Ngân hàng VIB - Chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu có làm trái hợp đồng tín dụng?
Pháp luật - Bạn đọc 18/02/2022 17:23
Ngày 12/2/2022, ông Nguyễn Văn C nhận được thông báo từ Ngân hàng VIB-Chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu, phải di dời toàn bộ tài sản ra khỏi nhà để ngân hàng tiến hành xử lí và thu hồi nợ. Lí do ông C chậm đóng lãi 1 ngày.
Xác minh thông tin phản ánh của ông C, phóng viên trực tiếp làm việc với bà Trần Thị Tho, Giám đốc Phòng kinh doanh Ngân hàng VIB-Chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu, cũng là người trực tiếp gửi thông báo trên cho ông C. Bà Tho cho biết: Đối với việc chậm đóng lãi cho dù là 1 ngày thì Ngân hàng có quyền thu hồi tài sản để xử lí nợ. Việc làm trên của Ngân hàng là đúng theo quy định của pháp luật và đúng với hợp đồng giao kết giữa Ngân hàng với khách hàng.
Hợp đồng tín dụng do ông Nguyễn Văn C cung cấp. |
Khi phóng viên nêu: Tại Điểm 4.1, Mục 4, Hợp đồng tín dụng số 2019.0225.HĐTD.671 của Ngân hàng VIB ghi rõ việc hai bên cùng cam kết: “Mọi tranh chấp phát sinh từ Hợp đồng này sẽ được giải quyết thông qua thương lượng. Trong trường hợp việc thương lượng không đạt kết quả, tranh chấp sẽ được đưa ra Tòa án có thẩm quyền tại Việt Nam”.
Bà Tho cho rằng, thông báo cho khách hàng phải thu dọn toàn bộ tài sản ra khỏi nhà, để ngân hàng xử lí thu hồi nợ cho dù chỉ quá hạn 1 ngày, là căn cứ vào điểm a, Khoản 4.3, Điều 4 của Hợp đồng tín dụng về trường hợp nếu khách hàng không đóng tiền nợ vào ngày đúng hạn, thì Ngân hàng có quyền thực hiện các biện pháp thu hồi nợ phù hợp với quy định của pháp luật.
Bà Tho khẳng định: “Ngân hàng có quyền thực hiện các biện pháp thu hồi nợ phù hợp với quy định của pháp luật”. Vậy “các biện pháp thu hồi nợ” ở đây là gì, nếu không phải là giải pháp “thương lượng” theo đúng cam kết tại Điểm 4.1, Mục 4 Hợp đồng tín dụng số 2019.0225.HĐTD.671 của Ngân hàng VIB? Như vậy, bà Tho giải thích tại sao, trong khi chưa thực hiện thương lượng, chưa yêu cầu Tòa án giải quyết (nếu thương lượng không thành) theo quy định của pháp luật, mà đã thông báo ông C phải di dời toàn bộ tài sản ra khỏi nhà để Ngân hàng tiến hành xử lí và thu hồi nợ? Thực hiện như vậy liệu có tôn trọng nội dung đã giao kết với khách hàng?
Xin nói rõ thêm: Theo Khoản 3, 4 Điều 7 Nghị quyết 42/2017/QH14 ngày 21/6/2017 của Quốc hội về thí điểm xử lí nợ xấu của các Tổ chức Tín dụng thì quy trình xử lí tài sản thế chấp là cả một quá trình thông báo cho các cơ quan, ban, ngành tại địa phương, để các cơ quan ban ngành sắp xếp lực lượng hỗ trợ, đồng thời tống đạt các văn bản đến cho bên được cấp tín dụng (bên vay). Theo đó, Ngân hàng VIB không thể xử lí tài sản thu hồi nợ trong 1 ngày, như bà Tho nói.
Ông C bức xúc: “Tôi tiếp xúc rất nhiều bạn bè vay ở những ngân hàng khác, nhưng chưa thấy ngân hàng nào “quyết liệt” như Ngân hàng VIB. Tôi luôn tuân thủ về việc đóng lãi, có khi còn đóng lãi trước thời hạn nhiều ngày. Nay, chỉ vì gia đình có việc riêng, chưa kịp đóng lãi đúng thời hạn cho ngân hàng vào ngày thứ Bảy, thế mà bị nhân viên ngân hàng thông báo phải dọn toàn bộ tài sản ra khỏi nhà, để ngày thứ Hai bên ngân hàng trực tiếp xuống xử lí tài sản thu hồi nợ. Điều đáng nói, tôi mới chỉ chậm lãi chưa đến 1 ngày”.