Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3: Hạnh phúc bắt đầu từ những điều giản dị

Khái niệm và quan điểm về hạnh phúc được hiểu theo nhiều cách, tuỳ thuộc vào cảm nhận riêng của mỗi người, ở mỗi thời kỳ, mỗi giai đoạn cũng khác nhau.
Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3: Hạnh phúc bắt đầu từ những điều giản dị

Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3) năm nay diễn ra khi thế giới và Việt Nam vẫn đang chống chọi với đại dịch COVID-19. Có lẽ mong muốn chung nhất của mọi người trong ngày này là làm sao có đủ sức khỏe để vượt qua đại dịch và cuộc sống sớm được trở lại bình thường.

Hạnh phúc từ những điều giản đơn

Đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu thế giới (Miss World 2021) diễn ra vào sáng 17/3 (theo giờ Việt Nam), Hoa hậu Đỗ Thị Hà, đại diện Việt Nam tham dự chung kết Miss World 2021 đã lọt nhóm 13 người đẹp tại cuộc thi. Ngay sau khi kết thúc hành trình của mình tại Miss World 2021, Đỗ Thị Hà đã chia sẻ trên trang cá nhân của mình: "Hạnh phúc có lẽ là từ ngữ thích hợp nhất để diễn tả tâm trạng của Hà lúc này. Mục tiêu Hà đặt ra và bây giờ Hà đã làm được, trở thành một trong 13 gương mặt xuất sắc nhất cuộc thi đã đủ khiến Hà cảm thấy tự hào. Hà vẫn luôn biết rằng mình nhận được sự ủng hộ rất lớn từ khán giả tại quê nhà và Hà cảm thấy biết ơn về điều đó".

Nghệ sỹ Nhân dân Triệu Trung Kiên, Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam cũng từng chia sẻ trên trang cá nhân cảm giác hạnh phúc của mình khi chứng kiến tác phẩm sân khấu “Thượng Thiên Thánh Mẫu” – tác phẩm do Nhà hát Cải lương Việt Nam và Liên đoàn Xiếc Việt Nam hợp tác dàn dựng đã được khán giả yêu mến: “Vượt qua rất nhiều khó khăn của đại dịch, 3 đêm diễn khai xuân vở "Thượng Thiên Thánh Mẫu" đã thực sự thành công, đủ để bù lại những nỗ lực của hơn 100 anh em, từ lãnh đạo, nghệ sỹ đến nhân viên hai nhà hát. Sung sướng biết bao khi được đắm mình trong không khí hân hoan, rực rỡ khi quý khán giả ùa xuống sân khấu hòa cùng các nghệ sỹ trong những thanh âm linh thiêng. Chúng tôi thực sự hạnh phúc…”.

Còn theo Nghệ sỹ Ưu tú Tạ Tuấn Minh (Nhà hát Kịch Việt Nam) thì quan niệm về hạnh phúc của anh thật đơn giản, đó là mỗi con người trước khi mang tới hạnh phúc cho cộng đồng, xã hội thì phải làm sao cho mái ấm gia đình của mình thật sự hạnh phúc…

Nghệ sỹ Ưu tú Quang Khải, Nhà hát Cải lương Việt Nam chia sẻ, ở góc độ là một con người bình thường, niềm hạnh phúc lớn nhất với anh là bố mẹ, vợ con, người thân của mình mạnh khỏe. Ở khía cạnh là người nghệ sỹ, anh hạnh phúc khi được làm nghề, được được đứng trên sân khấu, hóa thân vào từng nhân vật trong các tác phẩm nghệ thuật, được biểu diễn phục vụ công chúng, mang lại niềm vui cho những người yêu nghệ thuật, được khán giả yêu mến… Chia sẻ mong muốn của mình trong ngày Quốc tế Hạnh phúc, Nghệ sỹ Ưu tú Quang Khải cho biết, trong đại dịch COVID-19 như hiện nay, anh mong muốn gia đình, người thân bạn bè luôn mạnh khỏe, cũng như mong muốn tất cả người dân ở mọi miền Tổ quốc và trên thế giới đều mạnh khỏe, bình yên trong đại dịch…

Khát vọng vươn tới của toàn xã hội

"Hạnh phúc là gì?" câu hỏi nghe có vẻ đơn giản, nhưng có lẽ sẽ không thể tìm ra được mẫu số chung, bởi mỗi người có một định nghĩa khác nhau về hạnh phúc. Có người hạnh phúc vì có nhà cao cửa rộng, cơm no áo ấm, có người hạnh phúc vì mình và người thân khỏe mạnh, có người thì hạnh phúc vì được làm việc mình thích. Ví như, họa sỹ hạnh phúc khi được vẽ và tác phẩm được công chúng đón nhận; ca sỹ hạnh phúc khi được ca hát, nghệ sỹ hạnh phúc khi được biểu diễn, người nghệ nhân hạnh phúc khi được làm nghề truyền thống và sản phẩm của mình bán được trên thị trường, người nông dân hạnh phúc khi mùa màng bội thu… lại có người thấy hạnh phúc đơn giản là khi mình giúp đỡ được người khác…

Có thể nói, hạnh phúc là một điều gì đó có thể dễ cảm nhận nhưng rất khó định nghĩa, bởi nó chỉ là cảm nhận của mỗi người và là sự hài lòng với cuộc sống của mỗi người. Vì lẽ đó, hạnh phúc đơn giản và bình dị hơn nhiều so với những gì người ta vẫn nghĩ. Đôi khi, hạnh phúc đơn giản chỉ là thời khắc hiện tại bạn thực sự hài lòng với những gì bạn có, bạn được làm những gì bạn thích và thích những gì bạn làm, đó là hạnh phúc.

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Bùi Hoài Sơn, Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội từng chia sẻ, hạnh phúc là một điều gì đó có thể dễ cảm nhận nhưng rất khó định nghĩa. Chính vì thế, có rất nhiều câu danh ngôn về hạnh phúc nhưng cụ thể như thế nào vẫn chỉ là cảm nhận của mỗi người. Mà cảm nhận của con người lại vốn chủ quan. Tuy nhiên, dù hạnh phúc là cảm nhận mang tính chủ quan nhưng nhiều khi lại do hoàn cảnh xung quanh hay người bên ngoài chi phối. Hạnh phúc có thể phụ thuộc vào trên những yếu tố khách quan - cơ sở tạo nên sự cảm nhận về hạnh phúc - đó là mức độ thỏa mãn của con người với môi trường xung quanh: Điều kiện vật chất, tinh thần và cả các mối quan hệ bên ngoài. Vì thế, có những khi, làm cho người khác nhưng chính mình là người hạnh phúc. Vì vậy, Karl Marx đã từng nói: “Người hạnh phúc nhất là người đem đến hạnh phúc cho nhiều người nhất”.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sỹ Bùi Hoài Sơn, hạnh phúc không chỉ là một giá trị quan trọng mà còn là khát vọng vươn tới của mỗi con người và toàn xã hội. Xây dựng một xã hội hạnh phúc cũng chính là thực hiện khát vọng phát triển đất nước hùng cường được thể hiện trong Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng…

Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 được chính thức công bố tại Hội nghị của Liên Hợp Quốc (tháng 6/2012) theo đề xuất của Vương quốc Bhutan, một quốc gia nhỏ bé ở khu vực Nam Á.

Liên hợp quốc chọn ngày 20/3 là Ngày Quốc tế Hạnh phúc vì đây là ngày đặc biệt trong năm, khi mặt trời nằm ngang đường xích đạo. Vào ngày này có độ dài ngày và đêm bằng nhau – biểu tượng cho sự cân bằng, hài hòa của vũ trụ, cũng là biểu tượng của sự cân bằng giữa âm- dương, giữa ánh sáng- bóng tối, giữa ước mơ - và hiện thực…

Bởi vậy, ngày 20/3 hằng năm được gọi là Ngày Quốc tế Hạnh phúc, với thông điệp: Cân bằng, hài hòa là một trong những chìa khóa để mang đến hạnh phúc.

Việt Nam tăng 2 bậc trên Bảng xếp hạng quốc gia hạnh phúc nhất thế giới Việt Nam tăng 2 bậc trên Bảng xếp hạng quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

Trong Bảng xếp hạng quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm 2022, Việt Nam tiếp tục cải thiện thứ hạng, tăng 2 bậc lên ...

Thiền sư Thích Nhất Hạnh và những cuốn sách chiêm nghiệm cuộc sống Thiền sư Thích Nhất Hạnh và những cuốn sách chiêm nghiệm cuộc sống

Thiền sư Thích Nhất Hạnh có hơn 100 cuốn sách với nhiều chủ đề, chứa đựng những chiêm nghiệm sâu sắc về cuộc sống, những ...

Theo Báo Tin tức

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Tiểu sử Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng

Tiểu sử Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng

Ngày 2/3/2023, tại kỳ họp bất thường lần thứ 4, Quốc hội khóa XV đã bầu ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, giữ chức Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Du ngoạn Phú Quốc vạn trải nghiệm, triệu niềm vui

Du ngoạn Phú Quốc vạn trải nghiệm, triệu niềm vui

Mùa đẹp nhất trong năm, hãy cùng khám phá "đảo ngọc" Phú Quốc với ẩm thực đặc sắc, đa dạng khu nghỉ dưỡng nổi danh quốc tế và cả thế giới giải trí bất tận với hàng trăm trò chơi, những lễ hội sôi động, show diễn đẳng cấp sắp ra mắt.
Đồng chí Vũ Oanh với Hội Người cao tuổi Việt Nam

Đồng chí Vũ Oanh với Hội Người cao tuổi Việt Nam

Trong quá trình hoạt động cách mạng, đồng chí Vũ Oanh được Đảng phân công phụ trách nhiều lĩnh vực quan trọng, trong đó có sự nghiệp chăm sóc và phát huy vai trò NCT.
Năm học 2022-2023: Triển khai thí điểm Chương trình Giáo dục mầm non mới

Năm học 2022-2023: Triển khai thí điểm Chương trình Giáo dục mầm non mới

Năm học 2022-2023, ngành giáo dục tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục mầm non trong điều kiện mới và triển khai thí điểm Chương trình Giáo dục mầm non mới; Nâng cao chất lượng thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025” và Đề án “Tăng cường chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025”...
Thế giới chào đón Tổng thống Emmanuel Macron tái đắc cử

Thế giới chào đón Tổng thống Emmanuel Macron tái đắc cử

Tuy số phiếu bầu không cao như nhiệm kỳ trước (66%), nhưng điều quan trọng là ông vẫn vượt lên trên ứng cử viên cực hữu Marine Le Pen để tiếp tục làm chủ Điện Élysée trong 5 năm tới.

Tin khác

Infographic tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2022

Infographic tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2022
Theo Tổng cục Thống kê, tình hình Kinh tế – xã hội nước ta 3 tháng đầu năm 2022 diễn ra trong bối cảnh kinh tế thế giới vẫn duy trì đà hồi phục, các hoạt động sản xuất được đẩy mạnh, chuỗi cung ứng toàn cầu bắt đầu được khơi thông.

9 Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam qua các thời kỳ

9 Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam qua các thời kỳ
Hơn 90 năm xây dựng và trưởng thành, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam đã không ngừng phát triển và trở thành một tổ chức chính trị-xã hội lớn mạnh, rộng khắp. Đã có 9 đồng chí được bầu làm Chủ tịch Hội qua 12 nhiệm kỳ.

Ông Nguyễn Thanh Bình được bầu làm Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam khóa VI, nhiệm kì 2021 - 2026

Ông Nguyễn Thanh Bình được bầu làm Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam khóa VI, nhiệm kì 2021 - 2026
Ngày 14/1/2022, tại Hà Nội, Hội Người cao tuổi Việt Nam tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI, nhiệm kỳ 2021-2026. Đại hội đã bầu ông Nguyễn Thanh Bình làm Chủ tịch Hội Người cao tuổi khóa VI

[Infographics] Chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi

[Infographics] Chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi
Đại hội lần thứ 6 Hội Người cao tuổi Việt Nam (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 13 và 14/1/2022 tại Hà Nội, với sự tham dự của hơn 400 đại biểu, đại diện cho hơn 9,7 triệu hội viên trong cả nước.

Cơ bản hoàn thành hỗ trợ theo Nghị quyết 116

Cơ bản hoàn thành hỗ trợ theo Nghị quyết 116
Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, việc giải quyết hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết 116 và Quyết định 28 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp đã cơ bản hoàn thành.

Hướng dẫn tổ chức dạy học, đánh giá học sinh tiểu học

Hướng dẫn tổ chức dạy học, đánh giá học sinh tiểu học
Ngày 13/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Công văn số 5766/BGDĐT-GDTT hướng dẫn tổ chức dạy học, đánh giá học sinh tiểu học thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông ứng phó dịch Covid-19. Điểm nhấn của công văn này là hướng dẫn việc kiểm tra đánh giá học sinh để phù hợp với hình thức tổ chức dạy học ứng phó với dịch Covid-19, khi thời điểm kiểm tra cuối học kỳ 1 của các cơ sở giáo dục phổ thông đã tới gần.

Ngày Nhân quyền Quốc tế 10/12: Việt Nam thực thi nhiều chính sách để bảo đảm quyền con người

Ngày Nhân quyền Quốc tế 10/12: Việt Nam thực thi nhiều chính sách để bảo đảm quyền con người
Ngày 10/12 được tôn vinh là Ngày Nhân quyền Quốc tế, hay Ngày Quốc tế Nhân quyền. Mục tiêu nhất quán và xuyên suốt của Đảng và Nhà nước Việt Nam là không ngừng nỗ lực để người dân được thụ hưởng đầy đủ nhất các quyền con người, quyền cơ bản của công dân.

Tích hợp thẻ xanh COVID-19 trên căn cước công dân

Tích hợp thẻ xanh COVID-19 trên căn cước công dân
Hiện nay, thẻ căn cước công dân đang được tích hợp nhiều tiện ích hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch như thông tin thẻ xanh COVID-19, tiêm chủng, giấy đi đường, thông tin xét nghiệm...

Từ 6h ngày 21/9, Hà Nội cho phép thực hiện và điều chỉnh một số hoạt động

Từ 6h ngày 21/9, Hà Nội cho phép thực hiện và điều chỉnh một số hoạt động
Từ 6h ngày 21/9/2021, Hà Nội điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố theo nguyên tắc tại Chỉ thị 15/CT-TTg và một số biện pháp cao hơn phù hợp với tình hình thực tế cho đến khi hoàn thành việc tiêm chủng mũi 2 cho toàn bộ người dân trong độ tuổi tiêm chủng và có thông báo mới của thành phố.

Vinamilk và những dấu ấn trong hành trình 45 năm nâng tầm sữa Việt

Vinamilk và những dấu ấn trong hành trình 45 năm nâng tầm sữa Việt
Trong hành trình 45 năm trở thành thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam và liên tiếp thăng hạng trên các bảng xếp hạng của ngành sữa toàn cầu, Vinamilk đã ghi dấu với những cột mốc ấn tượng

Chiến lược 'vùng xanh' giữa đại dịch COVID-19 trên thế giới

Chiến lược 'vùng xanh' giữa đại dịch COVID-19 trên thế giới
Sự xuất hiện của các biến thể mới như Delta, Beta, Lambda đã và đang thách thức chiến lược “không ca COVID-19” mà nhiều nước quyết tâm đạt được. Không ít quốc gia đang tiếp cận chính sách “sống chung với dịch bệnh” theo hướng vừa kiểm soát, tránh lây lan vừa phát triển kinh tế bằng việc áp dụng chiến lược “vùng xanh”.

Dự kiến 15/8, hoàn thành tiêm vaccine Nano Covax mũi 2 của giai đoạn 3

Dự kiến 15/8, hoàn thành tiêm vaccine Nano Covax mũi 2 của giai đoạn 3
Sáng 27/7/2021, các trung tâm tham gia nghiên cứu thử nghiệm vaccine Nano Covax phòng COVID-19 giai đoạn 3 tiêm thử nghiệm mũi 2 cho 12.000 tình nguyện viên (thuộc đợt 3b). Dự kiến ngày 15/8/2021, các đơn vị sẽ hoàn thành tiêm mũi 2 của cả giai đoạn 3.

Các mức xử phạt đối với 16 hành vi vi phạm quy định phòng dịch Covid-19

Các mức xử phạt đối với 16 hành vi vi phạm quy định phòng dịch Covid-19
Sở Tư pháp Hà Nội đã công bố mức xử phạt đối với 16 hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19; trong đó, mức phạt tiền cao nhất lên đến 200 triệu đồng và có thể bị xử lý hình sự.

Chân dung Đại biểu Quốc hội khóa XV Trương Xuân Cừ

Chân dung Đại biểu Quốc hội khóa XV Trương Xuân Cừ
Chiều 10/6, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã công bố nghị quyết về danh sách những người trúng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV. Niềm vui lớn đến với cử tri và NCT cả nước, khi TS Trương Xuân Cừ, Phó Chủ tịch Trung ương Hội NCT Việt Nam, Bí thư Đảng ủy cơ quan Trung ương Hội NCT Việt Nam, được Trung ương Hội và cử tri giới thiệu đại diện cho hơn 11 triệu NCT cả nước ứng cử và đã trúng cử ĐBQH khóa XV, nhiệm kì 2021-2026.

Infographics: Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XIII

Infographics: Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XIII
Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XIII có các đồng chí do Ban Chấp hành Trung ương bầu và các đồng chí do Bộ Chính trị phân công tham gia, gồm 11 đồng chí.
Xem thêm
Phiên bản di động