Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp
Vấn đề hôm nay 29/06/2022 14:03
Ông Lê Quốc Minh phát biểu khai mạc Diễn đàn |
Khai mạc Diễn đàn, ông Lê Quốc Minh thay mặt lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam chào mừng và cảm ơn các nhà báo, nhà khoa học, đại diện các doanh nghiệp tham dự Diễn đàn có ý nghĩa thiết thực trong dịp kỉ niệm 97 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, nhấn mạnh: Mặc dù phải đối mặt với nhiều thách thức và ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 trong hai năm rưỡi qua, Việt Nam đã giữ được ổn định kinh tế vĩ mô, lạm phát trong tầm kiểm soát, các cân đối lớn được đảm bảo, an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội được ổn định, tạo niềm tin, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Việt Nam cũng là một trong những nước được thế giới đánh giá trên đà phục hồi vững chắc và dự báo có tốc độ tăng trưởng cao trong năm 2023. Đây là thành quả xứng đáng thực hiện “mục tiêu kép”, vừa chống dịch hiệu quả, vừa ổn định sản xuất, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống của người dân.
Đại diện doanh nghiệp thảo luận |
Tham luận của đại diện các cơ quan báo chí (Thông tấn Xã Việt Nam, Báo Điện tử Đảng Cộng sản, Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ, Báo Đầu tư, Báo Lao động, đại diện một số Báo đài địa phương…) và doanh nghiệp đều khẳng định: Trong quá trình thực hiện “mục tiêu kép”, báo chí đã thể hiện vai trò quan trọng phản ánh kịp thời những khó khăn của doanh nghiệp vừa sản xuất vừa phải chống dịch, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước. Trong bối cảnh dịch bệnh xuất hiện nhiều thông tin xấu độc gây hoang mang dư luận, thì những thông tin chính thống trên báo chí đã trở thành điểm tựa cho doanh nghiệp vững tin kinh doanh sản xuất. Quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp còn thể hiện ở sự đồng hành trong hoạt động xây dựng thương hiệu, quảng cáo sản phẩm.
TS Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phát biểu |
Tuy nhiên, bên cạnh dòng thông tin chủ lưu, tích cực, đâu đó vẫn còn một số những thông tin gây bất lợi, thậm chí làm tổn hại tới uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp. Nguyên nhân căn bản là do nhiều doanh nghiệp chưa chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, trong khi một vài nhà báo lợi dụng vai trò giám sát, phản biện xã hội để đưa tin chưa chính xác, hoặc lợi dụng sai phạm của doanh nghiệp để phục vụ lợi ích riêng.
Các đại biểu cũng đề ra những giải pháp để doanh nghiệp chủ động cung cấp thông tin với báo chí và báo chí cần minh bạch hơn trong xử lí thông tin bằng thái độ hợp tác tích cực, cởi mở. Khả năng tạo ra kênh đối thoại thẳng thắn, trực diện sẽ giúp cho doanh nghiệp tránh khỏi các thông tin đồn đại, thiếu chính xác, hoặc ít nhất có thể tạo ra các cơ hội giải quyết khủng hoảng truyền thông một cách tích cực. Tuy nhiên, tinh thần thiện chí, khách quan của báo chí trước các vấn đề của doanh nghiệp cũng đồng nghĩa với tính nghiêm túc, độ tin cậy của cơ quan báo chí. Sự minh bạch chính là mối quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi. Báo chí cần doanh nghiệp từ nguồn thông tin minh bạch, chính xác, tạo ra giá trị tin cậy cao đối với bạn đọc. Ngược lại, doanh nghiệp cần báo chí với tư cách các kênh truyền thông trung lập, mạnh mẽ, hiệu quả, để thông điệp của doanh nghiệp lan tỏa tới công chúng.
Trao tặng Kỉ niệm chương cho các doanh nghiệp, doanh nhân đóng góp vào thành công của Diễn đàn |
Diễn đàn là cơ hội để các cơ quan báo chí, các nhà báo, doanh nghiệp thảo luận, phân tích làm rõ thực trạng và vấn đề đặt ra trong hoạt động thực tiễn về mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp, chia sẻ kinh nghiệm tác nghiệp, từ đó, nâng cao hơn nữa hiệu quả truyền thông doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập quốc tế; khẳng định vai trò của báo chí là cầu nối giữa Nhà nước với doanh nghiệp, từ đó thắt chặt mối quan hệ đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững của xã hội.
Tại Diễn đàn, Ban Tổ chức đã trao Kỉ niệm chương cho các tập thể, cá nhân đóng góp vào thành công của chương trình.