Nước mắt và những chiêu trò kinh hỡm
Trong mắt người già 04/12/2019 08:51
Không chỉ những người đầu còn xanh, tuổi còn trẻ; không chỉ phái yếu, mà nhiều người tóc đã bạc, răng đã long, da đã mồi, cưới vợ đến mấy lần, lên chức ông nội, ông ngoại nước mắt vẫn cứ tuôn trào dầm dề trong nhiều chương trình.
Có người cho rằng, bật khóc, hay tự nhiên chảy nước mắt không chỉ do cảm xúc tràn dâng trước một sự kiện, nhân vật, hay hoàn cảnh cụ thể, mà do họ phải làm theo kịch bản, để chương trình thêm phần lâm li, đừng vội trách họ “nước mắt cá sấu” (!).
Vẫn biết chuyện khóc trên ti vi, hay khóc giữa chốn đông người, phần do hoàn cảnh, phần do kịch bản, nhưng nhiều người khi xem thấy một số MC, diễn viên khóc, họ vội tắt ti vi, hoặc chuyển kênh. Không phải họ vô cảm với nước mắt con người, bởi họ cho rằng, đằng sau những dòng nước mắt “mèo khóc chuột” để đánh bóng mình, ấy là sự trâng tráo, vô văn hóa.
Viết đến đây tôi chợt nhớ đến rất nhiều kẻ lừa đảo để lấy niềm tin, để lừa mọi người mình là doanh nhân thành đạt, sau khi lừa được mớ tiền của thiên hạ, chúng cũng đi làm từ thiện, cũng mời báo chí, đặc biệt là truyền hình để quảng bá thân thế sự nghiệp, làm cho nhiều người tin sái cổ, chúng là những doanh nhân chân chính, doanh nhân thành đạt có tấm lòng vàng. Khi cầm tiền, hay hàng đi phát cho người có hoàn cảnh khó khăn, những kẻ ấy cũng đóng bộ mặt cảm thông; cũng rơi nước mắt khi thấy những cụ già hay em nhỏ gầy gò, mặc quần áo rách rưới; cũng rơm rớm nước mắt, nghẹn ngào nấc lên những lời sẻ chia sâu sắc. Với chiêu trò đó, lại được truyền thông vô tình cổ vũ, như “hổ mọc thêm cánh”, những kẻ lừa đảo tung hoành ngang dọc, nạn nhân của chúng ngày càng đông. Như anh em Nguyễn Thái Luyện, các ông chủ của Công ty Alibaba khi lừa được tiền của nhiều người cũng về quê làm từ thiện, không những thế, Luyện còn viết sách dạy dỗ chuyện làm giàu, chỉ bảo thiên hạ(!?).
Hay như nữ doanh nhân nọ, khi hay tin 39 nạn nhân bị chết trong công ten nơ ở nước Anh (ban đầu báo chí thông báo là người Trung Quốc, nghi ngờ có người Việt) liền viết thông báo xanh rờn, bà ta sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí để đưa thi thể các nạn nhân về nhà và an táng theo phong tục địa phương. Đã nhiều ngày trôi qua, kể từ khi các cơ quan chức năng thông báo tên, tuổi, quê quán 39 nạn nhân người Việt, kể cả số tiền chi phí đưa nạn nhân về nước, nữ doanh nhân trên vẫn chưa thấy có động thái gì để thực hiện “tấm lòng vàng” của mình. Chắc là khi còn phong thanh tin nạn nhân chưa rõ là người Tàu hay Việt, cho rằng sẽ không có người Việt, nên nữ doanh nhân thông báo cho oai, để “khoe” cái nhân văn, cái thương người của mình(!). Sự thật đau buồn là 39 nạn nhân trên đều là người Việt, nữ doanh nhân lâm vào thế “há miệng mắc quai”. Ngày 21/11, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, nhà nước sẽ ứng tiền để đưa các nạn nhân về và đến ngày 30/11, 39 nạn nhân trên đã được đưa về nước an táng. Không rõ nữ doanh nhân thực hiện “thông báo vàng” trên chưa? Hay trong 36 chước, bà ta chọn chước chuồn, “im lặng là vàng”, rút lui trong…danh dự (!?).
Thời nay còn lắm chiêu trò kinh hỡm, nó không chỉ “múa gậy trong bị”, quẩn quanh trong “xó bếp”, mà những trò hỡm ấy còn búa xua, tung tẩy “giữa làng”. Tiếc rằng, khi thấy những chuyện, hành vi lố lăng ấy, nhiều người cứ vô tình cổ súy đồng lõa, dẫn đến những chiêu trò vô văn hóa, phát ngôn vô tội vạ, nước mắt cá sấu cứ vô tư tuôn trào, làm cho giá trị văn hóa lộn sòng.