Những giải pháp ngăn chặn "cuộc chiến" bạo lực gia đình

Chúng ta đều biết gia đình phát triển thì xã hội phát triển. Bởi gia đình và xã hội có mối quan hệ mật thiết, tương hỗ lẫn nhau.

Trong gia đình thì luôn tiềm ẩn những mâu thuẫn sâu sắc; có khi bế tắc không giải quyết được, sẽ dẫn đến những hệ lụy đau lòng. Chính vì vậy các thành viên trong gia đình đều phải hết sức bình tĩnh, xử lí các tình huống một cách bài bản, khôn ngoan nhất, "thấu tình, đạt lí" để cân bằng được các mối quan hệ phức tạp, để gia đình bình yên, phát triển... Phải hiểu rằng các bài toán đều có lời giải.

Về lí thuyết thì là vậy. Nhưng khi giải quyết các mâu thuẫn trong đời sống vợ chồng lại không đơn giản như vậy. Bởi vợ và chồng là hai người hoàn toàn khác nhau: nếu xét về giống, rồi về tính cách, cử chỉ nói năng, học vấn, gia đình, sở thích, cách làm ăn, v.v... Đặc biệt là quan điểm sống; nếu cả hai biết cách "bù trừ", nhường nhịn, cho đơn giản mọi chuyện thì có thể sẽ khắc phục được sự khác biệt, không xảy ra các mâu thuẫn sâu sắc, cuộc sống sẽ yên bình. Nếu để ý, chấp vặt, bé xé ra to, "được cãi cầm, thua cãi cố", mặc cảm, tự ti; không chịu khuất phục "đối phương" thì đó sẽ là nguồn cơn gây xung đột vợ chồng thêm sâu sắc. Ban đầu có thể là sự cãi cọ, trách móc, "đá thúng, đụng nia", "chửi mèo, quèo chó"; sau sẽ là chửi rủa và đỉnh điểm là “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” rất tàn bạo.

1646 ggg
Tuyên truyền về việc kết hôn đúng tuổi và vấn đề bạo lực gia đình cho phụ nữ dân tộc thiểu số ở huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên.

Khi vợ chồng không còn tình cảm; có nghĩa là hạnh phúc không còn; lúc ấy hai người sẽ trở thành người dưng. Khi đã trở thành người dưng mà sống chung cùng một nhà là cả một sự phức tạp, nguy hiểm, chẳng khác gì "thùng thuốc súng" nó sẽ nổ tung bất kì lúc nào.

Bạo lực gia đình không chỉ bằng hành động đánh chửi tàn tệ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ, tính mạng của vợ hoặc chồng cùng con cái, mà bạo lực gia đình còn bằng cử chỉ, lời nguyền rủa, xỉ vả, khinh bỉ, phỉ báng, nói bóng, nói gió, v.v... nhằm triệt hạ đối phương về tinh thần; làm cho đối phương sống không bằng chết, trở thành "địa ngục trần gian" ngay chính tại ngôi nhà của mình. Có người không chịu nổi sự hành hạ về tinh thần và thể xác đã tìm đến cái chết, có khi kéo theo cả những đứa con thơ rất tội nghiệp...

Để hạn chế, khắc phục, đẩy lùi nạn bạo lực gia đình nhất là phụ nữ và trẻ em gái; là những người chịu ảnh hưởng nhiều nhất. Rất cần các bạn trẻ ở độ tuổi kết hôn cần phải có nhận thức sâu sắc và phòng ngừa vấn đề này. Khi kết hôn, phải tìm hiểu kĩ đối tượng mình lấy làm chồng (hoặc vợ). Kiểm tra y tế để biết thực trạng sức khoẻ sinh sản, sức khoẻ tình dục, sức khoẻ tâm thần và các bệnh lí khác ảnh hưởng đến cuộc sống vợ chồng sau này như thế nào, để có thể tiến tới hôn nhân hay không, và những điều cần phòng tránh. Đối tượng mình lấy có bị tâm thần, có là kẻ nghiện ngập ma tuý, cờ bạc, rượu hay không? Có được học hành tử tế, có được giáo dục đạo đức, lối sống theo chuẩn mực hay không để biết mà không kết hôn với những đối tượng bất hảo, hoặc không kết hôn với kẻ có máu lạnh, sống lệch chuẩn, biến dạng về đạo đức, nhân cách... Đối tượng mà định lấy làm chồng (hoặc vợ) có chịu thương, chịu khó làm việc, có công ăn việc làm hay không, hay chỉ là kẻ chây lười, lang thang lêu lổng, lừa đảo, trộm cắp. Nếu lấy phải những đối tượng như thế này thì sẽ rất phiền phức có thể nguy hiểm về sau cho chính bản thân mình cùng gia đình.

Không kết hôn theo kiểu "vơ bèo, vạt tép", hay "mì ăn liền" sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro cho cuộc sống vợ chồng sau này.

Về phía cha mẹ cũng cần có sự giám sát, hướng dẫn con cái khi ở tuổi trưởng thành. Dù hôn nhân là sự tự nguyện, khi không hoà hợp về tâm sinh lí, cách sống trái ngược, khác biệt về quan điểm sống thì không kết hôn. Nếu kết hôn rồi thì cũng nên bỏ, không nên níu kéo cũng như không nên nhịn nhục mãi, nhất là trước những kẻ không còn tính người, sống kiểu coi thường tính mạng, sức khoẻ, nhân phẩm người khác và coi thường pháp luật.

Các tổ chức chính trị, xã hội ở cơ sở, trong đó có Hội NCT cần nắm bắt, phát hiện các vụ việc để can thiệp kịp thời, hoà giải các mâu thuẫn ở những gia đình hay xảy ra xung đột. Tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức cho các thành viên trong gia đình.

Đối với xã hội, nhà nước cần mạnh tay xử lí các hành vi bạo lực gia đình bằng pháp luật, răn đe có hiệu quả. Không để vấn đề này lan rộng, tái diễn nhiều lần hoặc nhiều năm không giải quyết. Tuyên truyền sâu rộng tới mọi người về quyền bình đẳng nam nữ khi kết hôn, quyền sống quyền tự do, quyền mưu cầu hạnh phúc và pháp luật về hôn nhân, gia đình. Giải quyết triệt để các mâu thuẫn, những vấn đề nổi cộm của xã hội, tác động tới gia đình như nạn tham nhũng, nạn chạy chức, chạy quyền, bao che bảo kê cho tội phạm, đẩy những người lương thiện vào thế yếu dễ bị bắt nạt, lâm vào cảnh bế tắc trong cuộc sống.

Khi có bạo lực gia đình xảy ra, đối tượng bị bạo hành phải lên tiếng nhờ các cấp, các ngành ở địa phương giải quyết. Không để "chịu trận" một mình. Không để đời mình, cuộc sống của mình rơi vào ngõ cụt hay rơi vào tình thế nguy hiểm. Lúc ấy mới cầu cứu tới cơ quan chức năng thì đã quá muộn.

Đối với vợ và chồng khi kết hôn cảm thấy không hợp nhau về quan điểm sống. Quá trình sống chung mới phát hiện ra những "mảng tối" của đối phương, những thói hư tật xấu không thể sửa chữa và không thể ăn đời, ở kiếp. Không thể có hạnh phúc trên trường đời thì nên li hôn một cách có văn hoá để có thể tìm lại hạnh phúc, tổ ấm mới cho mỗi người. Cũng không vì không hợp nhau mà xử sự với nhau tàn tệ theo kiểu chợ búa, giang hồ, rồi dẫn đến hành vi nguy hiểm cho người khác để vào tù mới hối hận thì đã muộn.

Cuộc sống rất thi vị và đầy nhân văn nếu chúng ta biết yêu thương, trân quý nó. Bởi cuộc sống là sự yêu thương, nhường nhịn cho đi mới có nhận lại. Chẳng có hạnh phúc nào mà không trải qua những vất vả, đắng cay. Vượt qua khó khăn mới có ngày hạnh phúc. Cũng như không lao động thì chẳng bao giờ có thành quả do lao động mang lại. Cũng như câu của các cụ: "Gieo quả gì thì gặt quả nấy"; "Tích thiện phùng thiện, tích ác phùng ác". Gieo cho đời những hạt giống tốt, chắc chắn sẽ gặt hái được những trái lành.

Nguyễn Việt Tiến

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Vài suy ngẫm về cải cách tiền lương năm 2024

Vài suy ngẫm về cải cách tiền lương năm 2024

Theo Nghị quyết 27 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, từ ngày 1/7/2024, lương mới được trả theo vị trí việc làm thay cho mức lương cơ sở và hệ số lương hiện hành mang lại kì vọng cải thiện đáng kể thu nhập từ lương của đội ngũ cán bộ, công chức, và lực lượng vũ trang; giảm độ chênh lệch giữa thu nhập từ lương với sự biến động giá cả thực tế của thị trường, bảo đảm đời sống của những người hưởng lương từ chính sách. Qua đó góp phần giữ chân người có năng lực, hạn chế tình trạng “chảy máu xám”.
Chống lãng phí là nhiệm vụ cấp bách

Chống lãng phí là nhiệm vụ cấp bách

Vừa qua, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 27-CT/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” nhằm quán triệt Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, tạo sự chuyển biến tích cực; khắc phục tồn tại, hạn chế, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, cơ bản đáp ứng yêu cầu thực tiễn…
Đôi điều về “suy thoái” của một số cán bộ, đảng viên hiện nay

Đôi điều về “suy thoái” của một số cán bộ, đảng viên hiện nay

Trong cuộc sống, đâu phải dễ nhận ra biểu hiện cũng như nguyên nhân của sự “suy thoái” ở một cá nhân hay tổ chức nào đó. Sự suy thoái của quần chúng đã là một vấn đề đáng lo ngại, và càng đáng lo ngại hơn nếu đó là sự suy thoái của cán bộ, đảng viên. Bởi vậy, vấn đề suy thoái của cán bộ, đảng viên hiện nay cần phải tiếp tục được nhìn nhận kĩ lưỡng và chỉnh đốn thường xuyên, nghiêm túc!
Thanh niên Việt Nam thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ

Thanh niên Việt Nam thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ

Trong bất cứ hoàn cảnh nào, thanh niên Việt Nam cần khắc ghi những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh để giữ vững và giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, nhằm làm tròn nhiệm vụ cách mạng vẻ vang là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa...
Làm việc và lạc quan khiến tinh thần người già nở hoa

Làm việc và lạc quan khiến tinh thần người già nở hoa

Nhiều công trình nghiên cứu về NCT đã cho lời khuyên đừng để những người già sống biệt lập, mà cần tạo điều kiện để người già được sống trong bầu không khí gia đình hòa thuận hoặc một tập thể quan hệ tốt.

Tin khác

Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Chi hội và Chi hội trưởng NCT ở Lạng Sơn

Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Chi hội và Chi hội trưởng NCT ở Lạng Sơn
Hội NCT tỉnh Lạng Sơn được thành lập theo Quyết định số 48 ngày 24/9/2001 của Chủ tịch UBND tỉnh, đến nay đã được 23 năm. Trải qua hơn 2 thập kỉ hoạt động, Hội NCT các cấp trong tỉnh đã không ngừng được xây dựng và phát triển, phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” ngày càng nâng cao về chất lượng, xuất hiện ngày càng nhiều mô hình tiêu biểu trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Đảng ta lấy hạnh phúc của Nhân dân làm mục tiêu phấn đấu

Đảng ta lấy hạnh phúc của Nhân dân làm mục tiêu phấn đấu
Tháng 6/2012, Liên Hợp Quốc có nghị quyết chọn ngày 20/3 là Ngày Quốc tế Hạnh phúc. Sau đó, 193 nước thành viên (trong đó có Việt Nam) cùng cam kết sẽ ủng hộ bằng các nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững, nhằm đem lại hạnh phúc cho người dân...

Xu thế già hóa, đặc điểm ở Việt Nam và khuyến nghị chính sách

Xu thế già hóa, đặc điểm ở Việt Nam và khuyến nghị chính sách
Các khái niệm “Người cao tuổi” (NCT) hay “Già hóa”, “Dân số già”, “Dân số siêu già” chỉ mang tính tương đối, chứ không có tính “chính xác toán học”. Chẳng hạn, Liên Hợp Quốc và nhiều nước phát triển thường lấy tiêu chuẩn là từ 65 tuổi trở lên còn Luật NCT Việt Nam (2009) quy định những người từ đủ 60 tuổi trở lên là NCT, (bài viết sử dụng tiêu chuẩn này).

Bác Hồ với sự nghiệp giải phóng phụ nữ

Bác Hồ với sự nghiệp giải phóng phụ nữ
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến sự nghiệp giải phóng phụ nữ. Trên nền tảng chủ nghĩa Mác - Lênin, Người đã phát triển và làm sáng tỏ hơn con đường giải phóng phụ nữ.

Lễ chùa đầu năm - nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt

Lễ chùa đầu năm - nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt
Với nhiều người, đi lễ chùa đầu năm không chỉ để cầu những điều may mắn cho bản thân, gia đình, mà còn bày tỏ tấm lòng thành kính với đức Phật, tổ tiên trong năm mới...

Giá trị cốt lõi trong bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhân kỉ niệm 94 năm thành lập Đảng

Giá trị cốt lõi trong bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhân kỉ niệm 94 năm thành lập Đảng
Phát huy truyền thống lịch sử 94 năm quang vinh của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài viết quan trọng: “Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng”, gửi thông điệp về sứ mệnh của Đảng cầm quyền, quyết đưa dân tộc ta tiến kịp thời đại.

Tình cảm của Bác Hồ với Bộ đội Biên phòng

Tình cảm của Bác Hồ với Bộ đội Biên phòng
Trải qua 65 năm (1959 – 2024) xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) luôn được Đảng, Nhà nước và Nhân dân tin yêu. Với chức năng, nhiệm vụ làm nòng cốt, chuyên trách trong quản lí, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia; những trang sử vẻ vang, chiến công oanh liệt của lực lượng đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận bằng nhiều phần thưởng cao quý...

Tìm hiểu đền đá cổ thời nhà Trần ở Tràng An

Tìm hiểu đền đá cổ thời nhà Trần ở Tràng An
Đền đá cổ thời nhà Trần ở Tràng An nằm trên ngọn núi cao, phía dưới là thung lũng Vụng Thắm thuộc địa phận xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.

Tài năng và khí phách của Lưỡng quốc Trạng nguyên Nguyễn Trực

Tài năng và khí phách của Lưỡng quốc Trạng nguyên Nguyễn Trực
Nguyễn Trực (1417-1474) tên chữ là Công Tiệp, hiệu là Hu Liêu, xã Bối Khê, phủ Ứng Thiên, trấn Sơn Nam Thượng. Nay là làng Song Khê, xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội; đỗ Trạng nguyên khoa Nhâm Tuất, niên hiệu Đại Bảo thứ 3 (1442) đời vua Lê Thái Tông, là Trạng nguyên đầu tiên của triều Lê.

Những thành tựu của ngành Y tế nước ta

Những thành tựu của ngành Y tế nước ta
Sau Cách mạng Tháng Tám (1945), ngành Y tế Việt Nam đã có những thành tựu to lớn. Nguyên nhân là do dưới sự lãnh đạo của Đảng, của Bác, Việt Nam có hệ thống y tế ngày càng hoàn chỉnh, hiện đại.

Tâm sự của người làm Bí thư Chi bộ

Tâm sự của người làm Bí thư Chi bộ
Trong cuộc đời quân ngũ, tôi và nhiều đồng đội của tôi đã từng làm Bí thư cấp ủy các cấp. Và dù ở cấp nào đi chăng nữa, việc làm Bí thư cũng đã để lại những nỗi niềm buồn vui, trăn trở, những kỉ niệm không thể nào quên trong kí ức của mỗi người.

Linh thiêng cội nguồn

Linh thiêng cội nguồn
Thắp hương là một nghi lễ truyền thống lâu đời ở nhiều nền văn hóa trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Nghi lễ này mang nhiều ý nghĩa sâu sắc về yếu tố tâm linh, văn hóa và phong tục tập quán, phổ biến trong một số sự kiện tôn giáo, văn hóa, cúng bái, cầu nguyện, tưởng niệm,...

Tư tưởng Hồ Chí Minh về bảo vệ chính trị nội bộ trong xây dựng Đảng

Tư tưởng Hồ Chí Minh về bảo vệ chính trị nội bộ trong xây dựng Đảng
Tư tưởng Hồ Chí Minh về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng, chống mọi quan điểm tư tưởng thù địch và những biểu hiện cơ hội, sai trái hiện nay có ý nghĩa quan trọng và cấp thiết, góp phần thực hiện tốt chủ trương xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Đảng đã đưa đất nước đến với mùa Xuân phồn vinh, hạnh phúc

Đảng đã đưa đất nước đến với mùa Xuân phồn vinh, hạnh phúc
Mùa Xuân khởi đầu một năm mới, muôn hoa nở rộ đủ sắc màu, mát mẻ; mùa trẻ hoá, đổi mới, bật dậy tuổi thanh xuân; những đàn chim én lượn cao vút trên bầu trời xanh mang thông điệp sức sống mới của vạn vật. Trục quay trái đất nghiêng dần về phía mặt trời, các giờ được chiếu sáng tăng dần lên chan hoà, lan toả muôn nơi, khiến cho tiết trời ấm áp. Cây nảy lộc đâm chồi.

Chuyện về người gánh hành lí trong bức tranh “Bác Hồ về nước”

Chuyện về người gánh hành lí trong bức tranh “Bác Hồ về nước”
Sáng sớm 28/1/1941 (tức mồng 2 Tết Tân Tỵ), Bác Hồ cùng 5 chiến sĩ dẫn đường và tháp tùng khởi hành trở về Tổ quốc.
Xem thêm
Phiên bản di động