Những “uẩn khúc” đằng sau Dự án Pandora, 53 Triều Khúc
Pháp luật - Bạn đọc 20/12/2019 09:46
Dự án Pandora 53 Triều Khúc |
Ngày 25/1/1994, UBND TP Hà Nội cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Nhà máy ô tô Hòa Bình, với diện tích 61.643 m2 đất tại xã Tân Triều, huyện Thanh Trì (nay là số 53 và 44 phố Triều Khúc, quận Thanh Xuân). Trong đó: 43.667 m2 đất tại 53 Triều Khúc phục vụ Dự án Liên doanh Ô tô Hòa Bình; 11.878 m2 đất xây dựng nhà ở cho cán bộ công nhân viên (đã tách ra chia cho các hộ dân và được cấp sổ năm 2010) và 6.098 m2 đất tại 44 Triều Khúc (Công ty được UBND Thành phố cho thuê theo Quyết định 1974/QĐ-UB ngày 26/4/2006 để tiếp tục làm trụ sở làm việc và sản xuất kinh doanh). Tuy nhiên, Công ty TNHH liên doanh ôtô Hòa Bình sử dụng 6.098 m2 đất thuê có dấu hiệu sai mục đích và được bị các cơ quan UBND TP thanh tra trong năm 2013. Hiện khu đất số 44 Triều Khúc được Công ty TNHH Liên doanh ôtô Hòa Bình chuyển cho Công ty CP xây lắp điện 1 (PCC1) để thực hiện dự án thương mại PCC1 Thanh Xuân (thông qua việc chuyển nhượng cổ phần). Ngày 15/3/2017, UBND TP Hà Nội chấp thuận nguyên tắc đề xuất của Sở Quy Hoạch kiến trúc về việc điều chỉnh chức năng từ đất nhà ở sang đất hỗn hợp để lập quy hoạch thực hiện dự án tại 44 Triều Khúc của Công ty CP xây lắp điện 1.
Phối cảnh Khu nhà trung cư cao tầng |
Công ty TNHH Liên doanh ô tô Hòa Bình là một trong hai liên doanh đầu tiên tại Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất lắp ráp ô tô. Liên doanh thành lập ngày 19/8/1991 theo giấy phép đầu tư số 228/GP của Ủy ban Nhà nước về hợp tác và đầu tư. Năm 2007, chuyển đổi mô hình thành Công ty TNHH Liên doanh ô tô Hòa Bình Lĩnh vực hoạt động chính của Công ty bao gồm: Lắp ráp, sản xuất các loại ô tô để tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Bảo dưỡng, sửa chữa ô tô. Đại lý nhập khẩu ô tô và phụ tùng phục vụ sửa chữa ô tô. Đại lý bán buôn, bán lẻ ô tô và phụ tùng ô tô sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam. Mặc dù chuyên về ô tô, nhưng Công ty TNHH Liên doanh ô tô Hòa Bình đã bẻ lái sang xây dựng, bất động sản với dự án 53 Triều Khúc đang nằm trong tầm ngắm của cơ quan chức năng bởi dấu hiệu sai phạm hàng loạt liên quan tới xây dựng, đầu tư dự án trên các khu đất nhà xưởng được chuyển đổi mục đích. Theo đó, Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ, trong 60 dự án chuyển đổi thành cao ốc, trung tâm thương mại có dấu hiệu làm thất thu ngân sách Nhà nước, có dự án chung cư cao tầng, nhà ở thấp tầng cũng đã hình thành ngay tại vị trí đắc địa 53 Triều Khúc, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Dự án được chuyển từ đất sản xuất của Công ty TNHH liên doanh ôtô Hòa Bình trên tổng diện tích 44.024m2, trong đó diện tích đã chuyển đổi là 18.896m2.
Hiện nay, toàn bộ các công trình nhà ở cao tầng, thấp tầng đã cơ bản xây dựng xong và trong quá trình hoàn thiện để bàn giao nhà cho khách hàng. Các căn hộ tại đây đang được rao bán với giá 30-32 triệu đồng/m2 và các lô đất nền khoảng 90-100 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ Tài chính, quyết định phê duyệt giá đất để tính thu tiền khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho dự án này chỉ ở mức 20,79 triệu đồng/m2. Theo đơn giá trên, tổng số tiền sử dụng đất mà chủ dự án phải nộp cho ngân sách là hơn 692,1 tỷ đồng. Đây là dự án phải nộp tiền sử dụng đất cao nhất trong số 60 dự án trong danh sách mà Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Hiện doanh nghiệp đã nộp hơn 546,8 tỷ đồng và còn trên 145,2 tỷ đồng nợ đọng.
Liên quan đến vụ việc, Báo Ngày mới Online đã liên hệ và làm viêc với Công ty TNHH Liên doanh ô tô Hòa Bình. Tại buổi làm việc phía Công ty đề nghị cung cấp các văn bản, tài liệu liên quan cho Báo sau. Tuy nhiên đến nay, Báo vẫn chưa nhận được các văn bản, tài liệu trên từ phía Công ty TNHH Liên doanh ô tô Hòa Bình.
Báo điện tử Ngày mới sẽ tiếp tục vụ việc trên.