Những giải pháp ngăn chặn "cuộc chiến" bạo lực gia đình

Chúng ta đều biết gia đình phát triển thì xã hội phát triển. Bởi gia đình và xã hội có mối quan hệ mật thiết, tương hỗ lẫn nhau.

Trong gia đình thì luôn tiềm ẩn những mâu thuẫn sâu sắc; có khi bế tắc không giải quyết được, sẽ dẫn đến những hệ lụy đau lòng. Chính vì vậy các thành viên trong gia đình đều phải hết sức bình tĩnh, xử lí các tình huống một cách bài bản, khôn ngoan nhất, "thấu tình, đạt lí" để cân bằng được các mối quan hệ phức tạp, để gia đình bình yên, phát triển... Phải hiểu rằng các bài toán đều có lời giải.

Về lí thuyết thì là vậy. Nhưng khi giải quyết các mâu thuẫn trong đời sống vợ chồng lại không đơn giản như vậy. Bởi vợ và chồng là hai người hoàn toàn khác nhau: nếu xét về giống, rồi về tính cách, cử chỉ nói năng, học vấn, gia đình, sở thích, cách làm ăn, v.v... Đặc biệt là quan điểm sống; nếu cả hai biết cách "bù  trừ", nhường nhịn, cho đơn giản mọi chuyện thì có thể sẽ khắc phục được sự khác biệt, không xảy ra các mâu thuẫn sâu sắc, cuộc sống sẽ yên bình. Nếu để ý, chấp vặt, bé xé ra to, "được cãi cầm, thua cãi cố", mặc cảm, tự ti; không chịu khuất phục "đối phương" thì đó sẽ là nguồn cơn gây xung đột vợ chồng thêm sâu sắc. Ban đầu có thể là sự cãi cọ, trách móc, "đá thúng, đụng nia", "chửi mèo, quèo chó"; sau sẽ là chửi rủa và đỉnh điểm là “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” rất tàn bạo.

nhung giai phap ngan chan cuoc chien bao luc gia dinh
Tuyên truyền về việc kết hôn đúng tuổi và vấn đề bạo lực gia đình cho phụ nữ dân tộc thiểu số ở huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên.

Khi vợ chồng không còn tình cảm; có nghĩa là hạnh phúc không còn; lúc ấy hai người sẽ trở thành người dưng. Khi đã trở thành người dưng mà sống chung cùng một nhà là cả một sự phức tạp, nguy hiểm, chẳng khác gì "thùng thuốc súng" nó sẽ nổ tung bất kì lúc nào.

Bạo lực gia đình không chỉ bằng hành động đánh chửi tàn tệ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ, tính mạng của vợ hoặc chồng cùng con cái, mà bạo lực gia đình còn bằng cử chỉ, lời nguyền rủa, xỉ vả, khinh bỉ, phỉ báng, nói bóng, nói gió, v.v... nhằm triệt hạ đối phương về tinh thần; làm cho đối phương sống không bằng chết, trở thành "địa ngục trần gian" ngay chính tại ngôi nhà của mình. Có người không chịu nổi sự hành hạ về tinh thần và thể xác đã tìm đến cái chết, có khi kéo theo cả những đứa con thơ rất tội nghiệp...

Để hạn chế, khắc phục, đẩy lùi nạn bạo lực gia đình nhất là phụ nữ và trẻ em gái; là những người chịu ảnh hưởng nhiều nhất. Rất cần các bạn trẻ ở độ tuổi kết hôn cần phải có nhận thức sâu sắc và phòng ngừa vấn đề này. Khi kết hôn, phải tìm hiểu kĩ đối tượng mình lấy làm chồng (hoặc vợ). Kiểm tra y tế để biết thực trạng sức khoẻ sinh sản, sức khoẻ tình dục, sức khoẻ tâm thần và các bệnh lí khác ảnh hưởng đến cuộc sống vợ chồng sau này như thế nào, để có thể tiến tới hôn nhân hay không, và những điều cần phòng tránh. Đối tượng mình lấy có bị tâm thần, có là kẻ nghiện ngập ma tuý, cờ bạc, rượu hay không? Có được học hành tử tế, có được giáo dục đạo đức, lối sống theo chuẩn mực hay không để biết mà không kết hôn với những đối tượng bất hảo, hoặc không kết hôn với kẻ có máu lạnh, sống lệch chuẩn, biến dạng về đạo đức, nhân cách... Đối tượng mà định lấy làm chồng (hoặc vợ) có chịu thương, chịu khó làm việc, có công ăn việc làm hay không, hay chỉ là kẻ chây lười, lang thang lêu lổng, lừa đảo, trộm cắp. Nếu lấy phải những đối tượng như thế này thì sẽ rất phiền phức có thể nguy hiểm về sau cho chính bản thân mình cùng gia đình.

Không kết hôn theo kiểu "vơ bèo, vạt tép", hay "mì ăn liền" sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro cho cuộc sống vợ chồng sau này.

Về phía cha mẹ cũng cần có sự giám sát, hướng dẫn con cái khi ở tuổi trưởng thành. Dù hôn nhân là sự tự nguyện, khi không hoà hợp về tâm sinh lí, cách sống trái ngược, khác biệt về quan điểm sống thì không kết hôn. Nếu kết hôn rồi thì cũng nên bỏ, không nên níu kéo cũng như không nên nhịn nhục mãi, nhất là trước những kẻ không còn tính người, sống kiểu coi thường tính mạng, sức khoẻ, nhân phẩm người khác và coi thường pháp luật.

Các tổ chức chính trị, xã hội ở cơ sở, trong đó có Hội NCT cần nắm bắt, phát hiện các vụ việc để can thiệp kịp thời, hoà giải các mâu thuẫn ở những gia đình hay xảy ra xung đột. Tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức cho các thành viên trong gia đình.

Đối với xã hội, nhà nước cần mạnh tay xử lí các hành vi bạo lực gia đình bằng pháp luật, răn đe có hiệu quả. Không để vấn đề này lan rộng, tái diễn nhiều lần hoặc nhiều năm không giải quyết. Tuyên truyền sâu rộng tới mọi người về quyền bình đẳng nam nữ khi kết hôn, quyền sống quyền tự do, quyền mưu cầu hạnh phúc và pháp luật về hôn nhân, gia đình. Giải quyết triệt để các mâu thuẫn, những vấn đề nổi cộm của xã hội, tác động tới gia đình như nạn tham nhũng, nạn chạy chức, chạy quyền, bao che bảo kê cho tội phạm, đẩy những người lương thiện vào thế yếu dễ bị bắt nạt, lâm vào cảnh bế tắc trong cuộc sống.

Khi có bạo lực gia đình xảy ra, đối tượng bị bạo hành phải lên tiếng nhờ các cấp, các ngành ở địa phương giải quyết. Không để "chịu trận" một mình. Không để đời mình, cuộc sống của mình rơi vào ngõ cụt hay rơi vào tình thế nguy hiểm. Lúc ấy mới cầu cứu tới cơ quan chức năng thì đã quá muộn.

Đối với vợ và chồng khi kết hôn cảm thấy không hợp nhau về quan điểm sống. Quá trình sống chung mới phát hiện ra những "mảng tối" của đối phương, những thói hư tật xấu không thể sửa chữa và không thể ăn đời, ở kiếp. Không thể có hạnh phúc trên trường đời thì nên li hôn một cách có văn hoá để có thể tìm lại hạnh phúc, tổ ấm mới cho mỗi người. Cũng không vì không hợp nhau mà xử sự với nhau tàn tệ theo kiểu chợ búa, giang hồ, rồi dẫn đến hành vi nguy hiểm cho người khác để vào tù mới hối hận thì đã muộn.

Cuộc sống rất thi vị và đầy nhân văn nếu chúng ta biết yêu thương, trân quý nó. Bởi cuộc sống là sự yêu thương, nhường nhịn cho đi mới có nhận lại. Chẳng có hạnh phúc nào mà không trải qua những vất vả, đắng cay. Vượt qua khó khăn mới có ngày hạnh phúc. Cũng như không lao động thì chẳng bao giờ có thành quả do lao động mang lại. Cũng như câu của các cụ: "Gieo quả gì thì gặt quả nấy"; "Tích thiện phùng thiện, tích ác phùng ác". Gieo cho đời những hạt giống tốt, chắc chắn sẽ gặt hái được những trái lành.

Nguyễn Việt Tiến

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

nhung neo duong den voi than the va su nghiep cua ba chua tho nom ho xuan huong

Những nẻo đường đến với thân thế và sự nghiệp của Bà chúa thơ Nôm Hồ Xuân Hương

Đó là duyên nợ của đời sau mà hôm qua, hôm nay… những người yêu mến, kính trọng Bà Chúa thơ nôm -Hồ Xuân Hương, đang trả cho bà “duyên nợ” này.    
lam viec tot cho nct la thay vui

“Làm việc tốt cho NCT là thấy vui”

Bà Nguyễn Thị Hồng Cúc (70 tuổi), Chi hội trưởng Chi hội NCT thôn Quảng Hiệp, xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng chia sẻ vậy.
chon nguoi tai duc de phat trien dat nuoc

Chọn người tài - đức để phát triển đất nước

Người tài thời phong kiến Việt Nam thường được chọn theo con đường “tiến cử”. Mỗi vị quan lớn của triều đình có quyền tiến cử một người tài cho nhà vua.
nang cao hieu qua hoi thao toa dam cua hoi nct

Nâng cao hiệu quả hội thảo, tọa đàm của Hội NCT

Hội thảo là khái niệm chỉ cuộc gặp gỡ của những người có cùng mối quan tâm để cùng nhau tranh luận về một chủ đề. Toạ đàm là họp mặt trao đổi, nói chuyện thân mật với nhau về một vấn đề nào đó.
nguoi cao tuoi va cong tac phong chong lut bao

Người cao tuổi và công tác phòng chống lụt bão

Trong thời đại khoa học kĩ thuật phát triển, việc dự báo thời tiết được thực hiện ngày càng thường xuyên và có độ chính xác cao, nhưng không phải mọi người dân đều có đủ điều kiện để nắm được. Vì vậy, việc phát huy kinh nghiệm phòng chống lụt bão ở NCT không bao giờ thừa, thậm chí còn có tác dụng thiết thực cho mỗi địa bàn…

Tin khác

Người cao tuổi và công tác phòng chống lụt bão

nguoi cao tuoi va cong tac phong chong lut bao
Trên mỗi vùng miền, người dân sau những chiêm nghiệm thực tế đã rút ra được nhiều kinh nghiệm quý về phòng chống lụt bão. Những kinh nghiệm này được lưu giữ và truyền thụ qua các thế hệ thông qua lớp NCT. Vì vậy, việc phát huy kinh nghiệm của NCT trong phòng chống lụt bão là rất cần thiết…

Cơ sở cách mạng trung kiên Trần Đình Mười có phản bội Tổ quốc?

co so cach mang trung kien tran dinh muoi co phan boi to quoc
Năm 2011, sau 33 năm xa Tổ quốc, Trần Đình Mười trở về thăm Nha Trang, thăm bạn bè, đồng đội. Nhân dịp này ông đã gửi đến Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh một lá đơn “Bày tỏ nguyện vọng và thỉnh cầu” xin được Đảng, Nhà nước và Nhân dân xem xét lại để ghi nhận những đóng góp “nhỏ mọn”, để trong ông bừng lên hi vọng được trở về đất nước, được vinh dự đứng trong hàng ngũ… người có công…  

Cơ sở cách mạng trung kiên Trần Đình Mười có phản bội Tổ quốc?

co so cach mang trung kien tran dinh muoi co phan boi to quoc
Cuộc chiến tranh đã đi qua 45 năm, nhưng một cơ sở cách mạng trung kiên bám trụ giữa lòng TP Nha Trang với biết bao gian khổ, hi sinh nhưng vì một nỗi oan vu vơ mà đến bây giờ ông vẫn chưa được công nhận.

Cơ sở cách mạng trung kiên Trần Đình Mười có phản bội Tổ quốc?

co so cach mang trung kien tran dinh muoi co phan boi to quoc
Sau khi được trả tự do, Trần Đình Mười lại bước vào xây dựng cơ sở tiếp tục hoạt động, hình thành các đường dây liên lạc nội ngoại thành, đặc biệt biến căn nhà của ông cùng với một số cơ sở khác thành “căn cứ lõm”, đường dây cơ sở trong lòng thành phố suốt cuộc chiến tranh…

Đẩy mạnh chăm sóc NCT trong bối cảnh già hóa dân số

day manh cham soc nct trong boi canh gia hoa dan so
Bài 2: Cần sự vào cuộc trách nhiệm của các cấp, các ngành    

Cơ sở cách mạng trung kiên Trần Đình Mười có phản bội Tổ quốc?

co so cach mang trung kien tran dinh muoi co phan boi to quoc
Năm 1954, thực hiện Hiệp định Giơ-ne-vơ, nhiều cán bộ, chiến sĩ, cơ sở cách mạng ở tỉnh Khánh Hòa đã đến Quy nhơn, tỉnh Bình Định để xuống tàu biển ra Bắc tập kết, nhưng rồi một số người trong họ phải quay trở lại để xây dựng lực lượng phục vụ yêu cầu kháng chiến lâu dài! Trong số đó có chàng thanh niên vừa tròn 18 tuổi. Đó là ông Trần Đình Mười…
Xem thêm
Phiên bản di động