Vụ hơn 100 hộ dân phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, TP Hà Nội kiến nghị cấp sổ đỏ: Dân tiếp tục kiến nghị, tố cáo
Pháp luật - Bạn đọc 28/07/2019 08:39
Đơn của các hộ dân nêu 8 đề mục chính và 6 đề mục phụ gồm: 1. Cả 2 dự án vi phạm nghiêm trọng quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ; 2. Đối với Dự án Trường Mầm non Nhật Tân 2: - UBND quận Tây Hồ tự ý phê duyệt trái thẩm quyền. - Việc phê duyệt dự án không hề có ý kiến tham mưu của cơ quan chức năng. - UBND quận Tây Hồ phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ trước khi phê duyệt dự án. - Trên địa bàn phường Nhật Tân đã có đủ trường mầm non…; - Ban hành 2 nghị quyết trái ngược nhau; 3. Đối với Dự án nhà khách UBND TP Hà Nội: - Thực hiện dự án trái quy định của pháp luật. - Quỹ đất công hoàn toàn đáp ứng diện tích thực hiện dự án…; - Việc thực hiện Dự án nhà khách là lãng phí, không cần thiết; 4. Báo cáo sai sự thật, không có việc người dân đồng thuận. 5. Theo quy định của pháp luật, dự án bị đình lại quá 3 năm đương nhiên phải điều chỉnh, hủy bỏ; 6. Các hộ dân không được cấp sổ đỏ theo quy định; 7. Cấp xác nhận đăng kí đất đai và trả lời khiếu nại ngược chủ trương của thành phố và Nhà nước; 8. Việc ông Nguyễn Lê Hoàng, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ ra văn bản trả lời các hộ dân không đủ điều kiện xem xét chuyển mục đích sử dụng, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ)…
Các hộ dân tổ 19, cụm 3 tập trung kiến nghị quận Tây Hồ không lấy đất của dân xây trường mầm non |
Căn cứ các tài liệu có trong hồ sơ và kết quả xác minh thực tế, các đề mục nêu trên của các hộ dân là có cơ sở. Phải khẳng định, khu đất này được các hộ dân ở từ năm 1987, do HTX cấp theo hình thức “đẻ không cấp thêm, chết không lấy lại”. Do nhu cầu, các hộ xây nhà ở, kinh doanh, sinh sống ổn định trên đất, không tranh chấp, không vi phạm pháp luật về đất đai. Khi khu vực này đô thị hóa, các hộ được cấp số nhà, thành lập tổ dân phố ăn ở ổn định, thực hiện nộp thuế đất ở và đất phi nông nghiệp từ nhiều năm. Như vậy, đất đai khu vực này mặc nhiên đã thành đất ở, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất hay không, là trách nhiệm của chính quyền. Ngày 26/7/2011, Thủ tướng Chính phủ kí ban hành Quyết định số 1259/QĐ-TTg, phê duyệt quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, vị trí đất của các hộ dân được xác định là “làng xóm đô thị hóa”, càng khẳng định chính quyền phải có trách nhiệm chuyển đổi mục đích, cấp sổ đỏ cho các hộ dân.
Do đó, việc UBND quận Tây Hồ thực hiện 2 dự án: Trường Mầm non Nhật Tân 2 và Nhà khách UBND TP Hà Nội vào khu đất này, trong khi không trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, là trái với quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt. Ngay UBND TP Hà Nội, tại Quyết định số 4177/QĐ-UBND ngày 8/8/2014, về phê duyệt quy hoạch phân khu khu vực Hồ Tây và vùng phụ cận, cũng căn cứ Quyết định số 1259/QĐ-TTg của Thủ tướng và khu vực đất của các hộ dân không hề có dự án nào. Trước đó, ngày 1/12/2011, UBND TP Hà Nội có Quyết định số 5606/QĐ-UBND, ban hành danh mục các dự án thuộc thẩm quyền của UBND thành phố, thì việc xây dựng trường học (kể cả mầm non) thuộc trách nhiệm của Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND TP Hà Nội phê duyệt.
Cổng vào khu đất công số 584 Lạc Long Quân |
Vậy mà, ngày 24/10/2012, UBND quận Tây Hồ ban hành Quyết định số 3122/QĐ-UBND, phê duyệt đầu tư xây dựng Trường Mầm non Nhật Tân 2, trên toàn bộ khu đất tổ 19, cụm 3, là trái quy định của pháp luật. Trước đó, UBND quận ban hành Quyết định số 3024/QĐ-UBND, phê duyệt phương án tổng thể về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phục vụ dự án này, càng chứng tỏ sự trái pháp luật của UBND quận Tây Hồ. Do trái pháp luật, không được lòng dân, Dự án bị đình lại đến nay đã gần 7 năm. Thế nhưng, tại Nghị quyết số 13/NQ-HĐND ngày 2/12/2015, về thông qua các dự án thu hồi đất năm 2016, dự án này lại hiển hiện trong danh mục đính kèm, diện tích nâng từ 5.599,05m2 ban đầu lên 8.034m2, căn cứ pháp lí vẫn dựa vào Quyết định trái pháp luật số 3122/QĐ-UBND. Trong khi đó, cùng một nhiệm kì, ngày 5/4/2012, Nghị quyết số 05/NQ-HĐND của HĐND TP Hà Nội khẳng định: “a. Giáo dục mầm non – Mỗi xã, phường, thị trấn, khu đô thị mới có ít nhất một trường mầm non công lập”. Về quỹ đất, Nghị quyết số 05 nêu rất rõ: “Ưu tiên dành quỹ đất 5% phục vụ công cộng… và tận dụng quỹ đất còn trống…”. Vậy, ai là người đưa dự án trái pháp luật này vào, để HĐND TP Hà Nội phê duyệt tại danh mục? Tuy nhiên, UBND quận Tây Hồ vẫn không thực hiện được.
Về Dự án Nhà khách UBND TP Hà Nội: Dự án này khởi động từ năm 2002, nhưng bị đình lại từ đó đến nay do trái pháp luật và không khả thi. Thế nhưng, chính quyền quận Tây Hồ vẫn tìm mọi cách để tái khởi động. Tuy nhiên, do vấp phải sự phản ứng của các hộ dân tổ 9, cụm 2, đồng thời với sự vào cuộc tích cực của báo chí, dự án cũng không thực hiện được. Hiện trạng, khu vực đất công rộng 17.340m2 tại số 584 đường Lạc Long Quân, là đất của dự án bị đình chỉ hơn chục năm qua là 3 sân ten nít; vài dãy nhà cấp 4; 2 văn phòng cho thuê và bãi trông giữ xe ô tô, rửa xe, bán hàng lưu niệm. Khu đất gần 7.000m2 của 37 hộ dân, vẫn do các hộ dân quản lí, sử dụng. Trả lời đề nghị của Công ty CP Tập đoàn Thái Bình, về việc tiếp tục nghiên cứu, lập quy hoạch tại số 584 đường Lạc Long Quân, ngày 4/5/2019, UBND TP Hà Nội có Văn bản số 1744/UBND-ĐT, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố: “Cơ sở nhà, đất số 584 Lạc Long Quân, quận Tây Hồ thuộc danh mục 5 cơ sở nhà, đất được UBND TP quyết định thực hiện thu hồi để tổ chức bán đấu giá tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, không thuộc đối tượng giao đất và cho thuê đất được”.
Theo Quyết định số 1259/QĐ-TTg, khu vực đất của các hộ dân được xác định là đất “làng xóm đô thị hóa” |
Như vậy, cả 2 dự án nêu trên đều đã bị đình lại quá lâu, theo quy định của pháp luật về đất đai, đất của các hộ dân phải được xem xét cấp sổ đỏ, do cả 2 dự án không thể tái khởi động lại. Đặc biệt, Dự án Nhà khách “không thuộc đối tượng giao đất và cho thuê đất” như trên đã nêu, thì càng không thể thực hiện được. Thế nhưng, UBND quận Tây Hồ vẫn cố tình chây ỳ, mặc dù các hộ dân có không biết bao đơn từ, mà không được giải quyết. Trong đơn, các hộ dân kiến nghị: “Đề nghị chỉ đạo UBND quận Tây Hồ dừng ngay việc thực hiện Dự án Trường Mầm non Nhật Tân 2, không lấy đất ăn ở ổn định của chúng tôi để thực hiện Dự án Nhà khách UBND thành phố. Đồng thời xem xét nguồn gốc, quá trình sử dụng đất ổn định, liên tục, không tranh chấp, đúng quy hoạch để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân chúng tôi”.
Không chỉ kiến nghị, các hộ dân còn tố cáo ông Nguyễn Lê Hoàng, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ, khi ông phát biểu thiếu chuẩn mực tại cuộc họp tiếp xúc cử tri của HĐND thành phố ngày 14/6/2019, ở UBND phường Bưởi, nội dung: Tại cuộc họp này, ông Hoàng cho rằng, đất trước đây là đất nông nghiệp… Về nguyên tắc, phải thực hiện đúng quy hoạch, không thể nói Quyết định số 1259/QĐ-TTg chuyển sang đất ở… Do đó, khẳng định không có việc cấp sổ đỏ. Nói như vậy là sai, vì tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg, khu đất của các hộ dân được xác định là đất “làng xóm đô thị hóa”. Điều này không thể tranh cãi. Còn việc cấp sổ đỏ, căn cứ các quy định của pháp luật, UBND quận Tây Hồ buộc phải cấp.
Báo điện tử Ngày mới sẽ quay lại vụ việc này khi có tình tiết mới.