Cần, kiệm, liêm, chính để xây dựng chủ nghĩa xã hội

Nghiên cứu - Trao đổi 26/05/2025 08:59
Trong nhiều nhiệm kì qua, Đảng ta đã ban hành và lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiều chủ trương, nghị quyết về công tác xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Từ năm 2015, Bộ Chính trị đã có Nghị quyết số 39-NQ/TW “về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức”. Đặc biệt, ngày 25/10/2017, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TW “một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Nghị quyết 18 đặt ra mục tiêu đến năm 2021 cơ bản hoàn thành việc sắp xếp, kiện toàn một số tổ chức và các đầu mối bên trong của từng tổ chức theo hướng giảm đầu mối, giảm tối đa cấp trung gian; giảm tối thiểu 10% biên chế so với năm 2015... Đến năm 2030, hoàn thành việc nghiên cứu và tổ chức thực hiện mô hình tổ chức tổng thể của hệ thống chính trị phù hợp với yêu cầu, điều kiện cụ thể của nước ta trong giai đoạn mới...
![]() |
Ngay lập tức những thông tin này được nhiều cán bộ công chức, viên chức đang công tác tại cấp huyện, cấp xã quan tâm đặc biệt. Đại đa số đều bình tĩnh, tin tưởng vào các chủ trương sắp xếp mới theo định hướng của Trung ương. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động lo lắng, băn khoăn về công việc của mình trong thời gian tới khi chủ trương bỏ cấp huyện chính thức được ban hành. Cá biệt có nơi đã xuất hiện tình trạng có một số người tỏ ra bi quan, chán nản và không chuyên tâm vào công việc, có tâm lí chờ đợi, làm việc cầm chừng, làm cho có, cho xong. Tuy chỉ là số ít, số nhỏ nhưng sẽ ảnh hưởng, tác động trực tiếp tới giải quyết công việc cho người dân và doanh nghiệp.
Ai cũng đều biết việc tinh gọn tổ chức bộ máy hiện nay là tiếp tục quyết liệt thực hiện Nghị quyết 18 về “một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, để tinh gọn tổ chức bộ máy phù hợp với điều kiện, tình hình mới là việc làm tất yếu khách quan, là yêu cầu từ thực tiễn, là ý chí, nguyện vọng của toàn Đảng, toàn dân, của cả hệ thống chính trị, hoàn toàn không phải là “ý chí chủ quan” của bất cứ cá nhân nào! Việc sử dụng cấp phó ngay trong thời điểm sắp xếp lại là giải pháp phù hợp cho giai đoạn chuyển tiếp; bởi số lượng cơ quan và cán bộ lãnh đạo thuộc diện phải sáp nhập, giải thể… là rất lớn, không thể máy móc “áp” đúng số lược cấp phó ngay tại thời điểm sắp xếp lại. Khi hợp nhất, sáp nhập 2 cơ quan thì một cán bộ cấp trưởng và đội ngũ cán bộ cấp phó của 2 cơ quan này nếu vẫn còn thời gian công tác, có trình độ, năng lực, kinh nghiệm, trở thành cấp phó của người đứng đầu cơ quan mới cũng là hợp lí, vừa không lãng phí nguồn nhân lực, vừa mang ý nghĩa nhân văn. Hơn nữa, đây cũng chỉ là giải pháp tình thế, sau một thời gian, số lượng cấp phó sẽ giảm đi. Ngoài ra, bọn chúng cũng cố tình làm như không biết đề án sáp nhập tỉnh, thành phố được lấy ý kiến Nhân dân tại các đơn vị hành chính cấp xã chịu ảnh hưởng trực tiếp là theo luật định.
Chúng ta phải khẳng định rằng, đổi mới chính trị, hệ thống chính trị hoàn toàn không phải là thay đổi chế độ chính trị mà đó là quá trình hoàn thiện nền dân chủ XHCN trên cơ sở đổi mới về tư duy chính trị và hệ thống chính trị. Đổi mới hệ thống chính trị ở Việt Nam chính là đổi mới các bộ phận cấu thành của hệ thống chính trị và mối quan hệ giữa các bộ phận cấu thành của hệ thống chính trị để có một hệ thống chính trị tinh gọn, chất lượng, hiệu lực, hiệu quả cao nhằm dẫn dắt đất nước phát triển nhanh, bền vững theo đúng định hướng XHCN.
Từ những phân tích và tình hình thực tế đó, yêu cầu cấp thiết đặt ra cho các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân hơn lúc nào hết, cần tỉnh táo, phân tích, nhận định rõ đúng - sai để xây dựng cũng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, góp phần thực hiện thành công chủ trương đặc biệt quan trọng này; nâng cao ý thức cảnh giác chủ động phòng ngừa, nhận diện rõ bản chất chống đối, xuyên tạc, phá hoại của các thế lực thù địch đối với công cuộc sắp xếp, tinh gọn tổ chức, bộ máy cũng như những quan điểm đi ngược lại phát triển của đất nước và Nhân dân Việt Nam. Đồng thời, đồng lòng, đoàn kết, thống nhất, chung tay thực hiện có hiệu quả công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, tích cực đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch, phản động.