Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc 17/04/2025 08:20
Đơn của phụ huynh học sinh cho biết: Trong bối cảnh nhu cầu tăng chiều cao cho trẻ ngày càng được các bậc phụ huynh quan tâm; thị trường sữa bổ sung nhu cầu này chứng kiến sự xuất hiện của nhiều sản phẩm quảng bá công dụng vượt trội và có dấu hiệu quảng cáo sai lệch, làm lu mờ giá trị khoa học và thực tế của sản phẩm, gây hiểu lầm về chức năng sản phẩm.
Trường hợp của sữa Hikid đang gây tranh cãi như: là sữa “số 1 chiều cao” – quảng cáo hay thổi phồng? Trên fanpage chính thức “Hikid Vietnam” có hơn 10.000 lượt thích và 11.000 lượt theo dõi, sữa Hikid được quảng bá với các cụm từ như: “Hikid - số 1 chiều cao”, “100g Hikid = 2mg CBP = 20L sữa tươi”; “Muốn con phát triển chiều cao một cách vượt trội thì hãy cho con uống Hikid”. Trong khi, Luật Quảng cáo, sử dụng các cụm từ như “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một”, v.v. chỉ khi có cơ sở chứng minh rõ ràng, cụ thể theo quy định.
![]() |
Thông cáo báo chí của Công ty TNHH XNK&TM Phương Linh. |
Tuy nhiên, hiện chưa có công bố chính thức nào từ Hikid hoặc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Thương mại (XNK&TM) Phương Linh (đơn vị nhập khẩu và phân phối độc quyền sản phẩm tại Việt Nam) về việc được công nhận là sản phẩm “số 1” trong lĩnh vực tăng chiều cao. Trong một đoạn clip quảng cáo được đăng tải trên fanpage, hộp sữa Hikid được so sánh trực tiếp với sữa tươi: “100g Hikid = 2mg CBP = 20L sữa tươi”. CBP (Colostrum Basic Protein) là một thành phần được chiết xuất từ sữa non (colostrum) – loại sữa được tiết ra trong vòng 72 giờ đầu sau khi sinh. So sánh này, thể hiện khiến người tiêu dùng hiểu nhầm Hikid có giá trị dinh dưỡng vượt trội hơn sữa tươi – trong khi bản chất của sản phẩm chỉ là thực phẩm bổ sung, không thể thay thế vai trò của bữa ăn chính hoặc nguồn dinh dưỡng thiết yếu như sữa tươi trong khẩu phần hàng ngày.
Ngày 14/4, Công ty TNHH XNK&TM Phương Linh đã chính thức có văn bản (Thông cáo báo chí) gửi khách hàng, đối tác và các cơ quan truyền thông, được đăng tải trên fanpage Hikid Vietnam. Công ty nhìn nhận: “Liên quan đến các thông tin so sánh ‘hàm lượng 2mg CBP/100g bột sữa tương đương hàm lượng CBP có trong 20 lít sữa tươi’, chúng tôi nhìn nhận sự thiếu sót rằng hiện chưa có cơ sở khoa học hoặc tài liệu quy đổi chính thức từ các cơ quan chức năng xác nhận con số cụ thể.” Đồng thời cam kết sẽ điều chỉnh lại thông tin “theo hướng minh bạch hơn”.
![]() |
Hàm lượng CBP được ghi rõ trên bao bì của sản phẩm. |
Từ nhưng thông tin trên, phụ huynh kiến nghị: Quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ em là lĩnh vực nhạy cảm, cần sự kiểm soát chặt chẽ để tránh gây ảnh hưởng đến nhận thức và hành vi tiêu dùng của xã hội. Trong trường hợp của Hikid, các chuyên gia truyền thông và pháp lí đều cho rằng, nếu không có đủ căn cứ khoa học và pháp lí, việc sử dụng các cụm từ mang tính khẳng định như “số 1 chiều cao” là thể hiện có dấu hiệu vi phạm Luật Quảng cáo. Người tiêu dùng nói chung cần tỉnh táo và chủ động tìm hiểu thông tin từ nhiều nguồn, bao gồm các khuyến nghị từ chuyên gia y tế và dinh dưỡng. Đừng để những lời quảng cáo hấp dẫn làm lu mờ giá trị khoa học và thực tế của sản phẩm. Các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc kiểm tra, xác minh các nội dung quảng cáo có dấu hiệu sai lệch, đồng thời có biện pháp chấn chỉnh nếu phát hiện vi phạm.
Tạp chí Người cao tuổi chuyển nội dung kiến nghị của các bậc phụ huynh học sinh đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định.
Đơn thư và tài liệu gửi về tòa soạn đề nghị ghi rõ địa chỉ và điện thoại liên lạc. Đơn thư và tài liệu không sử dụng tòa soạn không trả lại. Bạn đọc gửi tin, bài theo hộp thư điện tử phapluatbandocbnct@gmail.com. |