Cảnh giác với chiêu trò phủ nhận chiến thắng 30/4/1975

Trong mắt người già 24/08/2022 15:37
![]() |
Như một điệp khúc buồn, tình trạng thiếu giáo viên năm học này xảy ra ở hầu hết các tỉnh, thành phố. Ví như Bình Dương, thời gian gần đây có 527 giáo viên nghỉ việc. Nghệ An cũng thiếu khoảng 8.000 giáo viên. Bệnh thành tích từ trường học cho đến gia đình đang gây áp lực cho học sinh, vô hình trung gây ra nhiều hệ luỵ xấu, thậm chí rất đau lòng. Còn nữa, sự xuống cấp đạo đức của thầy, cô và học sinh cũng đang gióng lên hồi chuông báo động cho toàn xã hội.
Thiếu giáo viên trầm trọng ở hầu hết các tỉnh, thành phố, có môn học mới thậm chí không có giáo viên để dạy không chỉ là lỗi “tầm nhìn” của Bộ GD&ĐT mà còn là kẽ hở của thực trạng thiếu dân chủ ở cơ sở. Đáng ra, để thực hiện chương trình giáo dục 2018, Bộ GD&ĐT phải có kế hoạch từ 3 - 5 năm để đặt hàng các trường sư phạm đào tạo đội ngũ đáp ứng nhu cầu. Mặt khác, các địa phương cần công khai, minh bạch trong tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng giáo viên.
Giáo dục là một khoa học nên rất cần sự thay đổi về phương pháp cũng như tầm nhìn xa rộng. Phải dũng cảm nhìn thẳng vào sự thật để đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục. Trước hết phải cải cách tiền lương, tiếp đó thay đổi cách thức tổ chức quản lí, đẩy mạnh quyền tự chủ trong các trường học. Tạo cho nhà trường nhiều quyền quyết định hơn trong phạm vi luật pháp không cấm. Đồng thời, kiên quyết giao trách nhiệm về chất lượng giáo dục cho từng địa phương. Rà soát lại các quy định về dạy thêm, học thêm, kiểm tra, đánh giá, cho điểm… Tìm mọi giải pháp huy động được sức mạnh của hệ thống chính trị, của toàn xã hội cho sự nghiệp giáo dục. Có như thế, giáo dục mới tạo ra ngày càng tốt hơn nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự nghiệp CNH, HĐH đất nướ