Mẹ nghèo

Chồng vào chiến trường thì ở nhà Hà sinh con. Bác sĩ cho biết, thai đã chết trong bụng mẹ phải mổ gấp để cứu mẹ, nhưng sau mổ, thiếu phụ vĩnh viễn không sinh nở nữa. Ca mổ hoàn thành cứu được mẹ.
Ở phòng hậu phẫu khoảng một tuần, Hà về nhà nghỉ ngơi, lòng rượi buồn. Khi bình phục trở lại cô thầm nghĩ, số phận mình là vậy đành phải chấp nhận thôi, rồi đây sẽ tính. Bạn bè, làng xóm tới thăm sẻ chia, an ủi động viên. Những ngày mới về, bà Bàng hàng xóm cạnh nhà mang sang cặp lồng cháo và bảo: Mới mổ, yếu nên tôi mang cháo sang cho, cố ngồi dậy ăn cho tỉnh táo. Hà cảm ơn tấm lòng hảo tâm của bà. Cứ như thế dần dần cô nguôi ngoai và đã đứng lên đi lại bình thường, lại cần cù chăm sóc ruộng rau với một sào lúa, Hà quay vòng mùa nào thứ ấy, trong nhà có đôi lợn, mươi con gà đẻ trứng. Một thân một mình nên đời sống cũng tạm ổn. Bẵng đi một thời gian sau, Hà lại nhận được giấy báo tử của Khánh hi sinh tại mặt trận phía Nam. Tay run run cầm giấy báo tử của chồng, nghẹn ngào, nước mắt giàn giụa, mọi người xung quanh xúm lại khuyên nhưng… con mất… chồng hi sinh… Nghe những lời động viên, khuyên giải, Hà xác định mình phải nén đau thương, không được suy sụp, mọi việc rồi sẽ tính, mình cần phải sống, bù lại sớm tối bên ruộng rau làm nguồn động viên, an ủi. So với cùng trang lứa trong làng, Hà lấy Khánh muộn, 25 tuổi mới về nhà chồng.

*

* *

Sáng hôm ấy, Hà vội vã gánh rau hành, xương xông, lá lốt, cải ngọt, trên đường vắng tanh, thi thoảng có người qua lại vội vã. Hà chợt thấy cái làn nhỏ đặt ngay ngắn dưới gốc cây xà cừ, cách cổng bệnh viện chừng 100 mét. Đặt gánh rau xuống, tò mò đến xem là cái làn gì lại phủ trên quai làn cái khăn voan. Cô gạt khăn ra và giật mình đó là một trẻ sơ sinh đỏ hỏn, mắt nhắm đang ngọ ngoạy và ọ ẹ, xung quanh bé có tã chèn chặt cùng với bình sữa, 2 hộp sữa, dưới đáy hộp sữa có mảnh giấy gấp làm tư, Hà mở ra thấy có hai dòng chữ nguệch ngoạc và nhoè nhoẹt, có lẽ là nước mắt. Hà đọc nội dung: “Lạy ông đi qua, lạy bà đi lại hãy đem lòng từ tâm nuôi cháu bé, tôi không thể… Cháu sinh ngày 1/5/19…”. Hà nhẩm tính như vậy là được 2 ngày tuổi. Đó là một bé trai, môi đỏ, hai cánh tay quờ quạng, miệng mấp máy. Trong lòng Hà rộn lên một niềm vui khó tả, cô thầm nghĩ và tự nhủ với mình: “Từ nay không phải xin con nuôi nữa”. Ngay lập tức đặt cái làn vào một bên quang gánh và quyết định không đi chợ nữa, vội vã đi một mạch về nhà. Nghe được tin này, bạn bè trong xóm tới thăm và chúc mừng. Nhiều người an ủi Hà, thôi coi như làm phúc, chăm chút cho nó, mai sau ắt sẽ được chỗ dựa khi tuổi về chiều, riêng ông Bàng thì bảo, ngay bây giờ làm đơn xin nhập hộ khẩu, giấy khai sinh cho cháu và cho biết tên cháu. - Vâng bác giúp em, cháu tên là thằng cu May bác ạ.

Mẹ nghèo
Minh họa Lão Trần

Từ khi có May, ngôi nhà sớm tối có tiếng trẻ thơ, có tiếng ru hời, tiếng ru thiết tha bay bổng, đưa bé vào trong giấc mơ kì diệu. Hà trở nên bận bịu, lo nước cơm, nước cháo, đường sữa đầy đủ, dần dần mọi việc vào quy củ, hằng ngày Hà cho bé ăn ngủ đúng giờ, cái võng treo cạnh giường, đồ chơi treo ngay trên dây võng, bé nằm và nhìn thấy vui thích. May được cái ăn tốt, ngủ tốt rất đúng giờ. Mọi người khen Hà khéo nuôi con, mát tay. Lan, cô bạn thân của Hà nói: - Thôi thì hoàn cảnh nào đành chấp nhận cảnh đó, cứ chăm bẵm cho cháu, mai sau là chỗ dựa khi về già. Với Hà, từ khi có bé May, chưa bao giờ cô có ý nghĩ May là con nuôi hay con nhặt cô luôn luôn tận tâm, coi May là con đẻ, chăm sóc tận tụy. Đôi lúc nóng da, ấm đầu, cô lo lắng chạy ngược chạy xuôi mua thuốc chạy chữa, dăm bữa là qua khỏi, cứ thế ăn ngủ đều đặn bằng nước cơm, cháo, sữa và đường.

*

* *

Thời gian lặng lẽ qua đi như một quy luật vốn có, May lớn dần lên bằng những cây rau, quả đỗ, bằng những giọt mồ hôi, sự tảo tần siêng năng chắt góp của người mẹ, chỗ ấm con nằm, mẹ nằm chỗ ướt. May răm rắp tuân theo sự chỉ bảo của mẹ Hà, càng chăm chỉ sớm tối học hành chu đáo, được mẹ khen. May học từ lớp 1 đến lớp 4, rồi qua cấp II, cấp III trường huyện mỗi năm đều đặn lên một lớp, được thầy cô khen. May đã đỗ Đại học Kinh tế quốc dân. Mẹ con mừng ít lo nhiều, bởi mẹ May tuổi cao, sức yếu, bởi những năm tháng vất vả lam lũ chạy vạy nuôi con, nhưng mẹ tuyệt nhiên không hé lộ, bà chỉ âm thầm mà thôi. Việc học của May ngày càng chi tiêu lớn, nên bà càng gắng gỏi hơn. Tối về sau bữa cơm đạm bạc, mẹ Hà móc túi ra đưa cho May những đồng tiền mà bà kiếm được, chỉ có tiền mua thêm tài liệu, tiền ăn trưa. May biết những đồng tiền này là mồ hôi, nước mắt của mẹ. Sang năm học thứ 2, ngoài giờ học, May nhận làm gia sư cho một số con em người lao động, hoặc phục vụ các quán ăn… Do cố gắng nên ngoài chi dùng cho việc học đã có tiền về đưa mẹ Hà, và May nhẹ nhàng nói:

- Con kiếm được việc đỡ mẹ rồi, mẹ ở nhà nghỉ ngơi nhé… Đừng đi làm thuê nữa.

Bốn năm học đã qua, May đã tốt nghiệp vào loại ưu, chưa kịp ra trường đã có cơ quan đến xin và nhận về Công ty xuất nhập khẩu với bạn nữ cùng khoá, có tên Doan.

Kể từ đấy, cuộc đời May bước sang một trang mới. Do nhanh nhạy, thông minh, mạnh dạn dám nghĩ dám làm nên May được đề bạt làm Trưởng phòng kế hoạch thay cho một đồng nghiệp về hưu.

Doan tuy cùng khoá nhưng khác lớp, cô có bố là cán bộ cao cấp ở Bộ Thương mại, Doan là thứ 2 cũng là con út, nên được bố chiều lắm, ăn tiêu, mua sắm trang điểm liên tục. May, Doan cùng phòng, thấy May học giỏi, được cơ quan, phòng ban tín nhiệm, nhưng có điều Doan nhận thấy anh chàng này nghèo, chi tiêu dụt dè, thiếu quyết đoán. Quả thực, Doan quý May một điều mà cô không có đó là trung thực, nhưng không thích May có bà mẹ nuôi nghèo. Cô đã rắp tâm thực hiện ý định li gián mẹ con May, cắt đứt tình mẹ con nuôi không quan hệ đi lại. Và cô nhanh chóng thực hiện ý định. Lửa gần rơm lâu ngày… quan hệ hai người càng thân thiết và yêu nhau từ lúc nào không biết. Doan mua sắm cho May đủ thứ áo quần hàng hiệu, xe máy đắt tiền và những đồ dùng cá nhân cao cấp, cơ quan chưa có nhà ăn tập thể, Doan đưa May đến cửa hàng ăn để dùng bữa trưa, gọi toàn thứ cao cấp. Với May, tất cả những thứ này từ trước tới nay đâu dám mơ. Doan dành một buổi tìm về quê May, do những lúc vui chuyện anh vô tình nói địa chỉ của mình. Lúc đi, Doan không cho May biết. Về đến nơi, cô hỏi thăm, gặp gỡ vài ba người trong làng, là nông dân thật thà nên họ nói rõ chi tiết về anh May con bà Hà. Hôm sau Doan ốm xin nghỉ, tối hôm đó, từ khu tập thể May mang cam, vú sữa đến thăm Doan, khi bước vào phòng Doan nằm ở giường, anh ngồi cạnh hỏi:

Em ốm thế nào, thuốc men gì chưa? Làm anh sốt ruột, lo lắng, tan giờ làm tức tốc về đây thăm.

Doan vẫn nằm ở giường vội cầm tay May đặt lên bụng mình, miệng nói:

- Chúng mình đã có sinh linh trong bụng em rồi, được 6 tháng.

- Vậy, vậy - May lắp bắp, lo lắng - làm thế nào?

- Cưới ngay chứ còn làm thế nào, đơn giản thế mà cũng phải hớt hải, nhưng với một điều kiện, nếu làm được thì ngày này tuần sau tổ chức, mọi việc em lo hết.

- Điều kiện gì?

Doan đẩy tay người yêu ra khỏi bụng mình nói tiếp:

- Anh về quê cắt đứt quan hệ mẹ con với bà Hà mẹ anh ngay, bà ấy đâu phải mẹ đẻ của anh, bà ấy nhặt được anh ở cổng bệnh viện về nuôi, hà cớ gì mà anh phải phụng dưỡng.

Quả thật, từ ngày yêu Doan tới nay việc thăm mẹ có chểnh mảng, vả lại có về thì mẹ cũng có gì mà cho, trong khi ở đây cần gì có nấy. Được Doan chiều chuộng mua sắm cho toàn thứ đắt tiền. Nghĩ vậy May động viên và khiến Doan hài lòng:

- Việc đó ngay ngày mai anh thực hiện như ý của em, Doan cười:

- Anh thực hiện xong ngày này tuần sau tổ chức luôn.

Nghe người yêu xúi bẩy, vừa động viên, vừa thúc giục nên chiều hôm sau anh về nhà thực hiện yêu cầu của người yêu. Nghe May nói bà Hà tái mặt, lòng dạ xót sa, quá xúc động không nói được thành lời. Hàng xóm láng giềng nghe tin May về cắt đứt tình nghĩa mẹ con, ai ai cũng khuyên, ông bà Bàng cũng can ngăn nhưng ý đã quyết, May để ngoài tai, dắt xe máy ra cổng và không quên nhắc lại:

- Từ nay trở đi bà đừng lên chỗ cơ quan tìm tôi. Nói đoạn, rồ xe máy lao vút đi, không ngoái cổ lại.

Ngay sau khi May đi, bà Hà bị sốc ngất xỉu, vợ chồng ông Bàng hàng xóm đã sang kịp thời cho đi cấp cứu. Mọi người biết chuyện đều khuyên Hà hãy quên đứa con bất nghĩa ấy đi. Cuộc đời phũ phàng nhưng bà Hà đã vượt qua, âu đó là số phận miễn là mình ăn ở có nhân có đức.

Vài năm sau bà Hà nghe tin vợ chồng thằng May đã li dị, May đã đi biệt tăm khỏi thành phố!

Chiều chiều bà Hà cứ ngóng đợi phía cồng, bà mong tiếng gọi “mẹ ơi”…

Truyện ngắn của Nam dư

Tin liên quan

Tin khác

Tình cha

Tình cha
Thấy cha ôm thằng cu Tuấn, cu Bi, một đứa cháu nội, một đứa cháu ngoại vào lòng, vừa hôn, vừa nựng chúng, mắt cha sáng ngời niềm hạnh phúc khôn tả.

Hai người đàn bà

Hai người đàn bà
Chuyện này xảy ra thời bao cấp. Anh thợ sửa chữa ô tô nhìn thấy phó giám đốc xí nghiệp vận tải nhận tiền đút lót của đám lái buôn nhằm mua rẻ mớ lốp ô-tô thanh lí, đã nhỏ to bàn tán với cánh thợ. Chuyện này đến tai sếp, lập tức anh ta được mời lên phòng riêng sếp. Phó giám đốc hỏi:

Mẹ Loan

Mẹ Loan
Thân đặt phịch tấm thân gầy còm xuống phản. Sao hôm nay người anh có vẻ nặng nề đến vậy? Khiến tấm phản kêu rầm một cái, anh cũng cảm thấy giật thót người. Anh đang gặp phải tình huống rất khó nghĩ, khó đi đến quyết định cho vẹn toàn. Thế nhưng số phận như sắp đặt một cách quy lát, khiến anh cảm thấy rất khó lòng mà từ chối.

Nhà có con gái

Nhà có con gái
Sáng, trong lúc thay quần áo chuẩn bị đi làm, chồng Hằng bảo buổi trưa, và có thể cả buổi tối nữa, anh sẽ không ăn cơm nhà. Anh phải tiếp khách trung ương xuống công tác, họ ở đây hai ngày một đêm. Hằng định cự nự với chồng, nhưng nghĩ thế nào lại thôi.

Vẫn còn tình yêu

Vẫn còn tình yêu
Mới đầu mùa Hè mà sao cái nắng gay gắt đến thế. Mới 6 giờ sáng thôi, những tia nắng đã chiếu qua khe cửa sổ rọi vào giường Hà chói chang.

Mẹ con người đàn bà xa lạ

Mẹ con người đàn bà xa lạ
Tỉnh dậy sau mấy ngày hôn mê, Tuấn đưa đôi mắt mệt mỏi nhìn xung quanh và nhận ngay ra mái đầu lấm tấm bạc của mẹ đang gục xuống ngực mình.

Lời nói dối của ông

Lời nói dối của ông
Tháng Tư đến mang hương vị của những lời nói dối phảng phất đâu đây. Cái khí trời thêm se lạnh khiến lòng người như đang chợt hỏi, Xuân vừa ghé qua sao lại mang cái oi ả sớm tới rồi. Người ta thường bảo tháng Tư là tháng của những lời nói dối, nhưng có bao giờ có ai tự nghĩ rằng trong vô số những lời nói ấy, thực sự thì cũng có những lời nói dối thiện - lương?

Tình xưa

Tình xưa
Tôi tốt nghiệp kĩ sư ngành hoá thực phẩm Đại học Bách khoa Hà Nội ra trường được một năm mới xin được việc làm ở một công ty liên doanh với Hàn Quốc.

Gió nồm Nam thổi vào miền kí ức

Gió nồm Nam thổi vào miền kí ức
Mấy hôm nay trời trở nồm, mang theo cái gió vừa oi, vừa đầy hơi nước, khiến đồ đạc trong nhà, tường và sàn nhà lúc nào cũng ướt nhẹp, nhớp nháp. Thứ ghét đặc cái thời tiết này, vì nó chỉ mang lại cảm giác khó chịu, nhớp nháp trong người, dễ khiến người ta bực bội.

Trăng sáng quê nhà

Trăng sáng quê nhà
Liên lấy chồng, cả họ đều mừng! Chồng Liên là một chàng trai, tuy gốc gác nông thôn nhưng rất điển trai và có rất nhiều tài lẻ.

Mưa và em

Mưa và em
Đêm, thành phố chìm trong màn mưa ảm đạm, mưa ồ ạt mỗi lúc thêm nặng hạt. Bên li cà phê nguội lạnh, sống mũi anh cay xè, trái tim nhói lên từng nhịp đau đớn. Tai anh ù đi trong tiếng mưa.

Con gái của ba

Con gái của ba
Từ nhỏ, tôi đã luôn nghĩ ba là người đàn ông lạnh lùng nhất mà tôi biết. Ông cứng nhắc trong tất cả các vấn đề, trong lối sống hằng ngày và cả cách yêu thương vợ con.

Nỗi oan vẫn còn lơ lửng

Nỗi oan vẫn còn lơ lửng
Cho tới ngày cắp sách tới trường, tôi nghe phong phanh, nhà ông Ngô có anh Khả đi công nhân, chứ không biết hình hài, tướng mạo của anh. Do ngày anh đi tôi còn quá bé nên không lưu vào bộ nhớ.

Nắng Hàng Dương

Nắng Hàng Dương
Tôi bước xuống xe điện. Chiều nghiêng bóng xế. Xoay mặt chín mươi độ, đầu hơi ngả về phía sau, anh tài xế nhìn tôi nhoẻn miệng cười - nụ cười của người thanh niên vùng biển rõ vẻ chân chất và thơm nồng vị nắng.

Bà già nhà quê

Bà già nhà quê
Bà già ấy đã gần 70 tuổi, dáng người gầy nhom, đôi chân khẳng khiu như hai thanh tre non nhưng trông khỏe lắm. Điều đó được thể hiện qua cách bà xách hai chiếc giỏ trái cây dáng đi thoăn thoắt. Bà có thằng con ở thành phố, lên đó học, làm việc rồi lấy vợ, sinh con.
Xem thêm
Đèn kéo quân

Đèn kéo quân

Mùa Thu về, đây đó trên phố phường lại rực sáng sắc đèn kéo quân, đèn ông sao, đèn lồng cùng các đồ chơi điện quang dành cho thiếu nhi vui Tết Trung thu. Trong các đèn, các em nhỏ thích nhất là đèn kéo quân, xoay tít mù với những hình người và hình con vật lung linh. Ngoài hình rối chuyển động, đèn còn phát ra tiếng lách tách rất vui tai...
TP. Hồ Chí Minh: Các nghệ sĩ dâng hương Tổ Nghiệp Sân khấu lần thứ 14

TP. Hồ Chí Minh: Các nghệ sĩ dâng hương Tổ Nghiệp Sân khấu lần thứ 14

Ngày 13/9, Nhà hát Bến Thành và Trung tâm Văn hoá Quận 1 tổ chức kỷ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam lần thứ XV năm 2024 và Lễ giỗ Tổ sân khấu dân tộc (ngày 12/8 Giáp Thìn), với sự tham gia của nhiều thế hệ nghệ sĩ, ca sỹ và các câu lạc bộ đội nhóm trực thuộc Trung tâm Văn hoá quận 1, TP. Hồ Chí Minh.
Chuyện kể trong lòng đất mẹ

Chuyện kể trong lòng đất mẹ

Trong lòng đất, có những con người đã sống để chiến đấu, đã sinh con đẻ cái, đã bảo vệ vùng đất ấy giữa những ngày ác liệt nhất của chiến tranh, để rồi tạo nên một trong những kì tích…
Festival Thu Hà Nội 2024: Tái hiện những khoảnh khắc lịch sử và đặc sắc của Hà Nội vào Thu

Festival Thu Hà Nội 2024: Tái hiện những khoảnh khắc lịch sử và đặc sắc của Hà Nội vào Thu

Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024 mang đến các hoạt động phong phú, độc đáo, với mục tiêu tái hiện những khoảnh khắc lịch sử và giới thiệu nét đặc sắc của Hà Nội trong mùa thu.
Ra mắt thương hiệu khách sạn SOJO tại Đà Nẵng

Ra mắt thương hiệu khách sạn SOJO tại Đà Nẵng

Ngày 30/8/2024, SOJO Hotels chính thức mở cửa đón khách tại số 15 Lê Duẩn, phường Hải Châu, quận Hải Châu, trung tâm thành phố Đà Nẵng, đánh dấu sự có mặt của “Thương hiệu khách sạn phong cách nhất châu Á” tại thành phố đáng sống này.
Đà Nẵng: Phố lồng đèn tại Da Nang Downtown hút khách dịp Quốc khánh

Đà Nẵng: Phố lồng đèn tại Da Nang Downtown hút khách dịp Quốc khánh

Ngay từ dịp Tết Độc lập, du khách tới Da Nang Downtown (công viên Châu Á cũ) tại Đà Nẵng đã có thể đón trung thu sớm với những tiểu cảnh rực rỡ sắc màu trên con phố lồng đèn vừa kịp ra mắt ngay trước kỳ nghỉ lễ dài 4 ngày.
Green Cần Giờ Marathon HDBank 2024: Sống xanh, hành động xanh vì tương lai bền vững

Green Cần Giờ Marathon HDBank 2024: Sống xanh, hành động xanh vì tương lai bền vững

Gần 3.500 runners trong nước và quốc tế tham gia, hơn 300 cây xanh được trồng thêm và gần 500kg rác được dọn sạch, Green Cần Giờ Marathon HDBank 2024 lan toả giá trị nhân văn, hướng đến phát triển bền vững qua nhiều hoạt động ý nghĩa.
Bóng bàn CAND – T&T về nhất toàn đoàn giải trẻ quốc gia

Bóng bàn CAND – T&T về nhất toàn đoàn giải trẻ quốc gia

Tại Giải bóng bàn các cây vợt xuất sắc trẻ, thiếu niên, nhi đồng quốc gia năm 2024 vừa kết thúc tại Cao Bằng, CLB Bóng bàn CAND – T&T đã giành ngôi vị nhất toàn đoàn.
Đóng góp hiệu quả cho thể thao Công an Nhân dân, Tập đoàn T&T Group được vinh danh

Đóng góp hiệu quả cho thể thao Công an Nhân dân, Tập đoàn T&T Group được vinh danh

Tập đoàn T&T Group được Hiệp hội Thể thao Công an Nhân dân (CAND) Việt Nam vinh danh bởi những đóng góp tích cực, hiệu quả cho phong trào thể thao của lực lượng CAND.
Lịch phát sóng, link xem trực tiếp "Những nẻo đường gần xa" trên VTV

Lịch phát sóng, link xem trực tiếp "Những nẻo đường gần xa" trên VTV

Bộ phim “Những nẻo đường gần xa” do VFC sản xuất quy tụ dàn diễn viên gạo cội như NSUT Đỗ Kỷ, NSUT Nguyệt Hằng, nghệ sỹ Vĩnh Xương cùng các gương mặt diễn viên trẻ hứa hẹn sẽ mang đến nhiều cung bậc cảm xúc cho khán giả truyền hình.
Mời chuyên gia thẩm định huy hiệu “lạ” gây tranh cãi của Đàm Vĩnh Hưng

Mời chuyên gia thẩm định huy hiệu “lạ” gây tranh cãi của Đàm Vĩnh Hưng

Chiều 9/5, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Phạm Đức Hải cùng ông Nguyễn Ngọc Hồi, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông đồng chủ trì họp báo về tình hình kinh tế - xã hội của thành phố.
Bộ VH-TT&DL vào cuộc vụ Đàm Vĩnh Hưng cài huy hiệu "lạ" khi biểu diễn

Bộ VH-TT&DL vào cuộc vụ Đàm Vĩnh Hưng cài huy hiệu "lạ" khi biểu diễn

Theo Chánh Thanh tra Bộ VH-TT&DL Lê Thanh Liêm cho biết bộ đã nắm được thông tin liên quan đến trang phục biểu diễn của Đàm Vĩnh Hưng trong liveshow diễn ra ở TP.HCM vào tối hôm 5/5 vừa qua.
Phiên bản di động