Thầy thuốc như mẹ hiền

Nghiên cứu - Trao đổi 14/02/2025 09:18
Nghị định 168 với 4 chương và 55 điều quy định 3 nhóm hành vi tăng mức tiền xử phạt, đó là: Xâm phạm trật tự quản lí Nhà nước như dùng biển số giả, che biển số; cố ý vi phạm, làm xấu văn hóa giao thông như vượt đèn đỏ, đi ngược chiều; hành vi gây ra tai nạn giao thông. Trong đó, một số hành vi vi phạm TTATGT đường bộ có mức phạt tăng mạnh so với trước đây, cụ thể: Người điều khiển ô tô vượt đèn đỏ bị phạt 18 - 20 triệu đồng (mức cũ là 4 - 6 triệu đồng), đối với người điều khiển mô tô, xe máy vượt đèn đỏ bị phạt 4 - 6 triệu đồng (mức phạt cũ là 800.000 - 1 triệu đồng). Những thay đổi này không chỉ làm tăng tính răn đe mà còn thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong việc giảm thiểu tai nạn giao thông và xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh.
Với quy định xử phạt mới này, nhiều ý kiến của người dân thể hiện sự đồng thuận, cho rằng cần phải nghiêm khắc với những đối tượng cố tình vi phạm, xem thường pháp luật quy định về TTATGT nhằm góp phần nâng cao nhận thức giúp giảm thiểu vi phạm và tai nạn giao thông.
![]() |
Chuyển biến tích cực về văn hóa giao thông sau khi triển khai Nghị định 168. |
Tuy nhiên, việc tăng mạnh mức phạt hành chính đã tạo ra những ý kiến trái chiều trên mạng xã hội, nhiều ý kiến băn khoăn, lo ngại về khả năng thích ứng của người dân, nhất là về số tiền phạt cao nếu vi phạm vượt đèn đỏ so với mức thu nhập của người lao động hiện nay. Bên cạnh đó, người dân còn băn khoăn tại một số ngã ba, ngã tư đèn tín hiệu giao thông bị lỗi, “chập chờn” nhấp nháy màu xanh chuyển sang đỏ… tùy tiện, hỗn loạn khi lưu thông sẽ bị phạt “oan”…
Lợi dụng tình hình này, các trang mạng xã hội của thế lực phản động như “Việt Tân”, RFA, “Nhật kí yêu nước”; trang cá nhân của phần tử thù địch, cơ hội triệt để lợi dụng để đăng tải các bài viết, video, hình ảnh được cắt ghép nhằm xuyên tạc, bóp méo sự thật, bình luận tiêu cực và kích động chống đối việc thực thi Nghị định 168, chống phá Đảng, Nhà nước ta.
Trên trang RFA có video với nhiều nội dung bình luận sai lệch về Nghị định 168; một số diễn đàn mạng, chúng xuyên tạc, vu khống rằng, việc tăng mức xử phạt giao thông chỉ là công cụ để “tận thu ngân sách” hoặc “làm lợi cho lực lượng Công an”. Một số đối tượng phản động với chiêu trò, “lí luận” vu cáo cho rằng, “Các quy định này chỉ nhằm thu phí”, “Quy định mới không khả thi”, “Các quy định này xâm phạm quyền tự do của người dân”, “Quy định mới không cần thiết”…
Nguy hiểm hơn, chúng rêu rao, việc tăng mức phạt là “tận thu”, “bóc lột”; còn trơ trẽn mỉa mai rằng, việc các cột đèn giao thông bị lỗi là “cố ý để giăng bẫy thu tiền”, buộc người dân phải nộp tiền. Nhiều đối tượng cố tình bẻ cong dư luận, hướng lái từ việc tăng mức xử phạt theo Nghị định 168 đến chỉ trích, tạo sự nghi ngờ, gây mất niềm tin trong Nhân dân với chế độ; kích động chống phá, bôi nhọ Đảng và Nhà nước.
Đây là những luận điệu lạc lõng, mang tính xuyên tạc, vu khống, kích động gây rối nhằm tác động tiêu cực, chống phá việc thực thi Nghị định 168, phá hoại chủ trương của Đảng, hòng giảm uy tín của Nhà nước, gây chia rẽ đoàn kết dân tộc, nhất là với lực lượng Công an.
Thực tế, việc tăng mức xử phạt là một trong những biện pháp để răn đe, phòng ngừa, bảo đảm ATGT. Những người tham gia giao thông nghiêm túc chấp hành đúng quy định pháp luật về giao thông, chấp hành tín hiệu đèn thì không bị xử phạt, nộp phạt, không chịu tác động gì đối với Nghị định 168. Việc xử phạt chỉ áp dụng đối với những trường hợp cố tình vi phạm, coi thường pháp luật về TTATGT, vượt đèn đỏ, lạng lách, đánh võng, đi ngược chiều,…
Về hiện tượng những cột đèn tín hiệu giao thông bị lỗi, “đang xanh bỗng dưng chuyển sang đỏ”, đại diện Cục CSGT khẳng định, lỗi vi phạm do “nhảy đèn” sẽ không bị xử phạt. Nguyên nhân của tình trạng trên là do một số đèn tín hiệu giao thông thế hệ cũ, phải điều khiển thủ công nên có độ trễ khi điều chỉnh chu kì đèn trong ngày.
Với nguồn thu từ xử phạt vi phạm giao thông là được đầu tư cho hạ tầng giao thông, trang thiết bị, công nghệ phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát, góp phần nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo TTATGT chứ không phải “trích tiền để chia nhau”, để “làm giàu thêm cho ngành Công an” như xuyên tạc của một số đối tượng thù địch.
Theo thống kê của Cục CSGT, Bộ Công an, sau thời gian thực hiện Nghị định 168, tình hình TT ATGT đã có nhiều chuyển biến rõ rệt, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí, giao thông đi vào nền nếp. Mục tiêu chính của Nghị định 168 là bảo đảm ATGT và giảm thiểu những vụ tai nạn, ùn tắc, đồng thời nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông, hướng đến Nhà nước pháp quyền XHCN, quản lí xã hội bằng pháp luật và bảo vệ quyền lợi của mọi người dân.
Để phản bác các luận điệu xuyên tạc và nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, Nhân dân về Nghị định 168 cần thực hiện một số giải pháp sau:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền Nghị định 168 để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân nâng cao nhận thức, quán triệt nghiêm túc thực hiện, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Đồng thời, cần nhận diện rõ, tích cực đấu tranh phản bác những luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc, sai sự thật của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị, chống đối chủ trương của Đảng, Nhà nước ta.
Mỗi người dân phải trở thành những chiến sĩ xung kích, cần hết sức nâng cao ý thức cảnh giác, cần tỉnh táo trước những luận điệu xuyên tạc, sai sự thật từ các trang mạng xã hội không chính thống về Nghị định 168. Bên cạnh đó, phải tuân thủ thực hiện đúng các quy định về pháp luật ATGT, góp phần xây dựng môi trường an toàn, văn minh, bảo đảm cuộc sống, tính mạng, sức khoẻ và tài sản của mỗi người.
Tăng cường pháp chế XHCN, “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”; chấp hành tính nghiêm minh của pháp luật. Tăng mạnh mức phạt, có chế tài đủ sức răn đe, tương xứng với các hành vi vi phạm, nhất là các hành vi cố ý xâm phạm TTATGT nhằm đảm bảo văn hóa, môi trường giao thông an toàn.
Thường xuyên giám sát các lực lượng thực thi nhiệm vụ bảo đảm TTATGT; nếu phát hiện cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ có biểu hiện “nhận hối lộ”, “vòi vĩnh” người dân khi bị vi phạm về giao thông cần kiên quyết xử lí triệt để, nghiêm minh, “không có vùng cấm”.
Kịp thời khuyến khích, khen thưởng, chi hỗ trợ cá nhân, tổ chức phát hiện, tố giác vi phạm giao thông như: Gửi hình ảnh, video, thông tin, chứng cứ,... về người có hành vi vi phạm giao thông để cơ quan chức năng xử lí theo quy định, nhằm đóng góp một cách có trách nhiệm trong công tác phòng, chống tai nạn giao thông.