Đại biểu Hà Sỹ Đồng: Tránh tình trạng “đầu kỳ đặt mục tiêu cao – cuối kỳ xin điều chỉnh” trong Chương trình mục tiêu quốc gia

Sáng 05/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035

Tham gia phiên thảo luận, đại biểu Hà Sỹ Đồng - Ủy viên Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội, đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đánh giá cao việc trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2026-2035.

Báo cáo thẩm tra, cho thấy sự cần thiết rất rõ ràng: hồ sơ hợp nhất ba chương trình mục tiêu đã khắc phục phân tán nguồn lực, chồng chéo chính sách và nhiều đầu mối, nhưng cũng để lại nhiều vấn đề phải xử lý để Chương trình giai đoạn mới thực sự có trọng tâm, trọng điểm và khả thi.

Đại biểu Hà Sỹ Đồng: Tránh tình trạng “đầu kỳ đặt mục tiêu cao – cuối kỳ xin điều chỉnh” trong Chương trình mục tiêu quốc gia
Đại biểu Hà Sỹ Đồng đề nghị không thể để tình trạng "đầu kỳ đặt mục tiêu cao – cuối kỳ xin điều chỉnh".

Về mục tiêu, các chỉ tiêu tổng quát và cụ thể còn thiếu cơ sở thực tiễn, chưa được lượng hóa đầy đủ, chưa phản ánh rõ điều kiện mới của chính quyền địa phương 2 cấp và thực trạng sinh kế, hạ tầng, nguồn lực đồng bào dân tộc thiểu số. Báo cáo thẩm tra chỉ ra nhiều chỉ tiêu còn mang tính khẩu hiệu, khó đo lường, như chỉ tiêu về lao động biết nghề, thu nhập, hay tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới thấp hơn cả mục tiêu Quốc hội đã đặt ra cho giai đoạn trước. Đại biểu Hà Sỹ Đồng đề nghị rà soát lại toàn bộ hệ thống chỉ tiêu theo hướng: rõ cơ sở chính trị – pháp lý – thực tiễn; đo lường được; phản ánh đúng đặc thù vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; chuyển từ tiếp cận “đếm tiêu chí” sang “đánh giá kết quả thực chất”.

Về vốn và cơ cấu nguồn lực, nhiều ý kiến rất đáng lo ngại: nhu cầu vốn tối thiểu giai đoạn 2026–2030 là trên 240.000 tỷ đồng, nhưng hiện mới cân đối được 100.000 tỷ – chỉ đạt khoảng 41,5% nhu cầu tối thiểu. Trong khi đó, yêu cầu huy động 33% vốn ngân sách địa phương và 28% từ doanh nghiệp, cộng đồng là không khả thi đối với các tỉnh nghèo, nơi ngân sách thường xuyên còn phải trông chờ vào Trung ương.

Những nội dung nêu trên, đại biểu Hà Sỹ Đồng thống nhất giao cho địa phương tự rà soát và quyết định.

“Cần xác định lại tỷ lệ đối ứng phù hợp, đặc biệt với các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa – nơi thậm chí 10% đối ứng cũng là thách thức. Đồng thời, cần quy định nguyên tắc phân bổ rõ ràng: ít nhất 70% vốn ngân sách trung ương phải ưu tiên cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó tối thiểu 40% cho địa bàn đặc biệt khó khăn, bảo đảm đầu tư đúng vùng lõi nghèo, đúng trọng tâm”, đại biểu Hà Sỹ Đồng kiến nghị.

Về phạm vi, đối tượng và phân loại địa bàn, nhiều ý kiến cho rằng nguy cơ trùng lặp, bỏ sót do hiện mới ban hành tiêu chí phân định vùng dân tộc thiểu số, nhưng chưa có kết quả phân định; tiêu chí nông thôn mới và giảm nghèo vẫn đang dự thảo. Điều này khiến việc xác lập đối tượng thụ hưởng, phân bổ vốn và xác định mức hỗ trợ có nguy cơ thiếu thống nhất giữa các hợp phần, thậm chí mâu thuẫn pháp lý. Chính phủ sớm hoàn thiện tiêu chí đồng bộ, có cơ chế phân định một lần, làm căn cứ xuyên suốt trong thực hiện.

Về mô hình quản lý và tổ chức thực hiện, các vướng mắc giai đoạn 2021–2025 đã được nhận diện đầy đủ: thủ tục phức tạp, nhiều tầng nấc, hướng dẫn chậm, phân cấp chưa rõ. Dự thảo nghị quyết cần khắc phục triệt để các điểm nghẽn này.

“Bộ Dân tộc & Tôn giáo chủ trì hợp phần Chương trình, làm đầu mối thống nhất; phân quyền mạnh cho địa phương trong lựa chọn danh mục dự án, nhất là dự án nhỏ, kỹ thuật đơn giản; đơn giản hóa quy trình đầu tư; quy định rõ trách nhiệm cá nhân người đứng đầu và cơ chế đánh giá, xử lý chậm trễ. Đồng thời, cần có “vùng an toàn pháp lý” để cán bộ dám nghĩ, dám làm, phù hợp với tinh thần chỉ đạo về bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo”, đại biểu Đồng đề xuất.

Nội dung đầu tư và các hợp phần chính sách, cần xác định rõ: hỗ trợ phát triển sản xuất là yếu tố nền tảng, then chốt, quyết định đến hiệu quả thực chất và tính bền vững của Chương trình. Bên cạnh đó, cần tiếp tục quan tâm, đầu tư đồng bộ vào các nội dung thiết yếu khác có tác động trực tiếp đến đời sống người dân như: hạ tầng dân sinh, chuyển đổi nghề, phát triển chế biến, lâm nghiệp bền vững, nước sinh hoạt, đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao, vùng biên giới.

Đại biểu đề nghị quy định tỷ lệ ưu tiên nhất dành cho hợp phần phát triển sản xuất, vì giải quyết công ăn việc làm tăng thu nhập là quan trọng nhất và xây dựng cơ chế lựa chọn doanh nghiệp, hợp tác xã làm hạt nhân trong chuỗi giá trị; tăng cường chính sách tín dụng ưu đãi thay vì hỗ trợ cho không; đồng thời, thúc đẩy mạnh mẽ kinh tế số, thương mại số, hạ tầng số tại các địa bàn khó khăn.

Về giám sát và công khai, đại biểu cho rằng báo cáo thẩm tra nhấn mạnh nguy cơ thất thoát, đầu tư dàn trải nếu thiếu cơ chế giám sát cộng đồng đối với các dự án nhỏ, phân tán. Để tránh thất thoát đầu tư dàn trải, đại biểu Hà Sỹ Đồng nhấn mạnh cần đưa vào nghị quyết yêu cầu công khai toàn bộ danh mục, vốn, tiến độ và kết quả dự án trên nền tảng số; giao Mặt trận Tổ quốc và cộng đồng dân cư giám sát bằng công cụ số theo thời gian thực. Đây là điều kiện tiên quyết để bảo đảm chương trình đạt hiệu quả cao nhất và phòng ngừa tiêu cực.

“Để bảo đảm tính khả thi và gắn trách nhiệm giải trình, Quốc hội quy định việc Chính phủ báo cáo chuyên đề giữa kỳ vào năm 2029 về tiến độ, giải ngân, hiệu quả; đồng thời áp dụng bộ chỉ số KPIs độc lập để đánh giá, làm căn cứ phân bổ vốn giai đoạn 2031–2035. Đây là yêu cầu quan trọng, bảo đảm Chương trình không rơi vào tình trạng ‘đầu kỳ đặt mục tiêu cao – cuối kỳ xin điều chỉnh’, đại biểu Hà Sỹ Đồng nhấn mạnh.

Lê Kiên

Tin liên quan

Tin khác

Quốc hội khóa XV: Hoàn thành khối lượng rất lớn về công tác lập pháp

Quốc hội khóa XV:  Hoàn thành khối lượng rất lớn về công tác lập pháp
Quốc hội khóa XV đã tổ chức 19 kỳ họp, là số lượng kỳ họp lớn nhất trong lịch sử các nhiệm kỳ Quốc hội; hoàn thành khối lượng công tác lập pháp lớn với 148 luật, 45 nghị quyết quy phạm pháp luật; thực hiện hiệu quả chủ trương đổi mới tư duy trong công tác xây dựng pháp luật.

Kiểm toán những vấn đề nóng được dư luận xã hội, cử tri quan tâm

Kiểm toán những vấn đề nóng được dư luận xã hội, cử tri quan tâm
Trong lĩnh vực phòng chống lãng phí, Kiểm toán Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện, yêu cầu mỗi cuộc kiểm toán phải xác định rõ hành vi, biểu hiện gây lãng phí, chỉ rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan…

Cần chính sách đột phá về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trong bối cảnh "già hoá" dân số nhanh

Cần chính sách đột phá về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trong bối cảnh "già hoá" dân số nhanh
Sáng ngày 2/12, Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận ở hội trường 2 nội dung quan trọng về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đột phá cho công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân. Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026 - 2035.

Quản lý tài nguyên đất hiếm trên nền tảng khoa học và kiểm soát rủi ro nghiêm ngặt

Quản lý tài nguyên đất hiếm trên nền tảng khoa học và kiểm soát rủi ro nghiêm ngặt
Sáng 1/12, Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật Địa chất và khoáng sản.

Quy hoạch phải thực sự trở thành động lực cho tăng trưởng quốc gia

Quy hoạch phải thực sự trở thành động lực cho tăng trưởng quốc gia
Ngày 28/11, tiếp tục Kỳ họp thứ 10, QQuốc hội thảo luận tại hội trường cho ý kiến góp ý Dự án Luật Quy hoạch (sửa đổi); Việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Ninh Bình chủ động, trách nhiệm trong sắp xếp tổ chức Hội NCT

Ninh Bình chủ động, trách nhiệm trong sắp xếp tổ chức Hội NCT
Năm 2025, NCT cả nước hòa trong không gian lịch sử đặc biệt của dân tộc: 80 năm ngày thành lập nước, 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 30 năm Ngày thành lập Hội NCT Việt Nam.

Luật Đầu tư (sửa đổi): Tháo gỡ rào cản, tạo môi trường minh bạch, thông thoáng

Luật Đầu tư (sửa đổi): Tháo gỡ rào cản, tạo môi trường minh bạch, thông thoáng
Thể chế hóa quyền tự do đầu tư, giữ môi trường minh bạch, thông thoáng nhưng có chọn lọc chiến lược; giảm xin–cho ở khâu chủ trương, ưu đãi phải gắn với đổi mới sáng tạo và nâng cao nội lực Việt Nam.

Cần phân định rõ ranh giới dự trữ quốc gia và dự trữ chiến lược

Cần phân định rõ ranh giới dự trữ quốc gia và dự trữ chiến lược
Theo đại biểu,việc bổ sung mục tiêu dự trữ chiến lược để đảm bảo tính tự chủ chiến lược quốc gia và huy động, khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của nền kinh tế.

Tỉnh Cao Bằng đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng tổ chức Hội NCT vững mạnh

Tỉnh Cao Bằng đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng tổ chức Hội NCT vững mạnh
Là tỉnh miền núi, biên giới, địa bàn rộng, dân cư phân tán, Hội NCT tỉnh Cao Bằng bước vào năm 2025 với thách thức kép: Vừa sắp xếp tổ chức theo mô hình mới, vừa bảo đảm hoạt động không gián đoạn.

Diễn đàn Tuổi Bạc 11: Chăm sóc NCT từ hiểu biết và yêu thương

Diễn đàn Tuổi Bạc 11: Chăm sóc NCT từ hiểu biết và yêu thương
Diễn đàn Tuổi Bạc số 11 do Trung tâm Chăm sóc NCT Nhân Ái tổ chức sáng 22/11/2025 tại Hà Nội là một hoạt động mang dấu ấn rõ nét về đổi mới mô hình chăm sóc NCT trong cộng đồng.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tiến độ thẩm định sáng chế

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tiến độ thẩm định sáng chế
Sáng ngày 24/11, Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV thảo luận tại về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ.

Cơ quan Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam chung tay ủng hộ đồng bào vùng bão lũ

Cơ quan Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam chung tay ủng hộ đồng bào vùng bão lũ
Sáng 24/11, Phó Chủ tịch Phan Văn Hùng cùng đoàn công tác Cơ quan Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam đến Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, trao 50 triệu đồng hỗ trợ đồng bào chịu thiệt hại do bão, lũ gây ra.

Cần bổ sung thêm nhiều tiêu chí về Công nghệ mới - Công nghệ xanh

Cần bổ sung thêm nhiều tiêu chí về Công nghệ mới - Công nghệ xanh
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, sáng ngày 21/11, Quốc hội khoá XV thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chuyển giao công nghệ.

Phát huy vai trò NCT Đà Nẵng trong giai đoạn chuyển sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Phát huy vai trò NCT Đà Nẵng trong giai đoạn chuyển sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
Để kịp thời định hướng công tác sau sáp nhập, ngày 21/11, Hội NCT TP Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 2 nhằm đánh giá hoạt động sau hợp nhất, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026.

Cần làm rõ các quy định về “tự chủ tài chính” trong các cơ sở giáo dục đại học

Cần làm rõ các quy định về “tự chủ tài chính” trong các cơ sở giáo dục đại học
Đại biểu Quốc hội cho rằng, nếu không làm rõ các quy định về tự chủ tài chính, có thể khiến một số trường đại học hạ tiêu chí để thu hút sinh viên, dẫn đến kém phát triển hơn sau khi sáp nhập.
Xem thêm
Lai Châu: Trong đêm khai mạc Tuần Du lịch – Văn hóa và Giải Marathon năm 2025 với chủ đề “Về với những đỉnh núi Lai Châu kỳ vĩ”

Lai Châu: Trong đêm khai mạc Tuần Du lịch – Văn hóa và Giải Marathon năm 2025 với chủ đề “Về với những đỉnh núi Lai Châu kỳ vĩ”

Tối (28/11), tại Quảng trường Nhân dân tỉnh, UBND tỉnh Lai Châu long trọng tổ chức khai mạc Tuần Du lịch – Văn hóa và Giải Marathon
Tuyên Quang sẵn sàng cho Lễ hội hoa Tam giác mạch 2025

Tuyên Quang sẵn sàng cho Lễ hội hoa Tam giác mạch 2025

Lễ hội hoa Tam giác mạch Tuyên Quang 2025 dự kiến sẽ khai mạc và lúc 20h00 ngày 29/11. Với chủ đề “Miền đá nở hoa” hứa hẹn dấu ấn đặc sắc đối với người dân và du khách.
Đại biểu Hà Sỹ Đồng: Cần quy định rõ trách nhiệm của cơ quan báo chí trong tuyển dụng và đề nghị cấp thẻ

Đại biểu Hà Sỹ Đồng: Cần quy định rõ trách nhiệm của cơ quan báo chí trong tuyển dụng và đề nghị cấp thẻ

Vi phạm đạo đức nghề nghiệp không xuất phát từ thiếu lớp học mà từ sự buông lỏng quản lý của người đứng đầu cơ quan báo chí. Nếu duy trì quy định này, luật sẽ vô tình tạo thêm giấy phép con, tăng chi phí, tăng thủ tục và đi ngược lại tinh thần cải cách hành chính.
Phiên bản di động