Chế độ ăn kiềm - chìa khoá kéo dài tuổi thọ và chống lại bệnh mạn tính

Có lẽ không có chế độ ăn nào giúp kéo dài tuổi thọ và ngăn ngừa bệnh tật tốt hơn chế độ ăn kiềm chủ yếu dựa trên thực vật. Việc đạt được sự cân bằng pH bằng cách ăn một chế độ ăn có tính kiềm có thể hữu ích trong việc giảm tỉ lệ mắc và tử vong do các bệnh như tăng huyết áp, tiểu đường, viêm khớp, thiếu vitamin D và loãng xương…
Chế độ ăn kiềm là gì?

Là chế độ ăn nhằm giúp cân bằng độ pH của chất lỏng trong cơ thể chúng ta, bao gồm cả máu và nước tiểu.

Độ pH của cơ thể được xác định một phần bởi mật độ khoáng chất của thực phẩm chúng ta ăn. Tất cả các sinh vật sống và dạng sống trên trái đất đều phụ thuộc vào việc duy trì mức độ pH thích hợp và người ta thường nói rằng, bệnh tật và rối loạn không thể bén rễ trong cơ thể có độ pH cân bằng.

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu về Xương và Khoáng chất, “Giả thuyết tro acid cho rằng, thực phẩm protein và ngũ cốc, với lượng kali thấp, tạo ra lượng acid trong chế độ ăn uống, bài tiết acid ròng (NAE), tăng calci trong nước tiểu và giải phóng calci từ bộ xương, dẫn đến chứng loãng xương”.

Mặc dù một số chuyên gia có thể không hoàn toàn đồng ý với nhận định này, nhưng gần như tất cả đều đồng ý rằng sự sống của con người đòi hỏi mức độ pH của máu được kiểm soát rất chặt chẽ vào khoảng 7,365 đến 7,4.

Chế độ ăn kiềm - chìa khoá kéo dài tuổi thọ và chống lại bệnh mạn tính

Độ pH của cơ thể chúng ta có thể nằm trong khoảng từ 7,35 đến 7,45 tùy thuộc vào thời gian trong ngày, chế độ ăn uống, bữa ăn cuối và lần đi vệ sinh cuối trước lúc đo. Nếu chúng ta bị mất cân bằng điện giải và thường xuyên tiêu thụ quá nhiều thực phẩm có tính acid (hay còn gọi là thực phẩm có tro acid) thì mức độ pH thay đổi của cơ thể có thể dẫn đến tình trạng “nhiễm toan” tăng lên.

“Mức độ pH” có nghĩa là gì?

pH là viết tắt của “potential of Hydrogen”. Đó là thước đo độ acid hoặc độ kiềm của chất lỏng và mô của cơ thể. Được đo trên thang điểm từ 0 đến 14. Dung dịch càng có tính acid thì độ pH càng thấp. Kiềm càng nhiều thì chỉ số càng cao. Độ pH khoảng 7 được coi là trung tính, nhưng vì cơ thể con người tối ưu có xu hướng ở khoảng 7,4 nên coi độ pH tốt nhất cho sức khỏe là độ kiềm nhẹ.

Mức độ pH cũng thay đổi khắp cơ thể, trong đó dạ dày là vùng có tính acid cao nhất. Độ pH cũng rất quan trọng đối với sự phát triển của cây trồng và do đó nó ảnh hưởng lớn đến hàm lượng khoáng chất trong thực phẩm chúng ta ăn.

Chế độ ăn kiềm hoạt động như thế nào?

Dưới đây là một số thông tin cơ bản về acid/kiềm trong chế độ ăn uống của con người, cộng với những điểm chính về chế độ ăn kiêng có thể mang lại lợi ích:

Các nhà nghiên cứu tin rằng, sau cuộc cách mạng nông nghiệp và sau đó là công nghiệp hóa hàng loạt nguồn cung cấp thực phẩm của chúng ta trong hơn 200 năm qua, thực phẩm chúng ta ăn có ít Kali, Magie và Clorua hơn, cùng với nhiều Natri hơn, so với chế độ ăn trước đây.

Thông thường, thận duy trì mức điện giải (Calci, Magie, Kali và Natri). Khi chúng ta tiếp xúc với các chất có tính acid quá cao, các chất điện giải này được sử dụng để chống lại tính acid.

Theo đánh giá của Tạp chí Sức khỏe Môi trường tỷ lệ Kali so với Natri trong chế độ ăn của hầu hết mọi người đã thay đổi đáng kể. Trước đây, Kali nhiều hơn Natri với tỉ lệ 10:1, tuy nhiên hiện nay tỉ lệ này đã giảm xuống còn 1:3. Điều này góp phần rất lớn vào môi trường kiềm trong cơ thể chúng ta.

Nhiều trẻ em và người lớn ngày nay ăn chế độ ăn nhiều Natri nhưng lại rất ít Magie, Kali và cả chất chống oxy hóa, chất xơ và các vitamin thiết yếu.

Tất cả những thay đổi này đối với chế độ ăn uống của con người đã dẫn đến tình trạng gia tăng “toan chuyển hóa”. Nói cách khác, mức độ pH trong cơ thể của nhiều người không còn tối ưu. Trên hết, nhiều người đang bị thiếu chất dinh dưỡng và các vấn đề như thiếu Kali và Magie.

Lợi ích sức khỏe của chế độ ăn kiềm

Bởi vì thực phẩm có tính kiềm cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng giúp ngăn chặn các dấu hiệu lão hóa nhanh và sự mất dần chức năng của các cơ quan và tế bào. Giúp làm chậm quá trình thoái hóa mô và khối lượng xương, vốn có thể bị tổn hại khi quá nhiều acid lấy đi các khoáng chất quan trọng của cơ thể.

Bảo vệ mật độ xương và khối lượng cơ bắp

Lượng khoáng chất chúng ta nạp vào đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển và duy trì cấu trúc xương. Nghiên cứu cho thấy rằng, càng ăn nhiều trái cây và rau củ có tính kiềm thì người đó càng được bảo vệ tốt hơn khỏi bị suy giảm sức mạnh của xương và teo cơ khi có tuổi, được gọi là thiểu cơ.

Chế độ ăn kiềm có thể hỗ trợ sức khỏe của xương bằng cách cân bằng tỉ lệ các khoáng chất quan trọng để tạo xương và duy trì khối lượng cơ vân, bao gồm Calci, Magie và Phospho.

Chế độ ăn kiềm cũng có thể giúp cải thiện việc sản xuất hormone tăng trưởng và hấp thụ vitamin D, giúp bảo vệ xương hơn nữa.

Giảm nguy cơ tăng huyết áp và đột qụy

Một trong những tác dụng chống lão hóa của chế độ ăn kiềm là giúp giảm viêm và làm tăng sản xuất hormone tăng trưởng.

Điều này đã được chứng minh là cải thiện sức khỏe tim mạch và bảo vệ chống lại các vấn đề phổ biến như cholesterol cao, tăng huyết áp (huyết áp cao), sỏi thận, đột qụy và thậm chí mất trí nhớ.

Giảm đau và viêm mãn tính

Các nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa chế độ ăn kiềm và giảm mức độ đau mạn tính. Nhiễm toan mạn tính đã được phát hiện góp phần gây đau lưng mạn tính, đau đầu, co thắt cơ, các triệu chứng kinh nguyệt, viêm và đau khớp.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Hiệp hội Khoáng chất và Nguyên tố vi lượng ở Đức cho thấy khi bệnh nhân bị đau lưng mạn tính được bổ sung chất kiềm hằng ngày trong bốn tuần, 76 trong số 82 bệnh nhân đã báo cáo cơn đau giảm đáng kể.

Tăng cường hấp thụ vitamin và ngăn ngừa thiếu hụt Magie

Magie là khoáng chất cần thiết cho chức năng của hàng trăm hệ thống enzyme và các quá trình cơ thể. Nhiều người bị thiếu Magie và kết quả là bị biến chứng tim, đau cơ, nhức đầu, khó ngủ và lo lắng.

Magie có sẵn cũng cần thiết để kích hoạt vitamin D và ngăn ngừa thiếu vitamin D, điều này rất quan trọng đối với hoạt động nội tiết và miễn dịch nói chung.

Giúp cải thiện chức năng miễn dịch và phòng chống ung thư

Khi các tế bào thiếu khoáng chất để xử lí chất thải hoặc cung cấp oxy toàn bộ cơ thể sẽ bị ảnh hưởng. Sự hấp thụ vitamin bị tổn hại do mất khoáng chất, trong khi chất độc và mầm bệnh tích tụ trong cơ thể và làm suy yếu hệ thống miễn dịch.

Chế độ ăn kiềm có thể giúp ngăn ngừa ung thư? Đây là chủ đề gây tranh cãi và vẫn chưa được chứng minh, nghiên cứu được công bố trên Tạp chí X quang của Anh đã tìm thấy bằng chứng cho thấy tế bào ung thư chết theo chương trình (apoptosis) có nhiều khả năng xảy ra trong cơ thể kiềm.

Phòng ngừa ung thư được cho là có liên quan đến sự thay đổi pH kiềm do sự thay đổi điện tích và giải phóng các thành phần cơ bản của protein. Độ kiềm có thể giúp giảm viêm và nguy cơ mắc các bệnh như ung thư, cộng với chế độ ăn có tính kiềm đã được chứng minh là có lợi hơn đối với một số tác nhân hóa trị liệu cần độ pH cao hơn để hoạt động thích hợp.

Có thể giúp chúng ta duy trì cân nặng hợp lí

Mặc dù chế độ ăn kiềm không chỉ tập trung vào việc giảm béo, nhưng việc tuân theo kế hoạch bữa ăn có tính kiềm để giảm cân chắc chắn có thể giúp bảo vệ chống béo phì.

Hạn chế tiêu thụ thực phẩm tạo acid và ăn nhiều thực phẩm tạo kiềm có thể giúp giảm cân dễ dàng hơn do chế độ ăn kiềm có khả năng làm giảm mức độ leptin và viêm nhiễm. Điều này ảnh hưởng đến cả khả năng đói và đốt cháy chất béo của chúng ta.

Vì thực phẩm tạo kiềm là thực phẩm chống viêm, nên việc áp dụng chế độ ăn có tính kiềm giúp cơ thể có cơ hội đạt được mức leptin bình thường và cảm thấy hài lòng khi ăn đủ lượng calo cơ thể thực sự cần.

Nếu giảm cân là một trong những mục tiêu chính, thì một trong những cách tiếp cận tốt nhất để thử là chế độ ăn keto kiềm, ít carbs và nhiều chất béo lành mạnh.

Một kế hoạch ăn uống có tính kiềm bao gồm nhiều trái cây và rau quả tươi, thực phẩm thô, đậu và các loại hạt. Thực phẩm có tính acid bị hạn chế trong chế độ ăn có tính kiềm bao gồm: Thực phẩm giàu Natri, ngũ cốc tinh chế chế biến, quá nhiều thịt và protein động vật, đường bổ sung và sữa thông thường.

TS. Lương y Phùng Tuấn Giang
Chủ tịch Viện nghiên cứu phát triển y dược cổ truyền Việt NamChủ nhiệm nhà thuốc Thọ Xuân Đường

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Bộ Y tế: Yêu cầu  tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh  trong kỳ nghỉ lễ

Bộ Y tế: Yêu cầu tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh trong kỳ nghỉ lễ

Thực hiện Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024,, Bộ Y tế đề nghị các cơ quan chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, bảm bảo trực đầy đủ theo 4 cấp: trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hành chính - hậu cần và trực bảo vệ - tự vệ...
Chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng, an toàn người bệnh, phòng ngừa sự cố y khoa

Chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng, an toàn người bệnh, phòng ngừa sự cố y khoa

Để giảm thiểu sự cố y khoa và nguy cơ xảy ra sự cố y khoa, nâng cao sự an toàn và hài lòng người bệnh, ngày 24/4, Bộ Y tế đã có văn bản gửi bệnh viện trực thuộc; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Y tế các bộ, ngành; bệnh viện trực thuộc trường đại học yêu cầu chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng, an toàn người bệnh và khuyến cáo phòng ngừa sự cố y khoa.
Tê tay, chân... cảnh giác với viêm đa dây thần kinh

Tê tay, chân... cảnh giác với viêm đa dây thần kinh

Bệnh viêm đa dây thần kinh (hay gọi là bệnh đa dây thần kinh) là tình trạng rối loạn và suy giảm chức năng của các dây thần kinh ngoại biên. Những người bị bệnh thần kinh ngoại biên thường đi khám vì những cơn đau mô tả như tê tay, chân châm chích, thiêu đốt hoặc ngứa ran...
Duy trì thói quen đeo khẩu trang nơi công cộng

Duy trì thói quen đeo khẩu trang nơi công cộng

Sau một thời gian dài đại dịch Covid-19 có dấu hiệu “im ắng” thì gần đây căn bệnh lây lan qua đường hô hấp này có dấu hiệu quay trở lại và đã, đang bùng phát tại một số nước trên thế giới.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế vừa yêu cầu các bệnh viện tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Tin khác

Hà Nội: Khẩn trương phòng chống dịch tay chân miệng

Hà Nội: Khẩn trương phòng chống dịch tay chân miệng
Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, từ ngày 12-19/4, trên địa bàn thành phố ghi nhận 195 ca mắc tay chân miệng, tăng 34 ca so với tuần trước. Cộng dồn từ đầu năm 2024 đến nay, Hà Nội ghi nhận 778 ca mắc tay chân miệng (tăng gấp 1.8 lần so với cùng kỳ năm 2023).

Kiến nghị kiểm điểm lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu

Kiến nghị kiểm điểm lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu
Thanh tra tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa thông qua kết luận về thanh tra đột xuất việc chấp hành pháp luật đối với dự án mua sắm trang thiết bị y tế tại Bệnh viện lao và bệnh phổi tỉnh Bạc Liêu.

Ăn uống với người cao tuổi bị suy thận

Ăn uống với người cao tuổi bị suy thận
Suy thận ở người cao tuổi là tình trạng thận khi hoạt động lâu năm sẽ dần lão hóa theo thời gian. Khi càng lớn tuổi, kích thước của thận sẽ dần giảm đi. Khi đó, lưu lượng máu đi qua thận giảm, chức năng lọc cũng bị giảm.

Thu hồi toàn quốc lô sữa tắm Bath Gel - MM Professional

Thu hồi toàn quốc lô sữa tắm Bath Gel - MM Professional
Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ban hành quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu thủ lô sản phẩm sữa tắm Bath Gel - MM Professional (chai 35ml).

Một số loại thuốc khi kết hợp với rượu sẽ gây nguy hiểm

Một số loại thuốc khi kết hợp với rượu sẽ gây nguy hiểm
Tương tác thuốc với rượu có thể gây nguy hiểm cho người bệnh, thậm chí gây tử vong. Vậy đâu là những thuốc cần tránh uống cùng với rượu?...

Thai sản trọn gói với nhiều ưu điểm vượt trội tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An

Thai sản trọn gói với nhiều ưu điểm vượt trội tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An
Niềm hạnh phúc nhất của những người làm cha, làm mẹ và gia đình là được nhìn thấy con yêu bé bỏng chào đời khoẻ mạnh sau bao ngày mong ngóng. Để giúp người mẹ "vượt cạn" an toàn, thuận lợi nhất, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã triển khai dịch vụ thai sản trọn gói để “Đồng hành cùng mẹ, an tâm đón bé”.

Khớp nào dễ thoái hóa, cách điều trị thoái hóa khớp

Khớp nào dễ thoái hóa, cách điều trị thoái hóa khớp
Thoái hoá khớp là một bệnh xương khớp có liên quan chặt chẽ với tuổi tác bởi tình trạng này có tỉ lệ mắc cao chủ yếu ở người lớn tuổi...

Vì sao Công ty TNHH Hóa mỹ phẩm Chi Chi bị xử phạt?

Vì sao Công ty TNHH Hóa mỹ phẩm Chi Chi bị xử phạt?
Mới đây, Thanh tra Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh đã công bố danh sách các cơ sở vi phạm lĩnh vực Dược - Mỹ phẩm - Thiết bị y tế - Đấu thầu.

Nghệ An: Phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024 và khai trương “Tuyến phố có kiểm soát an toàn thực phẩm”.

Nghệ An:  Phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024 và khai trương “Tuyến phố có kiểm soát an toàn thực phẩm”.
Ban Chỉ đạo An toàn thực phẩm tỉnh Nghệ An phối hợp với UBND TP. Vinh tổ chức Lễ phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024, với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”. Đồng thời, khai trương “Tuyến phố có kiểm soát an toàn thực phẩm” trên tuyến đường Lê Mao kéo dài.

Bổ sung nước cho người cao tuổi trong mùa Hè

Bổ sung nước cho người cao tuổi trong mùa Hè
Người cao tuổi là một trong những đối tượng có nguy cơ cao gặp phải tình trạng mất nước trong mùa Hè, nhất là vào những ngày nắng nóng, đặc biệt ở những người kém ăn, mắc nhiều bệnh lí nền và phải cần đến sự hỗ trợ chăm sóc sức khỏe từ người khác. Do đó, việc bổ sung nước thường xuyên cho người cao tuổi là một điều vô cùng cần thiết.

10 trường hợp có thể gây nguy hiểm khi tắm về đêm cần tránh

10 trường hợp có thể gây nguy hiểm khi tắm về đêm cần tránh
Gần đây, các phương tiên truyền thông liên tục đưa tin nhiều vụ tử vong do đột qụy sau khi tắm đêm. Vậy có mối liên quan gì giữa đột qụy não và thói quen tắm đêm của rất nhiều người? Hãy cùng theo dõi chuỗi 3 bài viết chia sẻ thiết thực về vấn đề này cùng TS. BS. Mai Đức Thảo, Khoa thần kinh bệnh viện Hữu Nghị Hà Nội...

Kỷ luật Giám đốc Sở Y tế Bà Rịa-Vũng Tàu Phạm Minh An

Kỷ luật Giám đốc Sở Y tế Bà Rịa-Vũng Tàu Phạm Minh An
Ngày 17/4, tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức, Ban Tuyên giáo tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu xác nhận thông tin đã có quyết định kỷ luật đối với ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh.

7 điều kiêng kị khi ăn quả dâu tằm

7 điều kiêng kị khi ăn quả dâu tằm
Hiện đang là thời điểm quả dâu tằm vào mùa. Nhiều người sử dụng quả dâu tằm như một loại trái cây hoặc ngâm nước dâu để uống dần. Tuy nhiên, khi sử dụng quả dâu, bạn cần ghi nhớ một số điểm sau...

Mùa Xuân, Hè - thời điểm “vàng” bổ dưỡng dương khí

Mùa Xuân, Hè -  thời điểm “vàng” bổ dưỡng dương khí
Dương khí vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người. Đông y có câu “Xuân Hè dưỡng dương, Thu Đông dưỡng âm”, mùa Xuân, mùa Hạ là hai mùa ấm áp trong năm, khi dương khí trong trời đất đang thịnh vượng. Giai đoạn này trong năm cần chú trọng bổ dưỡng dương khí cho cơ thể...

Những lưu ý khi chăm sóc sức khỏe NCT

Những lưu ý khi chăm sóc sức khỏe NCT
Chăm sóc sức khỏe NCT không bao giờ dễ dàng, nhưng cũng sẽ không quá khó khăn nếu chúng ta đủ yêu thương và thấu hiểu, ghi nhớ.
Xem thêm
Bộ Y tế: Yêu cầu  tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh  trong kỳ nghỉ lễ

Bộ Y tế: Yêu cầu tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh trong kỳ nghỉ lễ

Thực hiện Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024,, Bộ Y tế đề nghị các cơ quan chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, bảm bảo trực đầy đủ theo 4 cấp: trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hành chính - hậu cần và trực bảo vệ - tự vệ...
Chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng, an toàn người bệnh, phòng ngừa sự cố y khoa

Chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng, an toàn người bệnh, phòng ngừa sự cố y khoa

Để giảm thiểu sự cố y khoa và nguy cơ xảy ra sự cố y khoa, nâng cao sự an toàn và hài lòng người bệnh, ngày 24/4, Bộ Y tế đã có văn bản gửi bệnh viện trực thuộc; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Y tế các bộ, ngành; bệnh viện trực thuộc t
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế vừa yêu cầu các bệnh viện tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
NCT cần chủ động phòng bệnh giao mùa Thu Đông

NCT cần chủ động phòng bệnh giao mùa Thu Đông

Thời tiết thay đổi, cơ thể chúng ta cũng chưa kịp thích nghi, dẫn tới đề kháng bị giảm mạnh và đó là nguyên nhân dễ mắc các bệnh giao mùa Thu Đông. Bệnh giao mùa Thu Đông có thể gặp ở mọi đối tượng và lứa tuổi, tuy nhiên một số đối tượng sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn như: Trẻ em và NCT.
Khám mắt và sức khỏe miễn phí cho hàng trăm người cao tuổi ở TP Bà Rịa

Khám mắt và sức khỏe miễn phí cho hàng trăm người cao tuổi ở TP Bà Rịa

Ngày 10/8, Ban Đại diện Hội NCT TP Bà Rịa phối hợp Bệnh viện Mắt tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Trung tâm Y tế TP Bà Rịa tổ chức chương trình khám mắt và sức khỏe cho NCT.
Bệnh viện Đa khoa Medic khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho Người có công Cách mạng

Bệnh viện Đa khoa Medic khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho Người có công Cách mạng

Bệnh viện Đa khoa Medic Bình Dương tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí đối với Người có công với Cách mạng
Những lưu ý khi chăm sóc sức khỏe NCT

Những lưu ý khi chăm sóc sức khỏe NCT

Chăm sóc sức khỏe NCT không bao giờ dễ dàng, nhưng cũng sẽ không quá khó khăn nếu chúng ta đủ yêu thương và thấu hiểu, ghi nhớ.
Bệnh viện E phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân tuổi cao có 2 bàng quang

Bệnh viện E phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân tuổi cao có 2 bàng quang

Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học - Bệnh viện E vừa tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bênh nhân 74 tuổi, ở Hà Nội có 2 bàng quang (bàng quang “thật” và bàng quang “giả” hay còn gọi là túi thừa bàng quang).
Bí kíp vượt qua hội chứng “chưa ăn đã thấy no” sau Tết

Bí kíp vượt qua hội chứng “chưa ăn đã thấy no” sau Tết

Sau kỳ nghỉ Tết dài ngày với những bữa tiệc mâm cao cỗ đầy liên miên, một “hội chứng” nhiều người gặp là cảm giác ngấy đồ ăn, chưa ăn đã thấy no. Hành trình đưa vị giác trở lại nhịp sống thường nhật và để cơ thể tìm lại cảm giác cân bằng cũng cần những bí
Phiên bản di động