lai bền vững

Green Cần Giờ Marathon HDBank 2024: Sống xanh, hành động xanh vì tương lai bền vững

Gần 3.500 runners trong nước và quốc tế tham gia, hơn 300 cây xanh được trồng thêm và gần 500kg rác được dọn sạch, Green Cần Giờ Marathon HDBank 2024 lan toả giá trị nhân văn, hướng đến phát triển bền vững qua nhiều hoạt động ý nghĩa.
Bóng bàn CAND – T&T về nhất toàn đoàn giải trẻ quốc gia

Bóng bàn CAND – T&T về nhất toàn đoàn giải trẻ quốc gia

Tại Giải bóng bàn các cây vợt xuất sắc trẻ, thiếu niên, nhi đồng quốc gia năm 2024 vừa kết thúc tại Cao Bằng, CLB Bóng bàn CAND – T&T đã giành ngôi vị nhất toàn đoàn.
Đóng góp hiệu quả cho thể thao Công an Nhân dân, Tập đoàn T&T Group được vinh danh

Đóng góp hiệu quả cho thể thao Công an Nhân dân, Tập đoàn T&T Group được vinh danh

Tập đoàn T&T Group được Hiệp hội Thể thao Công an Nhân dân (CAND) Việt Nam vinh danh bởi những đóng góp tích cực, hiệu quả cho phong trào thể thao của lực lượng CAND.
Lịch phát sóng, link xem trực tiếp "Những nẻo đường gần xa" trên VTV

Lịch phát sóng, link xem trực tiếp "Những nẻo đường gần xa" trên VTV

Bộ phim “Những nẻo đường gần xa” do VFC sản xuất quy tụ dàn diễn viên gạo cội như NSUT Đỗ Kỷ, NSUT Nguyệt Hằng, nghệ sỹ Vĩnh Xương cùng các gương mặt diễn viên trẻ hứa hẹn sẽ mang đến nhiều cung bậc cảm xúc cho khán giả truyền hình.
Mời chuyên gia thẩm định huy hiệu “lạ” gây tranh cãi của Đàm Vĩnh Hưng

Mời chuyên gia thẩm định huy hiệu “lạ” gây tranh cãi của Đàm Vĩnh Hưng

Chiều 9/5, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Phạm Đức Hải cùng ông Nguyễn Ngọc Hồi, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông đồng chủ trì họp báo về tình hình kinh tế - xã hội của thành phố.
Bộ VH-TT&DL vào cuộc vụ Đàm Vĩnh Hưng cài huy hiệu "lạ" khi biểu diễn

Bộ VH-TT&DL vào cuộc vụ Đàm Vĩnh Hưng cài huy hiệu "lạ" khi biểu diễn

Theo Chánh Thanh tra Bộ VH-TT&DL Lê Thanh Liêm cho biết bộ đã nắm được thông tin liên quan đến trang phục biểu diễn của Đàm Vĩnh Hưng trong liveshow diễn ra ở TP.HCM vào tối hôm 5/5 vừa qua.
Phiên bản di động