Người tạo nên thương hiệu ổi Hoành Bồ

Từ năm 2021, các hộ trồng ổi ở huyện Hoành Bồ (nay sáp nhập vào TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) đã xây dựng mô hình trồng ổi theo chuẩn VietGAP để nâng cao giá trị sản phẩm quả ổi.

Hiện ở TP Hạ Long có hơn 200 hộ trồng ổi, với diện tích hơn 65 ha, năng suất đạt từ 45-50 tấn/ha, doanh thu trên 800 triệu đồng/ha/năm. Quả ổi Hoành Bồ đã được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Cây ổi đã thực sự đem lại cuộc sống tốt hơn cho người trồng ổi. Không những thế, nhiều hộ dân trồng ổi còn phát triển du lịch, theo mô hình “Du lịch nông nghiệp nông thôn”. Du khách được tham quan những trang trại trồng ổi; cùng tham gia chăm sóc, thu hoạch ổi với người dân; hoặc tham gia câu cá ở ao hồ trong vườn ổi của nhiều gia đình.

Người tạo nên thương hiệu ổi Hoành Bồ
Ổi Hoành Bồ

Để có những thành quả này, nhiều người thường nhắc đến ông Đinh Mạnh Đới, ở xã Dân Chủ, TP Hạ Long. Ông Đới là cựu chiến binh, đã từng tham gia chiến dịch đường 9 Nam Lào; chiến dịch 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị; thương binh hạng 3/4 và là nạn nhân chất độc da cam. Năm 1973, ông phục viên về địa phương, khi ấy xã Dân Chủ vẫn còn hoang sơ; cuộc sống gia đình ông cũng rất khó khăn; ông làm nhiều nghề, nhưng vẫn thiếu thốn. Năm 1994, ông được xã Dân Chủ cấp cho khu đất 1ha để mở gia trại. Ban đầu, ông trồng 200 cây vải thiều Thanh Hà. Sau mấy năm cần mẫn chăm sóc, vải ra hoa trái thu hoạch khoảng 14 tấn vải/năm. Thế nhưng vải tiêu thụ khó, giá thành rẻ, dù đã đắp lò sấy vải khô, vẫn bị lỗ vốn.

Trong một lần đọc báo Nông nghiệp Việt Nam có bài viết về 1 gia đình ở huyện Gia Lâm, TP Hà Nội trồng ổi lê Đài Loan. Thấy mô hình có vẻ hợp với đất Hoành Bồ, nên ông Đới “khăn gói quả mướp” đến học hỏi. Năm 2008, ông thực hiện mô hình trồng ổi ban đầu là 900 cây thay thế vào diện tích vải kém hiệu quả và ông là người đầu tiên mang ổi lê Đài Loan về trồng trên đất Hoành Bồ. Ngay năm đầu tiên vườn ổi đã cho ông thu được 10 tấn quả và thu lãi hơn 60 triệu đồng. Nhờ trồng đúng kĩ thuật, ổi cho năng suất cao 2 vụ/năm và cho thu hoạch trung bình từ 50 - 60 kg quả/cây. Trong khi ổi lại thu hái dần, chứ không phải thu ồ ạt một lần như vải, nên người bán chọn được thời điểm phù hợp xuất bán mà không sợ bị ép giá. Thấy ổi là giống quả có thể phát triển tốt, vậy là ông mua thêm đất và phát triển thêm diện tích ổi, đến nay đã đạt gần 3ha, hằng năm cho doanh thu nuôi sống cả gia đình ông, lại còn tạo việc làm cho 5 lao động địa phương. Cũng từ trồng ổi, ông đã nuôi 3 con tốt nghiệp đại học và đã có công ăn việc làm ổn định.

Vườn ổi của ông Đới trở nên nổi tiếng, được nhiều tổ chức về phát triển nông nghiệp nông thôn trong huyện và tỉnh đến tìm hiểu và áp dụng tại địa phương. Các đoàn của chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh Bắc Giang, Điện Biên,…cũng đến tìm hiểu vườn ổi gia đình ông.

Từ hiệu quả của gia trại ổi của ông Đới, từ năm 2012, huyện Hoành Bồ (nay là TP Hạ Long) đã nhân rộng mô hình trồng ổi lê Đài Loan tại các xã Dân Chủ, Sơn Dương, Tân Dân, Quảng La, Lê Lợi,... tạo việc làm cho hàng trăm hộ dân trên địa bànn

Công Thành

Theo dòng sự kiện

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp

Làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp

Năm nay đã 64 tuổi nhưng ông Đào Danh Luấn, ở thôn Yên Thịnh, xã Sơn Đà, huyện Ba Vì, TP Hà Nội vẫn hăng say lao động, luôn tìm tòi, sáng tạo để làm giàu cho mình và giúp đỡ các hộ trong thôn phát triển kinh tế gia đình.
Nghị lực của một cựu chiến binh

Nghị lực của một cựu chiến binh

Rời quân ngũ trở về quê hương, mang trên mình thương tật ở tay và chân nhưng Cựu chiến binh (CCB) Lương Văn Sóc ở khu 4A, phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh đã vượt mọi khó khăn, kiên trì, sáng tạo tập trung phát triển kinh tế; ông còn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của khu, phường chia sẻ kinh nghiệm sản xuất giúp bà con phát triển kinh tế…
Làm giàu từ mô hình sản xuất thực phẩm an toàn khép kín

Làm giàu từ mô hình sản xuất thực phẩm an toàn khép kín

Tại khóm 3, thị trấn Tràm Chim, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp, gia đình ông Huỳnh Thanh Hải, 63 tuổi, đã vượt khó làm giàu chính đáng bằng mô hình sản xuất, chăn nuôi, chế biến… khép kín từ “trang trại đến bàn ăn” (Còn gọi là 3F (Feed - Farm - Food) là mô hình sản xuất thực phẩm an toàn ở trang trại đến khâu chế biến và tiêu thụ sản phẩm).
Thu nhập cao từ trồng cây ăn quả sạch

Thu nhập cao từ trồng cây ăn quả sạch

Nhạy bén trong việc chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, ông Vi Văn Phong, ở thôn Đồng Quánh, xã Minh Lương, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh đã vươn lên làm giàu, trở thành điển hình trong phong trào NCT làm kinh tế giỏi của địa phương.
Chuyện khởi nghiệp của người ở “tuổi xưa nay hiếm”

Chuyện khởi nghiệp của người ở “tuổi xưa nay hiếm”

Trong phong trào NCT làm kinh tế giỏi, có rất nhiều NCT lập nghiệp thành công dù tuổi đã cao, trở thành những tấm gương sáng để mọi người học tập noi theo. Nhân dịp mừng Xuân Ất Tỵ 2025, tôi xin kể về một người ở “tuổi xưa nay hiếm” đã khởi nghiệp thành công từ loại gạo huyết rồng độc đáo…

Tin khác

Làm giàu từ nuôi trồng thủy sản

Làm giàu từ nuôi trồng thủy sản
Từ một hộ nông dân vốn nhiều khó khăn, ông Trương Ngọc Nhật ở xã Phú Gia, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế đã vươn lên làm giàu bằng nuôi thủy sản xen ghép, thu nhập bình quân mỗi năm trên 2 tỉ đồng...

Người có uy tín tiêu biểu ở Tân Tiến

Người có uy tín tiêu biểu ở Tân Tiến
Nhận xét về ông Hoàng Văn Hưng, sinh năm 1956, người có uy tín ở thôn Tân Tiến, xã Đồn Đạc, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh, ông Triệu A Lộc, Phó Chủ tịch UBND xã Đồn Đạc cho biết: Ông Hưng không chỉ là một đảng viên gương mẫu, mà còn là “cánh tay nối dài” của cấp ủy, chính quyền trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho Nhân dân.

Cựu binh làm kinh tế giỏi và giàu lòng nhân ái

Cựu binh làm kinh tế giỏi và giàu lòng nhân ái
Nhiều năm qua, nhiều người biết cựu chiến binh (CCB) Trịnh Văn Thành, ở thôn 5A, xã Long Hà, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước không chỉ làm kinh tế giỏi mà còn là người giàu lòng bao dung, nhân ái...

Người đi “ngược nắng” ở Minh Hoà

Người đi “ngược nắng” ở Minh Hoà
Nhiều người bảo bà Hoàng Thị Anh, ở khu Minh Hoà, phường Đông Mai, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh là “gàn, dở”, khi bà đầu tư hàng trăm triệu để đưa nho sữa Hàn Quốc về trồng…

Người góp phần đưa “miến dong Bình Liêu” thành sản phẩm OCOP

Người góp phần đưa “miến dong Bình Liêu” thành sản phẩm OCOP
Cây dong riềng rất gắn bó với đời sống với người dân ở các xã vùng cao huyện Bình Liêu, và Bình Liêu cũng là huyện sản xuất miến dong nhiều nhất ở tỉnh Quảng Ninh. Để sản phẩm miến dong ngày càng phát triển, đạt sản phẩm OCOP có sự nỗ lực không nhỏ của nhiều NCT trên địa bàn huyện.

Làm giàu từ nuôi chồn hương

Làm giàu từ nuôi chồn hương
Ông Đỗ Đình Quy ở ấp Cà Dâm, xã Tân Công Sính, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp thực hiện mô hình nuôi chồn hương sinh sản đạt hiệu quả cao, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập và phát triển kinh tế gia đình.

Ông Minh nỗ lực phát triển kinh tế

Ông Minh nỗ lực phát triển kinh tế
Xuất thân trong gia đình nông dân nghèo nên ông Vũ Văn Minh ở thôn Nam Ngoại Bắc, xã Trực Mỹ, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định thấu hiểu được cái đói, cái nghèo ảnh hưởng đến gia đình ông như thế nào.

Cựu chiến binh làm giàu từ trồng tiêu hữu cơ

Cựu chiến binh làm giàu từ trồng tiêu hữu cơ
Sau khi rời quân ngũ trở về địa phương, cựu chiến binh (CCB) Hoàng Hồng Sơn, Chủ tịch Hội CCB xã Kim Thạch, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị không chỉ làm giàu từ cây hồ tiêu mà còn cùng bà con phát triển thương hiệu tiêu Vĩnh Linh xuất khẩu ra thế giới.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Lan tỏa phong trào NCT làm kinh tế giỏi

Bà Rịa - Vũng Tàu: Lan tỏa phong trào NCT làm kinh tế giỏi
Phong trào NCT làm kinh tế giỏi ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội. Nhiều NCT trong tỉnh tích cực tham gia lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh tại địa phương.

Lan tỏa phong trào người cao tuổi làm kinh tế giỏi

Lan tỏa phong trào người cao tuổi làm kinh tế giỏi
Thực hiện phong trào NCT làm kinh tế giỏi, nhiều NCT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã cùng nhau hăng hái lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh tại địa phương...

Làm giàu từ nuôi cá chình

Làm giàu từ nuôi cá chình
Kinh qua nhiều nghề, nhưng ông Lê Quang Cao, ở thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn luôn ấp ủ khát vọng khai thác tiềm năng vùng phá Tam Giang. Ông đầu tư nuôi cá chình không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn mở ra cơ hội phát triển cho người dân trong vùng.

Người nặng lòng với “rượu cần Phú Túc”

Người nặng lòng với  “rượu cần Phú Túc”
Đến thăm cơ sở chế biến rượu cần Cơ Tu của Bí thư kiêm Trưởng thôn Lê Văn Nghĩa, 70 tuổi, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Phú Túc, xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng; chúng tôi được ông Đinh Văn Trí, 76 tuổi, Chi hội trưởng Chi hội NCT thôn Phú Túc cho hay: “Ngày trước ở thôn này, nhà nào cũng có vài ché rượu cần để trong nhà, sử dụng trong những dịp cúng bái, hiếu hỉ.

Làm giàu từ trồng na bở

Làm giàu từ trồng na bở
Bà Bùi Thị Ươm, 73 tuổi, thôn Núi Đanh, xã Tiền An, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh năng động, dám nghĩ, dám làm, đã áp dụng khoa học - kĩ thuật vào sản xuất na bở theo quy trình VietGAP, đem lại hiệu quả kinh tế cao, cho thu nhập trên 300 triệu đồng mỗi năm…

Làm giàu từ mô hình trang trại kinh tế VACR

Làm giàu từ mô hình trang trại kinh tế VACR
Nhiều năm qua, ông Nguyễn Ngọc Sơn, khu Đồng Cỏ, xã Thục Luyện, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ đã nỗ lực phấn đấu vươn lên trong lao động sản xuất, kinh doanh, trở thành tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi ở địa phương.

Người bắt na ra trái theo ý muốn

Người bắt na ra trái theo ý muốn
Bằng đôi tay, cần cù chịu khó, vườn na không chỉ cho trái to, bán được giá mà những năm qua, ông Phương Văn Tiến, 71 tuổi, ở xã Huyền Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang còn “bắt” cây na ra trái theo ý muốn. Hiện nay, vườn na của gia đình ông cho thu nhập từ 100 đến 400 triệu đồng/năm.
Xem thêm
"Cơn sốt" Cielo: Khu căn hộ đa trung tâm kiến tạo chuẩn sống mới

"Cơn sốt" Cielo: Khu căn hộ đa trung tâm kiến tạo chuẩn sống mới

Hạ tầng giao thông trọng điểm, giao thông liên vùng liên tục được đầu tư và mở rộng, cư dân không còn phụ thuộc vào một khu vực lõi duy nhất để an cư.
Thay đổi nhận diện thương hiệu, khát vọng bứt phá

Thay đổi nhận diện thương hiệu, khát vọng bứt phá

Công ty Cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương (KSB) chính thức công bố nhận diện thương hiệu mới, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ
Xi măng Long Sơn vươn tầm quốc tế bằng chất lượng

Xi măng Long Sơn vươn tầm quốc tế bằng chất lượng

Bằng chất lượng, Xi măng Long Sơn không chỉ tạo dựng được niềm tin với quý khách hàng, mà còn khẳng định thương hiệu trên mọi công trình và vươn tầm quốc tế.
Tỉnh Long An: Thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác đầu tư, thương mại tại tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc

Tỉnh Long An: Thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác đầu tư, thương mại tại tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc

Nhận lời mời của Hiệp hội Hữu nghị đối ngoại nhân dân tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, Đoàn công tác tỉnh Long An do ông Mai Văn Nhiều, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch phụ trách HĐND tỉnh Long An làm trưởng đoàn sẽ có chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc từ ngày 12/5 đến ngày 16/5/2025. Đây là hoạt động đối ngoại quan trọng, khẳng định cam kết lâu dài trong việc làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa hai địa phương.
Thay đổi nhận diện thương hiệu, khát vọng bứt phá

Thay đổi nhận diện thương hiệu, khát vọng bứt phá

Công ty Cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương (KSB) chính thức công bố nhận diện thương hiệu mới, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ
Chính thức thực hiện mũi khoan cọc đầu tiên của công trình cầu đi bộ qua sông Sài Gòn

Chính thức thực hiện mũi khoan cọc đầu tiên của công trình cầu đi bộ qua sông Sài Gòn

Ngày 28/4/2025, mũi khoan cọc đầu tiên của công trình cầu đi bộ qua sông Sài Gòn đã chính thức được thực hiện tại bờ sông Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đây cũng là bước khởi đầu cho gói thầu xây lắp số 1 của dự án do Tổng Công ty Xây dựng Số 1 đảm trách.
Nhà máy sữa tươi sạch TH – Biểu tượng công nghệ và khát vọng Việt trên đất Nga

Nhà máy sữa tươi sạch TH – Biểu tượng công nghệ và khát vọng Việt trên đất Nga

Từ miền Trung Việt Nam nắng gió đến vùng đất lạnh giá Kaluga, nước Nga, hành trình của Tập đoàn TH đã bước sang một chương mới khi chính thức khánh thành Nhà máy chế biến sữa tươi sạch TH quy mô hàng đầu tại Liên bang Nga vào ngày 11/5/2025.
F88 chính thức trở thành công ty đại chúng

F88 chính thức trở thành công ty đại chúng

Công ty Cổ phần Đầu tư F88 (F88) vừa đạt một bước đi dài tiến gần hơn đến mục tiêu niêm yết trên sàn chứng khoán, mở ra một chương mới trong quá trình phát triển bền vững của công ty với những tiêu chuẩn quản trị cao hơn, minh bạch hơn.
Nestlé Việt Nam “Biến tấu vạn nguyên liệu - nấu triệu món Việt”

Nestlé Việt Nam “Biến tấu vạn nguyên liệu - nấu triệu món Việt”

Mới đây, Nestlé Việt Nam và Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khởi động chương trình hợp tác năm 2025 với đề án “Biến tấu vạn nguyên liệu, nấu triệu món Việt”, với hoạt động đồng hành tại chương trình “Huế - Kinh đô ẩm thực”. Đây là năm thứ 3 hai bên triển khai chương trình hợp tác chiến lược nhằm tôn vinh văn hóa ẩm thực Việt Nam và thúc đẩy phát triển du lịch địa phương.
"Cơn sốt" Cielo: Khu căn hộ đa trung tâm kiến tạo chuẩn sống mới

"Cơn sốt" Cielo: Khu căn hộ đa trung tâm kiến tạo chuẩn sống mới

Hạ tầng giao thông trọng điểm, giao thông liên vùng liên tục được đầu tư và mở rộng, cư dân không còn phụ thuộc vào một khu vực lõi duy nhất để an cư.
The Cosmopolitan biểu tượng kiêu hãnh tại trung tâm tài chính mới của Hà Nội

The Cosmopolitan biểu tượng kiêu hãnh tại trung tâm tài chính mới của Hà Nội

Trong làn sóng dịch chuyển dòng tiền về những cực tăng trưởng mới, The Cosmopolitan nổi lên như biểu tượng sống động cho một trung tâm tài chính hiện đại tại Thủ đô. Sở hữu hệ sinh thái “full options” hiếm có cùng tiềm năng gia tăng giá trị rõ rệt, dự án
Smart Boutique - Không gian thương mại đón đầu xu hướng bán lẻ công nghệ

Smart Boutique - Không gian thương mại đón đầu xu hướng bán lẻ công nghệ

Sự xuất hiện của mô hình Smart Boutique hứa hẹn tạo cú hích cho thị trường bán lẻ khu Tây Hà Nội khi mở ra không gian kết nối các thương hiệu công nghệ với khách hàng cao cấp, sành điệu.
Phiên bản di động