Trăng sáng quê nhà

Liên lấy chồng, cả họ đều mừng! Chồng Liên là một chàng trai, tuy gốc gác nông thôn nhưng rất điển trai và có rất nhiều tài lẻ.
Hai vợ chồng nai lưng ra làm việc, gom góp từng đồng, rồi xin bên nội, bên ngoại, vay mượn bạn bè cũng mua được một căn hộ chung cư giá rẻ. Tổ ấm đôi uyên ương thật vui và ấm cúng, mỗi khi đi làm về, vợ nấu cơm, chồng lau nhà cửa cửa, bỏ quần áo vào máy giặt, đến bữa hai vợ chồng vừa ăn vừa cười vui, cứ gọi là vui hơn tết. Một hôm anh Tùng, chồng Liên nói:

- Anh tính, đón mẹ lên ở cùng vợ chồng mình cho vui, mẹ ở nhà một mình cũng buồn!

Liên ngớ người ra, không thể ngờ được tình huống này xảy ra, nhưng để anh Tùng vui vẻ, Liên nói:

- Đón mẹ lên ở cho vui anh ạ, ăn hết nhiều chứ ở hết mấy!

- Em đồng ý thế anh rất vui, Chủ nhật này vợ chồng mình về quê đón mẹ lên em nhá!

- Vâng ạ!

Bà Hồng nghĩ: Trẻ cậy cha, già cậy con, với lại bà có mỗi mình Tùng là con trai. Hai cô con gái lấy chồng xa, mà chúng nó cũng bận việc nhà chồng. Căn nhà nhỏ ở quê bà nhờ anh em họ hàng trông nom giúp, ngày Rằm, mồng Một thắp hương cho tiên tổ và chồng bà. Bà Hồng lên thành phố, bà đi chào bà con họ mạc, láng giềng. Ai cũng luyến tiếc nhớ bà, nhất là các bà ở đội chèo, đội dân vũ, nhưng rồi ai cũng cảm thông cảnh ngộ của bà, ở gần con cháu, lúc trái gió trở trời, có người rót cho chén nước uống thuốc, hay lo cho bữa cơm bữa cháo. Bà cũng bùi ngùi, nhớ chị em, nhớ họ mạc, hàng xóm láng giềng, nhưng nước mắt chảy xuôi bà quyết tâm ra đi. Hai cô con gái thấy mẹ đi ở với vợ chồng cậu Tùng cũng yên tâm hơn, ai cũng mừng ra mặt.

Minh họa Lão Trần
Minh họa Lão Trần

Đón mẹ ngay chân cầu thang của tòa nhà chung cư, Liên rối rít:

- Mẹ đưa con xách cho, mà đồ đạc mẹ mang gì mà nhiều thế? Ở đây chẳng thiếu thứ gì, mai con với mẹ đi siêu thị, mua sắm toàn đồ mới cho mẹ!

- Mẹ quen dùng đồ này rồi, mua sắm đồ mới nó đắt hơn nữa lãng phí tiền bạc con ạ!

- Mẹ cứ có lối nghĩ cổ hủ, thời đại này không thể sống tằn tiện, khổ ải, cứ cái mới, cái hiện đại mà dùng mẹ ơi!

Bà Hồng không nói gì, đồ đạc của bà cũng đã xếp ngăn nắp trong căn phòng dành cho bà.

Có mẹ lên ở cùng, vợ chồng Tùng có thời gian ở bên nhau nhiều hơn, hết giờ làm việc là hai vợ chồng về nhà ăn cơm, bớt đi ăn nhà hàng cùng bè bạn, vì bà Hồng đã nấu cơm canh đợi sẵn. Mỗi khi ngồi vào bàn ăn, Tùng lên tiếng:

- Món nào mẹ nấu, con ăn đều thấy ngon, con đã tăng thêm hai cân rồi mẹ ạ!

- Ăn uống phải điều độ, có sức khỏe mới làm kiếm tiền nuôi thân con ạ!

Hai mẹ con tíu tít chuyện trò. Trái lại Liên lại ít nói hơn:

- Mẹ ơi! món canh hôm nay ăn hơn nhạt mẹ ạ!

- Nhạt thì con tra thêm nước mắm vào, ăn nhạt vừa phải tốt cho sức khỏe mà!

- Em thì có trời chiều! Mẹ nấu cho ăn, không phải đụng tay đụng chân, còn ý này ý nọ!

- Thôi! Bận sau mẹ nấu, sẽ cho đậm hơn, các con ăn đi kẻo nguội!

Bữa ăn cũng kết thúc, Tùng tranh việc rửa bát giúp mẹ. Liên ra máy giặt phơi quần áo, tiếng Liên kêu to:

- Giời ơi! Con nhắc mẹ là quần áo nhiều màu phải giặt riêng, mẹ cho một đống một lũ vào thế này, phai hết ra mấy cái váy của con rồi, mà váy này mỗi cái vài ba triệu, con chịu mẹ!

Bà Hồng lật đật chạy vào nơi đặt máy giặt:

- Mẹ xin lỗi chị! Từ mai mẹ sẽ để ý giặt riêng từng loại!

- Mà mẹ cho ít bột giặt quá, quần áo vẫn hôi mù! Đúng là nhà quê!

Nghe tiếng Liên nói vậy. Tùng nói với bà Hồng:

- Con xin lỗi mẹ! Nhà con còn trẻ, nói năng chưa chuẩn mực, mẹ tha lỗi cho vợ chồng con!

Tùng quay sang bảo Liên:

- Ngày mai, em đi mua lại mấy cái váy cho vừa ý em và em tự giặt lấy!

- Anh thì chỉ có bênh mẹ!

Bà Hồng không nói gì. Lẳng lặng vào phòng nằm nghỉ.

Tùng ăn sáng rồi đi làm, Liên kêu mệt đi làm ngay. Đến cơ quan, chị em chuyện trò rôm ả, chị Hoa Trưởng phòng bảo:

- Nhất cái Liên, một mẹ già bằng ba mẫu ruộng, từ ngày có mẹ chồng lên ở, rảnh rỗi, xinh đẹp ra phải biết!

- Nhất với chẳng nhì, từ ngày bà lên, em không có bữa nào đi quán xá với bạn bè, cơm canh bà nấu cái gì cũng nấu kĩ, hệt như cám lợn! Hôm qua còn giặt mấy cái váy của em lẫn vào đống áo quần của bà và anh Tùng thế là phai màu, hỏng hết, mất mấy triệu bạc rồi! Có bà lên, thật bí bách đủ điều!

- Các cụ tính tiết kiệm, nên cái gì không đúng thì em phải nhắc cụ!

- Nhắc với chả bảo, em chịu hết nổi rồi, có khi em thuê nhà ở chỗ khác vậy, mặc kệ hai mẹ con anh Tùng!

- Em xử sự thế không được đâu! Một điều nhịn chín điều lành em ạ!

Đang chuyện trò rôm rả, điện thoại của Liên có tiếng tít tít, Liên vội vàng mở ra xem tin nhắn, Tùng nhắn:

- Anh đã đưa mẹ về quê! Vì mẹ sống với vợ chồng mình không hợp! Anh cũng về quê xin vào làm ở công ty gần nhà. Vì anh không thể sống thiếu mẹ, mặc dù em là vợ của anh. Căn hộ ấy, em toàn quyền sử dụng, anh làm lại từ đầu vậy!

Đọc xong tin nhắn, Liên ú a ú ớ, người như kẻ mộng du. Liên tin tưởng anh Tùng yêu Liên tha thiết, đùng cái anh bỏ Liên một mình về quê sống gần mẹ. Không thể hiểu hết được lòng chồng. Liên xin nghỉ phép, về nhà sắp xếp quần áo cho vào vali rồi khóa cửa gọi xe tắc-xi về quê chồng.

Liên đẩy cánh cổng, xách đồ vào trong nhà, bà Hồng ra cửa đón con dâu, bà nở một nụ cười độ lượng:

- Con về nhà đấy hả con! Thay quần áo, tắm táp cho mát, mẹ đang nấu cơm chờ các con đấy!

Liên ôm chầm lấy bà Hồng, gục đầu vào vai bà mà khóc, vừa khóc vừa nói:

- Con xin lỗi mẹ! Xin lỗi anh Tùng! Con xử sự không tốt, không đúng mực với mẹ với chồng con, mẹ cho con về nhà này sống cùng mẹ và anh Tùng mẹ nhé!

- Con vẫn là con dâu của mẹ mà! Mà nhà này cũng là nhà của vợ chồng con, của cháu mẹ sau này!

- Vâng ạ! Con cảm ơn mẹ!

Liên vừa tắm giặt xong, ra sắp cơm cùng bà Hồng. Tùng cũng đi làm về đến nhà. Liên ra đón Tùng:

- Em đã xin lỗi mẹ rồi, mẹ đã đồng ý bỏ qua những lỗi lầm của em! Còn anh em cũng xin lỗi anh, em xin nghỉ việc trên thành phố, về đây xin vào công ty cho gần nhà, gần mẹ và có anh!

Tùng nở một nụ cười âu yếm, anh không ngờ vợ anh lại thay đổi nhanh chóng đến vậy, anh ôm chặt Liên trong vòng tay khỏe mạnh của mình:

- Thế mới gọi là dâu ngoan của làng Nội của mẹ anh và vợ ngoan của anh em nhỉ, việc của em là phải sinh cho mẹ vài đứa cháu nội, để bà còn chăm sóc chúng!

Cả ba mẹ con đều nở những cười viên mãn và hạnh phúc.

Đêm đến, trăng quê nhà sáng trong trên bầu trời. Quê hương thật yên bình, tiếng chim cu gáy hót vang, hương cốm thơm bay phảng phất đây đó, hoa trong vườn cũng đua nhau tỏa hương thơm dịu. Hai vợ chồng trẻ chìm say trong giấc ngủ, Liên mơ thấy cô đang bế những đứa con kháu khỉnh, bà Hồng thì nở nụ cười tươi bế cháu nội. Mái ấm gia đình hạnh phúc biết nhường nào, đang đến với họ....

Truyện ngắn của Nguyễn Anh Đào

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Gió nồm Nam thổi vào miền kí ức

Gió nồm Nam thổi vào miền kí ức

Mấy hôm nay trời trở nồm, mang theo cái gió vừa oi, vừa đầy hơi nước, khiến đồ đạc trong nhà, tường và sàn nhà lúc nào cũng ướt nhẹp, nhớp nháp. Thứ ghét đặc cái thời tiết này, vì nó chỉ mang lại cảm giác khó chịu, nhớp nháp trong người, dễ khiến người ta bực bội.

Tin khác

Mưa và em

Mưa và em
Đêm, thành phố chìm trong màn mưa ảm đạm, mưa ồ ạt mỗi lúc thêm nặng hạt. Bên li cà phê nguội lạnh, sống mũi anh cay xè, trái tim nhói lên từng nhịp đau đớn. Tai anh ù đi trong tiếng mưa.

Con gái của ba

Con gái của ba
Từ nhỏ, tôi đã luôn nghĩ ba là người đàn ông lạnh lùng nhất mà tôi biết. Ông cứng nhắc trong tất cả các vấn đề, trong lối sống hằng ngày và cả cách yêu thương vợ con.

Nỗi oan vẫn còn lơ lửng

Nỗi oan vẫn còn lơ lửng
Cho tới ngày cắp sách tới trường, tôi nghe phong phanh, nhà ông Ngô có anh Khả đi công nhân, chứ không biết hình hài, tướng mạo của anh. Do ngày anh đi tôi còn quá bé nên không lưu vào bộ nhớ.

Nắng Hàng Dương

Nắng Hàng Dương
Tôi bước xuống xe điện. Chiều nghiêng bóng xế. Xoay mặt chín mươi độ, đầu hơi ngả về phía sau, anh tài xế nhìn tôi nhoẻn miệng cười - nụ cười của người thanh niên vùng biển rõ vẻ chân chất và thơm nồng vị nắng.

Bà già nhà quê

Bà già nhà quê
Bà già ấy đã gần 70 tuổi, dáng người gầy nhom, đôi chân khẳng khiu như hai thanh tre non nhưng trông khỏe lắm. Điều đó được thể hiện qua cách bà xách hai chiếc giỏ trái cây dáng đi thoăn thoắt. Bà có thằng con ở thành phố, lên đó học, làm việc rồi lấy vợ, sinh con.

Mẹ của chúng mình

Mẹ của chúng mình
Liza không ngờ mục tiêu đến làm ở cửa hàng thời trang và mĩ phẩm lại thay đổi nhanh đến như vậy. Lúc nhờ Hạnh - cô bạn học người Việt thân nhất lớp - xin việc, Liza nói với bạn:

Tiếng vọng từ trái tim

Tiếng vọng từ trái tim
Tú quyết định làm đám cưới với Thanh, một quyết định không vội vã, cũng không hề bị câu thúc, mà đơn giản cái quyết định này đến từ tiếng vọng của trái tim.

Chị em dâu

Chị em dâu
Bà Lành sinh được hai đứa con trai, cũng vì chiến tranh nên đứa lớn cách đứa út đến gần 20 tuổi. Ngày trước bà cũng từng đi làm dâu trong gia đình đông anh em, bà hiểu câu nói người xưa “Chị em dâu nấu đầu trâu lủng nồi”, thế nhưng trong những năm đói quay đói quắt, chiến tranh giặc giã, tất cả chị em dâu nhà bà phải xa chồng nên mọi phụ nữ trong gia đình đều yêu thương và đoàn kết lẫn nhau.

Hoa vàng bến đợi

Hoa vàng bến đợi
Chiều buông trên bến sông nở đầy hoa sao nhái. Bầu trời đỏ, mặt sông đỏ, hoa sao nhái vàng bất chợt cũng bị nhuộm đỏ như đang thắp lửa lung linh để đốt cháy rụi cảnh thiên nhiên của những ngày đầu Hạ ở một vùng đồng bằng xa xôi hẻo lánh.

Xuân trên tay mẹ

Xuân trên tay mẹ
Thèm quá chừng cái bong bóng heo thổi căng phơi khô làm bóng ném!!!

Tết của người cựu chiến binh

Tết của người cựu chiến binh
Kể từ khi bị tai biến cách đây vài năm về trước, kí ức đối với ông tôi chỉ là những mảnh chắp vá lúc nhớ lúc quên.

Mùa Xuân trên rẻo cao

Mùa Xuân trên rẻo cao
Dừng xe ở lưng chừng đèo, Lâm bước xuống dang tay hít hà, tận hưởng không khí trong lành nơi rẻo cao Tây Bắc. Trước đó, anh đã đi hơn 300 cây số nhưng chỉ nghỉ đúng 2 chặng, lần này Lâm quyết tâm ở lại Tây Bắc ăn Tết và hết mùa Xuân anh mới trở về Hà Nội.

Bên nhau là Tết

Bên nhau là Tết
- Giàng ơi! Mẹ cháu gửi thư về đây này!

Quà Tết

Quà Tết
Phố chật, người đông. Mới hăm bảy Tết con lộ trung tâm thị trấn đã nườm nượp. Ngược xuôi, nhóng mắt cố tìm cho ra cái tiệm sửa đồng hồ. Cô đồng nghiệp chỉ: Có cái tiệm đồng hồ nơi góc phố, gần chợ….

Món quà bất ngờ

Món quà bất ngờ
Nhà tôi vì một số lí do mà phải dời từ đồng lên núi, chuyển đến thôn Lạc Đạo sinh sống. Tôi tự lí giải, chắc do ngày xưa cả thôn chuyên trồng cây lạc, lại thêm cả xóm gần như theo đạo nên mới có tên Lạc Đạo. Cũng vì vậy mà nhà tôi – không làm nông, không có tôn giáo nào - tôi ví von nhà mình lạc vào xóm Đạo.
Xem thêm
Lễ hội Đồng hương Quảng Nam 2024: Quảng bá Du lịch Thông minh và Du lịch Xanh

Lễ hội Đồng hương Quảng Nam 2024: Quảng bá Du lịch Thông minh và Du lịch Xanh

Hội đồng hương Quảng Nam tại TP.HCM tổ chức họp báo giới thiệu chuỗi sự kiện "Lễ hội đồng hương Quảng Nam 2024".
Trung tâm Văn hóa TP. Thủ Đức đoạt giải Nhất tại Liên hoan văn nghệ thiếu nhi hè 2024

Trung tâm Văn hóa TP. Thủ Đức đoạt giải Nhất tại Liên hoan văn nghệ thiếu nhi hè 2024

Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, ngày 2/7, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ diễn ra Tổng kết và trao giải Liên hoan văn nghệ thiếu nhi khối phong trào cấp Thành phố - Hè 2024, với chủ đề “Thiếu nhi Thành phố làm theo lời Bác” khép lại. Bà Nguyễn Thị Hoài Phượng, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Văn hóa TP Hồ Chí Minh; bà Lê Thị Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa TP Hồ Chí Minh tham dự.
“Gia đình Chữ thập đỏ cô Ngọc Mai” và tấm lòng thiện nguyện

“Gia đình Chữ thập đỏ cô Ngọc Mai” và tấm lòng thiện nguyện

Nhân dịp kỉ niệm 83 năm Ngày truyền thống NCT, Ngày NCT Việt Nam (6/6), tôi được tham gia đoàn của “Gia đình Chữ thập đỏ cô Ngọc Mai” do bà Nguyễn Ngọc Mai làm Trưởng đoàn đi thăm, tặng 1.000 suất quà cho NCT huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. “Trong nhiều năm làm công tác Hội, đây là lần đầu tiên NCT huyện được tặng quà với số lượng lớn như thế”, bà Nguyễn Thị Tiện, Trưởng BĐD Hội NCT huyện xúc động chia sẻ.
Lễ hội Đồng hương Quảng Nam 2024: Quảng bá Du lịch Thông minh và Du lịch Xanh

Lễ hội Đồng hương Quảng Nam 2024: Quảng bá Du lịch Thông minh và Du lịch Xanh

Hội đồng hương Quảng Nam tại TP.HCM tổ chức họp báo giới thiệu chuỗi sự kiện "Lễ hội đồng hương Quảng Nam 2024".
“Vó ngựa trên mây” – cuộc tranh hùng của các nài ngựa Tây Bắc chính thức bắt đầu từ ngày 29/6

“Vó ngựa trên mây” – cuộc tranh hùng của các nài ngựa Tây Bắc chính thức bắt đầu từ ngày 29/6

Ngày 29/6, lễ khai mạc mùa giải “Vó ngựa trên mây” lần thứ 7 chính thức diễn ra tại khu du lịch Sun World Fansipan Legend, đón hàng ngàn du khách đến trải nghiệm không khí lễ hội Tây Bắc sôi động trên những cung đường nhuộm sắc hoa hồng.
Sun Group khai trương công viên nước Sun World Sầm Sơn

Sun Group khai trương công viên nước Sun World Sầm Sơn

Chiều 30/6, tại TP Sầm Sơn, Tập đoàn Sun Group tổ chức khai trương Công viên nước Sun World Sầm Sơn.
Lịch sử đối đầu, đội hình ra sân, link xem trực tiếp Hà Lan vs Thổ Nhĩ Kỳ, 2 giờ ngày 7/7

Lịch sử đối đầu, đội hình ra sân, link xem trực tiếp Hà Lan vs Thổ Nhĩ Kỳ, 2 giờ ngày 7/7

Lịch sử đối đầu của Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy được sự cân bằng về thành tích. Ở vòng loại Euro 2024, hai đội cũng chứng minh được bản lĩnh của mình trước khi bước chân vào tứ kết.
Lịch sử đối đầu, link xem trực tiếp Anh vs Thụy Sĩ, 23 giờ ngày 6/7

Lịch sử đối đầu, link xem trực tiếp Anh vs Thụy Sĩ, 23 giờ ngày 6/7

Trước cuộc chạm trán tại vòng tứ kết Euro 2024, đội tuyển Anh có thành tích đối đầu bất bại trước đối thủ là đội tuyển Thụy Sĩ.
2.000 vận động viên nhí tranh tài tại Marathon Quốc tế “Vietcombank Mekong Delta” tỉnh Hậu Giang

2.000 vận động viên nhí tranh tài tại Marathon Quốc tế “Vietcombank Mekong Delta” tỉnh Hậu Giang

Sáng 6/7, tại Quảng trường Hòa Bình, TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang diễn ra thi đấu cự ly 1,1 km dành cho trẻ em từ 9 đến 11 tuổi và 2,4km dành cho thiếu niên từ 12 đến 15 tuổi. Đây là một phần thi trong Giải Marathon Quốc tế “Vietcombank Mekong Delta” tỉnh Hậu Giang lần thứ V - năm 2024. Cự ly 5km, 10km, 21km và 42km dành cho người lớn sẽ diễn ra sáng ngày 7/7.
Lịch phát sóng, link xem trực tiếp "Những nẻo đường gần xa" trên VTV

Lịch phát sóng, link xem trực tiếp "Những nẻo đường gần xa" trên VTV

Bộ phim “Những nẻo đường gần xa” do VFC sản xuất quy tụ dàn diễn viên gạo cội như NSUT Đỗ Kỷ, NSUT Nguyệt Hằng, nghệ sỹ Vĩnh Xương cùng các gương mặt diễn viên trẻ hứa hẹn sẽ mang đến nhiều cung bậc cảm xúc cho khán giả truyền hình.
Mời chuyên gia thẩm định huy hiệu “lạ” gây tranh cãi của Đàm Vĩnh Hưng

Mời chuyên gia thẩm định huy hiệu “lạ” gây tranh cãi của Đàm Vĩnh Hưng

Chiều 9/5, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Phạm Đức Hải cùng ông Nguyễn Ngọc Hồi, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông đồng chủ trì họp báo về tình hình kinh tế - xã hội của thành phố.
Bộ VH-TT&DL vào cuộc vụ Đàm Vĩnh Hưng cài huy hiệu "lạ" khi biểu diễn

Bộ VH-TT&DL vào cuộc vụ Đàm Vĩnh Hưng cài huy hiệu "lạ" khi biểu diễn

Theo Chánh Thanh tra Bộ VH-TT&DL Lê Thanh Liêm cho biết bộ đã nắm được thông tin liên quan đến trang phục biểu diễn của Đàm Vĩnh Hưng trong liveshow diễn ra ở TP.HCM vào tối hôm 5/5 vừa qua.
Phiên bản di động