Hà Nội tăng tốc nâng cao chất lượng dân số: Chủ động thích ứng với già hóa bằng những mô hình chăm sóc thiết thực
Y tế 30/08/2025 12:49
Những bất cập, vướng mắc
Theo Hiệp hội Bệnh viện Tư nhân Việt Nam, hiện nay, nhiều cơ sở y tế tư nhân trên cả nước đã đầu tư thêm xe cứu thương mới, hiện đại bằng nguồn vốn tự có của doanh nghiệp, nhằm nâng cao năng lực cấp cứu, phục vụ người bệnh và cộng đồng, đặc biệt trong bối cảnh năng lực cấp cứu ngoại viện hạn chế.
Để được cấp giấy phép sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe ưu tiên (xe cứu thương) hoạt động, các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân thực hiện theo quy định tại Nghị định 151/2024/NĐ-CP (Nghị định 151) của Chính phủ ngày 15/11/2024 (quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, có hiệu lực 01/01/2025).
![]() |
| Cần kịp thời tháo gỡ vướng mắc về cấp phép, hoạt động cho xe cứu thương cơ sở y tế tư nhân |
Cụ thể, tại Khoản 2, Điều 20 Nghị định 151, quy định:“Đối với xe cứu thương chỉ được cấp giấy phép sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe ưu tiên khi bảo đảm quy định về tiêu chuẩn và sử dụng xe cứu thương theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế”.
Trong khi đó, điểm a khoản 2 Điều 2 của Thông tư 31/2024/TT-BYT (Thông tư 31), ngày 07/11/2024 của Bộ Y tế quy định về định mức xe ô tô cứu thương, nêu rõ: Đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, định mức xe ô tô cứu thương được xác định theo quy mô giường bệnh đã được cấp có thẩm quyền cấp phép. Cụ thể như sau: Dưới 50 giường bệnh: Tối đa 01 xe; Từ 50 giường bệnh đến dưới 100 giường bệnh: Tối đa 02 xe; Từ 100 giường bệnh đến dưới 200 giường bệnh: Tối đa 03 xe; Từ 200 giường bệnh đến dưới 300 giường bệnh: Tối đa 04 xe; Từ 300 giường bệnh trở lên, nếu cứ tăng thêm 150 giường bệnh thì được bổ sung định mức 01 xe”.
Đáng lưu ý là tại Điều 1 của Thông tư 31, về phạm vi điều chỉnh nêu rõ: “Thông tư này quy định chi tiết về việc xác định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô chuyên dùng thuộc lĩnh vực y tế quy định tại điểm a, b, c Khoản 1 Điều 16 Nghị định 72/2023/NĐ-CP (Nghị định 72) ngày 26/9/2023 của Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô”. Đối chiếu cho thấy phạm vi hướng tới tài sản công.
Bên cạnh đó, tại các nội dung của Điều 1 của Nghị định 72 cũng cho thấy, về phạm vi điều chỉnh thì Nghị định này chỉ áp dụng đối với các cơ quan, đơn vị có sử dụng Ngân sách Nhà nước mà "không có quy định với doanh nghiệp và cơ sở y tế tư nhân".
Cũng theo Hiệp hội Bệnh viện Tư nhân Việt Nam, hiện nay một số địa phương đã yêu cầu rà soát, cấp lại giấy phép sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên cho tất cả xe cứu thương theo Nghị định 151. Các xe đã được cấp phép trước đó, nếu không đủ điều kiện theo Thông tư 31, sẽ bị thu hồi hoặc đình chỉ.
Điều này khiến các cơ sở y tế tư nhân lo ngại, bởi nhiều xe cấp cứu đang hoạt động có nguy cơ bị xử lý vi phạm khi lưu thông và thực hiện nhiệm vụ vận chuyển bệnh nhân cấp cứu.
![]() |
| Văn bản đề nghị tháo gỡ khó khăn vướng mắc của Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam liên quan đến xe cứu thương |
Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam cũng cho rằng, nếu áp dụng đúng định mức xe ô tô cứu thương theo quy định tại Thông tư 31, các cơ sở y tế tư nhân phải phá vỡ hợp đồng mua sắm với nhà thầu cung cấp xe cứu thương, hoặc lãng phí nguồn đầu tư đối với các xe cứu thương đã mua trước đó. Lý do là vì đã mua quá số lượng xe so với định mức, quy mô giường bệnh hiện đã được Bộ Y tế cấp phép.
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Người cao tuổi, Giáo sư, Viện sĩ danh dự Nguyễn Văn Đệ (69 tuổi), Chủ tịch Hiệp hội Bệnh viện Tư nhân Việt Nam, cho biết từ vướng mắc và bất cập, Hiệp hội đang đề nghị Bộ Y tế làm rõ phạm vi áp dụng Thông tư 31 đối với cơ sở y tế tư nhân.
Bên cạnh đó, Thông tư 31 hiện đang quy định “cứng” số xe cứu thương của cơ sở khám chữa bệnh với số giường bệnh (Điều 2, Khoản 2, điểm a), trong khi đối với đơn vị cung cấp dịch vụ cấp cứu/vận chuyển lại cho phép xác định theo nhu cầu, quy mô dân số, vị trí địa lý (điểm b).
Do vậy, Hiệp hội cũng kiến nghị Bộ Y tế làm rõ, đối với cơ sở y tế tư nhân, trong thực tiễn vừa khám chữa bệnh vừa cung ứng dịch vụ cấp cứu "có được áp dụng nguyên tắc linh hoạt" tương tự hay không?
Theo Giáo sư, Viện sĩ danh dự Nguyễn Văn Đệ, trong khi chờ sửa đổi, làm rõ những vướng mắc, bất cập, Hiệp hội kiến nghị Bộ Y tế và Bộ Công an cần có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc kịp thời. Trong đó, trước mắt kiến nghị Bộ Y tế nghiên cứu ban hành văn bản hướng dẫn Sở Y tế các tỉnh, thành phố khi xác nhận hồ sơ phục vụ cấp phép tín hiệu ưu tiên theo Nghị định 151, không áp dụng “định mức giường bệnh” đối với cơ sở y tế tư nhân, mà chỉ xác nhận theo tiêu chuẩn kỹ thuật xe cứu thương, năng lực vận hành, nhu cầu phục vụ địa bàn.
Bên cạnh đó, đề xuất Bộ Y tế sửa đổi Thông tư 31 theo hướng tách bạch phạm vi áp dụng công – tư; đối với cơ sở y tế tư nhân, số lượng xe cứu thương xác định theo nhu cầu, quy mô dân số, điều kiện địa lý, tần suất cấp cứu và hiệu quả cung ứng dịch vụ, trên cơ sở thẩm định của Sở Y tế; hoặc mở cơ chế lựa chọn áp dụng nguyên tắc tại điểm b khoản 2 Điều 2 cho cơ sở y tế tư nhân đủ điều kiện. Trường hợp cần thiết, kiến nghị ban hành văn bản liên tịch (Bộ Y tế – Bộ Công an) để thống nhất đầu mối và tiêu chí trong cấp phép tín hiệu ưu tiên đối với cơ sở tư nhân, bảo đảm an toàn giao thông và tăng năng lực cấp cứu cộng đồng.
Đồng thời, kiến nghị Bộ Công an xem xét có văn bản hướng dẫn tạm thời với lực lượng CSGT, chấp nhận xác nhận chuyên môn của Sở Y tế là căn cứ đủ để cấp phép tín hiệu ưu tiên cho cơ sở y tế tư nhân, không ràng buộc bởi “định mức giường bệnh”, kèm yêu cầu các biện pháp kiểm soát (về quản lý nhật trình, GPS, báo cáo tần suất sử dụng tín hiệu…) để ngăn lạm dụng. Cùng với đó, trước mắt giữ nguyên các giấy phép đã cấp cho cơ sở y tế tư nhân (không thu hồi/đình chỉ) cho đến khi có hướng dẫn mới.
Đại diện Hiệp hội cũng cho biết, trong bối cảnh hiện nay, khi nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân ngày càng tăng cao thì cơ sở y tế tư nhân đang ngày một đóng vai trò thêm quan trọng. Các cơ sở y tế tư nhân càng hiện đại, càng lớn mạnh thì hiệu quả chăm sóc, điều trị cho người dân, trong đó có người cao tuổi sẽ ngày một hiệu quả. Xu hướng hiện nay, nhiều người bệnh lựa chọn khám và chăm sóc, điều trị tại cơ sở y tế tư nhân, một phần do tiện nghi, rộng rãi, một phần do trình độ chuyên môn và máy móc của các cơ sở này ngày càng tân tiến, khả năng vận chuyển cấp cứu nhanh. "Việc tháo gỡ những bất cập cho xe cứu thương là rất cần thiết, sẽ góp phần tăng khả năng, tốc độ và hiệu quả để kịp thời cấp cứu, vận chuyển người bệnh, bảo vệ sức khỏe, tính mạng kịp thời cho người dân, trong đó có bệnh nhân là người cao tuổi".