Hiến dâng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, bạn bè gặp nhau vui biết bao, nói đủ chuyện, song chủ đề nổi bật vẫn được chúng tôi bàn tới là chống tham nhũng bảo vệ sự trong sáng của cuộc sống từ trung ương đến địa phương.
Một bạn là giáo dân mở đầu bằng câu Kinh thánh: “Tham lam và ham muốn giàu có là cạm bẫy mang đến sự hủy hoại và tiêu diệt”. Anh thêm lời bàn: “Trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng hiện nay, bộ mặt những kẻ tham lam hiện lên khá rõ qua chính những lời tự thú của họ trước các phiên tòa. Nào lòng tham khiến họ bị mù mắt không nhìn thấy tác hại của những việc họ làm; nào lòng tham khiến họ không thể phân biệt đúng sai; nào lòng tham khiến họ rơi vào vòng xoáy tội lỗi”.

Bạn kết luận: “Liên hệ tới mấy ông quan to tham nhũng cũng đủ thấy, chính họ góp tay hủy hoại nền kinh tế đất nước, chính họ tự tiêu diệt tư cách và vị trí của mình”.

Một bạn là nhà hoạt động văn hóa tiếp lời: “Trái với những kẻ tham lam là những người biết đủ. Biết đủ để mình chia sẻ tình thương đến mọi người; biết đủ để mình phát huy đúng chỗ trí và lực sẵn có; biết đủ để mình vui và an yên; nhất là biết đủ để mình buông những thứ thừa, những thứ mình không cần tới. Ví như cách nông dân Israen chắt chiu từng giọt nước tưới cây trồng không để thừa, nên giành được kỉ lục năng suất cây trồng vào loại cao nhất thế giới; như các quán ăn búp phê ở Thủ đô Băng Cốc (Thái Lan) thường đặt lên từng bàn tấm thiếp mang lời dặn “Xin đừng lấy quá liều lượng thức ăn mình cần dùng” bằng tiếng Việt, tiếng Tàu, tiếng Anh; và như học sinh Lê Bá Khánh Trình, sinh năm 1963, đoạt giải nhất trong kì thi Olympic Toán Quốc tế ở Thủ đô Luân Đôn nước Anh năm 1979, với số điểm 40/40.

Anh còn đoạt giải đặc biệt về lời giải tuyệt hảo không thừa không thiếu. Hội đồng giám khảo tặng anh cái tên “Cậu bé vàng Toán học Việt Nam”…

Trò chuyện tới đây, một bạn là nhà giáo kể câu chuyện “Con đại bàng biết bay: Nhà điêu khắc nọ tạo được con chim đại bàng bằng đá như đang bay trên bầu trời mênh mông. Được một triết gia hỏi: “Thế nào mà anh có thể làm cho hòn đá sống động như vậy?”. Nhà điêu khắc đáp: “Tôi chỉ bỏ những phần thừa trên tảng đá khỏi con đại bàng”. Câu nói ấy làm triết gia nhớ đạo lí: “Cục đá vô tri vô giác, nhưng được bàn tay và khối óc con người tác động cũng có thể bay lên. Vậy thì, con người đừng tham lam đều cũng có thể bay lên được trong sự nghiệp của mình và sự nghiệp chung”.

Góp vui cùng các bạn, tôi đọc vần thơ mừng thọ người bạn đồng môn rất tích cực chống tham nhũng: “Hiến dâng” Vui sao bạn đã 80/ Cầu trời bạn vượt mười mươi tuổi đời/ Cuộc sống nay khác xưa rồi/ Tổ quốc từng bước rạng ngời sắc xuân/ Nhân dân bên Đảng quây quần/ Làm bao việc lớn thuận tình nước non/ Đồng môn với tấm lòng son/ Chúng tôi chúc bạn mãi còn hiến dâng.

Dương Quang Minh

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Những lời dịu ngọt

Những lời dịu ngọt

Trong thời 4.0 khi mà mọi thứ đều tiện lợi nhờ công nghệ thì người ta dễ bỏ qua đi những điều bình dị, đôi khi bị lãng quên.
Cảm ơn tuổi già

Cảm ơn tuổi già

Cảm ơn tuổi già đã dạy ta biết cách im lặng và mỉm cười, không còn bận lòng tới chuyện hơn, thua, được, mất. Đó không phải là sự hèn yếu hay nhu nhược mà muốn những năm tháng cuối đời được sống trong tĩnh lặng, bình an.
Tự do của người cao tuổi

Tự do của người cao tuổi

Đối với NCT, tuy sức khỏe không bằng như thời trẻ, nhưng vẫn thích sống tự do với người thân trong ngôi nhà của mình, sớm tối có nhau, đó là niềm hạnh phúc lớn nhất. Tuổi già, vui cũng được mà buồn cũng chẳng sao, vợ chồng sống với nhau tự do, tự tại, yêu thương, quý trọng nhau là mãn nguyện lắm rồi.

Tin khác

Giàu nghèo tuổi già

Giàu nghèo tuổi già
Nói đến giàu nghèo, người ta sẽ nghĩ, giàu là tiền bạc nhiều, đi xe đẹp, ở nhà sang, cuộc sống sung sướng, đầy đủ. Còn nghèo, thì tiền bạc thiếu thốn, đói ăn, đói mặc, ở nhà lá, nhà thuê, cuộc sống chật vật, khốn khó, lam lũ suốt ngày đêm.

Thời gian còn lại

Thời gian còn lại
Có ai đó từng nói: “Tuổi tác chỉ là một con số”, câu nói này không hẳn là sai, bởi ở một góc độ nào đó ta có thể trì hoãn được tác động của thời gian nhưng cuối cùng ai rồi cũng già đi, vậy nên hãy yêu bản thân nhiều hơn, sống thoải mái hơn.

Đừng đợi

Đừng đợi
Trong cuộc sống, vì đợi mà nhiều người lãng phí cả đời.

Đừng để mất mới nuối tiếc

Đừng để mất mới nuối tiếc
Chúng ta, ai cũng bị cuộc đời va đập mà sinh ra thay tính, đổi nết. Đời người, có muôn vàn ngã rẽ, nhưng cũng có những lúc phân vân không biết đi đâu, về đâu.

Lo cho mình

Lo cho mình
Có không ít người khi bước sang tuổi già đã tích lũy cho bản thân một số tài sản đáng kể, vì thế họ không lo tiền bạc, chỉ cần tận hưởng những tháng ngày còn lại của cuộc đời. Nhưng một số khác lại không được như thế, nhất là những NCT ở nông thôn, họ phải bươn chải để sống từng ngày.

Lòng tham

Lòng tham
Tham lam không phải là bản chất của con người. Người xưa có câu: “Nhân chi sơ, tính bản thiện”. Con người lúc mới sinh ra, thuần khiết như tờ giấy trắng, trái tim nhân hậu, thiện lương. Lòng tham lớn dần lên theo năm tháng, qua những bể dâu mà mỗi người gặp phải.

Tuổi già, độ chín của đời người

Tuổi già, độ chín của đời người
Đời người khi bước vào tuổi già đã trải qua bao nhiêu thăng trầm của cuộc sống. Rất nhiều người có được sự giàu sang và địa vị, nhưng cuối đời khi nằm trên giường bệnh mới thở than: “Tôi tiếc là không dành nhiều thời gian cho bản thân, và gia đình”; hay “Tôi hối hận đã không kiểm soát được hành vi của chính mình”.

Bà giáo già sáng bán vé số, tối mang ánh sáng tri thức cho trẻ em nghèo

Bà giáo già sáng bán vé số, tối mang ánh sáng tri thức cho trẻ em nghèo
Dưới ánh nắng len lỏi qua nhưng tán cây chiều tàn, thấp thoáng bóng dáng gầy gò lưng cong, bà Nguyễn Thị Ba, 76 tuổi, men từng con hẻm nhỏ ở TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương bán từng tờ vé số. Ít ai biết rằng, người phụ nữ tảo tần ấy còn là một bà giáo thầm lặng, gieo mầm tri thức cho những mảnh đời bất hạnh tại lớp học tình thương.

Vợ chồng già

Vợ chồng già
Cả đời ta làm lụng vất vả để lo cho gia đình và nuôi dạy con cái khôn lớn, thời gian vút qua, ngoảnh lại tuổi đã xế chiều, nhìn qua, nhìn lại, giờ chỉ còn vợ chồng già trong ngôi nhà sớm tối bên nhau.

Hãy luôn nở nụ cười để cuộc đời vui hơn

Hãy luôn nở nụ cười để cuộc đời vui hơn
Một nụ cười - vốn liếng tuy nhỏ bé nhưng lại sinh hoa lợi nhiều, nó làm giàu cho kẻ đón nhận nó mà không hề làm kẻ trao tặng nó phải nghèo đi. Ngược lại, có khi người ta sẽ còn mãi mãi ghi nhớ.

Hội NCT Việt Nam nỗ lực triển khai hiệu quả Kết luận 58 của Ban Bí thư

Hội NCT Việt Nam nỗ lực triển khai hiệu quả Kết luận 58 của Ban Bí thư
Thực hiện Kết luận 58/TW ngày 23/6/2023 (Kết luận 58) của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tổ chức và hoạt động của Hội Người cao tuổi (NCT) Việt Nam; Ban Thường vụ Trung ương Hội đã phối hợp triển khai đến các địa phương và có văn bản chỉ đạo Hội NCT các cấp phối hợp, tham mưu với cấp ủy, chính quyền và cơ quan chức năng triển khai đồng bộ, hiệu quả.

Hãy yêu lấy mình

Hãy yêu lấy mình
Trong cuộc sống, “Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”, không ai giống ai, nhà có kinh tế khá giả, thì sống theo kiểu người có tiền; nhà nghèo khó, thì sống theo kiểu người ít tiền.

Những bài học cuộc đời

Những bài học cuộc đời
Cho đến giờ, câu chê miệt, nhận định: "Đồ nhà quê", "Quê mùa", "Quê thế"... vẫn là ranh giới phân biệt những lớp người trong xã hội qua dáng vẻ, ăn mặc, tập quán. Thực tế, đa số người thành phố đều gốc gác từ tỉnh lẻ, nông thôn.

Về người đời

Về người đời
Sống ở đời, không tranh giành mới là từ bi, không tranh cãi là trí tuệ, không dục vọng mới là thanh tịnh, biết tha thứ là khoan dung, biết đủ là giàu nhất. Hãy sống với hiện tại, cười với hiện tại, đó là niềm hạnh phúc.

Bàn về chữ thọ

Bàn về chữ thọ
Trong Hán Nôm, chữ Thọ được viết như sau: 壽 nghĩa là sống lâu. Chiết tự ra, chữ Thọ được ghép bởi các bộ: sĩ 士, chữ công , chữ nhị 二, chữ khẩu 口 và chữ thốn 寸.
Xem thêm
Khởi tố Hải idol và 3 đồng phạm vụ đoàn xe rước dâu dừng giữa đường để chụp ảnh

Khởi tố Hải idol và 3 đồng phạm vụ đoàn xe rước dâu dừng giữa đường để chụp ảnh

Cơ quan CSĐT Công an huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 4 bị can về tội "Gây rối trật tự công cộng" trong vụ đoàn rước dâu bằng xe sang dừng đỗ phương tiện trên tuyến đường trục Bắc - Nam để chụp ảnh.
Bình Phước: Danh tính giám đốc xâm hại tình dục đồng tính nam thiếu niên 16 tuổi

Bình Phước: Danh tính giám đốc xâm hại tình dục đồng tính nam thiếu niên 16 tuổi

Liên quan đến vụ giám đốc xâm hại tình dục nam thiếu niên 16 tuổi, ngày 18/5, ông Phạm Văn Trinh, Chánh văn phòng UBND tỉnh Bình Phước cho biết, cơ quan chức năng đang khẩn trương làm rõ và sẽ xử lý nghiêm theo qui định của pháp luật.
Chủ tịch UBND TP Hải Phòng yêu cầu làm rõ vụ cháu bé 5 tuổi bị bầm tím ở vùng lưng

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng yêu cầu làm rõ vụ cháu bé 5 tuổi bị bầm tím ở vùng lưng

UBND TP. Hải Phòng vừa thông báo kết luận của Chủ tịch UBND thành phố sau khi chủ trì cuộc họp diễn ra ngày 17/5, để nghe báo cáo vụ việc 1 học sinh của Trường mầm non An Dương, quận Lê Chân có nhiều vết bầm tím lưng.
TP Hồ Chí Minh: Đình chỉ công tác cô giáo cho 6 học sinh đánh bạn trước lớp

TP Hồ Chí Minh: Đình chỉ công tác cô giáo cho 6 học sinh đánh bạn trước lớp

Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Diệu (quận 3, TP.HCM) cho biết đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác cô giáo cho 6 học sinh đánh bạn trước lớp từ ngày 17/5 để làm rõ trách nhiệm.
Vụ bữa ăn bán trú bị cắt xén: Khai trừ Đảng Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Thu Phố 1

Vụ bữa ăn bán trú bị cắt xén: Khai trừ Đảng Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Thu Phố 1

Mới đây, Huyện ủy huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai đã thông tin về việc khai trừ Đảng đối với Hiệu trưởng Trường Phổ thông DTBT Tiểu học Hoàng Thu Phố 1 do đã vi phạm các quy định “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng với người khác; sử dụng trái phép tài
“Sinh hoạt dưới cờ”...  một hoạt động bổ ích!

“Sinh hoạt dưới cờ”... một hoạt động bổ ích!

Nằm trong chuỗi kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử và 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (1954 - 2024), Đảng uỷ, Hội CCB, Hội Khuyến học, Hội Phụ nữ, Trường Tiểu học Phương Liệt, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội đã có buổi “sinh hoạt dưới cờ” thật bổ ích.
Bài 3: Sinh kế và khởi nghiệp đối với người cao tuổi

Bài 3: Sinh kế và khởi nghiệp đối với người cao tuổi

Phần lớn NCT tại Việt Nam đều trong tình trạng cuộc sống khó khăn, thu nhập thấp, không ổn định hoặc không có thu nhập, sống phụ thuộc vào con, cháu, người thân. Tỉ lệ NCT thuộc hộ nghèo cao (khoảng 20% dân số).
Bài 2: Lao động để hỗ trợ con cháu

Bài 2: Lao động để hỗ trợ con cháu

Ở cái tuổi “thất thập cổ lai hi”, đáng lẽ là thời điểm để nghỉ ngơi và an dưỡng, thì nhiều người cao tuổi (NCT) vẫn lặng lẽ mưu sinh trên từng con phố. Dù mệt mỏi hay đau ốm, họ vẫn cố gắng gượng bán cho hết hàng để kiếm thêm đôi ba đồng. Với họ, đó là ni
Bài 1: Nỗi lo cơm áo, gạo tiền

Bài 1: Nỗi lo cơm áo, gạo tiền

Lẽ ra ở cái tuổi được nghỉ ngơi để tận hưởng cuộc sống an nhàn, sum vầy bên con cháu. Nhưng hiện nay, trong xã hội vẫn còn rất nhiều người cao tuổi (NCT) phải bận tâm đến nỗi lo cơm áo gạo tiền, hằng ngày vẫn phải nhọc nhằn mưu sinh ngoài đường để lo cho
Phiên bản di động