Gian dối kiểm định xe cơ giới, nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn giao thông

Gần đây, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã bổ sung vụ án “Đưa hối lộ; Nhận hối lộ; Môi giới hối lộ; Giả mạo trong công tác”, xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) và hàng loạt Trung tâm Đăng kiểm ở các tỉnh, thành phố trong cả nước vào diện theo dõi, chỉ đạo.
Đây là vụ án lớn có tổ chức, mang tính hệ thống như các vụ án “Kít test Việt Á”, “Chuyến bay giải cứu” để lại hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, không chỉ tổn thất nặng nề đối với kinh tế - xã hội mà còn đe dọa tính mạng, bất an cho người dân…

Lĩnh vực giao thông đường bộ trong cả nước có 280 Trung tâm Kiểm định xe cơ giới. Trong đó, 20 trung tâm thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, 60 trung tâm thuộc các Sở Giao thông vận tải (GTVT) cấp tỉnh, 196 trung tâm tư nhân được thành lập do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp phép theo phương châm xã hội hoá. TP Hà Nội có nhiều nhất với 31 trung tâm; TP Hồ Chí Minh 19 trung tâm, tỉnh Bình Dương 13 trung tâm, tỉnh Thanh Hoá 9 trung tâm. Các tỉnh, thành phố khác có từ 2 - 5 trung tâm.

Trong nhiều năm qua, do buông lỏng quản lí của (GTVT), các Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới hoạt động hỗn loạn, tùy tiện, tùy hứng, nhất loạt chạy theo đồng tiền để ăn chia, để nộp cấp trên, để rồi vi phạm nghiêm trọng, gây hậu quả rất nặng nề cho xã hội. Việc kiểm tra định kì (đăng kiểm) xe cơ giới được quy định trong Luật Giao thông đường bộ và cụ thể hoá bằng Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT của Bộ GTVT. Người làm công tác đăng kiểm xe cơ giới như bác sĩ đối với con người. Bác sĩ khám, chẩn đoán, phát hiện bệnh để chỉ định điều trị, bảo đảm sức khoẻ cho người bệnh. Đăng kiểm viên tìm ra khuyết tật (bệnh) của xe cơ giới có nhiệm vụ “kê đơn”, xử lí bệnh của xe để khắc phục, bảo đảm an toàn kĩ thuật và bảo vệ môi trường.

Tổng kiểm tra hoạt động đăng kiểm trên toàn quốc từ năm 2023. Ảnh minh hoạ

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, các Trung tâm Đăng kiểm đã không tuân thủ pháp luật mà trượt dài vào vòng xoáy kiếm tiền vô lối, vô độ. Khách hàng đưa xe vào kiểm tra phải nộp tiền (hối lộ), đăng kiểm viên nhận rồi cố ý bỏ qua các lỗi vi phạm trong công đoạn kiểm tra thủ công, cho thuê phụ tùng thay thế các phụ tùng không bảo đảm tiêu chuẩn, sử dụng phần mềm can thiệp vào hệ thổng đăng kiểm để thay đổi thông số kiểm định khí thải, bỏ qua lỗi lốp mòn, xe tải cơi nới thành, thùng, mâm (nhiều xe tăng cao thùng 50 - 75 cm), biển số mờ, không bảo đảm tiêu chuẩn khí thải, nhân viên mặc quần áo đăng kiểm nhưng không phải là đăng kiểm viên, lừa dối bằng camera… dẫn tới phương tiện không đủ tiêu chuẩn an toàn kĩ thuật và bảo vệ môi trường nhưng vẫn được cấp chứng nhận. Loạt đầu ở các tỉnh phía Nam, Công an TP Hồ Chí Minh phát hiện sai phạm như thế ở 70.000 xe ô-tô. Gần 50 trung tâm được kiểm tra, điều tra ở 25 tỉnh, thành phố những vi phạm cũng xảy ra tương tự.

Bỏ qua những “khuyết tật” của xe cơ giới để các phương tiện tiếp tục lưu hành trên khắp nẻo đường sẽ không tránh khỏi xảy ra tai nạn giao thông. Tại tỉnh Bắc Giang, một số doanh nghiệp dùng những ô-tô cũ, rách nát đưa đón công nhân, học sinh. Các trục quốc lộ ùn ùn xe khách, xe tải lốp mòn, xả khói nồng nặc. Theo báo cáo của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) năm 2022 mặc dù đã giảm 3 tiêu chí, cả nước vẫn xảy ra 11.323 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6.265 người, bị thương 7.777 người, trong đó có hơn 8.000 phương tiện vi phạm quy định về đóng mới, hoán cải, sửa chữa phương tiện. Nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng được xác định do ô-tô không bảo đảm an toàn kĩ thuật như mất lái, có những xe bỗng dưng chết máy, có xe bị cháy trên đường… Rõ ràng, nguyên nhân do thiếu trách nhiệm của các Trung tâm Đăng kiểm chứng nhận xe không đủ tiêu chuẩn an toàn được lưu hành.

Sau khi Công an TP Hồ Chí Minh điều tra, phát hiện những sai phạm đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam một số giám đốc, phó giám đốc, đăng kiểm viên, nhân viên các Trung tâm Đăng kiểm ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bến Tre. Tiếp đến Công an các tỉnh, thành phố khác cũng đồng loạt điều tra, xác minh các Trung tâm Đăng kiểm ở địa phương mình. Thì ra, ở đâu cũng vậy, Trung tâm nào cũng “làm phép” trong hoạt động, coi tiền trên hết, bất chấp kỉ cương để rồi bị khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Tính đến ngày 27/2/2023, Cơ quan điều tra các địa phương đã kiểm tra khoảng 50 Trung tâm Đăng kiểm, khởi tố 25 vụ án, bắt giam hơn 300 bị can là giám đốc, phó giám đốc, đăng kiểm viên, nhân viên với 5 tội danh: “Nhận hối lộ; Đưa hối lộ; Môi giới hối lộ; Giả mạo trong công tác; Sản xuất, mua bán thiết bị, phần mềm sử dụng vào mục đích trái pháp luật”. Mở đầu là các trung tâm Đăng kiểm: 62-03D (Long An), 50-15D (TP Thủ Đức), tiếp đến các Trung tâm 62-02D, 63-02D, 71-02D, 83-02D, 66-02D, 83-02D do bị can Trần Lập Nghĩa làm giám đốc... Tại Phòng Kiểm định xe cơ giới và Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cơ quan điều tra khởi tố, bắt tạm giam 2 đời Cục trưởng, nhiều cán bộ chuyên môn. Riêng Công an TP Hồ Chí Minh bắt tạm giam 128 bị can. Công an các tỉnh, thành phố khác bắt hàng loạt bị can: Bắc Ninh (14 bị can), Bắc Giang (5 bị can), Thái Bình (8 bị can), Hoà Bình (10 bị can), Nam Định (5 bị can), Quảng Nam (13 bị can), Đồng Nai (23 bị can),... Đây là vụ án lớn có tổ chức, hành vi sai phạm tiêu cực mang tính hệ thống, được tổ chức xuyên suốt từ lãnh đạo Cục Đăng kiểm, Phòng Kiểm định xe cơ giới đến các giám đốc, phó giám đốc, kiểm định viên, nhân viên các trung tâm. Vi phạm của họ rất nguy hiểm và là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn thảm khốc trên các trục đường bộ trong cả nước.

Nguyên nhân của thực trạng này do Bộ Giao thông vận tải buông lỏng quản lí, Cục Đăng kiểm không thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, ngược lại lãnh đạo Cục còn nhận hối lộ để đơn vị trực thuộc mặc sức tung hoành. Chỉ tiêu đặt ra mỗi trung tâm phải có 3 đăng kiểm viên, trong đó có 1 người bậc cao nhưng cho đến nay, 280 trung tâm mới có 198 đăng kiểm viên, trong đó có 103 đăng kiểm viên bậc cao. Như vậy mới đạt 70% chỉ tiêu.

Có những trung tâm liên kết với cơ sở đào tạo lái xe trong việc kiểm định xe chuyên dùng tập lái không đủ tiêu chuẩn kĩ thuật, điển hình như Trung tâm Kiểm định 50-70D chứng nhận cho 120 ô-tô không đủ tiêu chuẩn kĩ thuật đưa vào hoạt động của Trung tâm Đào tạo lái xe Thành Công (huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh), có bị can một mình làm giám đốc 5 trung tâm ở ba, bốn tỉnh như Trần Lập Nghĩa. Có giám đốc trung tâm mới học lớp 3 cách đây 50 năm như Hồ Hữu Tài (Trung tâm 50-17D). Nhiều nhân viên được giả mạo hồ sơ, để đóng vai kiểm định viên…

Cũng như vụ “Kít test Việt Á” và vụ “Chuyến bay giải cứu”, vụ “tham nhũng, hối lộ xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam” đều có tổ chức, mang tính hệ thống gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, tổn thất lớn cho kinh tế - xã hội đất nước, xâm hại và đe dọa sức khoẻ, tính mạng người dân… cần trừng trị nghiêm khắc để răn đe, ngăn ngừa và làm gương cho những ai toan tính làm liều trong thời gian tới.

Kim Quốc Hoa

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tư tưởng Hồ Chí Minh về bảo vệ môi trường và ý nghĩa trong phát triển bền vững giai đoạn hiện nay

Tư tưởng Hồ Chí Minh về bảo vệ môi trường và ý nghĩa trong phát triển bền vững giai đoạn hiện nay

Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương tiêu biểu trong bảo vệ môi trường. Suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Người luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chăm lo môi trường sống và thường xuyên kêu gọi Nhân dân gìn giữ thiên nhiên để “con đường từ chủ nghĩa xã hội đến chủ nghĩa cộng sản thêm xanh tươi”.
Tư tưởng Hồ Chí Minh - những khát vọng của dân tộc

Tư tưởng Hồ Chí Minh - những khát vọng của dân tộc

Hình ảnh “Anh hùng giải phóng dân tộc” và “Danh nhân văn hóa” đã hòa quyện tạo nên một nét riêng độc đáo ở Hồ Chí Minh không chỉ trong quá khứ, mà đang sống với hiện tại và sẽ tiếp tục tỏa sáng trong nền văn hóa tương lai.
Rào cản trong tiến hành các cuộc cách mạng

Rào cản trong tiến hành các cuộc cách mạng

Bài 4: Rào cản trong chuyển đổi số
Chủ tịch Hội NCT xã nên là NCT, làm chuyên trách sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Chủ tịch Hội NCT xã nên là NCT, làm chuyên trách sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Bài phát biểu của TS Trương Xuân Cừ, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội NCT Việt Nam, đại biểu Quốc hội khóa XV tại nghị trường Quốc hội vừa qua đã liên tục nhận được sự ưởng ứng tích cực của cán bộ, hội viên NCT cả nước. “NCT luôn phát huy truyền thống 741 năm Hào khí Diên Hồng, 84 năm Lời kêu gọi Phụ lão cứu quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong kỉ nguyên mới, NCT cũng có trách nhiệm, mong muốn tiếp tục cống hiến. Tôi và NCT cả nước tha thiết trân trọng đề nghị, chính quyền địa phương cấp xã nên có Chủ tịch Hội NCT là NCT để tham mưu cho cấp ủy tập hợp NCT tham gia các hoạt động…”, Phó Chủ tịch Trương Xuân Cừ đề nghị. Tạp chí Người cao tuổi trân trọng ghi lại những tâm tư, nguyện vọng và chia sẻ của cán bộ, hội viên, NCT cả nước về nội dung trên…
Rào cản trong tiến hành các cuộc cách mạng

Rào cản trong tiến hành các cuộc cách mạng

Bài 3: Những câu chuyện thực tiễn cần tư duy mới trong xây dựng pháp luật

Tin khác

Rào cản trong tiến hành các cuộc cách mạng

Rào cản trong tiến hành các cuộc cách mạng
Bài 2: Rào cản trong xây dựng pháp luật

Rào cản trong tiến hành các cuộc cách mạng

Rào cản trong tiến hành các cuộc cách mạng
Bài 1: Những rào cản trong tổ chức lại bộ máy

Thực hiện tốt lời dạy của Bác để chăm sóc tốt sức khỏe Nhân dân

Thực hiện tốt lời dạy của Bác để chăm sóc tốt sức khỏe Nhân dân
Sau khi Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời (2/9/1945). Kể từ đó, dưới sự lãnh đạo của Đảng và thực hiện tốt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngành Y tế nước ta đã có nhiều thành tựu.

Nâng cao tính đảng để vững bước tiến vào kỉ nguyên vươn mình của dân tộc

Nâng cao tính đảng để vững bước tiến vào kỉ nguyên vươn mình của dân tộc
Lãnh tụ V.I.Lênin từng tổng kết: “Đảng Cộng sản là đội tiên phong có tổ chức và giác ngộ nhất của giai cấp công nhân”. Và, Người chỉ rõ: “Tính Đảng là trụ cột tư tưởng của lí tưởng cộng sản”... “Không có tính Đảng thì không thể trở thành người Cộng sản”.

Tinh gọn tổ chức bộ máy là chủ trương đúng, phù hợp với xu thế phát triển của lịch sử

Tinh gọn tổ chức bộ máy là chủ trương đúng, phù hợp với xu thế phát triển của lịch sử
Trong thời gian qua, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã quyết tâm chính trị rất cao trong thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy, mở rộng không gian phát triển, tạo nền tảng, sức bật cho đất nước trong kỉ nguyên mới, đồng thời bảo đảm tính ổn định lâu dài của hệ thống chính trị. Cuộc cách mạng này hoàn toàn phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và thế giới.

Trận đánh kì lạ, táo bạo ở cửa ngõ Sài Gòn

Trận đánh kì lạ, táo bạo ở cửa ngõ Sài Gòn
Chiều 28/4/1975, sau khi xe tăng và bộ binh của Trung đoàn 46 đánh chiếm xong căn cứ Sơn Trạch, các đơn vị tranh thủ củng cố đội hình, chuẩn bị hành quân chiến đấu tiếp theo. Còn các đơn vị phía sau đội hình Trung đoàn 46 thì tiến vào vùng đất mới giải phóng, trong đó đơn vị pháo binh chiến dịch triển khai trận địa, chuẩn bị dội bão lửa vào sân bay Tân Sơn Nhất.

Từ Chiến dịch Nam Tây Nguyên chuyển thành Chiến dịch Tây Nguyên

Từ Chiến dịch Nam Tây Nguyên chuyển thành Chiến dịch Tây Nguyên
Tháng 3/1974, Hội nghị Quân ủy Trung ương đã cụ thể hóa Nghị quyết Hội nghị lần thứ 21 Trung ương Đảng (khóa III) về “Thắng lợi vĩ đại của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước và nhiệm vụ của cách mạng miền Nam Việt Nam trong giai đoạn mới”; và đề ra chủ trương kiên quyết phản công và tiến công địch trên cả ba vùng chiến lược.

Đường Hồ Chí Minh trên biển, con đường của huyền thoại

Đường Hồ Chí Minh trên biển, con đường của huyền thoại
Con đường huyền thoại Hồ Chí Minh trên biển vẫn vang mãi dấu ấn của một thế hệ anh dũng, kiên cường, vượt qua gian khổ, mưu trí, dũng cảm để lập nên nhiều kì tích; để lại nhiều bài học sâu sắc và trở thành niềm tự hào, động lực to lớn, thôi thúc các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Hải quân Nhân dân tiếp bước trên con đường bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Việt Nam - Hồ Chí Minh biểu tượng của công lí và hòa bình

Việt Nam - Hồ Chí Minh biểu tượng của công lí và hòa bình
Chỉ ba tuần sau ngày Việt Nam tuyên bố độc lập, thực dân Pháp đã nổ súng tấn công Sài Gòn (23/9/1945), mở đầu cho cuộc chiến tranh xâm lược nước ta một lần nữa.

Nguyễn Thị Định: Người “chị cả”, nữ tướng tài ba

Nguyễn Thị Định: Người “chị cả”, nữ tướng tài ba
Hình ảnh người “con gái Bến Tre” năm xưa đi trong đạn lửa, hiên ngang, bất khuất trong “Đội quân tóc dài” (đội quân đặc biệt, có thể nói là độc nhất vô nhị trên thế giới), xuất hiện trong cao trào Đồng khởi của tỉnh từ năm 1960, sau đó lan rộng cả miền Nam. “Đội quân tóc dài” đã làm nên huyền thoại, góp phần vào thắng lợi chung của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước...

Chủ nghĩa xã hội mới đem lại hạnh phúc cho loài người

Chủ nghĩa xã hội mới đem lại hạnh phúc cho loài người
Trên hành trình tìm đường cứu nước (1911-1941), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã hiểu được rằng “cách mệnh tư bản là cách mệnh chưa đến nơi” và chỉ có chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản mới đem lại hạnh phúc thực sự cho loài người.

Chặng đường 30 năm quan hệ Việt - Mỹ và hơn 200 năm giao lưu Nhân dân

Chặng đường 30 năm quan hệ Việt - Mỹ và hơn 200 năm giao lưu Nhân dân
Như chúng ta đã biết, ngày 28/1/1995, Hoa Kỳ thiết lập văn phòng liên lạc tại Hà Nội. Ngày 11/7/1995, Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ Bill Clinton tuyên bố bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Việt Nam.

Gặp người tham gia giải phóng Sài Gòn ở quê hương mới

Gặp người tham gia giải phóng Sài Gòn ở quê hương mới
Một ngày đầu tháng 4/2025, chúng tôi đến gặp ông Trần Thanh Tùng, cựu chiến binh (CCB) Sư đoàn 325, hiện sống ở khu phố 10, thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên, người đã trực tiếp cùng đoàn quân tiến vào giải phóng Sài Gòn 50 năm về trước.

Dòng máu Tiên Rồng với khát vọng đất nước phồn vinh, hạnh phúc

Dòng máu Tiên Rồng với khát vọng đất nước phồn vinh, hạnh phúc
Những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử và toàn diện của đất nước đã khẳng định việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng đã trở thành đường lối chiến lược của cách mạng Việt Nam, là động lực và nguồn lực to lớn để xây dựng đất nước ta phồn vinh, hạnh phúc.

Đường Trường Sơn trong sự nghiệp giải phóng miền Nam

Đường Trường Sơn trong sự nghiệp giải phóng miền Nam
Tháng 1/1959, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa II) họp Hội nghị lần thứ 15 mở rộng, xác định đường lối và phương pháp cách mạng miền Nam. Thực hiện Nghị quyết 15, ngày 19/5/1959, Bộ Chính trị và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã quyết định xây dựng tuyến vận tải chiến lược Trường Sơn nhằm chi viện sức người sức của của hậu phương lớn miền Bắc cho miền Nam thành đồng Tổ quốc.
Xem thêm
Phiên bản di động