Về vụ án tranh chấp quyền sử dụng đất ở huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu:

Người cao tuổi mong chờ một quyết định công tâm, đúng pháp luật của Tòa án phúc thẩm

Chủ sử dụng đất đã nhận đủ tiền, ra Phòng Công chứng thực hiện đầy đủ các thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho người khác. Nhưng gần 20 năm sau, lại cho rằng không phải là chuyển nhượng mà chỉ vay tiền, khiến người mua QSDĐ điêu đứng…

“Chủ đất” cho là vay tiền, không chuyển QSDĐ?

Bà Bùi Thị Ánh Nguyệt, ở TP Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) phản ánh, bà là người có quyền và nghĩa vụ trong vụ án “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ và tài sản gắn liền với đất (QSDĐ&TSGLVĐ); số tiền bồi thường; hợp đồng vay tài sản” giữa vợ chồng ông Nguyễn Văn Thanh, 69 tuổi, và Nguyễn Thị Ngọc Tân, 61 tuổi, với vợ chồng ông Dương Văn Biểu và Dương Thị Lan, ở thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức, tỉnh BR-VT. Bà Nguyệt cho rằng, trong vụ án này, Tòa cấp sơ thẩm đã có bản án thiếu công tâm khách quan, khiến gia đình bà thiệt hại kinh tế nặng nề.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 9/9/1991, ông Dương Văn Biểu được UBND huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Nai (nay là huyện Châu Đức, tỉnh BR-VT) cấp Giấy chứng nhận QSDĐ số: A 586107 gồm 5 thửa đất (thửa 46, 30, 31, 45, tờ bản đồ số 31 và thửa 46 thuộc tờ bản đồ số 32) thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức, với tổng diện tích 22.534m2.

Năm 1997, ông Biểu kê khai lại 3 thửa (30, 45 tờ bản đồ 31 và thửa 46, tờ bản đồ số 32). Do sơ suất nên ngày 29/10/1997, địa phương cấp cho ông Biểu Giấy chứng nhận QSDĐ số B 586527 của 3 thửa đất trên là 12.998m2 (3 thửa này trùng với 3/5 thửa đã cấp năm 1991).

Bà Nguyệt xót xa chỉ lô đất mình mua gần 20 năm về trước, nay lại bị tranh chấp.
Bà Nguyệt xót xa chỉ lô đất mình mua gần 20 năm về trước, nay lại bị tranh chấp.

Dù Giấy chứng nhận được cấp năm 1997 trùng với 3 thửa đất trên, nhưng vợ chồng ông Biểu vẫn mang đi thế chấp Ngân hàng. Và khi đang còn thế chấp tại Ngân hàng, ngày 19/4/2003, vợ chồng ông Biểu lại viết giấy tay chuyển nhượng cho vợ chồng bà Tân, ở huyện Châu Đức với số tiền 365 triệu đồng. Vợ chồng bà Tân đã trả 180 triệu đồng (thực tế trên giấy viết tay chỉ ghi giá trị chuyển nhượng là 150 triệu).

Riêng Giấy chứng nhận gốc được cấp năm 1991 là 22.543m2 (đã có chuyển nhượng 613m2, nên điều chỉnh sổ còn 21.930m2), ông Biểu thế chấp tại Ngân hàng Công thương - Chi nhánh Bà Rịa. Đến năm 2006, vợ chồng ông Biểu thỏa thuận sẽ chuyển nhượng cho vợ chồng bà Nguyệt với giá 300 triệu đồng, sau khi đã lấy được sổ ra.

Theo bà Nguyệt, sau khi thỏa thuận, vợ chồng bà đã chồng đủ tiền cho ông Biểu và ra Phòng Công chứng thị xã Bà Rịa để làm hợp đồng chuyển nhượng theo đúng quy định của pháp luật. Bà Nguyệt bức xúc nói: “Việc chuyển nhượng của vợ chồng ông Biểu là hoàn toàn tự nguyện, không ai ép buộc, đe dọa, dụ dỗ, lừa dối... Chúng tôi nhận chuyển nhượng là theo đúng quy định của pháp luật, chứ không phải nhằm che giấu cho mục đích khác là cho vay như phía ông Biểu khai mới đây. Thử hỏi, nếu chúng tôi cho vay thì vì sao bao nhiêu năm trời chúng tôi không lấy đồng tiền nào của ông Biểu? Nếu cho vay thì vì sao ông Biểu sau thời gian chúng tôi cho sử dụng đất thì đến năm 2011 lại làm biên bản bàn giao đất cho chúng tôi (BL288)? Thử hỏi, mấy chục năm qua, ông Biểu có trả cho gia đình tôi đồng tiền gốc hay lãi nào không mà nói chúng tôi cho vay? Ông Biểu có chứng cứ gì về cho vay hay trả lãi cho chúng tôi hay không, hay bị ai đó lôi kéo xúi giục hoặc có thể do lòng tham nổi lên khi thấy đất ngày càng có giá trị? Việc ông Biểu tìm mọi cách nhằm muốn lấy lại QSDĐ đã chuyển nhượng cho chúng tôi gần 20 năm là điều hết sức vô lí. Không thể có chuyện chuyển nhượng theo đúng theo quy định của pháp luật rồi bỗng dưng quay lại đòi đất”.

Cũng theo bà Nguyệt, việc vợ chồng ông Biểu không trả được nợ cho Ngân hàng thì chắc chắn sẽ bị Ngân hàng phát mãi tài sản. Vào thời điểm đó, vợ chồng ông Biểu đã thỏa thuận chuyển nhượng cho bà để vừa có tiền trả Ngân hàng, vừa có tiền trang trải cuộc sống. Tất cả đều phù hợp với thực tế khách quan đó chính là những bản tự khai của ông Biểu cũng như những bản lấy lời khai của Tòa án, Biên bản hòa giải, những đơn xin của ông Biểu từ năm 2006 đến 2017 (BL145, 182,189, 190...) đều thể hiện rõ việc chuyển nhượng của vợ chồng ông Biểu là hoàn toàn tự nguyện, hợp pháp.

Để tạo điều kiện cho ông Biểu, các con ông Biểu và những người liên quan ổn định cuộc sống, phía bà Nguyệt đã rất thiện chí, nhân văn, khi tự nguyện nhường lại toàn bộ thửa đất số 46 (tờ bản đồ 32) với diện tích 2.290m2 (đây là nơi có một số căn nhà của ông Biểu, các con ông Biểu…) đồng thời hỗ trợ thêm 600 triệu đồng cho ông Biểu và những người liên quan.

Trong phần ý kiến của mình tại Phiên tòa sơ thẩm, đại diện Viện KSND huyện Châu Đức đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) không chấp nhận yêu cầu tuyên hợp đồng vô hiệu của phía ông Biểu; tuyên công nhận hợp đồng chuyển nhượng tại Phòng Công chứng Bà Rịa ngày 7/4/2006, giữa vợ chồng ông Biểu và vợ chồng bà Nguyệt là hợp pháp vì hợp đồng đáp ứng tất cả các điều kiện theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, Tòa án cấp sơ thẩm không chấp nhận.

Mong muốn bản án phúc thẩm công tâm, đúng pháp luật

Xét thấy việc cấp Giấy chứng nhận QSDĐ năm 1997 bị trùng, nên UBND huyện Châu Đức ra Quyết định số: 1417/QĐ-UBND thu hồi và hủy bỏ đối với Giấy chứng nhận QSDĐ số B 586527 này vào năm 2008. Riêng Giấy chứng nhận QSDĐ cấp năm 1991 mà ông Biểu đã chuyển nhượng cho vợ chồng bà Nguyệt vẫn được giữ nguyên.

Việc vợ chồng bà Tân nhận chuyển nhượng bằng giấy viết tay vào năm 2003, khi Giấy chứng nhận QSDĐ này đang được thế chấp tại Ngân hàng có dấu hiệu trái với quy định của pháp luật. Thêm vào đó, đây lại là Giấy chứng nhận QSDĐ cấp sau và cấp trùng nên đã bị UBND huyện Châu Đức ra Quyết định thu hồi từ giữa năm 2008. Do vậy, tại Phiên tòa sơ thẩm, đại diện Viện KSND huyện Châu Đức cho rằng, giấy bán QSDĐ giữa ông Biểu và bà Tân là không tuân thủ về hình thức, vi phạm về nội dung đề nghị HĐXX tuyên bố giấy này là vô hiệu và được HĐXX chấp nhận.

“Với trường hợp của vợ chồng tôi lại hoàn toàn khác. Chúng tôi nhận chuyển nhượng có hợp đồng được công chứng đầy đủ theo quy định; đã trả hết tiền cho vợ chồng ông Biểu; và chúng tôi nhận chuyển nhượng đất có Giấy chứng nhận QSDĐ cấp từ năm 1991, là giấy tờ gốc, không bị thu hồi, hủy bỏ như Giấy chứng nhận QSDĐ năm 1997, do vậy Tòa án cấp sơ thẩm tuyên hợp đồng chúng tôi vô hiệu là thể hiện sự suy diễn”, bà Nguyệt bức xúc.

Xét thấy TAND huyện Châu Đức tuyên bản án có nhiều vi phạm nên ngày 21/2/2024, Viện KSND tỉnh BR-VT có Quyết định kháng nghị số: 109/QĐ-VKS-DS kháng nghị toàn bộ bản án.

Dự kiến cuối tháng 8, TAND tỉnh BR-VT sẽ đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm. Dư luận mong chờ cấp phúc thẩm sẽ có cái nhìn toàn diện, khách quan để tuyên bản án được khách quan, công tâm, đúng pháp luật.

Mai Thân

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

NCT cần cảnh giác với việc “giúp vay vốn ngân hàng” thành “chuyển nhượng quyền sử dụng đất”

NCT cần cảnh giác với việc “giúp vay vốn ngân hàng” thành “chuyển nhượng quyền sử dụng đất”

Những năm gần đây, sự phát triển kinh tế đã tác động đến nhu cầu về vay vốn phục vụ sản xuất hoặc tiêu dùng. Điều này khiến cho hoạt động vay và cho vay phát triển rất sôi động. Song hoạt động này cũng là nguyên nhân dẫn tới nhiều hệ lụy gây ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội…
Bà Harris trên cơ ông Trump trong cuộc tranh luận, nhưng chưa bảo đảm thắng cử

Bà Harris trên cơ ông Trump trong cuộc tranh luận, nhưng chưa bảo đảm thắng cử

Cuộc tranh luận đầu tiên giữa cựu Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Kamala Harris đã trở thành tâm điểm của chiến dịch tranh cử năm 2024. Bà Harris thể hiện sự chủ động và năng lượng mạnh mẽ, trong khi ông Trump gặp khó khăn trong việc nắm bắt cơ hội phản công…
Cơ quan chức năng cần quyết liệt kiểm tra, xử lí nhà kho tạm bợ tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ!

Cơ quan chức năng cần quyết liệt kiểm tra, xử lí nhà kho tạm bợ tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ!

Mặc dù cơ quan chức năng thời gian qua đã đưa ra các phương án để chấn chỉnh, xử lí quyết liệt sai phạm về phòng, chống cháy nổ tại các khu công nghiệp, chung cư, nhà cho thuê, quán Bar, karaoke… Tuy nhiên, nhiều vụ hỏa hoạn vẫn xảy ra ở các nhà xưởng tạm bợ, nhà ở kết hợp kinh doanh tại Hà Nội…
Công ty Ngọc Thảo đề nghị được xem xét vụ án theo trình tự giám đốc thẩm

Công ty Ngọc Thảo đề nghị được xem xét vụ án theo trình tự giám đốc thẩm

Ngày 20/5/2015, cán bộ Công ty Điện lực huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình phát hiện 1 sợi dây đồng nhỏ xuyên qua mạch nhị thứ làm cho 1 phần dòng diện không đi qua được công tơ tại biến áp 1800KVA và 1000KVA thuộc quyền sử dụng của Công ty TNHH MTV Ngọc Thảo Hòa Bình (gọi tắt là Công ty Ngọc Thảo) lên đã tiến hành lập biên bản vi phạm. Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT), Công an tỉnh Hòa Bình đã vào cuộc điều tra nhưng không tìm ra thủ phạm. Vụ việc được giải quyết tại Tòa án và qua 2 cấp xét xử TAND tỉnh Hòa Bình đã tuyên buộc Công ty Ngọc Thảo Hòa Bình đền bù cho Công ty Điện lực Hòa Bình số tiền hơn 3,1 tỉ đồng. Tuy nhiên, Công ty Ngọc Thảo tiếp tục đề nghị được xem xét vụ án theo thủ tục giám đốc thẩm, vì cho rằng các bản án đã tuyên chưa “thấu tình đạt lí”…
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận được đơn (kèm theo video, hình ảnh) của bà Trần Thị Phượng, 77 tuổi, ở phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội ý kiến về việc cán bộ tổ dân phố 6, khu dân cư số 3, phường Khương Đình có những lời lẽ, phát ngôn thiếu chuẩn mực, thậm chí đe doạ con gái bà... Gia đình bà Phượng đã có đơn gửi các cơ quan chức năng đề nghị xem xét, xử lí.

Tin khác

Người dân mong chờ sự việc sớm được giải quyết dứt điểm

Người dân mong chờ sự việc sớm được giải quyết dứt điểm
Theo Kết luận số: 272/KL-UBND ngày 30/1/2019 của UBND tỉnh Sơn La, Dự án Khu đô thị mới ngã ba Cò Nòi, huyện Mai Sơn có nhiều sai phạm như: UBND huyện Mai Sơn đã không ban hành Quyết định thu hồi đất của 45 hộ gia đình; Không thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của 45 hộ gia đình và Hợp tác xã Cò Nòi để chỉnh lí biến động đất đai; Không có phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư... Nhưng đến nay, sự việc vẫn rơi vào “im lặng”, khiến cư dân địa phương bức xúc tiếp tục có đơn “kêu cứu” tới các cơ quan chức năng với “hi vọng” sự việc sớm được giải quyết dứt điểm...

TAND huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp: Có dấu hiệu “xét” một đằng, “xử” một nẻo?

TAND huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp: Có dấu hiệu “xét” một đằng, “xử” một nẻo?
Tạp chí Người cao tuổi nhận được đơn thư của cụ Lê Thị Thiêm, 84 tuổi, ở huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp phản ánh, TAND huyện Lấp Vò đã tuyên án vượt quá giới hạn yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, vi phạm nghiêm trọng Luật Tố tụng dân sự, gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bị đơn và các bên liên quan…

Cần xem xét lại việc trả đất ao xã mượn của gia đình liệt sĩ

Cần xem xét lại việc trả đất ao xã mượn của gia đình liệt sĩ
Có diện tích đất ao cho xã mượn từ khoảng năm 1972 để sử dụng cho đấu thầu thả cá. Đến năm 1998, do có nhu cầu sử dụng, gia đình làm đơn đề nghị xã trả lại cho gia đình 240m2 đất ao, nhưng không được xem xét giải quyết. Tuy việc chính quyền xã mượn ao của gia đình qua các thời kì không lập thành văn bản, nhưng quá trình đòi lại ao có xác nhận của các vị là cựu lãnh đạo, cựu cán bộ của UBND xã Phương Trung. Tuy nhiên, UBND xã Phương Trung hiện thời vẫn cho rằng gia đình không cung cấp được bằng chứng cho mượn ao, nên không có cơ sở giải quyết… Đó là trình bày của bà Lê Thị Nhặt, 72 tuồi, vợ liệt sĩ ở thôn Quang Trung, xã Phương Trung,...

Cần xem xét các kiến nghị để bảo vệ lợi ích hợp pháp của người dân

Cần xem xét các kiến nghị để bảo vệ lợi ích hợp pháp của người dân
Vừa qua, 22 hộ dân (trong đó có nhiều người cao tuổi) ở phường Chi Lăng, TP Lạng Sơn thuộc diện bị thu hồi đất để thực hiện Dự án Hạ tầng kĩ thuật khu dân cư Trần Quang Khải kiến nghị các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn xem xét, giải quyết nhằm bảo đảm quyền lợi cho họ khi Nhà nước thu hồi đất…

Phiên tòa công tâm đúng pháp luật, quyền lợi người cao tuổi được bảo vệ

Phiên tòa công tâm đúng pháp luật, quyền lợi người cao tuổi được bảo vệ
Có diện tích đất sử dụng tại xóm 5, thôn Nội Xá, xã Vạn Thái, bỗng dưng bị UBND huyện Ứng Hòa ra quyết định thu hồi một phần, trong khi gia đình đã xây dựng nhà để ở ổn định. Gia đình khởi kiện ra Tòa án, yêu cầu hủy bỏ quyết định thu hồi đất trái luật của UBND huyện Ứng Hòa. Vụ việc kéo dài từ năm 2013, ngày 12/8/2024, TAND TP Hà Nội xử cho gia đình ông thắng kiện nhưng ông vẫn lo...(!) Đó là trình bày của ông Nguyễn Văn Thắng, 70 tuổi, ở thôn Nội Xá, xã Vạn Thái…

Cần xem xét, giải quyết dứt điểm việc người cao tuổi đòi lại đất cho mượn

Cần xem xét, giải quyết dứt điểm việc người cao tuổi đòi lại đất cho mượn
Cụ Nguyễn Duy Tân, 93 tuổi đời, 75 năm tuổi Đảng, kiến nghị về việc, 15 năm qua cụ yêu cầu cụ Trần Văn Ký (đã chết) và hiện là các con của cụ Ký trả lại quyền sử dụng thửa đất số 67, tờ bản đồ số 34, diện tích 95m2 tại số 15 ngách 11, ngõ 1295 đường Giải Phóng, tổ 7, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội, nhưng họ không chịu trả...

Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc
Tạp chí Người cao tuổi nhận được đơn của các đơn vị (trong đó có chủ doanh nghiệp là người cao tuổi) tham gia đấu thầu Dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Cà Mau có quy mô 1.200 giường bệnh, kiến nghị về việc cần lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực và kinh nghiệm trong thi công.

Bị cáo Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm

Bị cáo Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm
Sau khi bị TAND TP Cần Thơ tuyên phạt 5 năm tù trong vụ án “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng’’, bị cáo Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân đã làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm (lần 2) của TAND TP Cần Thơ gửi TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh…

Công trình xây dựng số 64 phố Đào Tấn và mối lo ảnh hưởng tới tài sản, sức khỏe, tính mạng của các hộ liền kề

Công trình xây dựng số 64 phố Đào Tấn và mối lo ảnh hưởng tới tài sản, sức khỏe, tính mạng của các hộ liền kề
Sau khi công trình xây dựng số 64 phố Đào Tấn, quận Ba Đình, TP Hà Nội khởi công, 5 hộ gia đình liền kề tại các số nhà 66, 68, 70, 72, 74 phố Đào Tấn đã có đơn thư kêu cứu. Họ đề nghị các cơ quan chức năng lưu ý tới các hạng mục hạ tầng kĩ thuật, tránh tình trạng các công trình liền kề có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Họ yêu cầu sự ràng buộc trách nhiệm ngay từ đầu và chủ nhà số 64 phố Đào Tấn cần có các giải pháp an toàn nhằm đề phòng hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra...

Phát tán bụi gây ô nhiễm môi trường trong Khu kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa: Lãnh đạo tỉnh chỉ đạo quyết liệt và kịp thời

Phát tán bụi gây ô nhiễm môi trường trong Khu kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa: Lãnh đạo tỉnh chỉ đạo quyết liệt và kịp thời
Sau khi tiếp nhận thông tin từ phóng viên Tạp chí Người cao tuổi về việc Công ty TNHH Văn Lang YUFUKUYA (gọi tắt là Công ty gỗ Văn Lang) phát tán bụi ra môi trường, làm ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của một số doanh nghiệp khác trong Khu kinh tế (KKT) Nghi Sơn, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc, chấn chỉnh kịp thời...

Người mẹ già đi “gõ cửa” các cơ quan để tìm “sự thật” có con trai là bị cáo

Người mẹ già đi “gõ cửa” các cơ quan để tìm “sự thật” có con trai là bị cáo
Một vụ án ít nghiêm trọng kéo dài gần 7 năm, 4 kết luận, 3 cáo trạng, 2 lần tạm đình chỉ, 2 lần phục hồi điều tra, 2 lần xét xử và tạm hoãn… mới xong cấp sơ thẩm. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Ngườm, 65 tuổi, ở thị trấn Đại Nghĩa, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội, mẹ bị cáo Lê Tiến Hai, đồng thời cũng là nhân chứng trong vụ án, cho rằng con trai của bà bị xử oan nên đã đi tìm chứng cứ để minh oan cho con. Sau đó các cơ quan tố tụng mới điều tra, truy tố đối tượng Bùi Tuấn Đạt…

Dự án 21 năm chưa thực hiện không bị thu hồi, người dân kiến nghị thanh tra việc tuân thủ pháp luật

Dự án 21 năm chưa thực hiện không bị thu hồi, người dân kiến nghị thanh tra việc tuân thủ pháp luật
Dự án ban đầu có tên “Khu du lịch nghỉ dưỡng Bà Kèo”, do trái pháp luật nên bị “treo” đến nay là 21 năm. Mặc dù đã có các bản án nhận định và phán quyết: Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, cùng các quyết định thu hồi đất của UBND huyện Phú Quốc (nay là thành phố) ban hành trái thẩm quyền, trái pháp luật. Thế nhưng, các bản án không được thi hành, ngược lại đất của người dân vẫn bị thu hồi để giao cho doanh nghiệp… Đó là nội dung trình bày của các hộ dân, do các ông Lê Ngọc Minh, 65 tuổi; ông Vũ Trọng Tấn, 69 tuổi và bà Lê Thị Bích Vân, 66 tuổi làm đại diện gửi đơn đến Tạp chí Người cao tuổi…

Cần sớm di dời điểm tập kết rác giữa lòng thành phố du lịch

Cần sớm di dời điểm tập kết rác giữa lòng thành phố du lịch
Tạp chí Ngày mới Online (Tạp chí Người cao tuổi) nhận được đơn của các hộ dân, trong đó có nhiều người cao tuổi ở tổ 36-37, khu 2 phường Bạch Đằng, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh kiến nghị với chính quyền và các cơ quan chức năng nhanh chóng di dời điểm tập kết rác nằm sát và giữa khu dân cư, không những gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sức khỏe của người dân trong khu vực mà còn ảnh hưởng đến du khách tham quan khu Ba Đèo và nhà thờ xứ Đạo Hòn Gai...

Dư luận mong một bản án công tâm, đúng pháp luật

Dư luận mong một bản án công tâm, đúng pháp luật
Ngày 21/8/2024, TAND TP Cần Thơ tiếp tục xét xử 6 bị cáo trong vụ vi phạm quy định cho vay. Tòa dành thời gian cho phần tranh luận, đối đáp giữa đại diện Viện KSND với các luật sư bào chữa cho bị cáo, đại diện ngân hàng và người liên quan…

Những bất cập trong quản lí đất đai ở xã Tuy Lộc

Những bất cập trong quản lí đất đai ở xã Tuy Lộc
Vừa qua, Tạp chí Người cao tuổi nhận được phản ánh của người dân (trong đó có nhiều người cao tuổi) xã Tuy Lộc, huyện Cẩm Khê về việc nhiều năm qua, có hàng trăm công trình ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp, nhưng các cơ quan chức năng địa phương không được xử lí triệt để, khiến tình trạng này có dấu hiệu ngày một tăng. Trong khi đó, một số hộ gia đình có nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất, nhưng lại bị “om” hồ sơ chờ… giải quyết (!?)…
Xem thêm
Dư luận mong một bản án công tâm, đúng pháp luật

Dư luận mong một bản án công tâm, đúng pháp luật

Ngày 21/8/2024, TAND TP Cần Thơ tiếp tục xét xử 6 bị cáo trong vụ vi phạm quy định cho vay. Tòa dành thời gian cho phần tranh luận, đối đáp giữa đại diện Viện KSND với các luật sư bào chữa cho bị cáo, đại diện ngân hàng và người liên quan…
Mong muốn một phiên toà công tâm với các bị cáo

Mong muốn một phiên toà công tâm với các bị cáo

Buổi xét xử ngày 19/8/2024, nhiều luật sư hỏi đại diện Ngân hàng về số tiền nợ gốc, lãi của các khoản vay, thiệt hại trong vụ án. Theo đó, đại diện bị hại cho biết, tính đến ngày 19/7/2024, nợ gốc của các khoản vay làm tròn là 534 tỉ đồng, lãi làm tròn là 737 tỉ đồng, tổng số tiền yêu cầu thanh toán là hơn 1.271 tỉ đồng. Ngân hàng yêu cầu giải tỏa kê biên để thu hồi nợ...
Bị cáo Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân yêu cầu thu thập đủ hồ sơ thẩm định giá từ các cấp

Bị cáo Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân yêu cầu thu thập đủ hồ sơ thẩm định giá từ các cấp

Ngày 19/8/2024, TAND TP Cần Thơ tiếp tục tiến hành phiên xét xử sơ thẩm (lần hai) liên quan đến vụ án vi phạm quy định cho vay tại Ngân hàng Agribank TP Cần Thơ. Trước đó, trong phiên xét xử ngày 16/8/2024, đại diện VKSND TP Cần Thơ công bố nội dung cáo trạng. Hội đồng xét xử tiến hành thủ tục xét hỏi và trả lời tại phiên tòa…
Người thân dựng rào bảo vệ đường thoát nước, cụ ông 82 tuổi bị xử phạt

Người thân dựng rào bảo vệ đường thoát nước, cụ ông 82 tuổi bị xử phạt

Phản ánh đến Tạp chí Người cao tuổi, cụ Phạm Tiến Đạt (82 tuổi, gia đình chính sách, con liệt sỹ, sinh sống tại Tổ dân phố số 1, phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, ông rất hoang mang, lo lắng khi không vi phạm hành chính nhưng bị chính
Ai thờ cúng liệt sĩ  Vũ Thế Thoan?

Ai thờ cúng liệt sĩ Vũ Thế Thoan?

Tôi là Vũ Thế Thược, ở thôn Đại Lai, xã Đại Lai, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, xin được phản ánh với các cấp, các ngành liên quan đến công tác thương binh, liệt sĩ nội dung sau:
Xây mồ mả, làm gì phải ganh đua nhau như thế?

Xây mồ mả, làm gì phải ganh đua nhau như thế?

Một ngày cuối năm 2023, tôi có dịp về quê. Khi ra nghĩa trang để thắp hương cho ông bà tiên tổ, tôi vô cùng bất ngờ bởi chỉ sau có mấy năm khu nghĩa trang của xã tôi không chỉ được mở rộng khá nhiều, mà các phần mộ đều được xây dựng to, đẹp khang trang.
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận được đơn (kèm theo video, hình ảnh) của bà Trần Thị Phượng, 77 tuổi, ở phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội ý kiến về việc cán bộ tổ dân phố 6, khu dân cư số 3, phường Khương Đình có những lời lẽ, phát ngôn thiếu chuẩn mực, thậm chí đe doạ con gái bà... Gia đình bà Phượng đã có đơn gửi các cơ quan chức năng đề nghị xem xét, xử lí.
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận được đơn của các đơn vị (trong đó có chủ doanh nghiệp là người cao tuổi) tham gia đấu thầu Dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Cà Mau có quy mô 1.200 giường bệnh, kiến nghị về việc cần lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực và kinh nghiệm trong thi công.
Cảnh báo tình trạng trộm cắp điện ở Hà Tĩnh

Cảnh báo tình trạng trộm cắp điện ở Hà Tĩnh

Sau nhiều ngày theo dõi, giám sát, tại vị trí 3.11 ĐZ 0.4 (TBA Xuân Thành 1, huyện Nghi Xuân), Điện lực Nghi Xuân (Công ty Điện lực Hà Tĩnh) phát hiện hành vi trộm cắp điện của khách hàng Nguyễn Thị T, đã tự ý câu móc trực tiếp vào cáp nguồn xuống hộp công tơ để sử dụng điện vào mục đích sinh hoạt mà không qua hệ thống đo đếm.
Chia tài sản sau li hôn

Chia tài sản sau li hôn

Hỏi: Vợ chồng chúng tôi thuận tình li hôn. Tài sản có giá trị là căn nhà và đất hiện vợ tôi đang đứng tên trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Đối với nhà và đất, tôi có quyền yêu cầu chia tài sản không? Hoàng Văn Thuấn, (TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên)
Hành vi ném chất bẩn, hoá chất vào nhà người khác

Hành vi ném chất bẩn, hoá chất vào nhà người khác

Ông Hoàng Hữu Trí (TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) hỏi: Gần đây, gia đình tôi liên tục bị đối tượng lạ lém chất bẩn, tạt sơn vào nhà. Tìm hiểu, tôi được biết, con trai tôi có vay tiền với lãi suất cao của một nhóm người ở địa phương nhưng chưa trả được. Đã nhiều lần họ tìm đến nhà con trai tôi để đòi nợ. Hiện nay, con trai tôi đi vắng, nhiều người đến nhà tôi yêu cầu gia đình phải trả nợ thay. Việc ném chất bẩn, tạt sơn vào nhà người khác, có bị truy cứu trách nhiệm hình sự?
Đất giao không đúng thẩm quyền sau năm 2014 được cấp sổ đỏ  khi đủ điều kiện theo Luật Đất đai sửa đổi năm 2024

Đất giao không đúng thẩm quyền sau năm 2014 được cấp sổ đỏ khi đủ điều kiện theo Luật Đất đai sửa đổi năm 2024

Hỏi: Gia đình tôi có thửa đất được UBND xã giao năm 2015. Chúng tôi sinh sống trên diện tích đất này cho tới nay, không có tranh chấp. Theo Luật Đất đai sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, diện tích đất hiện tại gia đình tôi đang sử dụng có được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ)? Hoàng Văn Đồng (76 tuổi, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái)
Phiên bản di động