Huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La:

Người cao tuổi kiến nghị xử lí dứt điểm những sai phạm ở Dự án Khu đô thị mới Cò Nòi

Phản ánh tới Tạp chí Người cao tuổi, ông Nguyễn Duy Thọ, 66 tuổi, ở xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn kiến nghị các cơ quan chức năng tỉnh Sơn La cần vào cuộc xử lí dứt điểm những sai phạm ở Dự án Khu đô thị mới và Dự án chợ khu đô thị mới ngã ba Cò Nòi...

Ngày 1/3/2004, Thủ tướng Chính phủ có Công văn số: 294/CP-NN cho phép UBND tỉnh Sơn La sử dụng đất để tạo vốn xây dựng hạ tầng. Ngày 21/5/2024, UBND tỉnh Sơn La ban hành Quyết định số: 1331/QĐ-UB phê duyệt quy hoạch chi tiết dự án với quy mô 126,63ha; và ngày 29/6/2024, UBND tỉnh Sơn La tiếp tục ban hành Quyết định: 1789/QĐ-UB về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Khu dân cư ngã ba Cò Nòi (giai đoạn 1), với quy mô dự án 39,575ha.

Dự án được giao cho UBND huyện Mai Sơn làm chủ đầu tư, với tổng chi phí 134.538.000.000 đồng, nhà đầu tư là Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Trường Sơn; tiến độ thực hiện dự án từ năm 2004 tới năm 2007. Khi kết thúc đầu tư xây dựng, UBND tỉnh dùng quỹ đất theo quy hoạch được duyệt giao cho nhà đầu tư tương ứng với vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng của dự án.

Tuy nhiên, đến nay, sau 20 năm, với 4 lần điều chỉnh chủ đầu tư, từ UBND huyện Mai Sơn sang Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Trường Sơn, sau đó là Doanh nghiệp tư nhân kinh doanh và tổng hợp Đức Thắng (Doanh nghiệp Đức Thắng) và cuối cùng, sau một vòng lại quay về UBND huyện Mai Sơn làm chủ đầu tư (năm 2012), đơn vị thực hiện là Doanh nghiệp Đức Thắng.

Khu đô thị “nhếch nhác” Ngày 30/1/2019, UBND tỉnh Sơn La có Kết luận số: 272/KL-UBND về Dự án Khu đô thị mới ngã ba Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La. 2.   3. Những đoạn đường xuống cấp nghiêm trọng.
Khu đô thị “nhếch nhác”

Trong quá trình triển khai xây dựng Dự án Khu dân cư ngã ba Cò Nòi, UBND huyện Mai Sơn tổ chức cưỡng chế, thu hồi hàng chục thửa đất của các hộ dân ở xã Cò Nòi để giao cho Doanh nghiệp Đức Thắng. Tuy nhiên, trong quá trình thu hồi đất của các hộ dân, UBND huyện Mai Sơn không ban hành quyết định thu hồi đất, không có phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng... dẫn tới hàng chục hộ dân có đơn khiếu nại gửi UBND tỉnh Sơn La xem xét giải quyết vụ việc.

Ông Nguyễn Duy Thọ cho biết: “Năm 2002, gia đình tôi và nhiều hộ gia đình khác được UBND xã Cò Nòi xét duyệt cấp cho một mảnh đất thổ cư diện tích 75m2, tại vị trí Lô đất số 3, thửa đất 345. Năm 2004, UBND tỉnh Sơn La có chủ trương đầu tư xây dựng thị tứ Cò Nòi và đến năm 2016, UBND huyện Mai Sơn cưỡng chế thu hồi đất. Tuy nhiên, khi thu hồi đất của gia đình tôi và nhiều gia đình khác, UBND huyện không ban hành quyết định thu hồi đất, phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng... Việc này không phù hợp quy định pháp luật, nhiều lần chúng tôi có đơn gửi UBND tỉnh Sơn La để nghị xem xét, giải quyết dứt điểm vụ việc, nhưng đến nay vụ việc vẫn rơi vào “im lặng”!? Ngoài ra, chúng tôi cũng kiến nghị phải xử lí nghiêm việc vi phạm xây dựng sai phép, hệ thống phòng cháy chữa cháy chưa được nghiệm thu tại Dự án chợ Cò Nòi..”.

Những đoạn đường xuống cấp nghiêm trọng.
Những đoạn đường xuống cấp nghiêm trọng.

Cũng như ông Thọ, gia đình bà Hoàng Thị Lan, 62 tuổi, ở xã Cò Nòi cho rằng: “Có nhiều trường hợp được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng vẫn không được công nhận bồi thường. Chính quyền địa phương “mập mờ” giữa đất giao cho chúng tôi và đất 5%, dẫn tới người cần được bồi thường thì lại không được, người không được thì lại được bồi thường(?!) Người dân ở đây vô cùng bức xúc, chúng tôi đề nghị Chính phủ, UBND tỉnh Sơn La vào cuộc xử lí nghiêm theo quy định”.

Ngày 30/1/2019, UBND tỉnh Sơn La có Kết luận số: 272/KL-UBND về Dự án Khu đô thị mới ngã ba Cò Nòi, huyện Mai Sơn. Theo đó, việc thu hồi đất: UBND huyện Mai Sơn đã không ban hành Quyết định thu hồi đất của 45 hộ gia đình; Không thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của 45 hộ gia đình và Hợp tác xã Cò Nòi để chỉnh lí biến động đất đai; Không có phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định tại điểm a, b Khoản 2, Điều 40 Nghị định số: 197/2004/NĐ-CP ngày 3/12/2004 của Chính phủ.

Quyết định phê duyệt giá trị bồi thường đợt 1,2 và đợt 2 bổ sung bồi thường đất cho các hộ gia đình, cá nhân khi hồ sơ bồi thường chưa bảo đảm quy định. Việc áp dụng Nghị định số: 22/1998/NĐ-CP của Chính phủ để bồi thường đất 5% tại thời điểm phê duyệt giá trị bồi thường đã hết hiệu lực là không phù hợp với Nghị định số: 22/1998/NĐ-CP được thay thế bởi Nghị định số: 197/2004/NĐ-CP ngày 3/12/2004 của Chính phủ. Theo đó, đất 5% chỉ được hỗ trợ.

Về nghiệm thu thanh toán: Hồ sơ tài liệu làm căn cứ để nghiệm thu công việc xây dựng, giai đoạn thi công xây dựng tại các hạng công trình chưa đầy đủ các tài liệu theo quy định tại Khoản 1, Điều 24 và Khoản 1, Điều 25 Nghị định số: 209/2004/NĐ-CP của Chính phủ về chất lượng công trình xây dựng: Không có nhật kí giám sát thi công của chủ đầu tư, không lập bản vẽ hoàn công bộ phận công trình; không lập phiếu yêu cầu nghiệm thu, biên bản nghiệm thu hoàn thành giai đoạn thi công xây dựng của nội bộ nhà thầu xây dựng; không có biên bản nghiệm thu hoàn thành giai đoạn thi công xây dựng nội bộ nhà thầu xây dựng.

Thành phần tham gia nghiệm thu nội bộ công việc xây dựng, bộ phận xây dựng giai đoạn thi công xây dựng của nhà thầu chưa đầy đủ các thành phần tham gia nghiệm thu theo quy định tại điểm 3.6, Khoản 3, Phần 2 Thông tư số: 12/2005/TT-BXD.

Ngày 30/1/2019, UBND tỉnh Sơn La có Kết luận số: 272/KL-UBND về Dự án Khu đô thị mới ngã ba Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La
Ngày 30/1/2019, UBND tỉnh Sơn La có Kết luận số: 272/KL-UBND về Dự án Khu đô thị mới ngã ba Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La

Việc ghi chép nhật kí thi công và lập bản vẽ hoàn công tại một số hạng mục công trình có nội dung còn hình thức, không đúng với thực thế thi công; Nội dung biên bản nghiệm thu thiết kế chưa lập theo mẫu quy định tại Phụ lục 3, Nghị định số: 209/2004/NĐ-CP ngày 16/12/2004 của Chính phủ; Không thực hiện việc giám sát thi công xây dựng đối với hạng mục Giếng khoan khai thác nước ngầm; Không có hồ sơ thủ tục phê duyệt các khối lượng phát sinh ngoài thiết kế và dự toán được phê duyệt.

Nhiều khối lượng, đơn giá Chủ đầu từ lập trong hồ sơ thanh toán chưa đúng theo quy định đã được Hội đồng kiểm tra, thẩm định cắt giảm (tổng giá trị cắt giảm 2.977,641 triệu đồng).

Về việc giao đất cho các hộ gia đình, cá nhân trong quỹ đất 5% của xã Cò Nòi, ông Lò Văn Chiến, Chủ tịch UBND xã Cò Nòi và ông Lò Văn Ọi, cán bộ địa chính xã đã lập hồ sơ (biên bản giao đất, biên bản tạm giao đất ở) cho các hộ gia đình, cá nhân không căn cứ vào thẩm quyền giao đất ở quy định tại điểm d, Khoản 3, Điều 23 Luật Đất đai năm 1993, không căn cứ vào bản đồ địa chính, không đi thực tế để lập hồ sơ, không thu tiền sử dụng vào ngân sách xã. Biên bản giao đất, biên bản tạm giao đất cho các hộ là do cán bộ địa chính xã lập hồ sơ, tự vẽ vào sơ đồ thửa đất kèm Biên bản; việc lập hồ sơ giao đất cho các hộ dân không được thông qua tập thể thường trực UBND xã Cò Nòi...

Để làm rõ những kiến nghị của người dân, phóng viên trao đổi với ông Đinh Việt Bắc, Chánh Văn phòng UBND huyện Mai Sơn, và được ông Bắc cho biết: “Về việc này cũng đã có nhiều cơ quan báo chí quan tâm, chúng tôi đang tổng hợp hết các ý kiến và chuẩn bị nội dung. Tới đây, khi huyện sắp xếp được lịch sẽ thông báo cho phóng viên”.

Hoàng Nam

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Quyền của người lập di chúc

Quyền của người lập di chúc

Hỏi: Tôi có thửa đất rộng 350m2. Do 2 con gái tôi lấy chồng ở xa, nên tôi muốn lập di chúc cho cháu (con anh trai) một phần đất để làm nhà thờ khi qua đời. Xin hỏi, tôi có thể lập di chúc cho cháu trai tôi 50m2 đất mà không cần ý kiến của 2 con gái có được không? Chu Văn Thông (huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương)
Cần nhanh chóng thực hiện dứt điểm kết luận của UBND huyện

Cần nhanh chóng thực hiện dứt điểm kết luận của UBND huyện

Bà Phạm Thị Châm, 66 tuổi và bà Lê Thị Viên, 74 tuổi, đại diện 22 hộ dân thôn Đại Đồng, xã Đại Mạch đã có đơn gửi UBND huyện Đông Anh về những dấu hiệu vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng và đóng tiền làm đường nông thôn mới ở xã Đại Mạch.
Chế tài đối với tội “Bắt, giam, giữ người trái pháp luật”

Chế tài đối với tội “Bắt, giam, giữ người trái pháp luật”

Kiểm tra quán Karaoke - Massage G7, Công an tỉnh Thanh Hóa phát hiện, bắt giữ 5 đối tượng về hành vi mua bán, giữ người trái pháp luật, dâm ô đối với người dưới 16 tuổi. Theo các chuyên gia pháp lí, đây là hành vi phạm tội nghiêm trọng được pháp luật quy định mức chế tài có thể xử tù đến chung thân...
Ba vấn đề các địa phương còn lúng túng trong triển khai thực hiện Luật Đất đai năm 2024

Ba vấn đề các địa phương còn lúng túng trong triển khai thực hiện Luật Đất đai năm 2024

Ngày 8/10/2024, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình triển khai Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì. Liên quan đến việc tổ chức thi hành Luật Đất đai, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân đã nêu 3 vấn đề các địa phương còn nhiều lúng túng khi triển khai thi hành luật tại các địa phương, trong đó có vướng mắc liên quan đến việc điều chỉnh bảng giá đất...
Cấp sổ đỏ cho hộ gia đình, những quy định trong Luật Đất đai năm 2014

Cấp sổ đỏ cho hộ gia đình, những quy định trong Luật Đất đai năm 2014

Hỏi: Gia đình tôi có 300m2 đất và nhà đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) nhưng lại cấp cho hộ gia đình mà tôi là đại diện. Vậy theo Luật Đất đai năm 2024, sổ đỏ của gia đình tôi sẽ phải xử lí như thế nào theo quy định. Hoàng Văn Quát (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh)

Tin khác

Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc
Tạp chí Người cao tuổi nhận được đơn của ông Nguyễn Trọng Thông, 72 tuổi, hội viên Hội NCT, Hội Cựu chiến binh, cùng với nhiều hội viên Hội NCT hiện ở tổ 31, khu 4, phường Hồng Gai, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh phản ánh về việc trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án Quảng trường, cây xanh và hạ tầng kĩ thuật kết nối khu văn hoá núi Bài Thơ, TP Hạ Long không “công khai minh bạch” về giá đất bồi thường, còn nhiều mâu thuẫn, bất cập.

Vượt quá chuẩn mực nhà giáo

Vượt quá chuẩn mực nhà giáo
Vừa qua trên mạng xã hội xôn xao về clip cô giáo thân mật với nam sinh ở một trường THPT tại Hà Nội, theo chuyên gia pháp lí: Hành vi của nữ giáo viên trẻ và học sinh trong clip đã đi quá giới hạn chuẩn mực nhà giáo, gây ra dư luận xấu trong xã hội…

Ra mắt cuốn sách “Pháp lý dành cho CEO”

Ra mắt cuốn sách “Pháp lý dành cho CEO”
Tại TP Hồ Chí Minh, Luật sư Nguyễn Thành Tựu, chuyên gia trong lĩnh vực pháp lý doanh nghiệp, vừa ra mắt cuốn sách "Pháp lý dành cho CEO". Đây là một cẩm nang thiết yếu về kiến thức pháp lý dành cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tại Việt Nam; giúp các CEO quản lý doanh nghiệp hiệu quả, tránh rủi ro pháp lý và tuân thủ quy định pháp luật trong môi trường kinh doanh đầy thách thức hiện nay.

Cần xem xét việc thành lập Ban quản lí chùa Bạch Tượng

Cần xem xét việc thành lập Ban quản lí chùa Bạch Tượng
Chính quyền xã thành lập Ban quản lí (BQL) chùa nhưng không nhận được sự đồng thuận của Nhân dân địa phương. Cùng với đó, lãnh đạo xã tự ý ra thông báo về kế hoạch, thời gian kiểm kê tài sản tại chùa đã gây bức xúc cho người dân...

Người cao tuổi luôn mong đợi một phán quyết công tâm của Tòa

Người cao tuổi luôn mong đợi một phán quyết công tâm của Tòa
Nhiều năm qua, cụ Chu Thị Lộc, 84 tuổi phải sống trong cảnh tạm bợ khi căn nhà tại địa chỉ C1/1 Lê Văn Việt, khu phố 2, phường Tăng Nhơn Phú A, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh rơi vào tình trạng tranh chấp và xuống cấp nghiêm trọng. Ở tuổi xế chiều, cụ bà vẫn mòn mỏi chờ đợi một phán quyết công tâm từ các cấp Tòa án, mong được an cư trong quãng đời còn lại…

Hãy cảnh giác khi đeo trang sức ra đường

Hãy cảnh giác khi đeo trang sức ra đường
Việc đeo trang sức quý, có giá trị cao như: Kim cương, vàng, bạc, đá quý trên người khi ra đường luôn tiềm ẩn nguy cơ bị cướp giật, bởi những đối tượng lưu manh trộm cướp thường có thói quen lượn lờ trên đường phố, nhất là những khu vực vắng vẻ để “tăm tia” và... ra tay với các bị hại.

Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc
Tạp chí Người cao tuổi nhận được đơn của bà Phạm Thị Hà, 70 tuổi, trú tại xóm 16, xã Nghĩa Thái, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định về việc Phòng Cảnh sát Kinh tế và Công an huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu có dấu hiệu vi phạm tố tụng trong việc khám xét nơi ở và bắt giữ người xảy ra tại bản Mường Tè, xã Mường Tè, huyện Mường Tè.

Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc
Tạp chí Người cao tuổi nhận được đơn của Công ty CP Công nghiệp Dolphin Door (Công ty Dolphin Door) về việc công trình đã hoàn thành, nghiệm thu bàn giao từ tháng 1/2024, thế nhưng đến nay Công ty CP xây dựng HP Thăng Long vẫn chưa thanh toán đủ số tiền, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất của Công ty Dolphin Door.

Công ty rút kinh nghiệm sâu sắc, tiếp tục rà soát lại quy trình quản lí và đào tạo

Công ty rút kinh nghiệm sâu sắc, tiếp tục rà soát lại quy trình quản lí và đào tạo
Sau khi Tạp chí Người cao tuổi thông tin về việc Công ty CP cung ứng Nhân lực Quốc tế Thành Đô (Công ty Thành Đô) có dấu hiệu vi phạm trong dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động. Mới đây, phía Công ty Thành Đô đã có giải trình tới cơ quan chức năng và báo chí cho rằng đã rút kinh nghiệm, nhận thức sâu sắc và tiếp tục rà soát lại những quy trình, quy định quản lí vận hành doanh nghiệp, đào tạo nâng cao nghiệp vụ, giáo dục bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ công nhân viên…

Khởi tố vụ án "Cưỡng đoạt tài sản" xảy ra tại Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam

Khởi tố vụ án "Cưỡng đoạt tài sản" xảy ra tại Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam
Khởi tố vụ án “Cưỡng đoạt tài sản” xảy ra tại Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam, theo quy định tại khoản 3 Điều 170 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Nhiều bất cập trong “dồn điền đổi thửa” cần được xem xét, giải quyết

Nhiều bất cập trong “dồn điền đổi thửa” cần được xem xét, giải quyết
Vừa qua, gia đình bà Trần Kim San (60 tuổi) và gia đình ông Vũ Văn Hùng cùng nhiều hộ dân ở thôn Sơn Thanh, xã Sơn Hà phản ánh việc Tiểu Ban dồn điền đổi thửa (DĐĐT) và xã Sơn Hà tiến hành phương án DĐĐT đất nông nghiệp trên địa bàn thôn Sơn Thanh tồn tại nhiều bất cập, chưa được sự thống nhất trong Nhân dân...

Đề nghị các cơ quan chức năng TP Hà Nội xem xét, giải quyết dứt điểm

Đề nghị các cơ quan chức năng TP Hà Nội xem xét, giải quyết dứt điểm
Cụ Chu Đình Sử, đã hơn 20 năm nay nộp hồ sơ đề nghị UBND xã Phong Vân, huyện Ba Vì, TP Hà Nội giải quyết thủ tục cấp, sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) theo quy định nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm…

Kết luận của UBND huyện về các sai phạm xảy ra ở xã Canh Tân

Kết luận của UBND huyện về các sai phạm xảy ra ở xã Canh Tân
Sau khi người dân có đơn tố cáo ông Trần Tiến Thuật, Chủ tịch UBND xã Canh Tân; UBND huyện Hưng Hà ban hành Kết luận thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm của ông Thuật và tổ chức nhiệm kì 2010-2015. Đến nay, người dân (trong đó nhiều người cao tuổi) thôn Vế Đông, Lưu Xá Nam kiến nghị Huyện ủy và UBND huyện Hưng Hà nhanh chóng xử lí kỉ luật đối với tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm đất đai tại xã Canh Tân...

Giữ người, khám xét khẩn cấp nơi ở, nơi làm việc đối với Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và đô thị Việt Nam

Giữ người, khám xét khẩn cấp nơi ở, nơi làm việc đối với Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và đô thị Việt Nam
Công an tỉnh Thái Bình cho biết đã giữ người trong trường hợp khẩn cấp, khám xét khẩn cấp nơi ở, nơi làm việc, phương tiện cá nhân đối với Đồng Xuân Thụ, Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và đô thị Việt Nam và 4 cán bộ, phóng viên thuộc Tạp chí này.

Cần làm rõ việc khai nhận di sản thừa kế và trình tự khai nhận sang tên di sản

Cần làm rõ việc khai nhận di sản thừa kế và trình tự khai nhận sang tên di sản
Diện tích 338m2 nằm trên thửa đất số 305, Tờ bản đồ địa chính số 4 tại thôn Yên Lạc, xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc là của cha ông để lại cho cụ Tô Văn Tích sử dụng khi cụ chưa lấy vợ là cụ Nguyễn Thị Lịnh. Năm 1947, cụ Lịnh chết, cụ Tích lấy vợ hai là cụ Lê Thị Dốn. Đến năm 1971, cụ Tích chết, năm 1997, cụ Dốn chết. Khi chết cụ Tích, cụ Lịnh và cụ Dốn không để lại di chúc. Điều đáng nói là bà Tô Thị Cư (con của cụ Tích và cụ Dốn) lại có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cấp ngày 12/4/2024, được quyền sử dụng diện tích 338m2 thửa đất này, trong khi các đồng thừa kế không biết và cũng chưa khai nhận di sản(!?)…
Xem thêm
Quảng Ninh: Triệu tập người phao tin nhảm bên trong bụng cá song câu được có bàn tay người

Quảng Ninh: Triệu tập người phao tin nhảm bên trong bụng cá song câu được có bàn tay người

Tại cơ quan Công an, hai phụ nữ thừa nhận hành vi của mình là vi phạm; nội dung thông tin đăng tải là xuyên tạc, không có căn cứ nhằm mục đích giật tít, “câu” like, tăng tương tác cho tài khoản facebook của mình.
Dư luận mong một bản án công tâm, đúng pháp luật

Dư luận mong một bản án công tâm, đúng pháp luật

Ngày 21/8/2024, TAND TP Cần Thơ tiếp tục xét xử 6 bị cáo trong vụ vi phạm quy định cho vay. Tòa dành thời gian cho phần tranh luận, đối đáp giữa đại diện Viện KSND với các luật sư bào chữa cho bị cáo, đại diện ngân hàng và người liên quan…
Mong muốn một phiên toà công tâm với các bị cáo

Mong muốn một phiên toà công tâm với các bị cáo

Buổi xét xử ngày 19/8/2024, nhiều luật sư hỏi đại diện Ngân hàng về số tiền nợ gốc, lãi của các khoản vay, thiệt hại trong vụ án. Theo đó, đại diện bị hại cho biết, tính đến ngày 19/7/2024, nợ gốc của các khoản vay làm tròn là 534 tỉ đồng, lãi làm tròn là 737 tỉ đồng, tổng số tiền yêu cầu thanh toán là hơn 1.271 tỉ đồng. Ngân hàng yêu cầu giải tỏa kê biên để thu hồi nợ...
Người thân dựng rào bảo vệ đường thoát nước, cụ ông 82 tuổi bị xử phạt

Người thân dựng rào bảo vệ đường thoát nước, cụ ông 82 tuổi bị xử phạt

Phản ánh đến Tạp chí Người cao tuổi, cụ Phạm Tiến Đạt (82 tuổi, gia đình chính sách, con liệt sỹ, sinh sống tại Tổ dân phố số 1, phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, ông rất hoang mang, lo lắng khi không vi phạm hành chính nhưng bị chính
Ai thờ cúng liệt sĩ  Vũ Thế Thoan?

Ai thờ cúng liệt sĩ Vũ Thế Thoan?

Tôi là Vũ Thế Thược, ở thôn Đại Lai, xã Đại Lai, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, xin được phản ánh với các cấp, các ngành liên quan đến công tác thương binh, liệt sĩ nội dung sau:
Xây mồ mả, làm gì phải ganh đua nhau như thế?

Xây mồ mả, làm gì phải ganh đua nhau như thế?

Một ngày cuối năm 2023, tôi có dịp về quê. Khi ra nghĩa trang để thắp hương cho ông bà tiên tổ, tôi vô cùng bất ngờ bởi chỉ sau có mấy năm khu nghĩa trang của xã tôi không chỉ được mở rộng khá nhiều, mà các phần mộ đều được xây dựng to, đẹp khang trang.
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận được đơn của ông Nguyễn Trọng Thông, 72 tuổi, hội viên Hội NCT, Hội Cựu chiến binh, cùng với nhiều hội viên Hội NCT hiện ở tổ 31, khu 4, phường Hồng Gai, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh phản ánh về việc trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án Quảng trường, cây xanh và hạ tầng kĩ thuật kết nối khu văn hoá núi Bài Thơ, TP Hạ Long không “công khai minh bạch” về giá đất bồi thường, còn nhiều mâu thuẫn, bất cập.
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận được đơn của bà Phạm Thị Hà, 70 tuổi, trú tại xóm 16, xã Nghĩa Thái, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định về việc Phòng Cảnh sát Kinh tế và Công an huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu có dấu hiệu vi phạm tố tụng trong việc khám xét nơi ở và bắt giữ người xảy ra tại bản Mường Tè, xã Mường Tè, huyện Mường Tè.
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận được đơn của Công ty CP Công nghiệp Dolphin Door (Công ty Dolphin Door) về việc công trình đã hoàn thành, nghiệm thu bàn giao từ tháng 1/2024, thế nhưng đến nay Công ty CP xây dựng HP Thăng Long vẫn chưa thanh toán đủ số tiền, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất của Công ty Dolphin Door.
Quyền của người lập di chúc

Quyền của người lập di chúc

Hỏi: Tôi có thửa đất rộng 350m2. Do 2 con gái tôi lấy chồng ở xa, nên tôi muốn lập di chúc cho cháu (con anh trai) một phần đất để làm nhà thờ khi qua đời. Xin hỏi, tôi có thể lập di chúc cho cháu trai tôi 50m2 đất mà không cần ý kiến của 2 con gái có được không? Chu Văn Thông (huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương)
Cấp sổ đỏ cho hộ gia đình, những quy định trong Luật Đất đai năm 2014

Cấp sổ đỏ cho hộ gia đình, những quy định trong Luật Đất đai năm 2014

Hỏi: Gia đình tôi có 300m2 đất và nhà đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) nhưng lại cấp cho hộ gia đình mà tôi là đại diện. Vậy theo Luật Đất đai năm 2024, sổ đỏ của gia đình tôi sẽ phải xử lí như thế nào theo quy định. Hoàng Văn Quát (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh)
Ra mắt cuốn sách “Pháp lý dành cho CEO”

Ra mắt cuốn sách “Pháp lý dành cho CEO”

Tại TP Hồ Chí Minh, Luật sư Nguyễn Thành Tựu, chuyên gia trong lĩnh vực pháp lý doanh nghiệp, vừa ra mắt cuốn sách "Pháp lý dành cho CEO". Đây là một cẩm nang thiết yếu về kiến thức pháp lý dành cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tại Việt Nam; giúp các CEO quản lý doanh nghiệp hiệu quả, tránh rủi ro pháp lý và tuân thủ quy định pháp luật trong môi trường kinh doanh đầy thách thức hiện nay.
Phiên bản di động