Xã Triệu Phước, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị:

Tranh chấp ranh đất, tòa xử nhiều lần... vẫn “rối”!

Bà Nguyễn Thị Như Bi và vợ chồng ông bà Nguyễn Văn Ngọc - Nguyễn Thị Bích ở thôn An Cư, xã Triệu Phước tranh chấp ranh đất với hơn chục mét vuông được tòa án các cấp xử nhiều lần kể từ đầu năm 2017, đến nay vụ án đã được cưỡng chế thi hành xong, nhưng các đương sự vẫn còn nhiều “băn khoăn”. Liệu đây có phải là trường hợp điển hình về việc “đặt người dân vào tình trạng căng thẳng pháp lí quá lâu…” đã được lãnh đạo Đảng, Nhà nước đề cập tới?...
Quyết định cưỡng chế và đơn tố cáo

Ngày 26/5/2022, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Triệu Phong có quyết định cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất để thực hiện các bản án dân sự sơ thẩm năm 2017 và phúc thẩm năm 2018. Theo đó, buộc ông Nguyễn Văn Ngọc và vợ là bà Nguyễn Thị Bích trả lại cho bà Nguyễn Thị Như Bi 14,16m2 đất. Liền đó, ngày 27/5/2022, ông Ngọc có tờ trình về việc ra quyết định cưỡng chế thi hành án gửi Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị đề nghị: “Ngăn chặn hành vi cưỡng chế của Chi cục Thi hành án huyện Triệu Phong; Nhằm bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp cho gia đình tôi theo quy định của pháp luật”.

Theo tờ trình, hai gia đình ở trên đất ông bà để lại cho con cháu có ranh giới rõ ràng và đều có sổ đỏ năm 1997. Tuy nhiên, ông Ngọc cho rằng, bà Bi cấu kết với cán bộ địa phương làm số liệu bản đồ giả để đòi đất của gia đình ông. “Sau 2 lần xét xử của TAND huyện Triệu Phong đều không thể thi hành án được. Cuối cùng TAND tỉnh Quảng Trị đã ra Bản án dân sự phúc thẩm ngày 20/4/2018. Các chứng cứ về thửa đất ở của nhà tôi mà tôi đã gửi đến các cơ quan thông qua: Tờ trình, đơn khiếu nại, tố cáo, kêu cứu lãnh đạo của tỉnh nhà. Do chưa được sự quan tâm của quý lãnh đạo tỉnh, cho đến nay mọi việc vẫn chưa giải quyết dứt điểm dẫn đến Chi cục Thi hành án ra Quyết định cưỡng chế thi hành để buộc gia đình tôi trả đất cho gia đình bà Bi”.

Nhà ông Ngọc sau khi bị cưỡng chế
Nhà ông Ngọc sau khi bị cưỡng chế

Ngày 9/6/2022, Thanh tra Công an tỉnh Quảng Trị có phiếu hướng dẫn ông Ngọc gửi đơn đến TAND tỉnh Quảng Trị để được xem xét, giải quyết vì “Đơn không thuộc thẩm quyền, trách nhiệm giải quyết của Công an Nhân dân mà thẩm quyền giải quyết thuộc TAND tỉnh Quảng Trị”.

Tòa xử và bị đơn kêu cứu, khởi kiện tiếp

Theo hồ sơ, đầu năm 2015, bà Nguyễn Thị Như Bi có đơn cho rằng ông Ngọc lấn ranh chiếm của bà 35m2 đất, yêu cầu trả lại cho bà. Hòa giải ở UBND xã Triệu Phước không thành, hồ sơ chuyển lên TAND huyện Triệu Phong và ngày 7/1/2016, Tòa án thụ lí giải quyết vụ án “Tranh chấp quyền sử dụng đất”. Ngày 26/4/2017, TAND huyện Triệu Phong xử sơ thẩm lần thứ nhất tuyên ông Ngọc phải dời ranh đất nhưng không nêu cụ thể trả cho bà Bi diện tích đất bao nhiêu nên bản án sơ thẩm này bị TAND tỉnh Quảng Trị xử phúc thẩm ngày 19/7/2017 tuyên hủy để xử lại sơ thẩm.

Xử sơ thẩm lần hai của TAND huyện Triệu Phong vào ngày 28/12/2017, tuyên buộc ông Ngọc phải tháo dỡ tường rào trả cho bà Bi hai mảnh đất, một mảnh rộng 1,2m2 và một mảnh rộng 10,18m2. Tuy nhiên, hai mảnh này cách rời nhau và khi buộc ông Ngọc tháo dỡ tường rào thì tường rào mới lại không thể nối liền được với nhau mà còn cách nhau khoảng 0,5 m, nên bản án sơ thẩm bị cả ông Ngọc và bà Bi kháng cáo, đồng thời Viện KSND tỉnh cũng kháng nghị.

Xử phúc thẩm lần hai của TAND tỉnh Quảng Trị vào ngày 20/4/2018 đã sửa bản án sơ thẩm, buộc ông Ngọc tháo dỡ tường rào và trả cho bà Bi 14,16m2 đất. Tuy nhiên, phiên xử phúc thẩm, phía bị đơn là vợ chồng ông Ngọc và những người liên quan đều vắng mặt, phía gia đình bà Bi cũng chỉ có một người đại diện cho bà Bi có mặt.

Ngày 20/6/2018, ông Ngọc làm đơn kêu cứu gửi Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị cho biết, trước khi xét xử, TAND tỉnh Quảng Trị không thông báo cho bị đơn và những người liên quan biết để tham dự.

“Bản án xét xử ngày 20/4/2018, vắng mặt gia đình tôi, mà cho đến ngày 5/5/2018 khi Tòa án gửi bản án về gia đình tôi thì thấy rằng không thực sự công minh, đúng pháp luật. Tôi đã có đơn phản đối đến HĐND huyện và TAND tỉnh Quảng Trị ngày 7/5/2018 và đến ngày 28/5/2018, tôi đã gửi đơn phản đối lên Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị về việc xét xử của TAND tỉnh Quảng Trị”, ông Ngọc cho biết.

Sau đó, ông Ngọc làm đơn đề nghị Chánh án TAND Cấp cao và Viện trưởng Viện KSND Cấp cao tại Đà Nẵng xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm. Viện KSND cấp cao tại Đà Nẵng ban hành Thông báo số 301/TB-VKS-V2 ngày 2/10/2018 do Phó Viện trưởng Phan Vũ Hoàng kí, có nội dung không kháng nghị giám đốc thẩm vì TAND tỉnh Quảng Trị “Buộc ông Ngọc, bà Bích phải tháo dỡ toàn bộ phần tường có chiều dài 7,96m, chiều rộng 0,2m, 1 cái trụ cổng phía Nam nhà ông Ngọc và 1 cái am thờ nhà ông Ngọc, bà Bích xây dựng và trả lại phần đất này cho bà Bi là có căn cứ đúng pháp luật”. TAND Cấp cao tại Đà Nẵng có Giấy xác nhận số 298/GXN-TACCĐN ngày 29/6/2018 do Chánh văn phòng Nguyễn Văn Tào kí, với nội dung xác nhận đã nhận đơn và “sẽ tiến hành xem xét đơn đề nghị của ông, bà theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự”.

Để mong có căn cứ làm thay đổi kết quả xét xử của các bản án sơ và phúc thẩm, cứu vãn quyền và lợi ích hợp pháp của mình, ngày 20/9/2018, ông Ngọc đã làm đơn khởi kiện vụ án hành chính đối với Quyết định cấp GCNQSDĐ cho bà Nguyễn Thị Như Bi của UBND huyện Triệu Phong ra TAND tỉnh Quảng Trị. Theo đơn khởi kiện và các chứng cứ kèm theo là bản đồ địa chính do Văn phòng Đăng kí đất đai tỉnh Quảng Trị đo đạc và lưu giữ cũng như mốc giới do Trung tâm Kĩ thuật TN&MT tỉnh Quảng Trị lập, đất của bà Bi chỉ có 387m2, đất của ông Ngọc 566m2. Thế nhưng, ngày 14/11/1997, UBND huyện Triệu Phong có Quyết định số 184/QĐ-UB cấp GCNQSDĐ số L 391596 cho bà Bi 425m2 đất. Lấy lí do này, bà Bi kiện đòi đất vì cho rằng bị ông Ngọc lấn chiếm, cho dù ranh đất hai gia đình ổn định từ lâu và không có tranh chấp. Ngày 7/12/2018, TAND tỉnh Quảng Trị thụ lí giải quyết vụ án hành chính về việc “Yêu cầu hủy quyết định hành chính”. Vụ kiện hành chính này ông Ngọc cũng bị hai cấp Tòa án sơ thẩm và phúc thẩm không chấp nhận.

Ý kiến của luật sư

Về vụ kiện “Tranh chấp quyền sử dụng đất”, Luật sư Võ Ngọc Mậu ở Văn phòng Luật sư Tín Pháp (Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Trị) cho rằng: “Các bản án có những dấu hiệu bất cập trong việc áp dụng pháp luật”.

Cụ thể, về vị trí của bức bình phong (bức tường dài khoảng 2-3m, ở miền Trung người dân thường xây để che phía trước gian giữa - thường là gian thờ cúng tổ tiên) mà bản án xác định ông Ngọc xây từ năm 1996 và được giữ nguyên theo yêu cầu của bên thắng kiện, Luật sư Mậu nói: “Như thế từ năm 1996 trở về trước, vợ chồng ông Ngọc, bà Bích đã sử dụng và tại thời điểm năm 1996-1997 vợ chồng ông bà ấy cũng đang sử dụng diện tích đất từ bức bình phong này kéo về phía nhà của mình một cách hợp pháp tuy chưa được cấp GCNQSDĐ. Theo quy định tại Điều 21 Luật Đất đai năm 1993: “Việc quyết định giao đất đang có người sử dụng cho người khác chỉ được tiến hành sau khi có quyết định thu hồi đất đó”; điều này có nghĩa là đến năm 1997, Nhà nước muốn giao đất ông Ngọc, bà Bích đang sử dụng cho bà Bi thì phải làm thủ tục thu hồi từ ông Ngọc, bà Bích diện tích mà Nhà nước dự kiến giao cho bà Bi. Thực tế hoàn toàn không có việc thu hồi một tấc đất nào từ ông Ngọc, bà Bích đang sử dụng để giao cho bà Bi, khi cả 2 gia đình được cấp GCNQSDĐ cùng ngày 14/11/1997, chứng tỏ ai sử dụng như thế nào thì được Nhà nước cấp quyền sử dụng theo thực tế sử dụng, không có sự lấn chiếm của nhau. Cả 2 bên được cấp GCNQSDĐ theo Nghị định 64-CP ngày 27/9/1993 là phù hợp với Điều 21 Luật Đất đai 1993. Khi đó, hai bên không phản đối gì càng chứng tỏ không xâm phạm đất của nhau và ranh giới là một đường thẳng đi qua mép sau bức bình phong này”.

Cũng theo Luật sư Mậu: Tòa án lập luận “Trong quá trình xây dựng ngôi nhà này bà Bi có đổ mái be phía trên nhà ra phía sau giáp đất ông Ngọc, bà Bích là 0,5m nhưng ông Ngọc, bà Bích không có ý kiến phản đối hay tranh chấp gì. Vì vậy, có căn cứ khẳng định việc bà Bi xây nhà có be dôi ra 0,5m là hoàn toàn nằm trên đất bà Bi” là thiếu logic. Thực tế cái be được xây ra trên không, cách mặt đất khoảng 4m, cấu trúc của nó cũng không để nước mưa chảy xuống đất ông Ngọc, bà Bích, không ảnh hưởng gì đến việc sử dụng đất bên dưới, vả lại nếu kéo theo phương thẳng đứng thì cùng lắm cũng chỉ qua đất của ông Ngọc, bà Bích vài cen ti mét, do đó họ không để ý cũng là điều tốt của quan hệ láng giềng, không thể nói họ xác định ranh giới là vị trí ở chỗ mép be này kéo thẳng đứng xuống.

Cuối cùng, Luật sư Mậu cho rằng: “Đây là tranh chấp ranh giới giữa hai hộ liền kề đều đã được cấp GCNQSDĐ cùng một ngày do UBND xã Triệu Phước đề nghị theo quy định tại Nghị định 64-CP ngày 27/9/1993 của Chính phủ. Ranh giới được xác định giữa hai hộ là một đường thẳng dài 28,16m, hai bên không phản đối gì và sinh sống ổn định với nhau. Gần 20 năm sau mới phát sinh kiện tụng về việc xâm lấn lẫn nhau, thực tế nếu có xâm lấn thì hiện trạng ranh giới sẽ là một đường gấp khúc, nhiệm vụ của Tòa lúc này là “gạt” những nơi gấp khúc để đưa về trạng thái thẳng ban đầu khi hai bên được cấp quyền sử dụng đất, thế nhưng, sau khi Tòa án ban hành Bản án có hiệu lực pháp luật, ranh giới từ đường thẳng ban đầu hai bên được cấp lại biến thành đường gấp khúc theo ý muốn của một bên. Cụ thể, sau khi việc cưỡng chế hoàn thành, ranh giới hiện trạng là một đường gấp khúc gồm 3 đoạn, đoạn đầu là 6,5m, tiếp theo là đoạn 0,4m vuông góc với đoạn đầu, từ mút của đoạn thứ 2 kéo về cuối là đoạn dài 21,66m, song song với đường kéo dài của đoạn đầu và cách đường này 0,4m. Việc xét xử của tòa án như vậy đã đem lại hậu quả là gia đình ông bà Ngọc - Bích tổn hại tinh thần nghiêm trọng, vừa mang tiếng “ăn gian đất đai của hàng xóm đến mức lực lượng thi hành công vụ phải về để cưỡng chế trả đất” vừa đau đớn vì Am thờ xây dựng đã lâu trong sân nhà, Tòa án Triệu Phong đã không đụng chạm đến, Tòa án tỉnh Quảng Trị lại buộc phải tháo dỡ và Cơ quan THADS đã cho người dỡ phần đặt lư hương và lễ vật thờ, để lại phần chân và móng, đụng chạm đến tín ngưỡng thờ cúng của gia đình họ. Mặt khác, các Bản án cũng làm khó cho cả 2 bên và cho cả công việc của các cơ quan có thẩm quyền trong việc cấp GCNQSDĐ cho hai hộ, bởi vì ranh giới cũ đã bị Tòa án xác định lại theo cách không đúng pháp luật, và theo bản án của Tòa thì GCNQSDĐ được cấp hợp pháp cho cả hai hộ nay đã bị thay đổi hình dáng và diện tích, muốn làm lại cho phù hợp để có thể tiến hành các giao dịch về quyền sử dụng đất thì phải hủy 2 GCNQSD đất cũ. Tuy nhiên, để hủy 2 GCNQSDĐ này cho đúng pháp luật là quá khó khăn”, Luật sư Mậu kết luận.

Ngọc Duyên - Hải Long

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Đối tượng “hack” tài khoản chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng, sẽ bị xử lí thế nào?

Đối tượng “hack” tài khoản chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng, sẽ bị xử lí thế nào?

Công an tỉnh Đồng Nai đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ, điều tra vụ việc một lãnh đạo UBND huyện Nhơn Trạch bị nhóm lừa đảo công nghệ cao, đăng nhập vào tài khoản ngân hàng, lấy đi số tiền khoảng hơn 100 tỉ đồng.
Hành trình đi tìm công lí của người đàn bà vùng biên

Hành trình đi tìm công lí của người đàn bà vùng biên

Bài 2: Sự thật và công lí sẽ được sáng tỏ
Hành trình đi tìm công lí của người đàn bà vùng biên

Hành trình đi tìm công lí của người đàn bà vùng biên

Vụ án đã “trôi” gần 30 năm, nhưng mỗi lần nhớ lại hình ảnh em gái ruột phải bồng bế con vào tù thụ án; bà Vũ Thị Sinh, 66 tuổi, ở thôn Cốc Chứ, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai lại rơi nước mắt, bởi nỗi đau này sẽ theo bà và em gái đến hết cuộc đời...
NCT kiến nghị được xem xét vụ án theo thủ tục giám đốc thẩm

NCT kiến nghị được xem xét vụ án theo thủ tục giám đốc thẩm

Ông Nguyễn Văn Hướng, 60 tuổi, hiện ở phường Long Biên, quận Long Biên, bị đơn trong vụ án “Tranh chấp chia thừa kế, chia tài sản chung và công nhận hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất” có đơn gửi TAND Cấp cao và Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội đề nghị được xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm đối với bản án dân sự mà ông cho có nhiều tình tiết Toà án cấp sơ thẩm và phúc thẩm chưa làm rõ...
Cần xem xét nguyện vọng chính đáng của người dân khi thu hồi đất thực hiện Dự án

Cần xem xét nguyện vọng chính đáng của người dân khi thu hồi đất thực hiện Dự án

Tạp chí Người cao tuổi nhận được đơn của nhiều hộ dân (phần lớn là người cao tuổi) ở thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, kiến nghị về việc UBND huyện Long Điền chưa xác minh và làm rõ nguồn gốc đất dẫn tới khi thu hồi đất, bồi thường, tái định cư chưa thoả đáng, gây thiệt hại về đất, về tài sản và ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh khi thực hiện dự án...

Tin khác

Thông báo lập biên bản vi phạm hành chính có dấu hiệu “nhầm” đối tượng?

Thông báo lập biên bản vi phạm hành chính có dấu hiệu “nhầm” đối tượng?
Có dấu hiệu đất công (thuộc khuôn viên Trường Mầm non Trường Thọ) bị “hô biến” thành đất tư, nhưng không thấy UBND phường Trường Thọ ra Thông báo về lập biên bản vi phạm! Trong khi nhà, đất gia đình người cao tuổi là bà Hồ Thị Nhị (69 tuổi) có nguồn gốc thể hiện rõ ràng không có vi phạm, lại được nhận Thông báo về việc lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lí, sử dụng tài sản công…

Hội nghị tập huấn về Luật trợ giúp pháp lý cho NCT và khuyết tật ở Thanh Hóa

Hội nghị tập huấn về Luật trợ giúp pháp lý cho NCT và khuyết tật ở Thanh Hóa
Hội nghị tập huấn Luật trợ giúp pháp lý và các văn bản hướng dẫn thi hành liên quan đến trợ giúp pháp lý cho NCT, người khuyết tật sẽ nâng cao khả năng tiếp cận và thụ hưởng hoạt động trợ giúp pháp lý chất lượng cho NCT, người khuyết tật.

Đại án Vạn Thịnh Phát, điển hình về sai phạm trong lĩnh vực hoạt động ngân hàng

Đại án Vạn Thịnh Phát, điển hình về sai phạm trong lĩnh vực hoạt động ngân hàng
Vụ án Vạn Thịnh Phát - Trương Mỹ Lan đặc biệt nghiêm trọng, là điển hình về sai phạm trong lĩnh vực hoạt động ngân hàng, dùng Ngân hàng SCB để làm sân sau cho doanh nghiệp trong “hệ sinh thái” Vạn Thịnh Phát.

Nỗi lòng người mẹ khi có con mắc vòng lao lí?

Nỗi lòng người mẹ khi có con mắc vòng lao lí?
Bà Đỗ Thị Hiển, 65 tuổi, ở Tổ dân phố (TDP) Hoàng Mai 1, phường Nếnh, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang là mẹ của bị can Nguyễn Văn Hiếu bị truy tố về tội “Cố ý gây thương tích” cho rằng, có dấu hiệu “oan sai” trong quá trình điều tra…

NCT cần cảnh giác khi thực hiện hợp đồng kinh doanh

NCT cần cảnh giác khi thực hiện hợp đồng kinh doanh
Một hộ gia đình NCT có nguy cơ trắng tay khi kí Hợp đồng thuê đất kinh doanh. Vì diện tích đất thuê bị thiếu nên gia đình cụ Nguyễn Thị Hiền không tiếp tục trả tiền thuê đất, dẫn tới ông Nguyễn Thành Minh và bà Đặng Thanh Thanh thông báo chấm dứt hợp đồng, không cho thuê đất, khiến toàn bộ tài sản của gia đình đã đầu tư xây dựng có nguy cơ mất trắng­...

Có đơn của bị hại xin giúp giảm án, bị cáo có được khoan hồng đặc biệt?

Có đơn của bị hại xin giúp giảm án, bị cáo có được khoan hồng đặc biệt?
“Khoan hồng đặc biệt” là khái niệm pháp lí trong trường hợp người phạm tội có thể miễn hình phạt. Do đó, dù có được hơn nghìn bị hại viết đơn xin giảm án, bố con ông Chủ tịch Tân Hoàng Minh khó có thể được các cơ quan tố tụng xem xét. Đó là ý kiến của chuyên gia pháp lí về vụ án hình sự tại Công ty Tân Hoàng Minh…

Xét xử vụ án Tân Hoàng Minh: Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty nhận trách nhiệm cao nhất trong vụ án

Xét xử vụ án Tân Hoàng Minh: Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty nhận trách nhiệm cao nhất trong vụ án
Chiều 19/3, trong phần thẩm vấn tại phiên tòa xét xử vụ án Tân Hoàng Minh, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội, thừa nhận cáo trạng truy tố các bị cáo về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là chính xác. Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Công ty Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng đã nhận trách nhiệm cao nhất trong vụ án này.

Nhóm thiếu niên “xin mấy chục” có dấu hiệu vi phạm tội gì?

Nhóm thiếu niên “xin mấy chục” có dấu hiệu vi phạm tội gì?
Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành vi dùng dao mổ lợn tự chế “xin đểu” tiền của một thanh niên khác trên địa bàn quận Hà Đông. Chuyên gia pháp lí đã bình luận về vụ việc trên…

Nguyện vọng có chỗ ở của cụ bà 92 tuổi

Nguyện vọng có chỗ ở của cụ bà 92 tuổi
Cụ Nguyễn Thị Trang, 92 tuổi, thường trú tại tổ 8 phường Sài Đồng, quận Long Biên, TP Hà Nội có đơn khởi kiện bà Nguyễn Thị Kim Xuyến gửi TAND quận Long Biên xem xét về việc đòi quyền sử dụng đất và hủy GCNQSDĐ do vợ chồng cụ cho mượn, nhưng bà Xuyến lại tự ý đăng kí cấp GCNQSDĐ mang tên bà...

Người cao tuổi đề nghị xác minh làm rõ Sổ đỏ có dấu hiệu khuất tất

Người cao tuổi đề nghị xác minh làm rõ Sổ đỏ có dấu hiệu khuất tất
Bất ngờ, ông Lê Văn Ba, 72 tuổi, được đứng tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Sổ đỏ) ngày 26/8/2022 có sơ đồ thể hiện có tiếp giáp hẻm công cộng (TAND huyện Gò Công Đông cung cấp chứng cứ của bị đơn - Chủ tịch UBND thị trấn Vàm Láng).

Bị cáo Đỗ Thị Nhàn thừa nhận chỉnh sửa Kết luận thanh tra

Bị cáo Đỗ Thị Nhàn thừa nhận chỉnh sửa Kết luận thanh tra
Sáng 14/3, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) và các công ty, đơn vị, tổ chức liên quan tiếp tục với phần luật sư thẩm vấn.

Đến cơ quan điều tra, người cao tuổi mới biết... bị UBND quận thu hồi sổ đỏ!?

Đến cơ quan điều tra, người cao tuổi mới biết... bị UBND quận thu hồi sổ đỏ!?
“Nhận chuyển nhượng một thửa đất tại Tân Phong, phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội bằng giấy viết tay từ năm 2003. Sau đó tiến hành xây nhà kiên cố để ở, mà không bị ai ngăn chặn.

Vụ Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn bị bắt: Lợi ích của nhà đầu tư được giải quyết như thế nào?

Vụ Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn bị bắt: Lợi ích của nhà đầu tư được giải quyết như thế nào?
Nhiều người cao tuổi là khách hàng của Tập đoàn Phúc Sơn đặt câu hỏi, khi họ đã mua nhà, đất tại dự án của Tập đoàn này sẽ được giải quyết quyền lợi ra sao?...

TP Sầm Sơn (Thanh Hóa): Thực hiện cưỡng chế thu hồi đất 11 hộ dân thuộc Dự án Quảng trường biển

TP Sầm Sơn (Thanh Hóa): Thực hiện cưỡng chế thu hồi đất 11 hộ dân thuộc Dự án Quảng trường biển
Ngày 11/3/2024, UBND TP Sầm Sơn đã thi hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất, đối với 11 hộ dân có đất phải thu hồi, để phục vụ Dự án Quảng trường biển, trục cảnh quan đô thị TP Sầm Sơn

Vì sao không truy cứu hình sự đối với hành vi mang 5,2 triệu USD đi hối lộ?

Vì sao không truy cứu hình sự đối với hành vi mang 5,2 triệu USD đi hối lộ?
Ông Võ Tấn Hoàng Văn, cựu Tổng Giám đốc ngân hàng SCB bị cáo buộc trực tiếp mang 5,2 triệu USD đi hối lộ Cục trưởng Cục II - Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng thuộc Ngân hàng Nhà nước để “bịt” sai phạm, nhưng đã được miễn trách nhiệm hình sự về hành vi này...
Xem thêm
Xét xử vụ án Tân Hoàng Minh: Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty nhận trách nhiệm cao nhất trong vụ án

Xét xử vụ án Tân Hoàng Minh: Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty nhận trách nhiệm cao nhất trong vụ án

Chiều 19/3, trong phần thẩm vấn tại phiên tòa xét xử vụ án Tân Hoàng Minh, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội, thừa nhận cáo trạng truy tố các bị cáo về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là chính xác. Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Gi
Bị cáo Đỗ Thị Nhàn thừa nhận chỉnh sửa Kết luận thanh tra

Bị cáo Đỗ Thị Nhàn thừa nhận chỉnh sửa Kết luận thanh tra

Sáng 14/3, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) và các công ty, đơn vị, tổ chức liên quan tiếp tục với phần luật sư thẩm vấn.
Bộ Công an công bố 2 tổ chức khủng bố đang hoạt động ở Việt Nam

Bộ Công an công bố 2 tổ chức khủng bố đang hoạt động ở Việt Nam

Mới đay, Bộ Công an đã có thông báo về 2 tổ chức đang tiến hành hoạt động khủng bố tại Việt Nam.
Xây mồ mả, làm gì phải ganh đua nhau như thế?

Xây mồ mả, làm gì phải ganh đua nhau như thế?

Một ngày cuối năm 2023, tôi có dịp về quê. Khi ra nghĩa trang để thắp hương cho ông bà tiên tổ, tôi vô cùng bất ngờ bởi chỉ sau có mấy năm khu nghĩa trang của xã tôi không chỉ được mở rộng khá nhiều, mà các phần mộ đều được xây dựng to, đẹp khang trang.
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận được văn bản của Luật sư Nguyễn Công Tá, Giám đốc Công ty Luật TNHH Khôi Việt, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, đơn vị được mời tư vấn, bảo vệ quyền lợi cho các hộ dân là người cao tuổi ở khu tập thể 7B (nay là số 20 Trần Phú), phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền kiến nghị về cách làm việc của ông Lê Chưởng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng.
"Sao nỡ” lấp vịnh Bái Tử Long làm khu đô thị?

"Sao nỡ” lấp vịnh Bái Tử Long làm khu đô thị?

Theo phản ánh của Nhân dân trong đó có NCT, cạnh đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, tuyến đường được đánh giá là đẹp nhất Việt Nam thuộc địa phận phường Quang Hanh, một doanh nghiệp nhiều tháng nay đang triển khai lấp vịnh Bái Tử Long để xây dựng khu đô thị làm ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường và cảnh quan không những của vịnh Bái Tử Long và cả vịnh Hạ Long...
TP Sầm Sơn (Thanh Hóa): Thực hiện cưỡng chế thu hồi đất 11 hộ dân thuộc Dự án Quảng trường biển

TP Sầm Sơn (Thanh Hóa): Thực hiện cưỡng chế thu hồi đất 11 hộ dân thuộc Dự án Quảng trường biển

UBND thành phố Sầm Sơn đã thi hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất, đối với 11 hộ dân có đất phải thu hồi, để phục vụ Dự án Quảng trường biển, trục cảnh quan đô thị thành phố Sầm Sơn
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận được đơn của ông Phan Văn Hoa, 65 tuổi, phản ánh việc Chủ đầu tư là Liên hiệp HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai thực hiện Dự án Khu đô thị sinh thái kinh tế mở Long Hưng, ở xã Long Hưng, huyện Long Thành (nay thuộc TP Biên Hòa), tỉnh Đồng Nai, không thực hiện đúng văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai, gây thiệt hại quyền lợi hợp pháp của gia đình ông.
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận được đơn của ông Nguyễn Xuân Quảng, 65 tuổi, phản ánh việc: Dự án Khu đô thị sinh thái kinh tế mở Long Hưng ở xã Long Hưng, huyện Long Thành (nay thuộc TP Biên Hòa), tỉnh Đồng Nai, Chủ đầu tư là Liên hiệp HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai, có nhiều dấu hiệu trái pháp luật về quản lí đất đai, gây thiệt hại quyền lợi hợp pháp của gia đình ông.
Hội nghị tập huấn về Luật trợ giúp pháp lý cho NCT và khuyết tật ở Thanh Hóa

Hội nghị tập huấn về Luật trợ giúp pháp lý cho NCT và khuyết tật ở Thanh Hóa

Sáng 22/3, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị tập huấn Luật trợ giúp pháp lý cho NCT, khuyết tật ở Thanh Hóa.
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận “Đơn cầu cứu” của ông Nguyễn Quốc Tùng, 62 tuổi, ở phường 10, quận 10, TP Hồ Chí Minh và bà Trương Thị Mộng Thi, 61 tuổi, ở quận 9, TP Hồ Chí Minh, phản ánh có dấu hiệu làm trái trong việc Doanh nghiệp Việt Nam thực hiện hoạt động tư vấn/đưa người Việt Nam sang nước ngoài; dịch vụ tư vấn pháp luật do luật sư nước ngoài thực hiện và Dịch vụ môi giới giới thiệu việc làm tại Canada.
Khởi tố 3 đối tượng thuộc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Tân Hiệp Phát

Khởi tố 3 đối tượng thuộc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Tân Hiệp Phát

Ngày 10/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra các Quyết định khởi tố bị can đối với Trần Quí Thanh, Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích thuộc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Tân Hiệp Phát; thi hành Lệnh bắt tạm giam đối với Trần Quí Thanh, Trần Uy
Phiên bản di động