Quốc hội trao quyền chủ động, mạnh mẽ hơn cho Chính phủ để phòng, chống dịch Covid-19

Đại dịch Covid-19 ở nước ta hiện diễn biến hết sức phức tạp, khó lường đang là nguy cơ đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của Nhân dân và gây tổn hại lớn cho nền kinh tế. Trước tình hình đó, Kì họp thứ Nhất Quốc hội khóa XV đặc biệt quan trọng đã phải rút ngắn 8 ngày so với dự kiến.
Nhiều đại biểu được vắng mặt để chỉ huy chống dịch ở các địa phương trọng điểm hay “vùng lõm”. Giữa kì họp, Quốc hội lại có hai quyết định khẩn cấp: Một là, làm việc cả thứ Bảy, Chủ nhật đồng thời tiếp tục rút ngắn thêm 3 ngày nữa; hai là, ban hành nghị quyết về việc trao quyền chủ động, mạnh mẽ hơn nữa cho Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Quyết định đó hầu như chưa có tiền lệ để thực hiện giải pháp tình thế, nguy cấp trong bối cảnh đặc biệt đang diễn ra.

Sau gần 2 năm đại dịch Covid-19 bùng phát trên hầu hết các quốc gia, vùng lãnh thổ là bi kịch lớn nhất trong lịch sử nhân loại, gây nên cuộc khủng hoảng toàn diện cho thế giới và là nỗi bất hạnh cho xu hướng tiến bộ của loài người. Đến cuối tháng 7 này, thế giới có gần 200 triệu người nhiễm bệnh, hơn 4 triệu người tử vong. Ở nước ta, dịch bắt đầu xuất hiện ca nhiễm đầu tiên vào ngày 23/1/2020 là một người ở tỉnh Vĩnh Phúc từ Vũ Hán (Trung Quốc) về nước, làm lây lan tại Hà Nội, ổ dịch lớn nhất là Bệnh viện Bạch Mai. Qua 18 tháng dịch xảy ra tại 59/63 tỉnh, thành phố đến ngày 26/7/2021 đã có 106.347 ca mắc, tử vong gần 524 người. Riêng từ 27/4 đến nay 102.576 ca mắc, 18.570 bệnh nhân được chữa khỏi.

Các y, bác sĩ lên đường với quyết tâm chiến thắng dịch bệnh Covid-19.
Các y, bác sĩ lên đường với quyết tâm chiến thắng dịch bệnh Covid-19. Nguồn baoquangninh.com.vn

Tính chất phức tạp, khó lường của đại dịch thể hiện trước hết ở tốc độ lây lan đến chóng mặt trên diện rộng và tính nguy hiểm của các biến thể như biến thể Delta. Nếu như đợt đầu bùng phát ở khu vực Hà Nội (từ ngày 23/1đến ngày 15/5/2020) chỉ có 288 ca nhiễm (100% được chữa khỏi), bình quân 3,6 ca/ngày. Đợt 2 từ ngày 7/7/2020 trọng tâm là TP Đà Nẵng và Hải Dương cuối năm 2020 sang đầu năm 2021, nhưng số ca mắc cũng chỉ 2 con số/ngày. Đến đợt 3 tập trung tại 2 tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh tốc độ lây nhiễm tăng lên 3 con số/ngày.

Còn đợt 4 từ ngày 27/4 đến nay diễn ra trên quy mô toàn quốc. Từ ổ dịch là nhóm người truyền giáo Phục Hưng quận Gò Vấp và ca mắc ở TP Thủ Đức, dịch bùng phát đặc biệt nghiêm trọng ở TP Hồ Chí Minh và lan ra 19 tỉnh, thành phố vùng Nam Bộ, một số địa phương Nam Trung Bộ rồi bung ra miền Bắc. Nghiêm trọng đến mức lây lan hầu hết các quận, huyện, mỗi ngày nhiều nghìn ca nhiễm (ngày 24/7 cả nước có 7.969 ca thì riêng TP Hồ Chí Minh 5.396 ca). Thủ đô Hà Nội đang có nguy cơ cao nên từ ngày 24/7 đã phải thực hiện Chỉ thị 16 một cách nghiêm ngặt, v.v…

Cả hệ thống chính trị tiếp tục vào cuộc với tinh thần quyết liệt hơn, “tất cả cho TP Hồ Chí Minh phòng, chống dịch Covid-19”. Cả nước dồn tổng lực về điều hành, mọi nguồn lực vật chất, tinh thần, khoa học và công nghệ, trí tuệ và sức lực cho trận chiến “chống dịch như chống giặc” tại nơi tuyến đầu.

Hơn lúc nào hết, Đảng, Nhà nước đặt tính mạng, sức khỏe Nhân dân lên trên hết, cùng với đó chăm lo ổn định cuộc sống người dân, không để đứt gãy chuỗi cung ứng nhằm bảo đảm an ninh xã hội, duy trì sản xuất, kinh doanh, thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”.

Vì lẽ đó, tại Kì họp thứ Nhất của Quốc hội Khóa XV, sau khi nghe Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ báo cáo về tình hình đại dịch Covid-19 ở trong nước, Quốc hội đã ra Nghị quyết về “Trao quyền chủ động, mạnh mẽ hơn nữa cho Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19”. Đó là quyết sách để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có quyền chủ động hơn, mạnh mẽ hơn, quyết định kịp thời các biện pháp cần thiết, kể cả ban bố tình trạng khẩn cấp (trong tình huống bất lợi về kinh tế, an ninh), sử dụng các biện pháp thuộc thẩm quyền của Quốc hội, các biện pháp khác với quy định của Điều 54 Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, hoặc luật hiện hành chưa có để sớm ngăn chặn, kiểm soát dịch Covid-19. Trao quyền cho Chính phủ được áp dụng cơ chế đặc biệt, đặc cách trong việc mua vaccine, thuốc điều trị, trang thiết bị y tế, nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước, nội địa hóa các thiết bị y tế, thuốc, bảo đảm tự chủ, tự lực, tự cường trong chống Covid-19.

Quốc hội cũng trao quyền cho Chính phủ được sử dụng Chỉ thị, Nghị quyết và các hình thức văn bản khác thuộc thẩm quyền ban hành để quy định, áp dụng vào triển khai các biện pháp cấp thiết phục vụ cho phòng, chống Covid-19. Về sử dụng nguồn kinh phí, Quốc hội đồng ý ưu tiên ngân sách, huy động mọi nguồn kinh phí trong dự toán đã được duyệt (như khoản 12.000 tỉ đồng theo Nghị quyết 1271/NQ-UBTVQH-14 về việc sử dụng nguồn tiền tiết kiệm chi và kinh phí còn lại của năm 2020 vào việc mua vaccine). Chính phủ có quyền duyệt, thay đổi, điều chuyển nguồn kinh phí trong ngân sách nhưng chưa có trong dự toán, tạm ứng ngân sách trong trường hợp vượt dự toán đã phê duyệt, mua sắm với số lượng cao hơn nhu cầu thực tế để dự phòng trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp, phát sinh, cả trong trường hợp cần hỗ trợ cho địa phương phòng, chống dịch Covid-19…

Trên thế giới cũng như ở nước ta, chừng nào đại dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, khó lường thì cuộc chiến còn tiếp tục. Khi thắng lợi, cuộc chiến này để lại những bài học và kinh nghiệm thực tiễn vô giá về hoạt động phòng, chống dịch của Nhà nước và Nhân dân ta nêu cao tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, ý chí kiên cường, quả cảm của các lực lượng tuyến đầu, về những quyết sách đúng đắn, kịp thời và sáng tạo như Nghị quyết của Quốc hội về vấn đề này tại kì họp đầu tiên trong nhiệm kì mới

Khống chế, kiểm soát và đẩy lùi đại dịch Covid-19 trên lãnh thổ Việt Nam là sứ mệnh thiêng liêng, cao cả nhằm đưa đất nước, cuộc sống của Nhân dân trở về trạng thái “bình thường mới” và giành thắng lợi của “mục tiêu kép”…

Kim Quốc Hoa
Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Theo dòng sự kiện

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Giáo viên và phụ huynh cần giúp đỡ học sinh lớp 1 học online

Giáo viên và phụ huynh cần giúp đỡ học sinh lớp 1 học online

Đối với học sinh lớp 1 khi học online sẽ có những vướng mắc nhất định. Vì thế, để đạt được hiệu quả, trong thời gian đầu, phụ huynh và giáo viên cần chung tay để giúp đỡ các em học tập...
Nhận thức những biểu hiện tâm lí để chăm sóc NCT

Nhận thức những biểu hiện tâm lí để chăm sóc NCT

NCT là tài sản quý của xã hội vì trong quá trình sống và làm việc, họ đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm phong phú. Tuy nhiên khi tuổi cao, họ lại có những sự thay đổi về tâm, sinh lí để thích nghi và có nếp sống phù hợp với lứa tuổi.
Giáo dục những hành vi lệch chuẩn của học sinh khi sử dụng MXH

Giáo dục những hành vi lệch chuẩn của học sinh khi sử dụng MXH

Trong những năm gần đây, tình trạng học sinh sử dụng mạng xã hội (MXH) không đúng mục đích đã và đang gây ra những hậu quả đáng tiếc. Đặc biệt, khi thiếu kĩ năng sử dụng MXH đã làm nảy sinh những hành vi lệch chuẩn ở nhiều học sinh của các nhà trường. Vì vậy, nhà trường cần có những biện pháp giáo dục, tác động để giáo dục kĩ năng sử dụng MXH cho học sinh...
Bảo đảm an toàn phòng chống dịch khi các cơ sở kinh doanh hoạt động trở lại

Bảo đảm an toàn phòng chống dịch khi các cơ sở kinh doanh hoạt động trở lại

Một số cơ sở kinh doanh tại 19 quận huyện tại TP Hà Nội được hoạt động trở lại từ 12 giờ ngày 16/9/2021. Đó là điều phấn khởi nhưng cũng làm xuất hiện những lo lắng mới đối với người dân thành phố…
Già hóa dân số - vấn đề không của riêng ai

Già hóa dân số - vấn đề không của riêng ai

Kì cuối: Những kiến nghị

Tin khác

Già hóa dân số - vấn đề không của riêng ai

Già hóa dân số - vấn đề không của riêng ai
Kì 2: Kinh nghiệm từ nước ngoài

Từ di chúc Bác Hồ, nghĩ về bảo vệ môi trường ngày nay

Từ di chúc Bác Hồ, nghĩ về bảo vệ môi trường ngày nay
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến vấn đề bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường. Bác có nhiều bài viết, thư, bài nói chuyện, việc làm cụ thể về công tác bảo vệ môi trường, luôn căn dặn mọi người phải tích cực trồng cây, gây rừng, bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường sinh thái…

Hiểu đúng về nhu cầu của NCT thời hiện đại

Hiểu đúng về nhu cầu của NCT thời hiện đại
Hiện số NCT ở Việt Nam đã hơn 10 triệu người, chiếm khoảng 11% dân số cả nước. Xã hội phát triển kéo theo nhu cầu của NCT cũng thay đổi. Nếu như trước đây, cuộc sống còn khó khăn, nhu cầu của NCT có thể chỉ là chăm hoa, đọc sách. Nhưng ngày nay nhu cầu của NCT đã khác, đa số họ có nhu cầu việc làm, thêm thu nhập, chăm sóc sức khỏe và mở rộng quan hệ xã hội...

Khi con trẻ chuẩn bị vào lớp 1

Khi con trẻ chuẩn bị vào lớp 1
Bước vào lớp 1, trẻ sẽ phải chuyển từ môi trường vui chơi sang môi trường học tập nghiêm túc, có kỉ luật, với rất nhiều điều mới lạ, khiến các em không khỏi bỡ ngỡ, thậm chí cảm thấy sợ hãi... Chính vì vậy cha mẹ không nên ép trẻ học trước chương trình, tránh gây áp lực đối với trẻ khiến trẻ nghĩ việc vào lớp 1 là điều gì đó rất đáng sợ.

Chuyển đổi số là cuộc cách mạng - động lực phát triển kinh tế, xã hội

Chuyển đổi số là cuộc cách mạng - động lực phát triển kinh tế, xã hội
Trong thời gian gần đây, khái niệm “chuyển đổi số” được nhắc đến rất nhiều trên không gian mạng xã hội cũng như các cơ quan thông tấn báo chí... Như vậy, chuyển đổi số là gì và có tầm quan trọng như thế nào? Có thể thấy, chuyển đổi số là một trong những mục tiêu được quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp công nghệ tại Việt Nam. Đặc biệt, Chính phủ luôn quan tâm đến vấn đề chuyển đổi số trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Niềm tin! (Bài 1)

Niềm tin! (Bài 1)
Chúng ta thường nói đến Niềm tin! Đó là tài sản trừu tượng, nhưng thiêng liêng và vô cùng quý báu. Niềm tin tạo nên sức mạnh, phẩm giá và bản lĩnh con người; kết nối những giá trị của trí tuệ, đạo đức, văn hóa xây đắp nền tảng vững bền của cuộc sống. Bởi vậy, muốn thành công, bất cứ ở lĩnh vực nào, với tư cách cá nhân hay tổ chức, đều phải có Niềm tin. Đặc biệt với Đảng, Nhà nước, để có sức mạnh lãnh đạo Nhân dân hoàn thành sứ mệnh lịch sử, nhất thiết phải xây dựng bằng được Niềm tin…
Xem thêm
Phiên bản di động