Vĩnh biệt nhà tổ chức thân thiết với người cao tuổi

Ông Nguyễn Đình Hương, cựu Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng ban Bảo vệ Chính trị nội bộ đã qua đời hồi 16 giờ 10 phút ngày 3/5/2020, tại Bệnh viên Trung ương Quân đội 108, hưởng thọ 90 tuổi.

Ông và vợ là bà Nguyễn Thị Xin, cùng quê Nghệ An, cùng tuổi đều là công nhân Quân giới Quân khu Bình Trị Thiên từ những ngày đầu kháng chiến chống Pháp. Năm 1948, hai ông bà cùng vào Đảng và ra Bắc công tác. Ông được Trung ương giao làm Phó Trưởng ban Ban Tổ chức Trung ương (năm 1956), làm nhiệm vụ dưới thời các Trưởng ban Lê Văn Lương, Lê Đức Thọ, Nguyễn Đức Tâm, Lê Phước Thọ, Nguyễn Văn An; rồi làm Trưởng ban Ban Bảo vệ chính trị nội bộ, thường trực A.47. Bà Xin sau này là Giám đốc Xí nghiệp may Chiến Thắng. Hai ông bà cùng nhận Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng ngày 11/5/2018.

Ông Nguyễn Đình Hương (thứ ba bên phải) tặng hoa TBT báo NCT tại tổng kết cuộc thi viết về người tốt việc tốt.
Ông Nguyễn Đình Hương (thứ ba bên phải) tặng hoa TBT báo NCT tại tổng kết cuộc thi viết về người tốt việc tốt.

Cuộc đời và sự nghiệp của ông Nguyễn Đình Hương trọn vẹn gắn bó với công tác tổ chức, cán bộ của Đảng. Ông luôn luôn tận tụy, mẫn tiệp, kiên trung với sự nghiệp cách mạng, công cuộc đổi mới. Ông có công trong việc tham gia chuẩn bị nhân sự từ Đại hội III đến Đại hội lần thứ X của Đảng, tích cực góp phần giải quyết, xử lí nhiều trường hợp cán bộ cao cấp sai phạm, chống lại Đảng, Nhà nước; tháo gỡ một số trường hợp cán bộ bị oan sai.

Điều đáng nói ở ông là một người kiên định giữ vững bản lĩnh, có nhân cách và đạo đức trong sáng. Ở ông không mảy may bộc lộ lòng tham, tư túi, vụ lợi. 60 năm hoạt động cách mạng, hơn 50 năm làm công tác tổ chức cán bộ liên quan đến quy hoạch, chọn người, đào tạo, sắp xếp, bổ nhiệm, đề bạt, luân chuyển cán bộ trung cao cấp ở Trung ương, địa phương, cả cán bộ cấp chiến lược, nhưng ông thoát li hoàn toàn thói xấu gian lận, nịnh bợ, mua bán, nhận hối lộ. Cuộc sống của ông bà gắn bó với căn hộ có diện tích khiêm tốn, rất đơn sơ, tiện nghi không có gì cầu kì. Ông là một người mẫu mực, liêm khiết theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Cần kiệm liêm chính, chí công vô tư”.

Ông Nguyễn Đình Hương trao đổi công việc với TBT Báo NCT (2011)
Ông Nguyễn Đình Hương trao đổi công việc với TBT Báo NCT (2011)

Trước thời điểm Hội NCT Việt Nam ra đời (năm 1995), với tư cách là nhà tổ chức, ông rất ủng hộ Chính phủ, lúc đó là Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh chủ trì để thành lập Hội, do Giáo sư Phạm Khuê làm Chủ tịch đầu tiên, tạo ra một tổ chức hợp pháp cho tầng lớp “cây cao bóng cả” phát huy vai trò, tiếp tục cống hiến và nêu gương cho con cháu.

Sau khi về làm Tổng biên tập Báo Người cao tuổi và tham gia Ban lãnh đạo Trung ương Hội, tôi thấy ông Nguyễn Đình Hương gắn bó, gần gũi với các vị đứng đầu Hội như cụ Vũ Oanh (Khóa II), TS. Nguyễn Tấn Trịnh (Khóa III), Anh hùng Lao động Cù Thị Hậu (Khóa IV). Ông Nguyễn Đình Hương có những ý kiến đóng góp thiết thực với lãnh đạo Hội về cách tổ chức cho NCT có đời sống văn hóa tinh thần, tham gia xây dựng chính quyền, mặt trận ở cơ sở, cùng con cháu làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo,v.v…

Trong mối quan hệ thân thiết với Hội, ông còn đặc biệt quan tâm đến tờ báo của Hội. Ông biết tôi từng là lính, đã quản lí vài cơ quan báo chí trước đó, một ngày đầu năm 2008 ông đi bộ từ nhà giữa phố Đội Cấn, bước lên cầu thang để gặp tôi, khiến tôi bất ngờ và lúng túng. Câu đầu tiên ông hỏi: “Cậu biết tớ chứ?” (Suốt những năm sau đó ông chỉ gọi tôi là cậu). “Dạ! bác Nguyễn Đình Hương!”, “Thôi, xưng hô anh em cho thân mật!”. “Vâng, mời bác xơi nước!”, “Cậu lại gọi bác rồi!”. Hôm ấy, ông nói với tôi: “Tớ vừa được Trung ương cho nghỉ, nhiều tuổi quá rồi!” (ông nghỉ hưu năm 78 tuổi). Thế rồi ông nói về vai trò của báo chí, nhất là cần chống tiêu cực, tham nhũng. Ông gợi ý cho tôi một số đề tài như NCT phải tham gia xây dựng chính quyền, mặt trận ở cơ sở, ngăn chặn thói xấu, chăm lo sức khỏe bản thân, thoát li phụ thuộc vào con cái,v.v… khiến tôi rất cảm động. Thời gian sau đó, chính ông gợi ý cho tôi nên viết nhiều người tốt việc tốt. Từ đó, tôi quyết định phát động cuộc thi viết về “Điển hình tiên tiến người cao tuổi học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trong 2 năm 2009-2010. Cuộc thi được đông đảo cộng tác viên gửi về hàng nghìn bài. Sau khi đăng báo và tổng kết tôi cho xuất bản 2 tập sách “Tuổi cao-Gương sáng” (NXB Thanh Niên ấn hành). Cuộc thi này, năm 2010, Báo Người cao tuổi được Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tặng bằng khen.

Ông Nguyễn Đình Hương
Ông Nguyễn Đình Hương

Theo đề nghị của tôi, nhà lãnh đạo lão thành Nguyễn Đình Hương tham gia viết bài cho báo. Ông trở thành cộng tác viên đặc biệt của tòa soạn. Ngoài gợi ý đề tài nóng bỏng, ông còn trực tiếp viết báo một cách thông thái nội dung mang tính thời sự. Đó là bài bình luận xúc tích “Đảng ta đông nhưng không mạnh”, đăng trên số gộp (814+615+816) ngày 10/10/2010. Bài nhấn mạnh như một cảnh báo: “Công tác tổ chức và cán bộ đang đặt ra nhiều vấn đề bức xúc, giữa tích cực và tiêu cực tác động đan xen, nếu không nhìn thẳng vào sự thật để đánh giá đúng thực trạng tình hình nội bộ Đảng thì chưa biết điều gì sẽ xảy ra đối với Đảng ta”. Còn bài “Trong Đảng cần thực hiện dân chủ rộng rãi…”, ông phân tích sâu sắc về nguyên nhân sự tha hóa của một số cán bộ. Ông viết: “Tôi xin trích một đoạn thư của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng trong thư gửi Bộ Chính trị ngày 31/10/1998: Điều chủ yếu phải nhấn mạnh là người có chức, có quyền trong hệ thống tổ chức Đảng, Nhà nước, các doàn thể quần chúng số đông hư hỏng, thoái hóa biến chất, chạy theo chức, quyền, tiền, danh lợi. Chúng ta đang làm cho phần lớn Nhân dân ta ngày càng giảm lòng tin đối với Đảng ta, đưa đến nguy kịch, không thể coi thường sự hội nhập của 4 nguy cơ có thể tác động lẫn nhau và phá ta. Có cái rõ, có cái chưa rõ, có mặt nổi, có mặt chìm, có cái trước mắt, có cái lâu dài. Tất cả có thể đưa đến suy vong của chế độ và sự nghiệp cách mạng của chúng ta”.

Lo cho Đảng, lo cho Dân, cho vận mệnh đất nước của ông thật sáng chói. Chịu ảnh hưởng tư tưởng, nhân cách của ông, tôi đã nỗ lực làm việc và mạnh dạn viết loạt bài chính luận, ví như “Trăn trở của một lão tướng U80” (viết về ông Nguyễn Đình Hương tròn 80 tuổi), các bài “Vui với thành tựu, buồn vì tham nhũng”, “Bản lĩnh Việt Nam và thách thức”, “Chống tham nhũng cam go và nghiệt ngã”, “Bản lĩnh vững vàng, không màng danh lợi”,v.v…

Với ông Nguyễn Đình Hương, không có chuyện ở đâu mời cũng đến. Song với Báo Người cao tuổi ông tham dự nhiều cuộc ra mắt, kỉ niệm 15 năm ngày xuất bản số đầu, tổng kết cuộc thi,v.v… Lần tổng kết cuộc thi viết người tốt việc tốt, ông lên sân khấu tặng tôi bó hoa rất đẹp. Mùa hè năm 2012, tôi cùng Thượng tọa Thích Chân Quang và ông về thăm xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An. Nơi đó, ngày 7/1/1930, các cụ thân sinh ra ông. Sau khi thành lập Đảng, vùng đất lịch sử này dấy lên cao trào Xô-viết Nghệ Tĩnh, vang động tiếng trống vẫy gọi lòng yêu nước, thúc giục giải phóng dân tộc.

Vĩnh biệt ông, Hội NCT Việt Nam, Tạp chí Người cao tuổi xin chia buồn sâu sắc với bà quả phụ cùng gia quyến và luôn nhớ công lao của ông cho cách mạng nói chung, người cao tuổi nói riêng!

Kim Quốc Hoa

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Hình bóng bà mãi trong tim...

Hình bóng bà mãi trong tim...

Bà nội tôi tên là Hoàng Thị Liễu, người làng Tiên Hòa, xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa. Cả cuộc đời bà sống thầm lặng và dành trọn yêu thương, sự hi sinh cho gia đình, cho con cháu. Tôi cảm thấy mình may mắn và tự hào vì được là cháu của bà. Những kỉ niệm về bà, với tôi, chính là món quà quý giá, chẳng gì sánh bằng.
Ông tôi - tấm gương sáng ngời về lòng yêu nước

Ông tôi - tấm gương sáng ngời về lòng yêu nước

Ông tôi mất gần 10 năm nay nhưng về miền quê Đức Chánh, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi, hỏi về cụ Nguyễn Thăng Văn, ai cũng nhớ và tự hào về một người lính yêu nước thiết tha, một người con ưu tú của quê hương Đức Chánh.
Ông ngoại trong lòng tôi

Ông ngoại trong lòng tôi

Ông ngoại mất khi tôi còn rất nhỏ nhưng trong số con cháu trong nhà, tôi may mắn hơn cả, vì thường xuyên được ở cạnh và gần gũi với ông.
Những cuốn sách quý của ông tôi

Những cuốn sách quý của ông tôi

Có lẽ, niềm đam mê đọc sách trong tôi có được là từ ông. Với tôi, ông không chỉ là người yêu sách mà còn là người biết khơi dậy niềm yêu thích việc đọc cho những người xung quanh.
Chuyện về ông nội tôi

Chuyện về ông nội tôi

Ông nội tôi, cụ Hoàng Thanh Liêm, sinh ra ở làng quê nghèo thuộc xã Đốc Tín, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội. Thuở thiếu thời, ông được cha mẹ cho theo thầy học chữ quốc ngữ, khi trưởng thành, ông theo nghiệp “gõ đầu trẻ”.

Tin khác

Lòng ngoại mênh mông tựa biển trời

Lòng ngoại mênh mông tựa biển trời
Bà ngoại tôi dù đã đi về miền mây trắng từ nhiều năm trước, nhưng tấm lòng nhân hậu, vị tha của bà luôn là tấm gương sáng để con cháu chúng tôi noi theo.

Lời khuyên và điều ước của ông nội tôi

Lời khuyên và điều ước của ông nội tôi
Ông nội tôi tên Hồ Chí Trọng, người dân tộc Bru Vân Kiều mang họ Hồ ở bản miền núi Cửa Mẹc, xã Ngân Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình.

Từ lời chỉ dạy, khuyên bảo của ông bà ngoại

Từ lời chỉ dạy, khuyên bảo của ông bà ngoại
Cứ đến ngày húy nhật ông bà ngoại, mẹ tôi cùng các dì, các cậu lại đến nhà cậu (em trai mẹ tôi nhưng là trưởng nam của ông bà) đông đủ cùng các cháu, chắt làm giỗ, thắp nén tâm hương tưởng nhớ bậc sinh thành. Khi công việc xong xuôi, mẹ tôi cùng các dì, các cậu lại ôn những kỉ niệm về ông bà.

Thúng khoai của bà

Thúng khoai của bà
Đang hưởng thú điền viên yên lành, ngày chăm sóc cây cảnh, tối nghe cải lương, đột nhiên bà đề nghị với ba mẹ:

Đâu rồi tiếng gậy khua của bà?

Đâu rồi tiếng gậy khua của bà?
Bà nội tôi mất đã 50 năm, nhưng tôi vẫn nhớ tiếng gậy khua của bà. Nhiều lúc anh em tôi gọi điện cho nhau, rồi tự hỏi: “Đâu rồi tiếng gậy khua của bà?”

Bà giữ lửa hồng trong căn bếp ấm

Bà giữ lửa hồng trong căn bếp ấm
Hình ảnh bà nội ngồi bên bếp lửa hồng luôn in đậm trong tâm trí tôi. Tôi đã quen với hình ảnh đó suốt cả tuổi thơ của mình và bây giờ nó trở thành một miền kí ức đặc biệt trong tôi.

Tấm lòng vị tha của ông tôi

Tấm lòng vị tha của ông tôi
Vào dịp Quốc khánh 2/9 năm ngoái, gia đình bác cả từ Hà Nội về quê thăm ông bà tôi bằng chiếc xe ô tô 7 chỗ đen bóng, rất đẹp. Vừa vào nhà, bác cả thưa với ông bà tôi: “Nhân dịp nghỉ lễ, con đưa vợ con và các cháu về thăm ông bà.

Không thể nào quên những kỉ niệm về ông

Không thể nào quên những kỉ niệm về ông
Thời gian thấm thoắt thoi đưa, ông tôi cũng về bên đồng đội cho trọn tình vẹn nghĩa. Cách đây 13 năm về trước, trong đôi mắt của ông tôi lại lắng đọng những nỗi buồn. Ông thường thẫn thờ, đi ra đi vào mang những kỉ vật chiến trường ra hoài niệm.

Bà ngoại giỏi việc nước, đảm việc nhà

Bà ngoại giỏi việc nước, đảm việc nhà
Bà ngoại tôi sinh ra và lớn lên ở vùng quê Trung du, trong một gia đình nông dân xã Trung Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Gia đình đông anh em nên từ nhỏ hằng ngày bà đã phải đi chăn trâu cắt cỏ giúp các việc trong nhà; khi lớn lên bà tham gia sản xuất cùng với bà con.

Cảm ơn cuộc đời cho tôi làm cháu nội của ông

Cảm ơn cuộc đời cho tôi làm cháu nội của ông
Ông nội tôi tên là Trần Văn Ngần, sinh năm 1930, ở xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội; trong làng vẫn quen gọi ông tôi là ông giáo Ngần.

Những kỉ niệm đẹp về ông nội

Những kỉ niệm đẹp về ông nội
“Yến ơi! Yến! Dậy đi bốn rưỡi rồi” - Tôi giật mình tỉnh dậy. Đó là tiếng gọi của ông nội tôi. Tôi lại nằm mơ về thời đi học cấp III được ông gọi dậy đi học hằng ngày.

Cây mít nội trồng

Cây mít nội trồng
Một ngày chớm vào mùa Hạ, tôi trở về quê nhà, thăm lại khu vườn ngày bé. Ngồi dưới bóng mát cây mít già, nghe tiếng ve râm ran thiết tha trong tàng lá, bỗng nghe lòng nhớ nội biết bao.

Bên ông một thời

Bên ông một thời
Tôi vẫn nhớ câu nói cửa miệng mà đám bạn chăn bò ngày nhỏ vẫn thường nói với tôi bằng giọng ghen tị rằng: “Con Xuyên sướng nhất xóm mình vì có người ông tuyệt vời”. Khi ấy, tôi tủm tỉm cười lấy làm hãnh diện lắm.

Nội tôi - người vun đắp truyền thống gia đình cách mạng

Nội tôi - người vun đắp truyền thống gia đình cách mạng
Một ngày đầu Xuân Giáp Thìn 2024, tôi có dịp về nguồn thăm viếng Nghĩa trang liệt sĩ và Nhà truyền thống xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Tại đây, nổi bật là bảng vàng ghi danh các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh trong các cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc. Trong các chân dung Bà mẹ Việt Nam anh hùng tại nhà truyền thống có di ảnh bà nội tôi - Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Vẹn.

Những bài học từ ông nội...

Những bài học từ ông nội...
Sinh thời, ông nội tôi là người rất nghiêm khắc và cũng rất hài hước. Vốn là một thầy giáo, mê văn chương, báo chí nên ông có rất nhiều truyện ngắn, kịch ngắn, thơ, tản văn, bài báo, nhất là những bài biên khảo được đăng ở nhiều tạp chí, nguyệt san, báo văn nghệ, báo Đảng từ Trung ương đến địa phương. Ông có nhiều đầu sách để lại cho con cháu, mà tôi thích đọc nhất là sách “Hò Nam Bộ”.
Xem thêm
Bà giáo già sáng bán vé số, tối mang ánh sáng tri thức cho trẻ em nghèo

Bà giáo già sáng bán vé số, tối mang ánh sáng tri thức cho trẻ em nghèo

cụ bà Nguyễn Thị Ba, men từng con hẻm nhỏ ở Bình Dương bán từng tờ vé số, bà giáo gieo mầm tri thức cho những mảnh đời bất hạnh tại lớp học tình thương.
Một mối tình bình dị và son sắt

Một mối tình bình dị và son sắt

Họ gặp và yêu nhau trong những năm tháng chiến tranh. Ngày cưới không mâm cao cỗ đầy, không sơn hào hải vị, không tiệc tùng. Quần áo chỉ là bộ đồ lính giản đơn... vậy là họ đã nên duyên vợ chồng. Mặc dù vậy mà hơn 50 năm qua, họ luôn sống hạnh phúc. Đó là chuyện tình của bà Tô Thị Thanh Bưởi, sinh 1950 và ông Nguyễn Kim Quang, sinh 1949, hiện ở xã Lộc An, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Bí quyết trường thọ của cụ ông 110 tuổi ở Lâm Đồng

Bí quyết trường thọ của cụ ông 110 tuổi ở Lâm Đồng

Bước vào tuổi 110, nhưng cụ Vũ Đình Bảng, sinh năm 1914, ở Lâm Đồng, vẫn minh mẫn, khỏe mạnh, hàng ngày vẫn cuốc đất, làm vườn, nấu nướng và hướng dẫn, nhắc nhở con cháu đọc sách, chia sẻ kinh nghiệm trong cuộc sống. Vậy bí quyết nào giúp cụ Bảng trường thọ đến vậy? Chúng ta cùng tìm hiểu về bí quyết sống khỏe, sống ý nghĩa của cụ.
Central Retail Việt Nam bàn giao công trình lớp học tại tỉnh Quảng Ngãi

Central Retail Việt Nam bàn giao công trình lớp học tại tỉnh Quảng Ngãi

Ngày 8/4, Tập đoàn Central Retail Việt Nam đã bàn giao công trình lớp học Điểm trường thôn Quế (thuộc trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và Trung học Cơ sở Trà Bùi), tại thôn Niên, xã Trà Bùi, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi.
Người bị quản lý, giam giữ được sử dụng kinh sách để phục vụ nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo

Người bị quản lý, giam giữ được sử dụng kinh sách để phục vụ nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo

Nghị định số 95/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 30/3; áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc bảo đảm và thực hiện quyền tự do tín
Gói 3.000 chiếc bánh chưng tặng trò nghèo dịp Tết ở Thanh Hóa

Gói 3.000 chiếc bánh chưng tặng trò nghèo dịp Tết ở Thanh Hóa

200 đoàn viên thanh niên các xã, thị trấn huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) cùng bộ đội biên phòng gói 2.000 chiếc bánh chưng trao tặng cho trò nghèo dịp Tết.
Học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện làm sao để an toàn?

Học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện làm sao để an toàn?

Trong những năm gần đây, với những tiện ích như giá cả phải chăng, tính tiện dụng, thiết kế gọn nhẹ, đa dạng mẫu mã, không tạo ra khí thải, ... xe đạp điện, xe máy điện ngày càng được nhiều phụ huynh lựa chọn cho con em mình làm phương tiện đi học.
Thủ tướng tri ân gia đình người hiến tạng, khen tập thể y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng tri ân gia đình người hiến tạng, khen tập thể y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa gửi thư khen các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí (Quảng Ninh), Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện trung ương Huế và Bệnh viện trung
Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

Ngày lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm nay rơi vào thứ Năm ngày 18/4 dương lịch (tức 10/3 âm lịch), là ngày làm việc giữa tuần. Sau ngày nghỉ, thứ Sáu 19/4, người lao động cả nước đi làm lại bình thường.
Phiên bản di động