Phát triển kĩ năng mềm cho học sinh, sinh viên khi học online

Kĩ năng mềm là kĩ năng cần thiết đối với học sinh, sinh viên trong quá trình rèn luyện và học tập, nó giữ vai trò quan trọng trong việc tạo nên sự thành công của người học online.

Kĩ năng mềm là sự tập hợp các kĩ năng, như kĩ năng giao tiếp, kĩ năng hợp tác, làm việc theo nhóm, kĩ năng sáng tạo độc lập, kĩ năng ứng xử, kĩ năng thích nghi… Những kĩ năng này rất cần thiết đối với học sinh, sinh viên. Trong quá trình giáo dục, các bậc học đã rất chú trọng đến việc hình thành, rèn kĩ năng mềm cho người học, giúp học sinh, sinh viên luôn thích ứng trước mọi hoàn cảnh, có kĩ năng giao tiếp với mọi người, có tinh thần hợp tác, làm việc tập thể, có sự sáng tạo và ứng xử hợp lí trước hoàn cảnh xã hội. Vì vậy, những kĩ năng này được các nhà trường lồng ghép thông qua các hoạt động giáo dục, trải nghiệm sáng tạo, đưa học sinh sinh viên vào môi trường thực tế, vào những tình huống sư phạm để các em giải quyết, ứng xử các vấn đề liên quan đến bản thân.

Từ đó, học sinh, sinh viên thích nghi với môi trường xã hội, có những kĩ năng để đạt được những thành công trong cuộc sống, trong công việc. Kĩ năng mềm được hình thành, phát triển trong mỗi học sinh, sinh viên theo quá trình dài lâu. Vì thế, trong quá trình dạy và học, việc lồng ghép, tích hợp giáo dục kĩ năng mềm cho học sinh, sinh viên được các bậc học thực hiện đều đặn, có kế hoạch và mục tiêu cụ thể.

Phát triển kĩ năng mềm cho học sinh, sinh viên khi học online
Anh

Tuy nhiên, trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều trường học phải tổ chức dạy- học online, nhất là các trường có thời lượng học online kéo dài. Học online là giải pháp tối ưu để thực hiện phương châm “Tạm dừng đến trường nhưng không dừng học”. Tuy nhiên, khoảng thời gian học online cũng có tác động và ảnh hưởng đến việc hình thành, phát triển kĩ năng mềm cho người học, nhất là học sinh phổ thông và sinh viên các trường đại học. Trong quá trình học online do việc dạy học tổ chức gián tiếp thông qua kết nối ứng dụng, người dạy cố gắng truyền tải nội dung kiến thức của bài giảng, người học cố gắng tiếp thu kiến thức để hoàn thành nhiệm vụ học tập.

Việc tương tác giữa giáo viên với học sinh, sinh viên hạn chế. Thầy cô giáo đưa ra câu hỏi, gọi người học trả lời một cách ngắn gọn, cô đọng mà ít có sự tương tác qua lại giống như trực tiếp trên lớp học. Tại phòng học online, người học cũng ít có điều kiện bày tỏ quan điểm, ý kiến của mình, ít có không gian làm việc theo kiểu hợp tác nhóm để cùng nhau giải quyết các vấn đề đặt ra. Đồng thời, không gian học online cũng có ít tạo ra những tình huống thực tế để học sinh, sinh viên giải quyết. Người học chỉ chú trọng vào học kiến thức, mà ít có cơ hội trải nghiệm thực tế.

Chính vì vậy, trong quá trình dạy-học online, thầy và trò đôi khi đã gặp phải những “tai nạn” không mong muốn, ảnh hưởng không nhỏ đến không gian lớp học online, làm cho mối quan hệ giữa người dạy và người học trở nên căng thẳng, không có sự tương tác tích cực. Điển hình như sự bất đồng giữa giảng viên và sinh viên đã dẫn đến việc “đấu khẩu” tay đôi, làm xấu đi mối quan hệ giữa thầy và trò, cho thấy kĩ năng ứng xử, kĩ năng giao tiếp và giải quyết vấn đề còn rất hạn chế. Hoặc việc sinh viên để lộ “hình ảnh nóng” khi tham gia môn học, học sinh lớp 1 bị tai nạn khi học online, giáo viên buông lời mắng học trò gay gắt trên không gian online…

Ngoài ra, còn hàng loạt những hạn chế thuộc về người học ở các cấp học như trạng thái uể oải, căng thẳng đầu óc sau khi học một tiết học online, trạng thái ở nhà lâu ngày dẫn đến tác phong chậm chạp, giảm sự năng động, ít giao tiếp, khả năng sáng tạo bị hạn chế, người học ít có sự tương tác, hợp tác.

Kĩ năng mềm đặc biệt cần đối với học sinh, sinh viên trong giai đoạn hiện nay. Đối với học sinh phổ thông, kĩ năng mềm giúp các em tự tin, năng động, sáng tạo để phát triển toàn diện. Đối với sinh viên, kĩ năng mềm được phát triển sẽ quyết định phần lớn sự thành công của bản thân trong tương lai. Bởi vậy, việc tổ chức học online trong khi dịch Covid-19 đã và đang diễn biến phức tạp là biện pháp tối ưu, nên các bậc học, nhà trường cần chú trọng đến việc hình thành, phát triển kĩ năng mềm cho học sinh, sinh viên.

Mỗi bộ môn cần có kế hoạch giáo dục kĩ năng mềm lồng ghép vào chương trình môn học, tăng cường tích hợp giáo dục kĩ năng mềm trong dạy và học. Tạo không gian, thời gian và những tình huống cụ thể để học sinh, sinh viên phát huy tính tích cực, khả năng hợp tác cùng nhau giải quyết các vấn đề thực tiễn đặt ra. Đồng thời, cần tăng cường sự tương tác giữa người dạy và người học, giữa người học với người học trong khi dạy-học online, để vừa tạo ra không gian học, giờ học sôi nổi, hứng thú, vừa góp phần phát triển kĩ năng giao tiếp cho người học. Không gian giờ học online cần đưa vào các chương trình trải nghiệm thực tế, để người học có cơ hội tham gia và giải quyết các vấn đề thực tiễn.

Nguyễn Thế Lượng

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Những chủ bút đầu tiên của các tờ báo cách mạng Việt Nam

Những chủ bút đầu tiên của các tờ báo cách mạng Việt Nam

Trong quá trình đấu tranh giành độc lập dân tộc, Đảng ta đã sử dụng báo chí như một thứ vũ khí sắc bén và lợi hại để đấu tranh với kẻ thù xâm lược. Những tờ báo cách mạng đã góp phần đưa sự nghiệp cách mạng nước ta đi hết thắng lợi nầy đến thắng lợi khác. Nhân kỉ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025), chúng ta cùng nhìn lại chặng đường hình thành và phát triển các tờ báo tiền thân của Đảng...
Duyên nợ với nghề báo bắt đầu từ... thơ

Duyên nợ với nghề báo bắt đầu từ... thơ

Nhà thơ Tố Hữu đã dịch bài thơ “Đợi anh về” của nhà thơ Konstantin Simonov vào năm 1947 và phổ biến rộng rãi tại Việt Nam. Nhưng không chỉ là nhà thơ nổi tiếng, Simonov còn là một phóng viên mặt trận ưu tú của đất nước Xô viết.
Kì vọng chọn đúng cán bộ đủ tầm cho chính quyền địa phương sau khi sắp xếp

Kì vọng chọn đúng cán bộ đủ tầm cho chính quyền địa phương sau khi sắp xếp

Việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính, chuyển sang mô hình chính quyền địa phương hai cấp (cấp tỉnh, cấp xã) từ ngày 1/7/2025, đòi hỏi cán bộ có năng lực vượt trội, trách nhiệm cao, tư duy đột phá và sáng tạo.
Vững tiến tăng tốc vào kỉ nguyên vươn mình của dân tộc

Vững tiến tăng tốc vào kỉ nguyên vươn mình của dân tộc

Trong các bài viết, phát biểu tại các diễn đàn, hội nghị trong nước và quốc tế gần đây, Tổng Bí thư Tô Lâm luôn nhấn mạnh đến kỉ nguyên mới - kỉ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam. Thế nhưng, các thế lực thù địch đã công kích, xuyên tạc, chống phá...
Thi đua là động lực phát triển và xây dựng con người mới xã hội chủ nghĩa

Thi đua là động lực phát triển và xây dựng con người mới xã hội chủ nghĩa

Ngày 11/6/1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra “Lời kêu gọi thi đua ái quốc”. Lời kêu gọi này của Người đã được toàn dân hưởng ứng, tạo thành một sức mạnh to lớn để dân tộc ta vượt qua những khó khăn và giành thắng lợi trong sự nghiệp kháng chiến, kiến quốc.

Tin khác

Cần, kiệm, liêm, chính để xây dựng chủ nghĩa xã hội

Cần, kiệm, liêm, chính để xây dựng chủ nghĩa xã hội
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội thì phải bồi dưỡng con người xã hội chủ nghĩa. Con người xã hội chủ nghĩa là con người có đạo đức, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, một lòng một dạ phục vụ Nhân dân, phục vụ cách mạng”. Trong bài “Bác vẫn cùng chúng cháu hành quân”, Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh: “Những phẩm chất “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” mà Người dạy không chỉ là lí tưởng để mỗi cán bộ, đảng viên noi theo mà còn trở thành chuẩn mực cho mọi người hướng tới”.

Những căn cứ khoa học nghiên cứu 3 ngôi mộ cổ ở Tam Kỳ

Những căn cứ khoa học nghiên cứu 3 ngôi mộ cổ ở Tam Kỳ
Bài 3: Giải mã mộ Giày Thầy Lánh, mộ 1856 Phan Thị, mộ 1850 là mộ vợ chồng thay tên đổi họ, chờ kết quả khảo cổ

Người cao tuổi mãi là cây đại thụ dựng xây cơ đồ dân tộc cường thịnh

Người cao tuổi mãi là cây đại thụ dựng xây cơ đồ dân tộc cường thịnh
Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh là bản thiên anh hùng ca bất diệt cho ý chí tự lực, tự cường dân tộc, trọn cuộc đời hiến dâng cả tuổi thanh xuân và tuổi già cho Tổ quốc và Nhân dân.

Tình trạng lạm dụng NCT

Tình trạng lạm dụng NCT
Các loại lạm dụng NCT thường gặp bao gồm lạm dụng về thể chất, lạm dụng về tâm lí và lạm dụng về tài chính. Mỗi loại lạm dụng NCT có thể là cố ý hoặc vô ý. Lạm dụng thể chất là việc sử dụng vũ lực dẫn tới tổn thương hoặc khó chịu về thể chất hoặc tâm lí.

Những căn cứ khoa học nghiên cứu 3 ngôi mộ cổ ở Tam Kỳ

Những căn cứ khoa học nghiên cứu 3 ngôi mộ cổ ở Tam Kỳ
Bài 2: Mộ 1850 là hài cốt người phụ nữ cải táng từ miền Bắc, xác định mối quan hệ mộ vợ chồng của nữ sĩ Hồ Xuân Hương

Những căn cứ khoa học nghiên cứu 3 ngôi mộ cổ ở Tam Kỳ

Những căn cứ khoa học nghiên cứu 3 ngôi mộ cổ ở Tam Kỳ
Bài 1: Xác định mối quan hệ mộ vợ chồng của nữ sĩ Hồ Xuân Hương

Vài suy nghĩ về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá hiện nay

Vài suy nghĩ về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá hiện nay
Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá có hiệu lực thi hành đã 13 năm (2012-2025). Tuy vậy hiệu quả của nó rất khiêm tốn. Thuốc lá vẫn bán tràn lan, người hút thuốc nơi công cộng kể cả trẻ em, học sinh phổ thông vẫn xảy ra. Các bệnh tật liên quan tới thuốc lá vẫn làm cho hàng chục triệu người khác bị ảnh hưởng.

Kì vọng chọn đúng cán bộ đủ tầm cho chính quyền địa phương 2 cấp

Kì vọng chọn đúng cán bộ đủ tầm cho chính quyền địa phương 2 cấp
Việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính, chuyển sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp (cấp tỉnh, cấp xã) từ ngày 1/7/2025, đòi hỏi cán bộ có năng lực vượt trội, trách nhiệm cao, tư duy đột phá và sáng tạo.

Rào cản trong tiến hành các cuộc cách mạng

Rào cản trong tiến hành các cuộc cách mạng
Bài 5: Trọng trách người đứng đầu trong thời điểm độ trễ của pháp luật

Cảnh giác với những luận điệu chống phá chủ trương tinh gọn tổ chức bộ máy

Cảnh giác với những luận điệu chống phá chủ trương tinh gọn tổ chức bộ máy
Tinh gọn tổ chức bộ máy là chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, đang được thực hiện quyết liệt, đồng bộ, bước đầu mang lại hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, lợi dụng vấn đề này, các thế lực thù địch liên tục đưa ra những luận điệu xuyên tạc, thông tin giả chống phá Đảng, Nhà nước, gây hoang mang, chia rẽ dư luận...

Tư tưởng Hồ Chí Minh về bảo vệ môi trường và ý nghĩa trong phát triển bền vững giai đoạn hiện nay

Tư tưởng Hồ Chí Minh về bảo vệ môi trường và ý nghĩa trong phát triển bền vững giai đoạn hiện nay
Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương tiêu biểu trong bảo vệ môi trường. Suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Người luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chăm lo môi trường sống và thường xuyên kêu gọi Nhân dân gìn giữ thiên nhiên để “con đường từ chủ nghĩa xã hội đến chủ nghĩa cộng sản thêm xanh tươi”.

Tư tưởng Hồ Chí Minh - những khát vọng của dân tộc

Tư tưởng Hồ Chí Minh - những khát vọng của dân tộc
Hình ảnh “Anh hùng giải phóng dân tộc” và “Danh nhân văn hóa” đã hòa quyện tạo nên một nét riêng độc đáo ở Hồ Chí Minh không chỉ trong quá khứ, mà đang sống với hiện tại và sẽ tiếp tục tỏa sáng trong nền văn hóa tương lai.

Rào cản trong tiến hành các cuộc cách mạng

Rào cản trong tiến hành các cuộc cách mạng
Bài 4: Rào cản trong chuyển đổi số

Chủ tịch Hội NCT xã nên là NCT, làm chuyên trách sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Chủ tịch Hội NCT xã nên là NCT, làm chuyên trách sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy
Bài phát biểu của TS Trương Xuân Cừ, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội NCT Việt Nam, đại biểu Quốc hội khóa XV tại nghị trường Quốc hội vừa qua đã liên tục nhận được sự ưởng ứng tích cực của cán bộ, hội viên NCT cả nước. “NCT luôn phát huy truyền thống 741 năm Hào khí Diên Hồng, 84 năm Lời kêu gọi Phụ lão cứu quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong kỉ nguyên mới, NCT cũng có trách nhiệm, mong muốn tiếp tục cống hiến. Tôi và NCT cả nước tha thiết trân trọng đề nghị, chính quyền địa phương cấp xã nên có Chủ tịch Hội NCT là NCT để tham mưu cho cấp ủy tập hợp NCT tham gia các hoạt động…”, Phó Chủ tịch Trương Xuân Cừ đề nghị. Tạp chí Người cao tuổi trân trọng ghi lại những tâm tư, nguyện vọng và chia sẻ của cán bộ, hội viên, NCT cả nước về nội dung trên…

Rào cản trong tiến hành các cuộc cách mạng

Rào cản trong tiến hành các cuộc cách mạng
Bài 3: Những câu chuyện thực tiễn cần tư duy mới trong xây dựng pháp luật
Xem thêm
Phiên bản di động