Giáo viên và phụ huynh cần giúp đỡ học sinh lớp 1 học online

Đối với học sinh lớp 1 khi học online sẽ có những vướng mắc nhất định. Vì thế, để đạt được hiệu quả, trong thời gian đầu, phụ huynh và giáo viên cần chung tay để giúp đỡ các em học tập...

Khi các em vừa bước vào trường tiểu học với bao bỡ ngỡ, chưa kịp làm quen với thầy cô, bạn bè mới, không gian trường học mới thì đã phải học online.

Học online là giải pháp hữu hiệu hiện nay đối với các nhà trường ở các vùng có dịch. Tuy nhiên, đối với học sinh lớp 1, các em sẽ gặp khó khăn về nhiều mặt. Điều đầu tiên là sự những vướng mắc về tâm lí. Các em lạ lẫm, ngại ngùng và chưa xác định tâm thế để bước vào môi trường học tập mới. Việc kết nối giữa các con, nhà trường, thầy cô chỉ thông qua ứng dụng, chưa tạo ra sự tương tác nhất định đối với học sinh đầu cấp. Bởi vậy, khi triển khai bài học qua ứng dụng online, việc tiếp nhận, tương tác giữa thầy cô và học trò sẽ gặp khó khăn. Tâm lí thụ động, chưa phát huy tính tích cực trong tham gia bài học sẽ xuất hiện trong tâm lí học sinh.

Đồng thời, ở học sinh lớp 1, kĩ năng sử dụng công nghệ thông tin, sử dụng các ứng dụng học online khá hạn chế. Cho nên, khi tham gia bài học, nhiều em sẽ gặp khó khăn trong sử dụng các thiết bị kĩ thuật. Với đặc thù chương trình giáo dục ở lớp 1, không đơn thuần là giáo viên truyền thụ một chiều nội dung bài học mà cần có sự chỉ bảo, uốn nắn từng lời nói, từng nét chữ và tổ chức các trò chơi, các hoạt động tập thể. Hơn nữa, do điều kiện, nhiều gia đình trang bị cho con em một chiếc máy tính hay điện thoại thông minh không phải dễ. Hơn nữa, các em cả buổi dán mắt vào máy chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến thị lực, sức khỏe và tâm lí. Nếu chỉ tập trung vào bài học, không có các hoạt động vui chơi bổ trợ, các em sẽ nảy sinh tâm lí chán nản, thờ ơ với bài học, thậm chí sẽ không có hứng thú học tập những buổi học sau. Các em chắc chắc sẽ xuất hiện áp lực về việc học. Nếu phụ huynh đi làm cả ngày, để các em ở nhà một mình học online như học sinh THCS, THPT, các em sẽ rất khó khăn, lúng túng và chất lượng học sẽ không cao.

Giáo viên và phụ huynh cần giúp đỡ học sinh lớp 1 học online
Ảnh minh họa

Để giảm bớt những khó khăn, vướng mắc trong việc tổ chức dạy học online cho học sinh lớp 1, các nhà trường cần xây dựng kế hoạch cụ thể về nội dung, phương pháp tổ chức dạy và học sao cho đạt được hiệu quả. Trong đó, cần nhấn mạnh vai trò quan trọng của giáo viên và phụ huynh trong việc giúp đỡ các em tâm lí, tâm thế và kĩ năng học online.

Giáo viên khi giảng bài cần có những phương pháp để tổ chức các hoạt động khởi động cho bài học để giúp các em làm quen, tạo sự hứng thú đối với bài học. Điều quan trọng là giáo viên cần tạo sự kết nối, tương tác giữa cô và trò, giữa trò với trò qua ứng dụng online để các em cảm thấy yêu thích, gần gũi, hứng thú với môi trường học tập mới, với thầy cô và bạn bè mới. Khi triển khai bài học qua ứng dụng online, không nên cứng nhắc các thao tác, các hoạt động và nội dung bài học mà cần linh hoạt để truyền thụ, linh hoạt trong uốn nắn, linh hoạt trong cách kiểm tra, đánh giá. Giáo viên cần phối hợp với phụ huynh trong khi triển khai nội dung dạy học, nhất là những bài học liên quan đến tập viết, tập vẽ, hát, thể dục…. Có thể thông qua phụ huynh để hướng dẫn, uốn nắn các em ở nhà, phụ huynh chụp kết quả gửi cho giáo viên… Những nội dung cần củng cố có thể dành cho khi các con đến học trực tiếp tại trường.

Vào thời điểm con em bước vào lớp 1, lại phải học online, phụ huynh cần dành thời gian giúp đỡ các con học tập hiệu quả. Phối hợp chặt chẽ với nhà trường, giáo viên để giúp đỡ các em học online. Trước khi bước vào bài học, phụ huynh phải tạo hứng thú học tập cho các con bằng những lời động viên, vỗ về, khuyến khích… Có phương tiện như máy tính, điện thoại thông minh tốt để các em học tập thuận lợi.

Khi ở nhà, phụ huynh cần tạo không khí học tập vui tươi, phấn khởi, bảo đảm sức khỏe, tâm lí cho các em. Đồng thời, phụ huynh tham gia nhóm zalo để kịp thời trao đổi thông tin với giáo viên và nhà trường khi cần thiết.

Sự chung tay giữa nhà trường, giáo viên, phụ huynh đối với việc học tập của học sinh là hết sức cần thiết, đặc biệt không thể thiếu đối với việc tổ chức học online cho học sinh lớp 1. Có được điều đó, sẽ góp phần xóa bỏ những khó khăn, vướng mắc về tâm lí, tâm thế của các em mới vào lớp 1.

Nguyễn Thế Lượng

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Từ kinh nghiệm thực tiễn sống động đến lý luận nền tảng

Từ kinh nghiệm thực tiễn sống động đến lý luận nền tảng

Cuốn sách “Quản trị Biến động và Khủng hoảng” không chỉ gây chú ý bởi tiêu đề mang hơi hướng thời sự, còn bởi cách tư duy rất riêng của nhóm tác giả. Những khái niệm trong sách không vay mượn từ lý thuyết nước ngoài, cũng không chạy theo trào lưu quản trị hiện đại.
Ổn định tư tưởng, xây dựng phát triển tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh

Ổn định tư tưởng, xây dựng phát triển tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh

Bản thân chủ doanh nghiệp (DN) và cấp ủy các cấp phải thay đổi nhận thức, tư duy đổi mới về vai trò, vị trí của tổ chức cơ sở Đảng trong DN của mình. Đặc biệt, cần hiểu và làm rõ quan điểm “Đảng lãnh đạo toàn diện trong DN” để DN yên tâm tư tưởng, xây dựng phát triển tổ chức cơ sở Đảng...
Đại hội Đảng bộ Petrovietnam: Khát vọng vươn mình trong nhiệm kỳ mới

Đại hội Đảng bộ Petrovietnam: Khát vọng vươn mình trong nhiệm kỳ mới

Trước thềm Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam), cán bộ, đảng viên và người lao động toàn Tập đoàn tin tưởng Đại hội Đảng bộ Tập đoàn lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030 sẽ thành công tốt đẹp, mang đến khí thế mới, sức sống mới để Petrovietnam "vươn mình" cùng đất nước.
Đổi mới tư duy, nhận thức đúng đắn về Đảng trong doanh nghiệp tư nhân

Đổi mới tư duy, nhận thức đúng đắn về Đảng trong doanh nghiệp tư nhân

Dù không phải là đảng viên, nhưng đối với Giáo sư, Viện sĩ danh dự Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty CP Hợp Lực Thanh Hóa, ông luôn nhận thức được tầm ảnh hưởng quan trọng của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp. Vì thế, ông thường xuyên động viên, nhắc nhở, khuyến khích giới thiệu quần chúng ưu tú đi học cảm tình Đảng, kết nạp đảng viên mới tại doanh nghiệp của mình…
Hai nhà nghiên cứu đam mê văn hóa - lịch sử Huế

Hai nhà nghiên cứu đam mê văn hóa - lịch sử Huế

Nhà nghiên cứu Huế Nguyễn Đắc Xuân từng khẳng định: “Không ai hiểu Huế bằng người Huế. Không ai yêu Huế bằng người Huế”. Những người con xứ Huế như nhà nghiên cứu Hồ Vĩnh (sinh năm 1959), nhà nghiên cứu Nguyễn Anh Huy (sinh năm 1967) chính là những “con tằm nhả tơ” để văn hóa – lịch sử Huế ngày càng được nghiền ngẫm kĩ lưỡng hơn.

Tin khác

Công đoàn chỗ dựa tin cậy của người lao động

Công đoàn chỗ dựa tin cậy của người lao động
Dưới sự lãnh đạo của Đảng, trong hơn 9 thập kỉ qua, tổ chức Công đoàn Việt Nam không ngừng phát triển và trưởng thành. Hiện nay, tổ chức Công đoàn Việt Nam đã trở thành điểm tựa cho đông đảo công nhân, viên chức, lao động của cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Sáng mãi đạo lí “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”

Sáng mãi đạo lí  “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”
“Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” là trách nhiệm, đạo lí và nét đẹp nhân văn của dân tộc Việt Nam. Đây là dịp tri ân những anh hùng, liệt sĩ, người có công trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, theo tâm nguyện và chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phản bác luận điệu xuyên tạc nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân của Đảng

Phản bác luận điệu xuyên tạc nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân của Đảng
Gần 40 năm đổi mới, khu vực kinh tế tư nhân ở Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ, đóng góp to lớn vào GDP, giải quyết việc làm, thúc đẩy tăng trưởng, đổi mới sáng tạo và hội nhập kinh tế quốc tế. Tuy nhiên, các thế lực thù địch đã đưa ra những luận điệu xuyên tạc, bóp méo chủ trương phát triển kinh tế tư nhân, cho rằng Đảng Cộng sản Việt Nam “thừa nhận sự thất bại của kinh tế Nhà nước” và “đang hướng lái theo chủ nghĩa tư bản”.

Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là “tài sản” vô giá của dân tộc ta

Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là “tài sản” vô giá của dân tộc ta
Ngày 15/6/2016, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chỉ thị nêu rõ: “Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Những chủ bút đầu tiên của các tờ báo cách mạng Việt Nam

Những chủ bút đầu tiên của các tờ báo cách mạng Việt Nam
Trong quá trình đấu tranh giành độc lập dân tộc, Đảng ta đã sử dụng báo chí như một thứ vũ khí sắc bén và lợi hại để đấu tranh với kẻ thù xâm lược. Những tờ báo cách mạng đã góp phần đưa sự nghiệp cách mạng nước ta đi hết thắng lợi nầy đến thắng lợi khác. Nhân kỉ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025), chúng ta cùng nhìn lại chặng đường hình thành và phát triển các tờ báo tiền thân của Đảng...

Duyên nợ với nghề báo bắt đầu từ... thơ

Duyên nợ với nghề báo bắt đầu từ... thơ
Nhà thơ Tố Hữu đã dịch bài thơ “Đợi anh về” của nhà thơ Konstantin Simonov vào năm 1947 và phổ biến rộng rãi tại Việt Nam. Nhưng không chỉ là nhà thơ nổi tiếng, Simonov còn là một phóng viên mặt trận ưu tú của đất nước Xô viết.

Kì vọng chọn đúng cán bộ đủ tầm cho chính quyền địa phương sau khi sắp xếp

Kì vọng chọn đúng cán bộ đủ tầm cho chính quyền địa phương sau khi sắp xếp
Việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính, chuyển sang mô hình chính quyền địa phương hai cấp (cấp tỉnh, cấp xã) từ ngày 1/7/2025, đòi hỏi cán bộ có năng lực vượt trội, trách nhiệm cao, tư duy đột phá và sáng tạo.

Vững tiến tăng tốc vào kỉ nguyên vươn mình của dân tộc

Vững tiến tăng tốc vào kỉ nguyên vươn mình của dân tộc
Trong các bài viết, phát biểu tại các diễn đàn, hội nghị trong nước và quốc tế gần đây, Tổng Bí thư Tô Lâm luôn nhấn mạnh đến kỉ nguyên mới - kỉ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam. Thế nhưng, các thế lực thù địch đã công kích, xuyên tạc, chống phá...

Thi đua là động lực phát triển và xây dựng con người mới xã hội chủ nghĩa

Thi đua là động lực phát triển và xây dựng con người mới xã hội chủ nghĩa
Ngày 11/6/1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra “Lời kêu gọi thi đua ái quốc”. Lời kêu gọi này của Người đã được toàn dân hưởng ứng, tạo thành một sức mạnh to lớn để dân tộc ta vượt qua những khó khăn và giành thắng lợi trong sự nghiệp kháng chiến, kiến quốc.

Cần, kiệm, liêm, chính để xây dựng chủ nghĩa xã hội

Cần, kiệm, liêm, chính để xây dựng chủ nghĩa xã hội
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội thì phải bồi dưỡng con người xã hội chủ nghĩa. Con người xã hội chủ nghĩa là con người có đạo đức, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, một lòng một dạ phục vụ Nhân dân, phục vụ cách mạng”. Trong bài “Bác vẫn cùng chúng cháu hành quân”, Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh: “Những phẩm chất “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” mà Người dạy không chỉ là lí tưởng để mỗi cán bộ, đảng viên noi theo mà còn trở thành chuẩn mực cho mọi người hướng tới”.

Những căn cứ khoa học nghiên cứu 3 ngôi mộ cổ ở Tam Kỳ

Những căn cứ khoa học nghiên cứu 3 ngôi mộ cổ ở Tam Kỳ
Bài 3: Giải mã mộ Giày Thầy Lánh, mộ 1856 Phan Thị, mộ 1850 là mộ vợ chồng thay tên đổi họ, chờ kết quả khảo cổ

Người cao tuổi mãi là cây đại thụ dựng xây cơ đồ dân tộc cường thịnh

Người cao tuổi mãi là cây đại thụ dựng xây cơ đồ dân tộc cường thịnh
Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh là bản thiên anh hùng ca bất diệt cho ý chí tự lực, tự cường dân tộc, trọn cuộc đời hiến dâng cả tuổi thanh xuân và tuổi già cho Tổ quốc và Nhân dân.

Tình trạng lạm dụng NCT

Tình trạng lạm dụng NCT
Các loại lạm dụng NCT thường gặp bao gồm lạm dụng về thể chất, lạm dụng về tâm lí và lạm dụng về tài chính. Mỗi loại lạm dụng NCT có thể là cố ý hoặc vô ý. Lạm dụng thể chất là việc sử dụng vũ lực dẫn tới tổn thương hoặc khó chịu về thể chất hoặc tâm lí.

Những căn cứ khoa học nghiên cứu 3 ngôi mộ cổ ở Tam Kỳ

Những căn cứ khoa học nghiên cứu 3 ngôi mộ cổ ở Tam Kỳ
Bài 2: Mộ 1850 là hài cốt người phụ nữ cải táng từ miền Bắc, xác định mối quan hệ mộ vợ chồng của nữ sĩ Hồ Xuân Hương

Những căn cứ khoa học nghiên cứu 3 ngôi mộ cổ ở Tam Kỳ

Những căn cứ khoa học nghiên cứu 3 ngôi mộ cổ ở Tam Kỳ
Bài 1: Xác định mối quan hệ mộ vợ chồng của nữ sĩ Hồ Xuân Hương
Xem thêm
Phiên bản di động