BIDV nhận giải Báo cáo thường niên tốt nhất lần thứ 3 liên tiếp
Kinh tế 07/03/2025 09:04
Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 2/2025 đạt 31,11 tỉ USD, giảm 6,2% so với tháng trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 8,39 tỉ USD, giảm 12%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 22,72 tỉ USD, giảm 3,8%. So với cùng kì năm trước, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 2/2025 tăng 25,7%; trong đó, khu vực kinh tế trong nước tăng 32,8%, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) tăng 23,2%. Tính chung hai tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 64,27 tỉ USD, tăng 8,4% so với cùng kì năm trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 17,92 tỉ USD, tăng 12,8%, chiếm 27,9% tổng kim ngạch xuất khẩu; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 46,35 tỉ USD, tăng 6,7%, chiếm 72,1%.
![]() |
Về thị trường xuất, nhập khẩu hàng hóa hai tháng đầu năm 2025, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 19,6 tỉ USD. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 23,3 tỉ USD. Trong hai tháng đầu năm 2025, xuất siêu sang Hoa Kỳ đạt 17 tỉ USD tăng 16,3% so với cùng kì năm trước; xuất siêu sang EU 6,4 tỉ USD, tăng 19,2%; xuất siêu sang Nhật Bản 0,5 tỉ USD, gấp gần 10 lần so với 2 tháng đầu năm 2024; nhập siêu từ Trung Quốc 15,4 tỉ USD, tăng 36,9%; nhập siêu từ Hàn Quốc 4,6 tỉ USD, tăng 20,6%; nhập siêu từ ASEAN 2,1 tỉ USD, tăng 116,8%.
Để đạt được mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu hàng hoá năm 2025 đạt trên 12% và thặng dư thương mại hàng hoá 30 tỉ USD, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ban hành Chỉ thị số 06/CT-BCT về một số giải pháp phát triển thị trường, thúc đẩy xuất khẩu, quản lí nhập khẩu năm 2025.
Theo đó, Bộ Công Thương sẽ tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nhằm huy động lợi thế cạnh tranh, tận dụng cơ hội về thị trường xuất khẩu thông qua việc thúc đẩy và hỗ trợ doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng khai thác có hiệu quả các thị trường truyền thống còn nhiều tiềm năng; đồng thời, chủ động nghiên cứu, tham mưu đàm phán, kí kết hợp tác với các thị trường mới; chú trọng khai thác và tận dụng tối đa các cơ hội từ thị trường trọng điểm, chiến lược…