Cấm hay kiểm soát?

Vấn nạn ô nhiễm môi trường không khí của nước ta, nhất là tại đô thị đang trong tình trạng báo động đỏ.

Trong nhiều tác nhân gây ra thực trạng này thì xe máy, mô tô, ô tô “đóng góp” phần đáng kể nhất.

Ô tô, phương tiện vận tải lớn đều đã có giải pháp kiểm soát thông qua việc kiểm định định kì. Còn mô tô, xe gắn máy hiện như đang được “thả nổi” hoặc mất kiểm soát vì chưa có công cụ pháp lí cũng như giải pháp kĩ thuật khả thi. Chính vì vậy mà những chiếc xe có tuổi đời 30-40 năm, tình trạng cũ nát như một cỗ phế liệu đều có thể vi vu trên mọi nẻo đường.

Hà Nội, TP Hồ Chí Minh từng đã có những đề xuất hạn chế, cấm mô tô, xe gắn máy nhưng cuối cùng đều bất lực vì chưa có sự đồng thuận xã hội. Những ý kiến phản biện thường được đưa ra: Vì sự mưu sinh của hàng nghìn người dân nghèo; vì quyền tài sản, không thể thu hồi; thiếu căn cứ pháp lí để thu hồi xe máy cũ nát v.v và v.v.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Vì kế mưu sinh nên phải chấp nhận, ý kiến này xem ra hợp lí, nhân văn. Nhưng đó chỉ là một vế của vấn đề. Vì kế mưu sinh của người này nhưng đã và đang tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông cho mọi người. Còn sự ô nhiễm không bao giờ cho ra hậu quả tức thì nhưng con số hơn 150 nghìn người “ra đi” mỗi năm vì ung thư không thể thiếu trách nhiệm của vấn nạn ô nhiễm không khí. Vậy sự mưu sinh có đáng đánh đổi những sinh mạng vì tai nạn giao thông hay vì căn bệnh ung thư quái ác?

Quyền tài sản có lẽ không nên bàn khi xử lí vấn đề xe máy cũ nát. Quyền sở hữu tài sản với quyền được đưa phương tiện ra lưu thông là hai chuyện khác nhau sao cơ quan chức năng cứ lo việc thu hồi? Hãy cứ để chủ nhân những phương tiện đó sở hữu tài sản. Khi “tài sản” đó xếp xó, không thể đưa ra sử dụng người ta sẽ không còn nghĩ nó là tài sản.

Hiện các nước tiên tiến, nhất là châu Âu đã bước sang sử dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 trong khi ta vẫn phấn đấu Euro 4 với ô tô, còn phương tiện khác, nhất là mô tô, xe máy vẫn ở tiêu chuẩn “0 Euro”.

Xây dựng tiêu chuẩn kĩ thuật, tiêu chuẩn khí thải với các loại mô tô, xe máy không phải là việc quá sức với cơ quan quản lí về giao thông, môi trường. Trước khi bàn chuyện hạn chế, cấm loại phương tiện này trước hết cần hoàn thiện khung pháp lí, sau đó là các giải pháp phối hợp thực hiện giữa các cơ quan quản lí.

Nếu một phương tiện không đạt chuẩn kĩ thuật, môi trường khi lưu thông cũng bị xử lí nghiêm như vi phạm an toàn giao thông trên đường hiện nay thì tin rằng vấn nạn xe cũ nát sẽ từng bước được giải quyết.

Đinh Hoàng

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

“Rào cản” sinh viên

“Rào cản” sinh viên

Thời tôi còn nhỏ cả huyện chỉ có 1 trường cấp 3, mỗi thôn cũng chỉ có vài ba học sinh theo học được hết cấp.
Cùng nhau an toàn!

Cùng nhau an toàn!

Cuộc chiến với Covid-19 gần 2 năm nay đã lấy đi của chúng ta quá nhiều điều, cả sự mất mát, đau thương và mang đi những người mà ta yêu quý. Covid không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế mà cuộc sống người dân cũng bị đảo lộn
Áp thuế robot

Áp thuế robot

Khoa học công nghệ phát triển đang từng ngày biến những thứ không thể thành có thể. Nhiều chuyện viễn tưởng xưa nay trở thành bình thường, đó là robot và người máy. Từ một cỗ máy hoạt động đơn giản, nay trí tuệ nhân tạo (AI) đã giúp robot tiến nhanh và dần trở thành những “con người” không xương thịt.
Loạn App

Loạn App

Thời gian qua, để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19, các đơn vị đã cho ra mắt rất nhiều ứng dụng trên điện thoại (App) nhằm hỗ trợ người dân khai báo y tế, cập nhật thông tin tiêm chủng…
Thuốc thử liều cao

Thuốc thử liều cao

Đại dịch Covid-19 bùng phát gây hậu quả to lớn cho sức khỏe, sinh mạng con người và sự phát triển của kinh tế - xã hội. Song nó cũng là “thuốc thử” liều cao đối với công tác lãnh đạo quản lí xã hội của hệ thống chính trị.

Tin khác

Bất cập giá sàn

Bất cập giá sàn
Can thiệp giá để giải cứu, mang lại lợi ích cục bộ là tư duy ỷ lại của một số doanh nghiệp đã và đang xảy ra, khi ta đang nỗ lực xây dựng một nền kinh tế thị trường định hướng XHCN.

Sát hạch bằng sâu sát

Sát hạch bằng sâu sát
Tác phong gần dân, sâu sát, nắm chắc cơ sở là đức tính cần có với mọi cán bộ quản lí các cấp.

Bao giờ mới tự phát hiện?

Bao giờ mới tự phát hiện?
Đối với thực phẩm sử dụng hằng ngày như bánh phở, bún… nhiều người chia sẻ kinh nghiệm mua về cứ bỏ ngoài thời tiết nóng, nếu sau 3-5 giờ mà chuyển mùi chua là an toàn, nếu không thì chắc chắn có chất gì đó khiến vi sinh vật “bó tay”.

TP. Hồ Chí Minh: Khơi dậy nguồn lực trong dân, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19

TP. Hồ Chí Minh: Khơi dậy nguồn lực trong dân, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19
Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, trong đó số ca lây nhiễm trong cộng đồng có chiều hướng gia tăng, Quận ủy, UBND, Ủy ban MTTQ quận Tân Phú, đã tổ chức Lễ phát động Phát huy sức mạnh toàn dân tích cực tham gia phòng, chống dịch COVID-19, với phương châm mỗi tổ dân phố, khu phố, phường, xã, thị trấn, cơ quan, xí nghiệp... là một pháo đài chống dịch, được sự đồng thuận cao trong Nhân dân.

Chưa ra khỏi “làng”!

Chưa ra khỏi “làng”!
Đến kì Olympic Tokyo 2020 vừa rồi, Thể thao Việt Nam đã tham dự 10 mùa thế vận hội, nhưng mới chỉ giành 5 tấm huy chương, gồm 1 HCV, 3 HCB và 1 HCĐ.

Một gợi mở cho bỏ thi tốt nghiệp

Một gợi mở cho bỏ thi tốt nghiệp
Năm cuối của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, thế hệ của chúng tôi khi đó không ít người trở về mới nhìn thấy tấm bằng tốt nghiệp cấp 3 của mình (hệ trung học phổ thông (THPT) sau này). Trên các tấm bằng tốt nghiệp loại này đều có hai chữ “Đặc cách”.
Xem thêm
Tập đoàn Phương Trang – Futa group xin gia hạn tiếp tục tổ chức chuyến xe 0 đồng đưa đón đồng bào đi và đến TP.Hồ Chí Minh

Tập đoàn Phương Trang – Futa group xin gia hạn tiếp tục tổ chức chuyến xe 0 đồng đưa đón đồng bào đi và đến TP.Hồ Chí Minh

Ngày 20/10, Tập đoàn Phương Trang – FUTA Group đã có văn bản xin phép Bộ GTVT, UBND TP.Hồ Chí Minh và các Sở GTVT địa phương tiếp tục cho phép tổ chức chuyến xe 0 đồng kết nối giữa TP.Hồ Chí Minh và 21 tỉnh, thành phía Nam, miền Trung và Tây Nguyên.
Cai nghiện bằng thuốc thay thế có thực sự hiệu quả?

Cai nghiện bằng thuốc thay thế có thực sự hiệu quả?

Nhiều năm qua, Lai Châu đã áp dụng điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone và buprenorphine nhằm chữa trị, cai nghiện cho những người nghiện ma túy, đẩy lùi dịch HIV/AIDS. Tuy nhiên, chương trình điều trị nghiện bằng thuốc thay thế chưa thực sự mang lại hiệu quả như mong muốn, cần sớm có thêm giải pháp để nâng cao hiệu quả và giảm thiểu tình trạng bệnh nhân bỏ điều trị hoặc sử dụng ma túy song song trong khi điều trị.
Kỷ luật cảnh cáo nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng

Kỷ luật cảnh cáo nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng

Phó Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định kỷ luật cảnh cáo đối với ông Nguyễn Thế Hùng, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, do có những vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong thời gian công tác.
Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội bác thông tin đi học trở lại từ 25-10

Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội bác thông tin đi học trở lại từ 25-10

Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết đề xuất học sinh đến trường trở lại từ 25-10 là không chính xác và còn cần chờ Hà Nội đánh giá mức độ dịch theo các cấp độ của các xã, phường để xây dựng phương án cho học sinh đi học ra sao.
Ngành Giáo dục Nghệ An: Dẫn đầu phong trào thi đua trong quản lý, giảng dạy và học tập năm 2020-2021

Ngành Giáo dục Nghệ An: Dẫn đầu phong trào thi đua trong quản lý, giảng dạy và học tập năm 2020-2021

Vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Cờ Thi đua xuất sắc vì đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc, dẫn đầu phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” năm học 2020- 2021. Đây là kết quả ghi nhận cho ngành Giáo dục và Đào tạo Nghệ An sau một năm học với nhiều thành tích nổi bật.
Trường liên cấp Capitole bị phạt 30 triệu đồng

Trường liên cấp Capitole bị phạt 30 triệu đồng

Tự ý đón học sinh trở lại trường, Trường liên cấp Capitole tại xã Tiên Dược (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) bị phạt 30 triệu đồng.
Nghi Sơn ngày mỗi đổi thay (kỳ 3)

Nghi Sơn ngày mỗi đổi thay (kỳ 3)

Kỳ cuối: Phấn đấu đến năm 2030 người dân Nghi Sơn ổn định mọi mặt Để có được cái nhìn tổng thể, đầy đủ, khách quan về sự đổi thay trong đời sống của người dân bị ảnh hưởng trong quá trình triển khai các dự án tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, Phóng viên đã có
Nghi Sơn ngày mỗi đổi thay (kỳ 2)

Nghi Sơn ngày mỗi đổi thay (kỳ 2)

Kỳ II: Đặc biệt quan tâm những người yếu thế ​​​​​​​Hiện nay, trên địa bàn thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) có khoảng 1.300 người yếu thế như người già, phụ nữ nghèo neo đơn, người hạn chế về sức khoẻ đang được tài trợ nguồn vốn từ Cty Lọc TNHH Lọc hóa dầu Ng
Nghi Sơn ngày mỗi đổi thay (kỳ 1)

Nghi Sơn ngày mỗi đổi thay (kỳ 1)

Từ 1 vùng đất nghèo nhất nhì tỉnh Thanh, ngày nay Nghi Sơn đang định hướng trở thành một trong những trung tâm công nghiệp - đô thị - dịch vụ ven biển trọng điểm của cả nước. Đặc biệt, cuộc sống của hàng vạn người dân bản địa đang đổi thay về mọi mặ
Phiên bản di động