Thời gian còn lại

Có ai đó từng nói: “Tuổi tác chỉ là một con số”, câu nói này không hẳn là sai, bởi ở một góc độ nào đó ta có thể trì hoãn được tác động của thời gian nhưng cuối cùng ai rồi cũng già đi, vậy nên hãy yêu bản thân nhiều hơn, sống thoải mái hơn.

Đời người trải qua rất nhiều chuyện, thậm chí đến già mới nhận ra, ta là nhân vật chính của cuộc đời mình, nhưng lại là khán giả trong cuộc đời của người khác. Về già không còn nhiều thời gian và sức lực để bao đồng chuyện thiên hạ nữa, phải học cách buông bỏ. Nếu không biết buông bỏ sẽ trở thành gánh nặng, buông bỏ được sẽ có cuộc sống an yên, hạnh phúc.

Chỉ cần dành sự quan tâm và tình cảm cho những người mình yêu thương, vậy là đã tìm thấy trọng tâm của cuộc đời và hiểu được ý nghĩa thực sự của hạnh phúc. Đôi khi ta cứ nghĩ, việc trông cháu, chăm cháu là điều đương nhiên. Đây là một suy nghĩ hết sức sai lầm, việc trông cháu, chăm cháu chiếm rất nhiều thời gian và sức lực của người già vì không có thời gian rỗi và ngày nghỉ.

Thời gian còn lại
Ảnh minh họa. Nguồn IT

Nghỉ hưu là do đến tuổi cần nghỉ ngơi, những việc như trông nhà, chăm cháu khiến người già vất vả hơn cả khi còn đi làm. Việc trông cháu khiến không ít ông bà già bỏ quê, bỏ người bạn đời sống một mình để lên phố. Nhưng họ đâu biết rằng, ta và con khác biệt về tư tưởng, quan điểm, cách sống… khiến cho mâu thuẫn nảy sinh ngày càng nhiều.

Thế nên ông bà chỉ thỉnh thoảng giúp đỡ, hỗ trợ, chứ đừng dành trọn thời gian cuối đời để chăm cháu. Mỗi nhịp tích tắc của kim đồng hồ là từng phần của cuộc sống đã đi qua, ta phải biết sắp đặt để hoàn tất từng phần của cuộc đời mình, để thời gian không thờ ơ trôi qua một cách vô vị và lãng phí.

Nhiều người nghĩ rằng, tuổi già là chặng cuối của đời người thay vì tận hưởng những năm tháng hạnh phúc thì họ lại luôn sống trong cảm giác phấp phỏng âu lo. Hãy sống tích cực và lạc quan bởi tuổi già là sự khởi đầu thời kì “sống cho mình” sau những vất vả, trải nghiệm. Tới thời điểm này, sức khỏe chính là vàng, tiền bạc quan trọng nhưng sức khỏe còn quan trọng hơn rất nhiều. Có sức khỏe mới chủ động chăm sóc bản thân, chủ động trong mọi sinh hoạt cá nhân. Tuổi già khỏe mạnh, cũng đồng nghĩa với việc ta đang giúp đỡ con cháu.

Hãy biến thời gian còn lại thành công cụ đắc lực cho những việc làm có ý nghĩa để sống trọn vẹn những năm tháng của cuộc đời.

Hoàng Bích Hà

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Phải biết “trân quý”

Phải biết “trân quý”

Ở trên đời này, công việc hằng ngày luôn bề bộn hoặc có lúc cũng vô tâm quên đi biết bao cái hay, cái đẹp, cái tử tế…
“Bệnh” hiếu kì...

“Bệnh” hiếu kì...

Hiếu kì, là một trong những tính cách của con người. Đó là sự tò mò, muốn xem xét, khám phá trước một vụ việc, một sự kiện lạ, hay là gặp một cái gì đó nó lạ lẫm so với đời thường. Thế là tụ tập thành từng đám rất đông đứng lại xem.
Ý chí là sức mạnh của người cao tuổi

Ý chí là sức mạnh của người cao tuổi

Khi đã già, gần nhắm mắt xuôi tay mới hối tiếc những chuyện đã qua, những điều đã làm chứ không phải là những điều chưa thực hiện được.
Giàu và sang

Giàu và sang

Ngôn ngữ tiếng Việt có từ giàu và từ sang. Tục ngữ thì có câu “giàu vì bạn, sang vì vợ”. Bạn tốt có thể giúp ta cơ hội, cách thức làm giàu, nhiều người đã giàu từ đây.
Đời thợ - nghiệp báo

Đời thợ - nghiệp báo

Sau 5 năm làm thợ, 40 năm làm báo và cũng từng ấy năm làm phóng viên thường trú, từ Đài Phát thanh Giải phóng đến Đài Tiếng nói Việt Nam, Báo Hà Nội Mới, tôi đã hoàn thành trọn vẹn đời thợ, nghiệp báo…

Tin khác

Hiếu kính với cha mẹ...

Hiếu kính với cha mẹ...
Hiếu kính với cha mẹ, thể hiện con người có văn hóa, có đạo đức truyền thống. Biết quý trọng tổ tiên, ông bà, cha mẹ.

Tình bạn tuổi già

Tình bạn tuổi già
Tới nhà thăm một người bạn vong niên tuổi trên 95 lại là nhà thơ Haicư (một thể thơ nổi tiếng của Nhật Bản) trong một buổi sáng đẹp trời. Sau tuần trà, cụ đọc cho tôi nghe một chùm thơ mới. Ngay bài mở đầu đã tạo cho tôi niềm xúc cảm: Sổ tay/ Bút xóa/ Giảm dần số quen.

Cha như chiếc bóng lặng thầm

Cha như chiếc bóng lặng thầm
Chúng ta dù già hay trẻ, mỗi người đều có một vài điều hối hận về cách hành xử không đúng mực với người cha của mình. Oán giận cha về sự dạy dỗ quá nghiêm khắc, quyết đoán… Từ đó nghĩ rằng, cha không thương yêu con cái.

Lựa lời mà nói...

Lựa lời mà nói...
Ngày nay với tốc độ phát triển của công nghệ, mạng xã hội đã trở thành một nơi lí tưởng cho những kẻ thích tấn công người khác bằng ngôn từ (lời nói).

Để cuộc sống luôn cân bằng, thanh thản

Để cuộc sống luôn cân bằng, thanh thản
Trong cuộc sống hiện đại, tìm kiếm sự cân bằng luôn là giải pháp đến muộn của rất nhiều người. Họ luôn tiến về phía trước, chạy theo những thời hạn cuối, hạng mục công việc, những bữa tiệc thâu đêm nhằm tìm kiếm doanh số và mở rộng mối quan hệ.

Vai trò người cao tuổi trong gia đình

Vai trò người cao tuổi trong gia đình
Chúng ta thường nói: Gia đình là tế bào của xã hội. Tế bào có tốt, có mạnh thì thân thể con người mới khỏe được. Gia đình cũng vậy, có đoàn kết, thương yêu nhau thì xã hội mới bền vững được; ngược lại, gia đình lộn xộn, không có cương thường, đạo lí thì làm sao mà mạnh được.

Thói quen và hoàn cảnh

Thói quen và hoàn cảnh
Một vị khách đi ngang qua khu của những con voi thì bất ngờ dừng lại. Anh ta cảm thấy khó hiểu, khi một con vật to lớn như vậy lại chỉ bị trói bằng một sợi dây thừng mỏng manh vào chân trước, chẳng có xích hay lồng sắt gì cả.

Tự do...

Tự do...
Ngày xưa, có cô gái sống trong rừng một mình. Một hôm, cô đi lang thang thì gặp 2 con chim non đang thoi thóp trong tổ vì mất mẹ.

NCT mẫu mực để xây dựng gia đình hạnh phúc

NCT mẫu mực để xây dựng gia đình hạnh phúc
Người cao tuổi được xem là trụ cột giữ vai trò vô cùng quan trọng, họ chính là tấm gương sáng về đạo đức lối sống kinh nghiệm luôn chỉ bảo con cháu điều hay lẽ phải trong cuộc sống.

Một già một trẻ bằng nhau!

Một già một trẻ bằng nhau!
Con cháu có khi nào dành chút thời gian để quan sát ông bà hay ba mẹ mình khi về già hay chưa? Chắc chắn rằng, rất nhiều người con không có sự quan tâm sâu sắc đến những thay đổi của ông bà, cha mẹ mình, có chăng, chỉ là những lời thăm hỏi qua loa, chiếu lệ mà thôi.

Đôi điều về người khôn, người dại

Đôi điều về người khôn, người dại
Trên đời này có hai loại người, người khôn và người dại. Người khôn bao giờ cũng tìm cách hơn người, không chịu kém ai, tìm cách ăn người, không chịu để cho người ăn, thường có những mưu mô, thủ đoạn, dùng những lời đường mật, nhỏ to, ngọt nhạt để cho mọi người dễ nghe, bùi tai rồi mắc bẫy làm theo họ những điều dại dột. Còn người dại là người thật thà, cả tin, nhẹ dạ, cứ cho mọi người nói là thật như lòng mình, cho nên hay mắc mưu họ, để họ chiếm phần thắng, phần thua thuộc về mình.

Niềm vui

Niềm vui
Niềm vui là điều quý giá nhất trong cuộc sống. Niềm vui không ở đâu xa mà ở ngay trong tâm của mỗi chúng ta.

Đức năng thắng số

Đức năng thắng số
“Thưa thầy, Mệnh và Vận là gì ạ?”, tôi hỏi một nhà tu hành và nhận được lời giải thích: Mệnh là cái cố định không thể thay đổi, được xem là tiên thiên chú định.

Những lời dịu ngọt

Những lời dịu ngọt
Trong thời 4.0 khi mà mọi thứ đều tiện lợi nhờ công nghệ thì người ta dễ bỏ qua đi những điều bình dị, đôi khi bị lãng quên.

Cảm ơn tuổi già

Cảm ơn tuổi già
Cảm ơn tuổi già đã dạy ta biết cách im lặng và mỉm cười, không còn bận lòng tới chuyện hơn, thua, được, mất. Đó không phải là sự hèn yếu hay nhu nhược mà muốn những năm tháng cuối đời được sống trong tĩnh lặng, bình an.
Xem thêm
Lữ đoàn 146 Vùng 4 Hải quân tổ chức tốt các hoạt động đền ơn đáp nghĩa

Lữ đoàn 146 Vùng 4 Hải quân tổ chức tốt các hoạt động đền ơn đáp nghĩa

Kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), thời gian qua Lữ đoàn 146 Vùng 4 Hải quân tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực từ đất liền cho đến các đảo xa để tri ân các Anh hùng liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng.
Noi gương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đoàn kết, chung sức, đồng lòng bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc

Noi gương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đoàn kết, chung sức, đồng lòng bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc

Biến nỗi đau thành hành động để đáp lại những cống hiến của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân tại quần đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa nguyện trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc, với dân tộc; sẵn sàng chiến đấu hi sinh, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.
Người dân miền Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất

Người dân miền Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất

Sáng 25/7, Lễ viếng, Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại khu vực phía Nam diễn ra tại Hội trường Thống Nhất, số 135 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1, TP. Hồ Chí Minh.
Đơn vị đạt nhiều thành tích xuất sắc tạo sức hút cho học sinh

Đơn vị đạt nhiều thành tích xuất sắc tạo sức hút cho học sinh

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX), huyện Nông Cống (Thanh Hóa) có 100 thí sinh đăng ký dự thi. Kết quả: 100% học sinh đậu tốt nghiệp THPT; điểm bình quân tốt nghiệp là 6,42, xếp thứ Nhất kh
Nghệ An: Nhiều trường THPT công bố điểm chuẩn vào lớp 10

Nghệ An: Nhiều trường THPT công bố điểm chuẩn vào lớp 10

Ngày 16/7, tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết, sau khi UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu công bố điểm trúng tuyển đợt 1 vào lớp 10 các trường công lập trên đị
Điểm sáng về kết nạp đảng trong học sinh, sinh viên

Điểm sáng về kết nạp đảng trong học sinh, sinh viên

Năm 2021, học sinh lớp 12 đầu tiên của TP Vĩnh Yên vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng là em Trần Ánh Dương ở Trường THPT Vĩnh Yên. Trong 5 tháng đầu năm 2024, toàn thành phố kết nạp được 71 đảng viên thì có 38 đảng viên là học sinh, sinh viên (HSSV)…
Tháng Bảy nghĩa tình dâng hương thơm nhớ ơn những người đã hy sinh vì nền độc lập dân tộc

Tháng Bảy nghĩa tình dâng hương thơm nhớ ơn những người đã hy sinh vì nền độc lập dân tộc

Tháng bảy nghĩa tình dâng nén hương thơm nhớ ơn những người đã hy sinh vì nền độc lập dân tộc
Chữa bệnh cứu người là hạnh phúc nhất đời mình

Chữa bệnh cứu người là hạnh phúc nhất đời mình

Bằng những bài thuốc nam do cha ông truyền lại, Lương y Hà Duy Bồi, xóm Dẹ 2, xã Văn Miếu, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ nêu tấm gương sáng của một thầy thuốc giàu tình thương, coi việc chữa bệnh cho mọi người là mục đích cao cả nhất, hạnh phúc nhất của c
“Phép thuật” thu phục lòng người của Bí thư Hồ Hữu Hải

“Phép thuật” thu phục lòng người của Bí thư Hồ Hữu Hải

Gương mẫu, nhiệt tình, trách nhiệm, tận tụy với công việc; khéo léo trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân. Đó là ấn tượng ban đầu khi được tiếp xúc, trò chuyện với ông Hồ Hữu Hải, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Khối 10, Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ và Chủ
Phiên bản di động