Chế tài đối với tội “Bắt, giam, giữ người trái pháp luật”

Kiểm tra quán Karaoke - Massage G7, Công an tỉnh Thanh Hóa phát hiện, bắt giữ 5 đối tượng về hành vi mua bán, giữ người trái pháp luật, dâm ô đối với người dưới 16 tuổi. Theo các chuyên gia pháp lí, đây là hành vi phạm tội nghiêm trọng được pháp luật quy định mức chế tài có thể xử tù đến chung thân...

Công an tỉnh Thanh Hóa vừa bắt giữ 5 đối tượng liên quan đến hành vi mua bán người, giữ người trái pháp luật, dâm ô đối với người dưới 16 tuổi, xảy ra tại cơ sở kinh doanh dịch vụ Karaoke - Massage G7, tại xã Hoằng Ngọc, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hoá. Theo cơ quan điều tra, cơ sở Karaoke - Massage G7 của Công ty TNHH Phát triển Mạnh Đức, do Nguyễn Văn Đức, 29 tuổi, trú tại xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa đứng tên điều hành hoạt động.

Để thu hút khách đến hát, chủ cơ sở này đã dùng thủ đoạn tuyển nhiều nhân viên nữ từ 14-30 tuổi. Hằng ngày, các nữ nhân viên ăn mặc hở hang để phục vụ khách.

Nhân viên làm việc tại đây được đưa vào khu nhà biệt lập để quản lí nghiêm ngặt, không được tự do đi lại, sinh hoạt, mọi hoạt động của nhân viên đều bị giám sát, theo dõi chặt chẽ.

Công an tỉnh Thanh Hoá phát hiện và giải cứu các nạn nhân.
Công an tỉnh Thanh Hoá phát hiện và giải cứu các nạn nhân.

Ngày 8/10/2024, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Nguyễn Văn Đức. Ngoài bị can Đức, cơ quan điều tra còn bắt giữ Nguyễn Văn Tưởng, 24 tuổi trú tại xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa; Lê Viết Cường, 34 tuổi, trú xã Xuân Phong, huyện Thọ Xuân, về hành vi mua bán người dưới 16 tuổi; Lê Quang Thái, 26 tuổi, trú tại xã Các Sơn, thị xã Nghi Sơn bị bắt giữ về hành vi giữ người trái pháp luật; Vũ Đoàn Duy Khánh, 18 tuổi, trú tại xã An Thịnh, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái bị bắt giữ về hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.

Công an tỉnh Thanh Hóa cũng đã giải cứu 58 nạn nhân (trong đó có 12 nạn nhân dưới 16 tuổi).

Dưới góc độ pháp lí, TS. luật sư Đặng Văn Cường cho biết, Masage, Karaoke là loại hình kinh doanh có điều kiện, dưới sự quản lí của cơ quan chức năng. Đây là những hoạt động kinh doanh nhạy cảm dễ xảy ra hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến mại dâm, ma túy, mua bán người và các hoạt động phạm tội khác. Ngoài ra, hoạt động kinh doanh này đòi hỏi phải có giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy và an ninh trật tự, có nội quy để bảo đảm an ninh an toàn cho người lao động và khách hàng sử dụng dịch vụ.

Pháp luật Việt Nam bảo vệ quyền tự do đi lại, tự do cư trú của công dân, bảo vệ danh dự nhân phẩm của mọi công dân, đặc biệt là đối với trẻ em. Hành vi chuyển giao, tiếp nhận người dưới 16 tuổi có trả tiền hoặc giam giữ người dưới 16 tuổi, dâm ô với người dưới 16 tuổi là những hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền trẻ em, vi phạm pháp luật đến mức bị xử lí hình sự.

Liên quan đến vụ việc, Cơ quan điều tra sẽ làm rõ danh tính của các nữ nhân viên, đặc biệt là các nhân viên dưới 16 tuổi; làm rõ hành vi chuyển giao, tiếp nhận những người này trong quá trình tuyển dụng làm việc có gắn với việc trả tiền, lợi ích vật chất giữa người giao với người nhận hay không để xử lí về hành vi mua bán người và mua bán người dưới 16 tuổi.

Trường hợp xác định có hành vi chuyển giao, tiếp nhận người dưới 16 tuổi có trả tiền, hành vi được xác định là có tổ chức hoặc gây ra những hậu quả nghiêm trọng khác, người vi phạm có thể sẽ bị xử lí hình sự về tội mua bán người dưới 16 tuổi, với khung hình phạt là phạt tù từ 18 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân theo Khoản 3, Điều 151 Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015.

“Những hành vi mua bán người một cách cưỡng bức để bóc lột sức lao động, lạm dụng tình dục hoặc để thực hiện hành vi vô nhân đạo khác thường kèm theo hành vi bắt, giữ, giam người trái pháp luật. Đây cũng là hành vi nguy hiểm cho xã hội, có thể cấu thành tội phạm về một tội danh độc lập là tội “Bắt, giữ, giam người trái pháp luật”. Do đó, trường hợp cơ quan điều tra có căn cứ cho thấy đã có hành vi giữ, giam người trái pháp luật, sẽ đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với đối tượng vi phạm theo quy định tại Điều 157 BLHS năm 2015.

Bên cạnh đó, pháp luật cũng quy định người nào đã thành niên mà có hành vi có tính chất tình dục, như sờ mó, bóp, nắn, vuốt ve, hôn, véo,... vào bộ phận sinh dục hoặc những bộ phận nhạy cảm của người dưới 16 tuổi, đây là hành vi dâm ô với người dưới 16 tuổi. Người thực hiện hành vi này sẽ bị truy cứu trách nhiệm theo quy định tại Điều 146 BLHS năm 2015, với mức hình phạt có thể lên tới 12 năm tù”, TS luật Đặng Văn Cường nêu.

Hải Long

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Cần nhanh chóng thực hiện dứt điểm kết luận của UBND huyện

Cần nhanh chóng thực hiện dứt điểm kết luận của UBND huyện

Bà Phạm Thị Châm, 66 tuổi và bà Lê Thị Viên, 74 tuổi, đại diện 22 hộ dân thôn Đại Đồng, xã Đại Mạch đã có đơn gửi UBND huyện Đông Anh về những dấu hiệu vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng và đóng tiền làm đường nông thôn mới ở xã Đại Mạch.

Tin khác

Ba vấn đề các địa phương còn lúng túng trong triển khai thực hiện Luật Đất đai năm 2024

Ba vấn đề các địa phương còn lúng túng trong triển khai thực hiện Luật Đất đai năm 2024
Ngày 8/10/2024, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình triển khai Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì. Liên quan đến việc tổ chức thi hành Luật Đất đai, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân đã nêu 3 vấn đề các địa phương còn nhiều lúng túng khi triển khai thi hành luật tại các địa phương, trong đó có vướng mắc liên quan đến việc điều chỉnh bảng giá đất...

Cấp sổ đỏ cho hộ gia đình, những quy định trong Luật Đất đai năm 2014

Cấp sổ đỏ cho hộ gia đình, những quy định trong Luật Đất đai năm 2014
Hỏi: Gia đình tôi có 300m2 đất và nhà đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) nhưng lại cấp cho hộ gia đình mà tôi là đại diện. Vậy theo Luật Đất đai năm 2024, sổ đỏ của gia đình tôi sẽ phải xử lí như thế nào theo quy định. Hoàng Văn Quát (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh)

Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc
Tạp chí Người cao tuổi nhận được đơn của ông Nguyễn Trọng Thông, 72 tuổi, hội viên Hội NCT, Hội Cựu chiến binh, cùng với nhiều hội viên Hội NCT hiện ở tổ 31, khu 4, phường Hồng Gai, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh phản ánh về việc trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án Quảng trường, cây xanh và hạ tầng kĩ thuật kết nối khu văn hoá núi Bài Thơ, TP Hạ Long không “công khai minh bạch” về giá đất bồi thường, còn nhiều mâu thuẫn, bất cập.

Vượt quá chuẩn mực nhà giáo

Vượt quá chuẩn mực nhà giáo
Vừa qua trên mạng xã hội xôn xao về clip cô giáo thân mật với nam sinh ở một trường THPT tại Hà Nội, theo chuyên gia pháp lí: Hành vi của nữ giáo viên trẻ và học sinh trong clip đã đi quá giới hạn chuẩn mực nhà giáo, gây ra dư luận xấu trong xã hội…

Ra mắt cuốn sách “Pháp lý dành cho CEO”

Ra mắt cuốn sách “Pháp lý dành cho CEO”
Tại TP Hồ Chí Minh, Luật sư Nguyễn Thành Tựu, chuyên gia trong lĩnh vực pháp lý doanh nghiệp, vừa ra mắt cuốn sách "Pháp lý dành cho CEO". Đây là một cẩm nang thiết yếu về kiến thức pháp lý dành cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tại Việt Nam; giúp các CEO quản lý doanh nghiệp hiệu quả, tránh rủi ro pháp lý và tuân thủ quy định pháp luật trong môi trường kinh doanh đầy thách thức hiện nay.

Cần xem xét việc thành lập Ban quản lí chùa Bạch Tượng

Cần xem xét việc thành lập Ban quản lí chùa Bạch Tượng
Chính quyền xã thành lập Ban quản lí (BQL) chùa nhưng không nhận được sự đồng thuận của Nhân dân địa phương. Cùng với đó, lãnh đạo xã tự ý ra thông báo về kế hoạch, thời gian kiểm kê tài sản tại chùa đã gây bức xúc cho người dân...

Người cao tuổi luôn mong đợi một phán quyết công tâm của Tòa

Người cao tuổi luôn mong đợi một phán quyết công tâm của Tòa
Nhiều năm qua, cụ Chu Thị Lộc, 84 tuổi phải sống trong cảnh tạm bợ khi căn nhà tại địa chỉ C1/1 Lê Văn Việt, khu phố 2, phường Tăng Nhơn Phú A, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh rơi vào tình trạng tranh chấp và xuống cấp nghiêm trọng. Ở tuổi xế chiều, cụ bà vẫn mòn mỏi chờ đợi một phán quyết công tâm từ các cấp Tòa án, mong được an cư trong quãng đời còn lại…

Hãy cảnh giác khi đeo trang sức ra đường

Hãy cảnh giác khi đeo trang sức ra đường
Việc đeo trang sức quý, có giá trị cao như: Kim cương, vàng, bạc, đá quý trên người khi ra đường luôn tiềm ẩn nguy cơ bị cướp giật, bởi những đối tượng lưu manh trộm cướp thường có thói quen lượn lờ trên đường phố, nhất là những khu vực vắng vẻ để “tăm tia” và... ra tay với các bị hại.

Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc
Tạp chí Người cao tuổi nhận được đơn của bà Phạm Thị Hà, 70 tuổi, trú tại xóm 16, xã Nghĩa Thái, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định về việc Phòng Cảnh sát Kinh tế và Công an huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu có dấu hiệu vi phạm tố tụng trong việc khám xét nơi ở và bắt giữ người xảy ra tại bản Mường Tè, xã Mường Tè, huyện Mường Tè.

Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc
Tạp chí Người cao tuổi nhận được đơn của Công ty CP Công nghiệp Dolphin Door (Công ty Dolphin Door) về việc công trình đã hoàn thành, nghiệm thu bàn giao từ tháng 1/2024, thế nhưng đến nay Công ty CP xây dựng HP Thăng Long vẫn chưa thanh toán đủ số tiền, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất của Công ty Dolphin Door.

Công ty rút kinh nghiệm sâu sắc, tiếp tục rà soát lại quy trình quản lí và đào tạo

Công ty rút kinh nghiệm sâu sắc, tiếp tục rà soát lại quy trình quản lí và đào tạo
Sau khi Tạp chí Người cao tuổi thông tin về việc Công ty CP cung ứng Nhân lực Quốc tế Thành Đô (Công ty Thành Đô) có dấu hiệu vi phạm trong dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động. Mới đây, phía Công ty Thành Đô đã có giải trình tới cơ quan chức năng và báo chí cho rằng đã rút kinh nghiệm, nhận thức sâu sắc và tiếp tục rà soát lại những quy trình, quy định quản lí vận hành doanh nghiệp, đào tạo nâng cao nghiệp vụ, giáo dục bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ công nhân viên…

Khởi tố vụ án "Cưỡng đoạt tài sản" xảy ra tại Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam

Khởi tố vụ án "Cưỡng đoạt tài sản" xảy ra tại Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam
Khởi tố vụ án “Cưỡng đoạt tài sản” xảy ra tại Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam, theo quy định tại khoản 3 Điều 170 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Nhiều bất cập trong “dồn điền đổi thửa” cần được xem xét, giải quyết

Nhiều bất cập trong “dồn điền đổi thửa” cần được xem xét, giải quyết
Vừa qua, gia đình bà Trần Kim San (60 tuổi) và gia đình ông Vũ Văn Hùng cùng nhiều hộ dân ở thôn Sơn Thanh, xã Sơn Hà phản ánh việc Tiểu Ban dồn điền đổi thửa (DĐĐT) và xã Sơn Hà tiến hành phương án DĐĐT đất nông nghiệp trên địa bàn thôn Sơn Thanh tồn tại nhiều bất cập, chưa được sự thống nhất trong Nhân dân...

Đề nghị các cơ quan chức năng TP Hà Nội xem xét, giải quyết dứt điểm

Đề nghị các cơ quan chức năng TP Hà Nội xem xét, giải quyết dứt điểm
Cụ Chu Đình Sử, đã hơn 20 năm nay nộp hồ sơ đề nghị UBND xã Phong Vân, huyện Ba Vì, TP Hà Nội giải quyết thủ tục cấp, sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) theo quy định nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm…

Người cao tuổi kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm

Người cao tuổi kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm
Có diện tích đất sử dụng để ở và kinh doanh từ năm 1983, ổn định, không tranh chấp. Tuy nhiên, trong tổng diện tích đất hiện trạng chỉ có 26,2m2 đất có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), số diện tích còn lại chưa được cấp sổ đỏ. Khi thực hiện dự án, TP Ninh Bình thu hồi hết đất, nhưng chỉ công nhận và bồi thường 26,2m2 đất ở, số diện tích còn lại không bồi thường vì cho rằng đó là đất sử dụng không hợp pháp. Gia đình khởi kiện hành chính ra TAND tỉnh Ninh Bình, nhưng phiên tòa diễn ra có một phía, kết luận thiếu khách quan, nên sẽ kháng cáo bản án. Đó là trình bày của bà Phạm Thị Nhu, 78 tuổi, trú tại khu phố Tương Lai, đường Nguyễn Huệ, phường Ninh Phong, TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình…
Xem thêm
Quảng Ninh: Triệu tập người phao tin nhảm bên trong bụng cá song câu được có bàn tay người

Quảng Ninh: Triệu tập người phao tin nhảm bên trong bụng cá song câu được có bàn tay người

Tại cơ quan Công an, hai phụ nữ thừa nhận hành vi của mình là vi phạm; nội dung thông tin đăng tải là xuyên tạc, không có căn cứ nhằm mục đích giật tít, “câu” like, tăng tương tác cho tài khoản facebook của mình.
Dư luận mong một bản án công tâm, đúng pháp luật

Dư luận mong một bản án công tâm, đúng pháp luật

Ngày 21/8/2024, TAND TP Cần Thơ tiếp tục xét xử 6 bị cáo trong vụ vi phạm quy định cho vay. Tòa dành thời gian cho phần tranh luận, đối đáp giữa đại diện Viện KSND với các luật sư bào chữa cho bị cáo, đại diện ngân hàng và người liên quan…
Mong muốn một phiên toà công tâm với các bị cáo

Mong muốn một phiên toà công tâm với các bị cáo

Buổi xét xử ngày 19/8/2024, nhiều luật sư hỏi đại diện Ngân hàng về số tiền nợ gốc, lãi của các khoản vay, thiệt hại trong vụ án. Theo đó, đại diện bị hại cho biết, tính đến ngày 19/7/2024, nợ gốc của các khoản vay làm tròn là 534 tỉ đồng, lãi làm tròn là 737 tỉ đồng, tổng số tiền yêu cầu thanh toán là hơn 1.271 tỉ đồng. Ngân hàng yêu cầu giải tỏa kê biên để thu hồi nợ...
Người thân dựng rào bảo vệ đường thoát nước, cụ ông 82 tuổi bị xử phạt

Người thân dựng rào bảo vệ đường thoát nước, cụ ông 82 tuổi bị xử phạt

Phản ánh đến Tạp chí Người cao tuổi, cụ Phạm Tiến Đạt (82 tuổi, gia đình chính sách, con liệt sỹ, sinh sống tại Tổ dân phố số 1, phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, ông rất hoang mang, lo lắng khi không vi phạm hành chính nhưng bị chính
Ai thờ cúng liệt sĩ  Vũ Thế Thoan?

Ai thờ cúng liệt sĩ Vũ Thế Thoan?

Tôi là Vũ Thế Thược, ở thôn Đại Lai, xã Đại Lai, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, xin được phản ánh với các cấp, các ngành liên quan đến công tác thương binh, liệt sĩ nội dung sau:
Xây mồ mả, làm gì phải ganh đua nhau như thế?

Xây mồ mả, làm gì phải ganh đua nhau như thế?

Một ngày cuối năm 2023, tôi có dịp về quê. Khi ra nghĩa trang để thắp hương cho ông bà tiên tổ, tôi vô cùng bất ngờ bởi chỉ sau có mấy năm khu nghĩa trang của xã tôi không chỉ được mở rộng khá nhiều, mà các phần mộ đều được xây dựng to, đẹp khang trang.
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận được đơn của ông Nguyễn Trọng Thông, 72 tuổi, hội viên Hội NCT, Hội Cựu chiến binh, cùng với nhiều hội viên Hội NCT hiện ở tổ 31, khu 4, phường Hồng Gai, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh phản ánh về việc trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án Quảng trường, cây xanh và hạ tầng kĩ thuật kết nối khu văn hoá núi Bài Thơ, TP Hạ Long không “công khai minh bạch” về giá đất bồi thường, còn nhiều mâu thuẫn, bất cập.
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận được đơn của bà Phạm Thị Hà, 70 tuổi, trú tại xóm 16, xã Nghĩa Thái, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định về việc Phòng Cảnh sát Kinh tế và Công an huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu có dấu hiệu vi phạm tố tụng trong việc khám xét nơi ở và bắt giữ người xảy ra tại bản Mường Tè, xã Mường Tè, huyện Mường Tè.
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận được đơn của Công ty CP Công nghiệp Dolphin Door (Công ty Dolphin Door) về việc công trình đã hoàn thành, nghiệm thu bàn giao từ tháng 1/2024, thế nhưng đến nay Công ty CP xây dựng HP Thăng Long vẫn chưa thanh toán đủ số tiền, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất của Công ty Dolphin Door.
Cấp sổ đỏ cho hộ gia đình, những quy định trong Luật Đất đai năm 2014

Cấp sổ đỏ cho hộ gia đình, những quy định trong Luật Đất đai năm 2014

Hỏi: Gia đình tôi có 300m2 đất và nhà đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) nhưng lại cấp cho hộ gia đình mà tôi là đại diện. Vậy theo Luật Đất đai năm 2024, sổ đỏ của gia đình tôi sẽ phải xử lí như thế nào theo quy định. Hoàng Văn Quát (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh)
Ra mắt cuốn sách “Pháp lý dành cho CEO”

Ra mắt cuốn sách “Pháp lý dành cho CEO”

Tại TP Hồ Chí Minh, Luật sư Nguyễn Thành Tựu, chuyên gia trong lĩnh vực pháp lý doanh nghiệp, vừa ra mắt cuốn sách "Pháp lý dành cho CEO". Đây là một cẩm nang thiết yếu về kiến thức pháp lý dành cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tại Việt Nam; giúp các CEO quản lý doanh nghiệp hiệu quả, tránh rủi ro pháp lý và tuân thủ quy định pháp luật trong môi trường kinh doanh đầy thách thức hiện nay.
Chia tài sản sau li hôn

Chia tài sản sau li hôn

Hỏi: Vợ chồng chúng tôi thuận tình li hôn. Tài sản có giá trị là căn nhà và đất hiện vợ tôi đang đứng tên trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Đối với nhà và đất, tôi có quyền yêu cầu chia tài sản không? Hoàng Văn Thuấn, (TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên)
Phiên bản di động