Đảo ngọc trong tim

Núi nhấp nhô uốn lượn, những ghềnh đá cheo veo, sóng xanh ôm ấp bờ cát trắng dưới chân hàng phi lao gió hát. Đứng trên boong tàu, tôi đã thấy đảo xa hiện ra như một “viên ngọc xanh” giữa biển trời Đông Nam của đất nước.

My hẹn tôi ở bến tàu. Gần cập cảng, tôi đã thấy My đứng vẫy tay, bên trên là những chú hải âu chấp chới chao nghiêng qua lại. Tôi vẫy tay sau khi nhận được tín hiệu từ My. Trước mắt tôi là một cô gái có vẻ đẹp mặn mòi, kiểu người gắn bó với với biển cả, tâm hồn cũng mênh mông như biển cả.

Tôi bá vai My bước đi trên bãi cát dài, tưởng như đã quen nhau từ lâu lắm. Mà quen thật, tôi biết My đã mấy năm nay, qua mạng xã hội, nhưng chưa một lần được gặp My ngoài đời. Những lời hẹn hò, chờ đợi, hờn giận, hồ nghi... chúng tôi đã đi qua tất cả những cảm xúc như thế, nhưng chưa bao giờ chúng tôi bỏ mặc nhau. Tôi hiểu My và My cũng vậy, chỉ là tôi chưa hình dung ở ngoài đời My lại mang dáng vẻ của một người con gái biển cả mạnh mẽ, quyết đoán. Tôi cứ nghĩ My sẽ như bao cô gái khác từng chiều lại nắm tay người yêu đi dạo trên bờ biển, thỉnh thoảng lại nũng nịu chỉ để được người yêu nói những lời ngọt ngào như viên kẹo, que kem...

Bất chợt My hỏi:

- Thiên thấy đảo như thế nào?

- Thi vị, trữ tình. Mình từng đi đến nhiều hòn đảo đẹp trên khắp đất nước mình như Phú Quốc, Cát Bà, Cô Tô, Lý Sơn, Phú Quý... mỗi hòn đảo mang một nét đẹp riêng. Nhưng để lại ấn tượng sâu đậm nhất, có lẽ là “viên ngọc” này, ngay từ khi mình đặt chân xuống cầu cảng.

My cười hiền. Nhận ra đã đi trước tôi vài bước, My khựng lại, đợi tôi.

- Trải nghiệm ít hôm, Thiên sẽ thấy, đảo đáng sống lắm! Thiên ạ!

Tôi nhìn sâu vào mắt My. Trong đó ánh lên những tia tự hào, kiêu hãnh khi My nói về đảo, đủ để tôi biết My yêu đảo đến nhường nào.

*

Mưa vừa ghé qua thăm đảo, thị trấn ướt đẫm, những con đường có hàng bàng biển loà xoà ôm trùm vốn đã vắng, mưa xuống lại càng vắng hơn. Huyện đảo mơ màng trong làn hơi nước.

- Mưa trái mùa. Hiếm lắm mới có cơn mưa đổ vào thời điểm này. Gần hai tháng nữa mưa mới vào mùa.

Minh họa Lão Trần
Minh họa Lão Trần

My lí giải. Tôi không bất ngờ về mưa. Trước khi đi đâu đó tôi đều xem trước thời tiết, và đoán chắc mình sẽ gặp mưa. Mưa là đặc ân. Tôi rủ rỉ với My bên tách cà phê, không quá ngon nhưng cũng chẳng tệ. Đây vốn không phải là quê hương của cây cà phê.

- Mấy ngày đầu ra đảo sống, My có thấy buồn không? Nhất là vào những ngày mưa như thế này! - Tôi hỏi.

- Buồn lắm! Thiên. My cứ tưởng sẽ không thể trụ lại đảo được lâu. Chân My quen rộn rã với những chuyến đi, nghĩ mình sẽ cắm sào trên một hòn đảo cách đất liền hơn hai giờ đồng hồ lênh đênh trên biển, lại buồn.

Tôi khẽ khuấy cà phê từ đáy li lên, nhưng kì thực cà phê đã tan theo màn mưa, chỉ còn lại những tù mù ngoài trùng khơi xa tít. Đợi My.

- ... Rồi thì mình cũng tập quen. Cái đáng sợ không phải là đảo cách biệt với đất liền, hay bởi cái thị trấn này thưa vắng, không sầm uất như những thành phố trong đất liền mà My từng sống... Mà là mình không tìm được lý do để mình trụ lại nơi này, ngoài một cuộc trốn chạy.

Tôi lặng đi, không muốn xoáy thêm vào “cuộc trốn chạy” của riêng My. Nó thuộc về một phần kí ức của My mà chỉ My mới có quyền khơi lại. Nhưng đã có lần My “khơi lại” với tôi, trong nỗi bất ngờ, lẫn thông cảm của tôi. Tôi có làm được gì cho My để My tin tưởng tôi đến thế. My nói đảo là nơi chữa lành tâm hồn rách vụn của My. Ngày My không còn gì cả, chính người My yêu thương cũng quay lưng lại với My, My thấy cả bầu trời này dường như sụp đổ, xung quanh My bao phủ một màu đen. My đã khóc không biết bao nhiêu nước mắt, không biết bao nhiêu đêm My trằn trọc, những ám ảnh bị bỏ rơi, ám ảnh cô độc... cứ liên tục xuất hiện. Rồi hình ảnh của người đàn ông có khuôn mặt đầy sẹo chập chờn hiện ra trước mắt My. Tấm chăn không đủ che khuất khuôn mặt tàn độc đó, khuôn mặt đã kề sát My trong một đêm mưa dầm, cười hả hê, rồi chiếm đoạt lấy My.

Tiếng thét gào theo My trong những đêm dài.

Đảo - với My chỉ đơn giản là một nơi để My trốn chạy khi ấy!

*

“Mạnh mẽ lên, con gái! Dù đời có vùi dập con như thế này, vẫn phải mạnh mẽ mà bước tiếp. Đời người chỉ có một lần được sống, đừng gục ngã, ba vẫn luôn dõi theo con trên mỗi bước đường đời...”.

Những dòng viết trong bức thư ba gửi cho My - con gái của ba trước khi trôi về nơi xa lắc đã khiến My phải vực dậy tinh thần để sống tiếp, sống tốt. My chọn đảo, đơn giản vì chốn này yên bình, tin rằng đảo sẽ chữa lành những thương tổn cho mình trong một khoảng thời gian không dài để My còn phải làm những điều khác nữa.

Những ám ảnh, chấn thương tinh thần vẫn còn, nhưng nó đã chịu yên vị dưới những mĩ cảm với tự nhiên: Trên là trời xanh, xung quanh là biển rộng, đồi núi điệp trùng, những sớm mai đổ nắng trên con đường uốn lượn quanh bờ biển... hàng phi lao rì rào gió kể chuyện xưa tích cũ. Bãi biển xanh vỗ bờ cát trắng ngân nga giai điệu tình tứ, đọng mãi trong tâm hồn loang lổ đang dần lành lặn và hồi phục của My. Thị trấn êm đềm, những bờ tường phủ rêu, những hàng cây bàng biển lá đỏ rụng rơi mỗi độ Đông về, rồi lá xanh sum suê mỗi mùa Xuân đến. Thị trấn của My - dù là mưa hay nắng, ngày hay đêm, biển động phong ba hay trời yên bể lặng... đều đẹp và thanh tịnh, và sạch sẽ không một vỏ chai nhựa, một chiếc túi nilon bị bỏ lại bên đường. My thường chạy bộ trên cung đường ven biển, chạy xe đạp và hít thở khí trời, cảm nhận được vị mặn mòi, nồng nàn của biển khơi.

My dần trở nên mạnh mẽ và bản lĩnh như cây phi lao vươn lên đón nắng sớm gió trời, điểm tô cho đảo ngọc thêm xanh, thêm đẹp...

*

Ngoài biển xa, trời quang mây tạnh, tôi đã thấy mặt trời toả nắng xuống biển xanh. Mắt My bừng lên:

- Thiên thấy chưa, mình nói rồi! Mùa này biển đẹp, mưa chỉ ghé qua chơi.

Tôi cười. Tự nhiên thấy lời My đầy triết lí.

- My nói phải, thỉnh thoảng có những biến động ghé ngang qua đời, vậy mới là cuộc đời! Mấy ai trưởng thành mà không một lần trải qua giông tố.

My nhìn tôi. Hiểu thấu.

Đêm đảo ngọc bình yên. Đi trên cung đường ven biển, xa xa tôi lại thấy một đôi tình nhân dạo trên cát mềm. Biển im ắng đến lạ. Tôi nghe được cả tiếng thở rì rào của biển và tiếng sóng vỗ cầu tàu...

- Ngủ đi Thiên, mai mình ra biển sớm! - My ghé qua phòng tôi nhắc.

Tôi cười, gật đầu, chúc My ngủ ngon rồi kéo chăn trùm ngang cổ, miên man trong những giấc mơ đẹp về đảo ngọc.

Mặt trời nhô lên khỏi mặt biển như lòng đỏ quả trứng gà. Biển êm dịu. Một chuyến tàu vừa cập bến, mang theo biết bao nhiêu vị khách từ đất liền ra, hồ hởi tham gia chiến dịch Save the Ocean nhằm chung tay hành động bảo vệ và bảo tồn môi trường sống của loài rùa, đồng thời lan toả thông điệp hướng đến việc phát triển bền vững cho hệ sinh thái rùa biển. Tôi và My đã ra bờ biển từ sớm, hít một hơi đại dương đầy căng lồng ngực, tôi thấy ngày mới của mình tràn đầy sinh khí. Mà, chỉ cần nhìn My cười, nụ cười toả nắng, tôi cũng đủ thấy nhựa sống trong mình căng tràn. Nhìn nắng, tôi quên cả hôm qua mưa vừa ghé qua thị trấn...

Những chú rùa con đã được chúng tôi thả về biển, mắt rùa long lanh, hạnh phúc như được về với ngôi nhà của mình.

Tôi nằm xoã dài trên cát, để cát mềm mịn chạm vào da thịt mình, nhìn lên bầu trời xanh, tự nghĩ một lúc nào đó mình sẽ bay về phương ấy, sẽ vui vẻ và hạnh phúc biết bao nhiêu vì đã sống một cuộc đời ý nghĩa.

My nói với tôi:

- Rùa biển là động vật quý hiếm được đưa vào sách đỏ Việt Nam. Việc bảo tồn rùa biển, bảo vệ môi trường biển là điều cần thiết và trong khả năng của chúng mình. Thiên biết không, đảo mình là nơi đi đầu trong việc bảo vệ môi trường.

- Mình thấy, My ạ! Điều mà Thiên ngỡ ngàng và cảm phục đầu tiên khi đặt chân đến đây là sự trong lành, sạch sẽ.

- Đi vào sâu trong đảo, Thiên càng thấy đảo đẹp và bình yên hơn nhiều. “Viên ngọc xanh” giữa biển trời đông nam của đất nước mình mà.

Tôi xoay sang nhìn My, tóc My xoã dài, đuôi tóc chạm biển, sóng làm mái tóc My nhấp nhô, xô lệch, nhưng đẹp! Trông My như nàng tiên vừa bước lên từ biển cả!

Mai về đất liền, tôi sẽ nhớ đảo, nhớ My rất nhiều! Tôi nghĩ vậy.

Nhìn lên bầu trời thiên thanh, My hỏi tôi, thều thào:

- Thiên, có điều gì khiến Thiên tiếc nuối trong suốt quãng đời tuổi trẻ của mình hay không?

Tôi ngẫm ngợi trong thoáng chốc, tôi nói:

- Không, mình đã sống trọn vẹn từng ngày...

Rồi chợt nghĩ ra điều gì, tôi nói cùng My, tiếng gió và sóng cát làm bạt đi lời tôi. Nhưng tôi đoán là My nghe thấy:

- Nếu mình không ra đảo, không gặp My, có lẽ là điều tiếc nuối nhất.

My im lặng.

Tôi cũng không nói gì.

Chỉ có tiếng biển rì rào và tiếng hàng phi lao xạc xào trong gió.

Tôi nghe trong không gian vọng về tiếng còi tàu vang vọng trước khi rời bến cảng như một lời từ biệt. Chuyến tàu hôm nay chở người từ đảo về đất liền. Và chuyến tàu sớm mai, khi mặt trời mọc lên khỏi mặt biển, tôi sẽ về lại đất liền, sẽ từ biệt My trên bến cảng quen thuộc. Bóng My chấp chới như cánh hải âu chao liệng trên cầu tàu. Tôi sẽ buồn, nhớ đảo... và nhớ My nhiều lắm! Nhưng chắc chắn rằng tôi sẽ còn quay trở lại đảo. Tôi tin vậy! “Viên ngọc xanh” giữa biển trời Đông Nam yêu dấu của tôi....

Truyện ngắn của Hoàng Khánh Duy

Tin liên quan

Tin khác

Tình cha

Tình cha
Thấy cha ôm thằng cu Tuấn, cu Bi, một đứa cháu nội, một đứa cháu ngoại vào lòng, vừa hôn, vừa nựng chúng, mắt cha sáng ngời niềm hạnh phúc khôn tả.

Mẹ Loan

Mẹ Loan
Thân đặt phịch tấm thân gầy còm xuống phản. Sao hôm nay người anh có vẻ nặng nề đến vậy? Khiến tấm phản kêu rầm một cái, anh cũng cảm thấy giật thót người. Anh đang gặp phải tình huống rất khó nghĩ, khó đi đến quyết định cho vẹn toàn. Thế nhưng số phận như sắp đặt một cách quy lát, khiến anh cảm thấy rất khó lòng mà từ chối.

Nhà có con gái

Nhà có con gái
Sáng, trong lúc thay quần áo chuẩn bị đi làm, chồng Hằng bảo buổi trưa, và có thể cả buổi tối nữa, anh sẽ không ăn cơm nhà. Anh phải tiếp khách trung ương xuống công tác, họ ở đây hai ngày một đêm. Hằng định cự nự với chồng, nhưng nghĩ thế nào lại thôi.

Vẫn còn tình yêu

Vẫn còn tình yêu
Mới đầu mùa Hè mà sao cái nắng gay gắt đến thế. Mới 6 giờ sáng thôi, những tia nắng đã chiếu qua khe cửa sổ rọi vào giường Hà chói chang.

Mẹ con người đàn bà xa lạ

Mẹ con người đàn bà xa lạ
Tỉnh dậy sau mấy ngày hôn mê, Tuấn đưa đôi mắt mệt mỏi nhìn xung quanh và nhận ngay ra mái đầu lấm tấm bạc của mẹ đang gục xuống ngực mình.

Lời nói dối của ông

Lời nói dối của ông
Tháng Tư đến mang hương vị của những lời nói dối phảng phất đâu đây. Cái khí trời thêm se lạnh khiến lòng người như đang chợt hỏi, Xuân vừa ghé qua sao lại mang cái oi ả sớm tới rồi. Người ta thường bảo tháng Tư là tháng của những lời nói dối, nhưng có bao giờ có ai tự nghĩ rằng trong vô số những lời nói ấy, thực sự thì cũng có những lời nói dối thiện - lương?

Tình xưa

Tình xưa
Tôi tốt nghiệp kĩ sư ngành hoá thực phẩm Đại học Bách khoa Hà Nội ra trường được một năm mới xin được việc làm ở một công ty liên doanh với Hàn Quốc.

Gió nồm Nam thổi vào miền kí ức

Gió nồm Nam thổi vào miền kí ức
Mấy hôm nay trời trở nồm, mang theo cái gió vừa oi, vừa đầy hơi nước, khiến đồ đạc trong nhà, tường và sàn nhà lúc nào cũng ướt nhẹp, nhớp nháp. Thứ ghét đặc cái thời tiết này, vì nó chỉ mang lại cảm giác khó chịu, nhớp nháp trong người, dễ khiến người ta bực bội.

Trăng sáng quê nhà

Trăng sáng quê nhà
Liên lấy chồng, cả họ đều mừng! Chồng Liên là một chàng trai, tuy gốc gác nông thôn nhưng rất điển trai và có rất nhiều tài lẻ.

Mưa và em

Mưa và em
Đêm, thành phố chìm trong màn mưa ảm đạm, mưa ồ ạt mỗi lúc thêm nặng hạt. Bên li cà phê nguội lạnh, sống mũi anh cay xè, trái tim nhói lên từng nhịp đau đớn. Tai anh ù đi trong tiếng mưa.

Con gái của ba

Con gái của ba
Từ nhỏ, tôi đã luôn nghĩ ba là người đàn ông lạnh lùng nhất mà tôi biết. Ông cứng nhắc trong tất cả các vấn đề, trong lối sống hằng ngày và cả cách yêu thương vợ con.

Nỗi oan vẫn còn lơ lửng

Nỗi oan vẫn còn lơ lửng
Cho tới ngày cắp sách tới trường, tôi nghe phong phanh, nhà ông Ngô có anh Khả đi công nhân, chứ không biết hình hài, tướng mạo của anh. Do ngày anh đi tôi còn quá bé nên không lưu vào bộ nhớ.

Nắng Hàng Dương

Nắng Hàng Dương
Tôi bước xuống xe điện. Chiều nghiêng bóng xế. Xoay mặt chín mươi độ, đầu hơi ngả về phía sau, anh tài xế nhìn tôi nhoẻn miệng cười - nụ cười của người thanh niên vùng biển rõ vẻ chân chất và thơm nồng vị nắng.

Bà già nhà quê

Bà già nhà quê
Bà già ấy đã gần 70 tuổi, dáng người gầy nhom, đôi chân khẳng khiu như hai thanh tre non nhưng trông khỏe lắm. Điều đó được thể hiện qua cách bà xách hai chiếc giỏ trái cây dáng đi thoăn thoắt. Bà có thằng con ở thành phố, lên đó học, làm việc rồi lấy vợ, sinh con.

Mẹ của chúng mình

Mẹ của chúng mình
Liza không ngờ mục tiêu đến làm ở cửa hàng thời trang và mĩ phẩm lại thay đổi nhanh đến như vậy. Lúc nhờ Hạnh - cô bạn học người Việt thân nhất lớp - xin việc, Liza nói với bạn:
Xem thêm
Đèn kéo quân

Đèn kéo quân

Mùa Thu về, đây đó trên phố phường lại rực sáng sắc đèn kéo quân, đèn ông sao, đèn lồng cùng các đồ chơi điện quang dành cho thiếu nhi vui Tết Trung thu. Trong các đèn, các em nhỏ thích nhất là đèn kéo quân, xoay tít mù với những hình người và hình con vật lung linh. Ngoài hình rối chuyển động, đèn còn phát ra tiếng lách tách rất vui tai...
TP. Hồ Chí Minh: Các nghệ sĩ dâng hương Tổ Nghiệp Sân khấu lần thứ 14

TP. Hồ Chí Minh: Các nghệ sĩ dâng hương Tổ Nghiệp Sân khấu lần thứ 14

Ngày 13/9, Nhà hát Bến Thành và Trung tâm Văn hoá Quận 1 tổ chức kỷ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam lần thứ XV năm 2024 và Lễ giỗ Tổ sân khấu dân tộc (ngày 12/8 Giáp Thìn), với sự tham gia của nhiều thế hệ nghệ sĩ, ca sỹ và các câu lạc bộ đội nhóm trực thuộc Trung tâm Văn hoá quận 1, TP. Hồ Chí Minh.
Chuyện kể trong lòng đất mẹ

Chuyện kể trong lòng đất mẹ

Trong lòng đất, có những con người đã sống để chiến đấu, đã sinh con đẻ cái, đã bảo vệ vùng đất ấy giữa những ngày ác liệt nhất của chiến tranh, để rồi tạo nên một trong những kì tích…
Festival Thu Hà Nội 2024: Tái hiện những khoảnh khắc lịch sử và đặc sắc của Hà Nội vào Thu

Festival Thu Hà Nội 2024: Tái hiện những khoảnh khắc lịch sử và đặc sắc của Hà Nội vào Thu

Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024 mang đến các hoạt động phong phú, độc đáo, với mục tiêu tái hiện những khoảnh khắc lịch sử và giới thiệu nét đặc sắc của Hà Nội trong mùa thu.
Ra mắt thương hiệu khách sạn SOJO tại Đà Nẵng

Ra mắt thương hiệu khách sạn SOJO tại Đà Nẵng

Ngày 30/8/2024, SOJO Hotels chính thức mở cửa đón khách tại số 15 Lê Duẩn, phường Hải Châu, quận Hải Châu, trung tâm thành phố Đà Nẵng, đánh dấu sự có mặt của “Thương hiệu khách sạn phong cách nhất châu Á” tại thành phố đáng sống này.
Đà Nẵng: Phố lồng đèn tại Da Nang Downtown hút khách dịp Quốc khánh

Đà Nẵng: Phố lồng đèn tại Da Nang Downtown hút khách dịp Quốc khánh

Ngay từ dịp Tết Độc lập, du khách tới Da Nang Downtown (công viên Châu Á cũ) tại Đà Nẵng đã có thể đón trung thu sớm với những tiểu cảnh rực rỡ sắc màu trên con phố lồng đèn vừa kịp ra mắt ngay trước kỳ nghỉ lễ dài 4 ngày.
Green Cần Giờ Marathon HDBank 2024: Sống xanh, hành động xanh vì tương lai bền vững

Green Cần Giờ Marathon HDBank 2024: Sống xanh, hành động xanh vì tương lai bền vững

Gần 3.500 runners trong nước và quốc tế tham gia, hơn 300 cây xanh được trồng thêm và gần 500kg rác được dọn sạch, Green Cần Giờ Marathon HDBank 2024 lan toả giá trị nhân văn, hướng đến phát triển bền vững qua nhiều hoạt động ý nghĩa.
Bóng bàn CAND – T&T về nhất toàn đoàn giải trẻ quốc gia

Bóng bàn CAND – T&T về nhất toàn đoàn giải trẻ quốc gia

Tại Giải bóng bàn các cây vợt xuất sắc trẻ, thiếu niên, nhi đồng quốc gia năm 2024 vừa kết thúc tại Cao Bằng, CLB Bóng bàn CAND – T&T đã giành ngôi vị nhất toàn đoàn.
Đóng góp hiệu quả cho thể thao Công an Nhân dân, Tập đoàn T&T Group được vinh danh

Đóng góp hiệu quả cho thể thao Công an Nhân dân, Tập đoàn T&T Group được vinh danh

Tập đoàn T&T Group được Hiệp hội Thể thao Công an Nhân dân (CAND) Việt Nam vinh danh bởi những đóng góp tích cực, hiệu quả cho phong trào thể thao của lực lượng CAND.
Lịch phát sóng, link xem trực tiếp "Những nẻo đường gần xa" trên VTV

Lịch phát sóng, link xem trực tiếp "Những nẻo đường gần xa" trên VTV

Bộ phim “Những nẻo đường gần xa” do VFC sản xuất quy tụ dàn diễn viên gạo cội như NSUT Đỗ Kỷ, NSUT Nguyệt Hằng, nghệ sỹ Vĩnh Xương cùng các gương mặt diễn viên trẻ hứa hẹn sẽ mang đến nhiều cung bậc cảm xúc cho khán giả truyền hình.
Mời chuyên gia thẩm định huy hiệu “lạ” gây tranh cãi của Đàm Vĩnh Hưng

Mời chuyên gia thẩm định huy hiệu “lạ” gây tranh cãi của Đàm Vĩnh Hưng

Chiều 9/5, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Phạm Đức Hải cùng ông Nguyễn Ngọc Hồi, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông đồng chủ trì họp báo về tình hình kinh tế - xã hội của thành phố.
Bộ VH-TT&DL vào cuộc vụ Đàm Vĩnh Hưng cài huy hiệu "lạ" khi biểu diễn

Bộ VH-TT&DL vào cuộc vụ Đàm Vĩnh Hưng cài huy hiệu "lạ" khi biểu diễn

Theo Chánh Thanh tra Bộ VH-TT&DL Lê Thanh Liêm cho biết bộ đã nắm được thông tin liên quan đến trang phục biểu diễn của Đàm Vĩnh Hưng trong liveshow diễn ra ở TP.HCM vào tối hôm 5/5 vừa qua.

Tin đọc nhiều

Phiên bản di động