Ý chí là sức mạnh của người cao tuổi

Khi đã già, gần nhắm mắt xuôi tay mới hối tiếc những chuyện đã qua, những điều đã làm chứ không phải là những điều chưa thực hiện được.

Thế nên nửa đời sau chính là để cảm ơn cuộc đời đã mang đến cho ta nhiều trải nghiệm trong cuộc sống. Nếu có ai hỏi: “Nửa đời còn lại mong muốn gì, mơ ước gì?”, tin rằng không ít NCT sẽ không ngần ngại mà trả lời rằng: “Mong muốn có cuộc sống bình yên, mạnh khỏe không bệnh tật, được vui vầy bên con cháu”, chứ không phải là có cuộc sống giàu sang để hưởng thụ.

Cũng có không ít người sau nửa đời vất vả, đến cuối đời cũng không thoát khỏi nỗi lo cơm, áo, gạo, tiền. Mỗi ngày còn sống là mỗi ngày phải lo đến chuyện mưu sinh, chưa bao giờ được sống một cuộc sống an nhàn trọn vẹn cho chính bản thân mình.

Khi tuổi đã cao không thể làm những điều lớn lao, thế nên phải chấp nhận cuộc sống thực tại một cách tự nhiên, để chọn cho mình một hướng đi bằng ý chí và nỗ lực của bản thân. NCT đang sở hữu một sức mạnh mà bấy lâu ta đã bỏ quên, đó là sức mạnh ý chí. Chỉ có ý chí mới có thể giúp ta sống một cách mạnh mẽ, vượt qua mọi nghịch cảnh, không gục ngã bởi những sự nghiệt ngã của cuộc đời.

Nói về ý chí, không ít người cười khẩy mà nói rằng: “Sống bằng ý chí ư? Nó có ăn được không? Có thay thế cơm, áo, gạo, tiền được không?”. Vâng! Ý chí không thể nuôi ta như cơm, gạo, nhưng lại nuôi ta về mặt tinh thần vô cùng lớn lao, nếu không có ý chí, ta sẽ chẳng làm được gì, chẳng kiếm được một đồng nào để mua thức ăn, thậm chí có thể bỏ mạng trước khi chết đói.

Vậy thử hỏi ý chí có quan trọng không? NCT nếu sống không có ý chí thì khi ốm đau, bệnh tật, trông chờ vào ai? Nếu không có ý chí làm sao có thể vượt qua được những lúc thập tử nhất sinh. Ý chí luôn tồn tại trong nội tâm giúp ta vượt qua được đớn đau của bệnh tật, vượt qua nghịch cảnh, vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Ý chí nhắc nhở ta rằng: “Hãy cố lên, hãy chiến thắng mọi trở ngại bằng chính ý chí của ta”.

Hơn bao giờ hết, ý chí và sự kiên cường là yếu tố quan trọng đối với cuộc sống của NCT. Nháy mắt một cái, đã quá nửa đời người, nhờ chỉ có ý chí mà ta có một thân thể khỏe mạnh, một cuộc sống hạnh phúc. Cuộc đời là tấm vé không có khứ hồi, vậy nên hãy sống một cuộc sống lành mạnh, đối xử tốt với bản thân và với mọi người, đó là điều quý giá nhất mà nửa đời còn lại nên làm.

Vẫn biết cuộc đời là một con đường dài với vô số ngã rẽ, ta phải luôn lựa chọn không ngừng, lựa chọn rồi thì cuối đời đừng hối hận điều gì cả. Hãy học cách trầm tĩnh, biết cách cúi mình, giữ gìn sự đơn thuần, bình thản, biết buông bỏ những thứ không cần thiết. Đặc biệt, đừng bao giờ đánh mất ý chí của mình, mỗi ngày, mỗi bước đi, mỗi hơi thở của ta đều có ý chí, bởi nó là sức mạnh vô biên.

Võ Hoàng Nam

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

“Bệnh” hiếu kì...

“Bệnh” hiếu kì...

Hiếu kì, là một trong những tính cách của con người. Đó là sự tò mò, muốn xem xét, khám phá trước một vụ việc, một sự kiện lạ, hay là gặp một cái gì đó nó lạ lẫm so với đời thường. Thế là tụ tập thành từng đám rất đông đứng lại xem.

Tin khác

Giàu và sang

Giàu và sang
Ngôn ngữ tiếng Việt có từ giàu và từ sang. Tục ngữ thì có câu “giàu vì bạn, sang vì vợ”. Bạn tốt có thể giúp ta cơ hội, cách thức làm giàu, nhiều người đã giàu từ đây.

Đời thợ - nghiệp báo

Đời thợ - nghiệp báo
Sau 5 năm làm thợ, 40 năm làm báo và cũng từng ấy năm làm phóng viên thường trú, từ Đài Phát thanh Giải phóng đến Đài Tiếng nói Việt Nam, Báo Hà Nội Mới, tôi đã hoàn thành trọn vẹn đời thợ, nghiệp báo…

Hiếu kính với cha mẹ...

Hiếu kính với cha mẹ...
Hiếu kính với cha mẹ, thể hiện con người có văn hóa, có đạo đức truyền thống. Biết quý trọng tổ tiên, ông bà, cha mẹ.

Tình bạn tuổi già

Tình bạn tuổi già
Tới nhà thăm một người bạn vong niên tuổi trên 95 lại là nhà thơ Haicư (một thể thơ nổi tiếng của Nhật Bản) trong một buổi sáng đẹp trời. Sau tuần trà, cụ đọc cho tôi nghe một chùm thơ mới. Ngay bài mở đầu đã tạo cho tôi niềm xúc cảm: Sổ tay/ Bút xóa/ Giảm dần số quen.

Cha như chiếc bóng lặng thầm

Cha như chiếc bóng lặng thầm
Chúng ta dù già hay trẻ, mỗi người đều có một vài điều hối hận về cách hành xử không đúng mực với người cha của mình. Oán giận cha về sự dạy dỗ quá nghiêm khắc, quyết đoán… Từ đó nghĩ rằng, cha không thương yêu con cái.

Lựa lời mà nói...

Lựa lời mà nói...
Ngày nay với tốc độ phát triển của công nghệ, mạng xã hội đã trở thành một nơi lí tưởng cho những kẻ thích tấn công người khác bằng ngôn từ (lời nói).

Để cuộc sống luôn cân bằng, thanh thản

Để cuộc sống luôn cân bằng, thanh thản
Trong cuộc sống hiện đại, tìm kiếm sự cân bằng luôn là giải pháp đến muộn của rất nhiều người. Họ luôn tiến về phía trước, chạy theo những thời hạn cuối, hạng mục công việc, những bữa tiệc thâu đêm nhằm tìm kiếm doanh số và mở rộng mối quan hệ.

Vai trò người cao tuổi trong gia đình

Vai trò người cao tuổi trong gia đình
Chúng ta thường nói: Gia đình là tế bào của xã hội. Tế bào có tốt, có mạnh thì thân thể con người mới khỏe được. Gia đình cũng vậy, có đoàn kết, thương yêu nhau thì xã hội mới bền vững được; ngược lại, gia đình lộn xộn, không có cương thường, đạo lí thì làm sao mà mạnh được.

Thói quen và hoàn cảnh

Thói quen và hoàn cảnh
Một vị khách đi ngang qua khu của những con voi thì bất ngờ dừng lại. Anh ta cảm thấy khó hiểu, khi một con vật to lớn như vậy lại chỉ bị trói bằng một sợi dây thừng mỏng manh vào chân trước, chẳng có xích hay lồng sắt gì cả.

Tự do...

Tự do...
Ngày xưa, có cô gái sống trong rừng một mình. Một hôm, cô đi lang thang thì gặp 2 con chim non đang thoi thóp trong tổ vì mất mẹ.

NCT mẫu mực để xây dựng gia đình hạnh phúc

NCT mẫu mực để xây dựng gia đình hạnh phúc
Người cao tuổi được xem là trụ cột giữ vai trò vô cùng quan trọng, họ chính là tấm gương sáng về đạo đức lối sống kinh nghiệm luôn chỉ bảo con cháu điều hay lẽ phải trong cuộc sống.

Một già một trẻ bằng nhau!

Một già một trẻ bằng nhau!
Con cháu có khi nào dành chút thời gian để quan sát ông bà hay ba mẹ mình khi về già hay chưa? Chắc chắn rằng, rất nhiều người con không có sự quan tâm sâu sắc đến những thay đổi của ông bà, cha mẹ mình, có chăng, chỉ là những lời thăm hỏi qua loa, chiếu lệ mà thôi.

Đôi điều về người khôn, người dại

Đôi điều về người khôn, người dại
Trên đời này có hai loại người, người khôn và người dại. Người khôn bao giờ cũng tìm cách hơn người, không chịu kém ai, tìm cách ăn người, không chịu để cho người ăn, thường có những mưu mô, thủ đoạn, dùng những lời đường mật, nhỏ to, ngọt nhạt để cho mọi người dễ nghe, bùi tai rồi mắc bẫy làm theo họ những điều dại dột. Còn người dại là người thật thà, cả tin, nhẹ dạ, cứ cho mọi người nói là thật như lòng mình, cho nên hay mắc mưu họ, để họ chiếm phần thắng, phần thua thuộc về mình.

Niềm vui

Niềm vui
Niềm vui là điều quý giá nhất trong cuộc sống. Niềm vui không ở đâu xa mà ở ngay trong tâm của mỗi chúng ta.

Đức năng thắng số

Đức năng thắng số
“Thưa thầy, Mệnh và Vận là gì ạ?”, tôi hỏi một nhà tu hành và nhận được lời giải thích: Mệnh là cái cố định không thể thay đổi, được xem là tiên thiên chú định.
Xem thêm
Đầu tư cho Dân số là đầu tư cho phát triển bền vững

Đầu tư cho Dân số là đầu tư cho phát triển bền vững

Sáng 4/7, tại huyện Đông Anh, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với UBND huyện Đông Anh tổ chức Mít tinh, cổ động diễu hành hưởng ứng Ngày Dân số Thế giới 11/7/2024, Việt Nam chọn chủ đề “Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững”.
Bình Định phát triển du lịch theo hướng xanh - sạch - đẹp

Bình Định phát triển du lịch theo hướng xanh - sạch - đẹp

Ngày 5/7, Sở Du lịch Bình Định phối hợp với UBND thị xã An Nhơn tổ chức Lễ phát động phong trào xây dựng “Môi trường du lịch an toàn - thân thiện - hấp dẫn”. Đây là một trong những hoạt động trong chuỗi sự kiện du lịch hè Bình Định năm 2024.
Tuổi trẻ Phòng CSGT xung kích tham gia Hiến máu tình nguyện

Tuổi trẻ Phòng CSGT xung kích tham gia Hiến máu tình nguyện

Sáng 4/7, Đoàn Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP. Hồ Chí Minh phối hợp các đơn vị kết nghĩa tổ chức Chương trình Hiến máu tình nguyện “Giọt máu nghĩa tình – Vì đồng đội thân yêu”.
Hơn 32.700 thí sinh hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Hơn 32.700 thí sinh hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Chiều 28/6, hơn 32.700 thí sinh tại Thanh Hóa hoàn thành bài thi Ngoại ngữ, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An nghiêm cấm việc dạy thêm, học thêm trong dịp hè

Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An nghiêm cấm việc dạy thêm, học thêm trong dịp hè

Đây là chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An, nhằm tạo điều kiện cho học sinh có thời gian nghỉ ngơi, vui chơi, tham gia các hoạt động tích cực góp phần phát triển toàn diện và đảm bảo an toàn sức khỏe trong thời gian học sinh nghỉ hè.
Đại học Luật, Đại học Huế chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học

Đại học Luật, Đại học Huế chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học

Nâng cao chất lượng dạy học là nhiệm vụ Trường Đại học Luật được cấp trên và Đại học Huế giao. Để hoàn thành trọng trách là sự miệt mài của tập thể lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên, sinh viên toàn trường không quản ngại khó khăn, vượt qua thử thách, dịch bệnh, hoàn thành xuất sắc vượt bật, đưa Ngành Luật lọt vào bảng xếp hạng Đại học Châu Á của Times Higher Education (THE).
“Bí quyết” sống thọ của NCT xã Yên Dương

“Bí quyết” sống thọ của NCT xã Yên Dương

Đó là các cụ Lý Văn Khoa 96 tuổi, Ôn Thị Tư 98 tuổi ở khu Đồng Pheo, xã Yên Dương, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Tuy tuổi đã cao nhưng các cụ vẫn minh mẫn, khỏe khoắn, nước da đỏ hồng, giọng nói vang khỏe, dõng dạc và vẫn tham gia lao động sản xuất cùng
Có một nơi người cao tuổi đam mê…

Có một nơi người cao tuổi đam mê…

Vào một ngày rất nắng, sau kỉ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam 21/6/2024, tôi lên thăm huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên
Hành trình 30 năm xây dựng và trưởng thành

Hành trình 30 năm xây dựng và trưởng thành

Đảng bộ và nhân dân phường Đông Vĩnh (TP Vinh) đã vượt qua nhiều khó khăn để có ngày hôm nay: một phường được đánh giá là phát triển khá toàn diện, hai lần được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.
Phiên bản di động