Ông Minh nỗ lực phát triển kinh tế

Xuất thân trong gia đình nông dân nghèo nên ông Vũ Văn Minh ở thôn Nam Ngoại Bắc, xã Trực Mỹ, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định thấu hiểu được cái đói, cái nghèo ảnh hưởng đến gia đình ông như thế nào.

Sau bao năm làm một số nghề khác nhau nhưng không khá lên được, đến năm 2008 ông Minh bàn bạc với vợ mạnh dạn làm đơn xin thuê đất công của xã với diện tích 4 ha để làm trang trại đào ao thả cá, trồng cây ăn quả, chăn nuôi gà, vịt với vốn đầu tư lúc ban đầu 250 triệu đồng.

Mấy năm đầu do điều kiện kinh tế cũng như môi trường chưa phù hợp, tình trạng đầu tư chưa đúng với đặc điểm tình hình, cách phòng chống bệnh dịch thiếu kinh nghiệm nên hiệu quả thu nhập thấp, tình trạng được mùa mất giá thường xuyên xảy ra. Nhiều lúc ông cũng cảm thấy chán nản và muốn bỏ cuộc. Nhưng được bạn bè, người thân và lãnh đạo Hội Nông dân huyện, xã động viên giúp đỡ, cùng với ý chí quyết tâm cao cộng với những kiến thức học hỏi được và kinh nghiệm làm kinh tế theo mô hình VAC của gia đình, ông kiên trì tiến hành làm kinh tế tại địa phương trên chính mảnh đất quê hương.

Ông Vũ Văn Minh cho cá ăn.
Ông Vũ Văn Minh cho cá ăn.

Trong quá trình phát triển kinh tế gia đình, cái khó nhất của gia đình ông Minh là thiếu vốn đầu tư mua phương tiện để phục vụ sản xuất và giống vật nuôi. Rất may ông được Hội Nông dân xã Trực Mỹ tạo điều kiện tiếp cận các nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Nhờ có nguồn vốn của các ngân hàng, ông mở rộng khu chăn nuôi theo mô hình vườn - ao - chuồng (VAC). Sau mấy năm lợi nhuận có được từ quá trình sản xuất, ông tiếp tục đầu tư xây dựng thêm hơn 300m2 chuồng trại chăn nuôi và 5.000m2 ao nuôi cá trạch sụn, cá trê và ếch thịt, kết hợp với trồng một số loại cây màu.

Thời gian đầu, ông Minh nuôi thả các giống cá truyền thống như trôi, trắm, chép..., tuy nhiên hiệu quả không cao, năm 2019, sau khi dành thời gian học hỏi kinh nghiệm ở một số vùng nuôi trồng thủy sản trong tỉnh Nam Định, ông tập trung nuôi cá trạch, cá trê và ếch, đây là những sản phẩm đang được người tiêu dùng ưa chuộng, thị trường tiềm năng, dễ chăm sóc và tỉ lệ thành công cao.

Vài năm gần đây, trung bình mỗi năm gia đình ông thả 2 vụ, mỗi vụ 50.000 con cá chạch/6 sào mặt nước và 14.000 con ếch/200m2 ao. Nuôi ếch kết hợp cá trê, trên ao nuôi, sàn lưới được dựng lên bằng cọc tre và lưới mềm quây xung quanh thành các ô riêng biệt. Đáy sàn được thiết kế ngập dưới mặt nước ao từ 20-30cm, bên dưới lót các thanh tre tạo chỗ ngồi cho ếch ăn và phơi nắng, ngủ nghỉ; dùng lưới mắt thưa để thức ăn thừa và chất thải của ếch rơi xuống bên dưới ao. Theo cách làm này, cá trê dưới ao sẽ tận dụng thức ăn dư thừa và chất thải của ếch bên trên, giúp giảm chi phí sử dụng thức ăn công nghiệp, hạn chế ô nhiễm môi trường ao nuôi và dịch bệnh xảy ra, tăng hiệu quả kinh tế. Mỗi vụ thả nuôi, gia đình ông Minh thu về từ 2,5-3 tấn cá trê, xuất bán khoảng 4 tấn ếch và 4 tấn cá chạch.

Trên khu đất cao ông đưa các cây ăn quả có giá trị kinh tế vào trồng, kết hợp trồng hoa cây cảnh, chăn nuôi lợn và phát triển thêm đàn gia súc, gia cầm, duy trì thường xuyên hơn 1.500 con gà đẻ và gà thịt, 200 con vịt đẻ.

Ông Minh cho biết: “Thời gian tới, tôi sẽ xây dựng khu chế biến cá chạch, đầu tư máy móc, nồi kho cá công nghiệp, cung cấp ra thị trường sản phẩm cá chạch kho, vừa đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, vừa nâng cao giá trị sản phẩm và xây dựng thương hiệu cho gia đình. Để làm điều đó, tôi mong muốn được tiếp cận thêm các nguồn vốn vay để có thể đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh”.

Với mô hình sản xuất kinh tế tổng hợp, vài năm gần đây, gia đình ông Vũ Văn Minh cho thu nhập từ 400 đến 500 triệu đồng/năm, được công nhận là hộ nông dân sản xuất giỏi, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen năm 2023. Đây là thành quả xứng đáng dành cho những cố gắng nỗ lực của gia đình ông.

Lưu Văn Anh

Tin liên quan

Tin khác

Cựu chiến binh làm giàu từ trồng tiêu hữu cơ

Cựu chiến binh làm giàu từ trồng tiêu hữu cơ
Sau khi rời quân ngũ trở về địa phương, cựu chiến binh (CCB) Hoàng Hồng Sơn, Chủ tịch Hội CCB xã Kim Thạch, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị không chỉ làm giàu từ cây hồ tiêu mà còn cùng bà con phát triển thương hiệu tiêu Vĩnh Linh xuất khẩu ra thế giới.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Lan tỏa phong trào NCT làm kinh tế giỏi

Bà Rịa - Vũng Tàu: Lan tỏa phong trào NCT làm kinh tế giỏi
Phong trào NCT làm kinh tế giỏi ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội. Nhiều NCT trong tỉnh tích cực tham gia lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh tại địa phương.

Lan tỏa phong trào người cao tuổi làm kinh tế giỏi

Lan tỏa phong trào người cao tuổi làm kinh tế giỏi
Thực hiện phong trào NCT làm kinh tế giỏi, nhiều NCT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã cùng nhau hăng hái lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh tại địa phương...

Làm giàu từ nuôi cá chình

Làm giàu từ nuôi cá chình
Kinh qua nhiều nghề, nhưng ông Lê Quang Cao, ở thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn luôn ấp ủ khát vọng khai thác tiềm năng vùng phá Tam Giang. Ông đầu tư nuôi cá chình không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn mở ra cơ hội phát triển cho người dân trong vùng.

Người nặng lòng với “rượu cần Phú Túc”

Người nặng lòng với  “rượu cần Phú Túc”
Đến thăm cơ sở chế biến rượu cần Cơ Tu của Bí thư kiêm Trưởng thôn Lê Văn Nghĩa, 70 tuổi, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Phú Túc, xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng; chúng tôi được ông Đinh Văn Trí, 76 tuổi, Chi hội trưởng Chi hội NCT thôn Phú Túc cho hay: “Ngày trước ở thôn này, nhà nào cũng có vài ché rượu cần để trong nhà, sử dụng trong những dịp cúng bái, hiếu hỉ.

Làm giàu từ mô hình trang trại kinh tế VACR

Làm giàu từ mô hình trang trại kinh tế VACR
Nhiều năm qua, ông Nguyễn Ngọc Sơn, khu Đồng Cỏ, xã Thục Luyện, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ đã nỗ lực phấn đấu vươn lên trong lao động sản xuất, kinh doanh, trở thành tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi ở địa phương.

Người bắt na ra trái theo ý muốn

Người bắt na ra trái theo ý muốn
Bằng đôi tay, cần cù chịu khó, vườn na không chỉ cho trái to, bán được giá mà những năm qua, ông Phương Văn Tiến, 71 tuổi, ở xã Huyền Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang còn “bắt” cây na ra trái theo ý muốn. Hiện nay, vườn na của gia đình ông cho thu nhập từ 100 đến 400 triệu đồng/năm.

Vươn lên từ những “bước chân tròn”

Vươn lên từ những “bước chân tròn”
Năm nay đã 76 tuổi, nhưng thương binh Nguyễn Quang Văn, ở phường Cẩm Đông, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh vẫn miệt mài lao động. Ông bảo: “Tôi quen lao động rồi, ngồi chơi không lại thấy buồn”.

Tọa đàm “Khởi nghiệp của NCT trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ và kinh tế tuần hoàn”

Tọa đàm “Khởi nghiệp của NCT trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ và kinh tế tuần hoàn”
Sáng 5/ 7/2024, tại TP Huế, Hội Nông nghiệp tuần hoàn (NNTH), Việt Nam; Tập đoàn Quế Lâm phối hợp với Hội NCT Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Khởi nghiệp của NCT trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ và kinh tế tuần hoàn”.

Người chế tạo ra nhiều sản phẩm phục vụ nông dân

Người chế tạo ra nhiều sản phẩm phục vụ nông dân
Nhiều năm qua, ông Nguyễn Văn Lự, 61 tuổi, ở thôn Quang Húc, xã Đông Quang, huyện Ba Vì, TP Hà Nội luôn tìm tòi, sáng tạo ra những sản phẩm phục vụ nông nghiệp và hỗ trợ đào tạo nghề cho nhiều lao động thuộc hộ cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn...

Phụ nữ cao tuổi người Tày làm kinh tế giỏi

Phụ nữ cao tuổi người Tày làm kinh tế giỏi
Bà Trần Thị Lan, 63 tuổi, dân tộc Tày, hiện sống ở thị trấn Bình Liêu, nhưng bà sinh ra và lớn lên ở Vô Ngại, xã giáp biên giới của huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh. Trước đây, do đời sống của người dân Vô Ngại khó khăn, tồn tại nhiều hủ tục nên bà Lan mới học lớp 7 đã phải nghỉ học ở nhà để lao động giúp đỡ gia đình.

Làm giàu từ nuôi gà mía

Làm giàu từ nuôi gà mía
Những năm qua, nhiều NCT ở huyện Ba Vì, TP Hà Nội làm giàu từ chăn nuôi gà, trong đó có giống gà mía thuần chủng. Gà mía là giống đặc sản, dễ nuôi, thịt thơm ngon, thích hợp với điều kiện chăn thả tự nhiên.

Làm giàu từ nuôi Hươu sao

Làm giàu từ nuôi Hươu sao
Dù tuổi đã cao, sức khỏe giảm, nhưng với quyết tâm và nghị lực làm giàu trên quê hương, ông Nguyễn Đình Kiên, ở thôn 5, xã Pom Lót, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên đã mạnh dạn tìm hướng đi mới làm giàu từ mô hình nuôi Hươu sao.

Làm giàu từ trồng vải lai

Làm giàu từ trồng vải lai
Ở khu Cẩm Hồng, phường Phương Nam, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh nhiều người biết đến ông Bùi Công Biểu, 67 tuổi, bởi ông có mô hình trồng vải lai cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Những nỗ lực trong phát triển kinh tế của NCT Ba Chẽ

Những nỗ lực trong phát triển kinh tế của NCT Ba Chẽ
Có một thời, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh là địa phương có nhiều thôn bản nghèo cao nhất trong tỉnh.
Xem thêm
Vinamilk khẳng định chất lượng và mở ra các lợi thế cạnh tranh mới cho sữa Việt khi xuất khẩu

Vinamilk khẳng định chất lượng và mở ra các lợi thế cạnh tranh mới cho sữa Việt khi xuất khẩu

Không chỉ đóng góp tích cực cho hiệu quả kinh doanh, mảng kinh doanh quốc tế của Vinamilk cũng đang đưa niềm tự hào “thương hiệu Việt” ra thế giới. Liên tiếp gia tăng thị trường xuất khẩu, sản phẩm xuất hiện ngày càng đa dạng, sở hữu nhiều tiêu chuẩn cao
Tái cơ cấu nông nghiệp - giải pháp phát triển bền vững chuối giá trị nông sản

Tái cơ cấu nông nghiệp - giải pháp phát triển bền vững chuối giá trị nông sản

sáng 28/8, tại Hà Nội, đã diễn ra diễn đàn "Tái cơ cấu nông nghiệp: Giải pháp phát triển hiệu quả và bền vững chuỗi giá trị nông sản" do Tạp chí Kinh doanh tổ chức.
Bán lẻ hồi phục, chuỗi WinMart có lãi 2 tháng liên tiếp

Bán lẻ hồi phục, chuỗi WinMart có lãi 2 tháng liên tiếp

Chuỗi siêu thị, cửa hàng của WinCommerce tiếp tục mang về lợi nhuận trong tháng 7/2024 sau quá trình tái cấu trúc hệ thống cửa hàng và liên tục thực thi các giải pháp nhằm tối ưu hiệu quả hoạt động.
Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

Ngày 16/9, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank - mã chứng khoán: HDB) và Proparco (Tổ chức Tài chính Phát triển của Pháp) ký kết Hợp đồng tín dụng trị giá 50 triệu USD.
Meey Chat 2.0 bùng nổ giao tiếp, chốt deal dễ dàng

Meey Chat 2.0 bùng nổ giao tiếp, chốt deal dễ dàng

Tiếp nối những tính năng ưu việt trước đây, Meey Chat vừa được Meey Group nâng cấp ở phiên bản 2.0 hứa hẹn mang đến cho người dùng những trải nghiệm hoàn toàn vượt trội như gửi file không giới hạn, lưu trữ vô tận với “Cloud của tôi”, tích hợp trợ lý ảo “Mây AI”…
Thực tế ảo và công nghệ 3D: Tương lai của ngành du lịch và bảo tàng

Thực tế ảo và công nghệ 3D: Tương lai của ngành du lịch và bảo tàng

Theo ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch HĐQT Meey Group, khi bất động sản được “ảo hoá” với công nghệ 3D sẽ dễ dàng xóa đi khoảng cách về không gian và thời gian, để một người ở Thành phố Hồ Chí Minh có thể dễ dàng tiếp cận một dự án bất động sản bất kì tại Thành phố Hà Nội, mặc dù dự án vẫn còn trên giấy.
VPBank và nỗ lực kiến tạo giá trị thịnh vượng vật chất và tinh thần cho khách hàng

VPBank và nỗ lực kiến tạo giá trị thịnh vượng vật chất và tinh thần cho khách hàng

Lựa chọn đồng hành cùng chương trình Bài hát của chúng ta - Our Song Việt Nam, VPBank tiếp tục củng cố vị thế ngân hàng hàng đầu luôn nỗ lực mang đến khách hàng sản phẩm dịch vụ tài chính và phi tài chính đẳng cấp, thời thượng dành cho mọi thế hệ.
“Bắt sóng” chuyển đổi số và chuyển đổi xanh trong lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp

“Bắt sóng” chuyển đổi số và chuyển đổi xanh trong lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp

Trong lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp (KCN), chuyển đổi số và chuyển đổi xanh sẽ là thước đo sức khỏe tương lai, giúp các doanh nghiệp tăng cường sức cạnh tranh và mở ra những cơ hội kinh doanh mới...
Công ty Điện lực Hà Tĩnh tiếp tục “chi viện” nhân lực hỗ trợ miền Bắc khôi phục lưới điện

Công ty Điện lực Hà Tĩnh tiếp tục “chi viện” nhân lực hỗ trợ miền Bắc khôi phục lưới điện

Thực hiện lệnh điều động của EVNNPC “Bắc tiến” tham gia hỗ trợ các Công ty Điện lực khắc phục thiệt hại do bão Yagi gây ra cho hệ thống điện.
Hải Phòng: Ngừng sử dụng 41 Chung cư cũ nguy hiểm cấp độ D

Hải Phòng: Ngừng sử dụng 41 Chung cư cũ nguy hiểm cấp độ D

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng vừa chủ trì kiểm tra thực địa, họp nghe báo cáo về quỹ nhà trống chưa sử dụng tại các chung cư thuộc tài sản công trên địa bàn thành phố để phục vụ bố trí tạm cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.
"Bắt sóng" chuyển đổi số và chuyển đổi xanh trong lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp

"Bắt sóng" chuyển đổi số và chuyển đổi xanh trong lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp

Trong lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp (BĐS KCN), chuyển đổi số và chuyển đổi xanh sẽ là thước đo sức khỏe tương lai, giúp các doanh nghiệp tăng cường sức cạnh tranh và mở ra những cơ hội kinh doanh mới.
Ra mắt dự án đưa Cát Bà thành tiểu Mandives của châu Á

Ra mắt dự án đưa Cát Bà thành tiểu Mandives của châu Á

Dự án ngay sát trung tâm thị trấn Cát Bà, được quy hoạch xây dựng dựa trên ý tưởng đưa Cát Bà thành một “tiểu Maldives của châu Á”, không gian giải trí quy mô, chất lượng và đẳng cấp.
Phiên bản di động