Hỗ trợ nông dân cao tuổi ứng dụng công nghệ cao thời Covid-19

Việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp là xu hướng tất yếu, nhằm đáp ứng yêu cầu tiêu thụ sản phẩm với chất lượng ngày càng cao của người tiêu dùng. Điều này đặt ra cho người nông dân cao tuổi nhiều vấn đề cần giải quyết, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp…

Ứng dụng công nghệ cao là xu hướng tất yếu

Hiện nay, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang có hơn 1.800ha lúa ứng dụng công nghệ cao (lúa giống, lúa thơm, lúa Nhật), đạt 101% kế hoạch đề ra. Diện tích nuôi thủy sản ứng dụng công nghệ cao (cá tra tiêu chuẩn VietGAP, Natureland; chạch lấu, mè hôi, lươn, ếch...) đạt hơn 108% kế hoạch, với hơn 134ha. Rau an toàn được sản xuất gần 30ha (đạt 102% kế hoạch, tập trung chủ yếu ở xã Mỹ Hòa Hưng). Có 9/13 phường, xã duy trì sản xuất hoa, cây kiểng ứng dụng công nghệ cao (22,3ha, đạt 103% kế hoạch). Chỉ riêng diện tích cây ăn trái ứng dụng công nghệ cao có tỉ lệ thấp (39%, với 102ha).

Quan điểm của địa phương là tiếp tục phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp đô thị gắn với du lịch sinh thái trên cơ sở ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất; chuyển dịch từ trồng lúa kém hiệu quả sang rau màu và cây ăn trái phù hợp với quy hoạch, tình hình thực tế địa phương. Các mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả được duy trì, phát triển nhằm tăng thu nhập cho nông dân. Về lâu dài, hình thành các dự án nông nghiệp, vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao để tạo ra chuỗi liên kết và tiêu thụ mang tính bền vững. Bước đầu, hình thành được 2 vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao rau màu và cây ăn trái ở xã Mỹ Hòa Hưng. Việc liên kết sản xuất và tiêu thụ cơ bản mang lại thu nhập ổn định cho nông dân, cung cấp cho thị trường rau, củ quả hữu cơ an toàn mỗi ngày.

NCT Trần Bá Thuận đang chăm sóc vườn rau ứng dụng công nghệ cao.
NCT Trần Bá Thuận đang chăm sóc vườn rau ứng dụng công nghệ cao.

Tuy nhiên, để sản xuất rau màu bán trên kênh thương mại điện tử được giá nông sản phải an toàn cho người tiêu dùng, có truy xuất nguồn gốc đòi hỏi người sản xuất phải ứng dụng công nghệ cao đẩy mạnh áp dụng khoa học - kĩ thuật vào sản xuất. Cụ thể, trên cây lúa, tiếp tục thực hiện mô hình “3 giảm, 3 tăng”, “1 phải, 5 giảm”; trên rau màu, áp dụng biện pháp tưới phun sương, tưới nhỏ giọt, đẩy mạnh sản xuất trong các nhà màng, nhà lưới để hạn chế sâu bệnh. Trên lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, khuyến cáo nông dân chọn con giống khỏe, sạch bệnh, nuôi thưa, chú ý đến yếu tố môi trường để tạo ra sản phẩm có giá trị cao.

Sự trăn trở và mong muốn của nông dân cao tuổi

Với tâm thế một nông dân cao tuổi ông Trần Bá Thuận, 61 tuổi, ở xã Mỹ Hòa Hưng, TP Long Xuyên dấn thân vào sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao ở đô thị, ông Thuận bày tỏ: “Để tạo ra sản phẩm hữu cơ, an toàn với người tiêu dùng, không gây ô nhiễm môi trường, tôi cần được hỗ trợ về khoa học - kĩ thuật. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là tự mình xử lí, áp dụng công nghệ mới theo hướng linh hoạt”. Mô hình thử nghiệm trồng rau an toàn kết hợp chăn nuôi thỏ theo hệ thống khép kín của ông Thuận đang được chú ý vì nhiều ưu điểm trong vận hành, xử lí phù hợp đặc thù đô thị Long Xuyên.

Dĩ nhiên, ông vẫn đang vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mày mò để hoàn thiện mô hình. Mọi thứ vẫn còn ở phía trước, nhưng sự đổi mới trong tư duy, mạnh dạn biến suy nghĩ thành hành động của ông là điều đáng hoan nghênh, cần được nhân rộng, tạo nguồn cảm hứng để khích lệ nhiều nông dân khác “mặn mà” hơn với nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Ông Thuận trồng được 3ha ớt chỉ thiên ở vùng đất cồn, nhờ ứng dụng công nghệ cao nên trúng đậm mùa ớt. Bình quân nông dân thu hoạch được 3 tấn trái/ha. Nhưng do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ nên bán không được giá thua lỗ nặng, nhờ chính quyền địa phương hỗ trợ giải cứu trong thời gian giãn cách xã hội nên gia đình ông bán được giá 24.000 đồng/kg, thu được đến 72 triệu đồng/ha.

Ngoài cây ớt, các loại rau màu dưa leo, cà chua, bầu, bí cũng được ông tập trung trồng, đưa đi tiêu thụ ở các chợ đầu mối, chợ truyền thống trên địa bàn. Bình quân mỗi héc-ta rau, màu, giải quyết từ 7 - 10 lao động địa phương có việc làm ổn định, giảm bớt được áp lực về an sinh xã hội.

Phát huy vai trò của chính quyền và Hội NCT

Ông Thuận chia sẻ: “Nhờ chính quyền địa phương hỗ trợ đưa hàng nông sản bán trên kênh thương mại điện tử nên được giá tốt. Mỗi đợt bẻ ớt, tôi thuê 12 lao động. Thời điểm ớt chín rộ, trên diện tích 3ha, phải thuê đến 22 người. Ớt có giá, thuê lao động bẻ ớt không ngán tốn tiền”.

Rõ ràng, để NCT ứng dụng công nghệ vào sản xuất, tiêu thụ nông sản của thì vai trò của chính quyền và Hội NCT là rất lớn. Chính quyền các cấp cần định hướng về chủ trương, xác định rõ giải pháp và tạo điều kiện, môi trường để người nông dân, NCT có thể tiếp thu và ứng dụng công nghệ trong sản xuất, tiêu thụ hàng hóa.

Với Hội NCT, theo chức năng, nhiệm vụ, kinh nghiệm của mình cần nắm chắc nhu cầu, nguyện vọng của hội viên, tham mưu cho chính quyền và các ban ngành liên quan lựa chọn các mô hình sản xuất, loại cây con giống đặc hữu, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng để xây dựng thương hiệu sản phẩm riêng của địa phương (OCOP).

Các cấp Hội NCT cũng cần tham mưu cho chính quyền mở các lớp tập huấn cho nông dân NCT về ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất và kết nối, bán hàng qua mạng trong tiêu thụ sản phẩm. Với lớp NCT, việc ứng dụng công nghệ này cần sự hướng dẫn, tập huấn tỉ mỉ, kiên trì và thường xuyên để khắc phục tập quán canh tác cũ, bảo vệ môi trường và phù hợp với yêu cầu phòng chống dịch Covid-19.

Việc hỗ trợ nguồn vốn cho NCT ứng dụng công nghệ cũng rất cần chính quyền và Hội NCT các cấp quan tâm. Bên cạnh các chính sách hỗ trợ vay vốn chung của Nhà nước, từng địa phương cần tuyên truyền, huy động vốn xã hội hóa từ các tổ chức, cá nhân, nhất là từ các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau để hỗ trợ cho NCT.

Trần Trọng Triết
Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Theo dòng sự kiện

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Làm giàu từ đồi rừng

Làm giàu từ đồi rừng

Một ngày tháng Tư, ông Vũ Văn Thức, Chủ tịch Hội NCT xã Hợp Lý (huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc) cùng chúng tôi tới thăm gia đình NCT làm kinh tế giỏi bằng mô hình nuôi lợn siêu nạc thương phẩm và trồng thanh Long ruột đỏ ở thôn Thọ Linh…
Chúng tôi tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Chúng tôi tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Vào những năm 1947, 1948, lớp thanh niên chúng tôi không đợi có lệnh mới nhập ngũ, nhiều nơi chỉ tụ tập bàn nhau rồi lên đường tìm đến những đơn vị bộ đội xin đầu quân.
Từ cậu bé nghèo trở thành Anh hùng Quân đội

Từ cậu bé nghèo trở thành Anh hùng Quân đội

Cựu chiến binh Kiều Văn Niết sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo khó có 10 anh chị em, tại xã Bàu Trai, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An. Năm lên 8 tuổi, Kiều Văn Niết phải đi ở đợ, cắt cỏ, coi trâu, mỗi năm nhà chủ trả cho 15 giạ lúa.
Làm giàu từ chăn nuôi gà lai

Làm giàu từ chăn nuôi gà lai

Tuy tuổi đã cao, nhưng với sự năng động, dám nghĩ, dám làm, ông Đinh Quang Tưởng, 66 tuổi, xã Hải Đông, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh đã thành công từ mô hình chăn gà lai, hằng năm thu lãi hơn trăm triệu đồng...
Tuổi bát tuần vẫn say đắm thi ca

Tuổi bát tuần vẫn say đắm thi ca

Có ai đó đã nói: “Tình yêu văn học sẽ không có điểm dừng, khi trái tim còn thổn thức yêu thương”. Điều này thật đúng với nhà giáo Trần Thị Tường Thư.

Tin khác

Chi hội trưởng “kính chúa, yêu nước”

Chi hội trưởng “kính chúa, yêu nước”
Ông Phạm Hoàng Thân hai năm liền được bình chọn là Chi hội trưởng tiêu biểu của Chi hội NCT số 12 thị trấn Nam Giang, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định.

Từ bí mật đến... bí mật

Từ bí mật đến... bí mật
Đời quân ngũ của Cựu chiến binh (CCB), chiến sĩ Điện Biên Phủ Ngô Quang Xem ở phường Vàng Danh, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh có những kí ức khó quên.

Có công đóng góp của người cao tuổi

Có công đóng góp của người cao tuổi
Đến nay, toàn tỉnh Ninh Bình có 119/119 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM); có 6 huyện, 2 thành phố được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận đạt chuẩn NTM và hoàn thành hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Tỉnh Ninh Bình đang phấn đấu trong năm 2024 được công nhận tỉnh NTM. Những thành công trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và công cuộc xây dựng NTM ở Ninh Bình có đóng góp không nhỏ của NCT, nhất là trong lĩnh vực làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo…

Những cựu binh chăn nuôi, trồng trọt hiệu quả

Những cựu binh chăn nuôi, trồng trọt hiệu quả
Trong phong trào phát triển kinh tế, nhiều cựu chiến binh ở huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp đã phát triển nghề chăn nuôi dê và lập vườn trồng cây ăn trái; nhờ đó đã thoát nghèo bền vững và góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao.

Ông Ngọc chăm việc xã hội

Ông Ngọc chăm việc xã hội
Ông Nguyễn Văn Ngọc, 73 tuổi, Chi hội phó Cựu chiến binh (CCB) kiêm chủ nhiệm CLB quân nhân địa bàn dân cư 24, phường Vĩnh Tuy ở số 2, ngách 53/23 phố Dương Văn Bé, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội nổi tiếng là người chăm việc xã hội.

Bà Chi hội trưởng quan tâm đến hội viên

Bà Chi hội trưởng quan tâm đến hội viên
Không chỉ các hội viên Hội Phụ nữ, Hội NCT mà bà con địa bàn dân cư số 10 thường nói về bà như vậy. Bà là cựu giáo chức, chi hội trưởng chi hội Phụ nữ số 10 sống tại số nhà 36, ngõ 559, phố Kim Ngưu, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội.

Người trưởng khu cần mẫn

Người trưởng khu cần mẫn
Sau 5 năm công tác trong quân đội, tham gia bảo vệ biên giới phía Bắc, đến năm 1982, ông Hà Văn Thành, sinh năm 1956, ở khu 4, xã Xuân Lộc, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ phục viên về địa phương.

Cụ chủ nhiệm câu lạc bộ hay thơ

Cụ chủ nhiệm câu lạc bộ hay thơ
Đó là cụ Vũ Ngọc Tuyền, 86 tuổi, nguyên Bí thư Đảng ủy Công ty Dệt 8/3 Hà Nội (trước là Nhà máy Dệt 8/3 Hà Nội), Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) hưu trí Nhà máy Dệt 8/3 Hà Nội hiện ở số 82, phố 8/3, phường Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội.

Bà Nguyễn Thị Thạnh - Người phụ nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Bà Nguyễn Thị Thạnh - Người phụ nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”
Bà Nguyễn Thị Thạnh, hội viên Hội NCT khối Phúc Lộc, phường Vinh Tân, TP Vinh, tỉnh Nghệ An là gương điển hình luôn tâm huyết với công tác Hội và là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế gia đình, tích cực tham gia các phong trào tại địa phương. Bà xứng đáng là phụ nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Một gia đình nhà giáo tiêu biểu

Một gia đình nhà giáo tiêu biểu
Xã Hoằng Lộc, huyện Hoằng Hóa nổi tiếng về sự hiếu học của xứ Thanh. Mảnh đất này còn được biết đến với tên gọi là làng khoa bảng, làng tiến sĩ của Thanh Hóa. Trong các triều đại phong kiến, xã Hoằng Lộc đóng góp 12 vị tiến sĩ, trong đó có 7 tiến sĩ được khắc tên trên văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám (Hà Nội).

Chuyện về ông Chín mắm

Chuyện về ông Chín mắm
Người dân ở thôn Trường Xuân, xã Đồng Tiến, huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh thường gọi ông Lê Văn Chín với cái tên thân thương như vậy. Ông không chỉ là người được bà con huyện đảo tin yêu, quý trọng vì những đóng góp cho công việc chung, mà bởi ông còn rất giỏi nghề làm mắm.

Cựu TNXP nhiệt tình, tâm huyết

Cựu TNXP nhiệt tình, tâm huyết
Đã 75 tuổi, song ông Nguyễn Văn Ngôn, Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) huyện Trực Ninh vẫn luôn tâm huyết, trách nhiệm cao trước mọi công việc của Hội, góp phần đưa phong trào thi đua của Hội Cựu TNXP huyện Trực Ninh được xếp vào tốp đầu của tỉnh Nam Định.

Giàu lên từ trồng cam

Giàu lên từ trồng cam
Cần cù, chịu khó, năng động trong phát triển kinh tế, ông Nguyễn Văn Phương, 70 tuổi, thôn Khe giáo, xã Tân Lập, huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh là người tiên phong trồng cam có hiệu quả kinh tế cao, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho gia đình và nhiều lao động địa phương.

Người cao tuổi “còn sức khỏe là còn cống hiến”

Người cao tuổi “còn sức khỏe là còn cống hiến”
Trong 5 năm qua, Hội NCT tỉnh Quảng Nam tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng”, lồng ghép cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do Ủy ban MTTQ tỉnh phát động với phong trào NCT làm kinh tế giỏi để phát huy kinh nghiệm, trí tuệ, tâm huyết của NCT, góp phần thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội, nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Trách nhiệm, niềm vui của một “nhà thơ”

Trách nhiệm, niềm vui của một “nhà thơ”
Cụ Nguyễn Hữu Hồng, 83 tuổi, cựu chiến binh (CCB), cựu giáo chức, hội viên Hội Nhà văn Hà Nội, hội viên CLB Thăng Long, Hà Nội.
Xem thêm
Tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường và biên giới cho NCT các tỉnh Tây Nguyên

Tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường và biên giới cho NCT các tỉnh Tây Nguyên

Sáng 16/4/2024, tại TP Buôn Ma Thuột, Trung ương Hội NCT Việt Nam phối hợp với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức hội nghị tập huấn, tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, biên giới cho cán bộ, hội viên Hội NCT khu vực Tây Nguyên. Hội nghị do Hội NCT tỉnh Đắk Lắk đăng cai tổ chức.
Xây dựng tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ và phát triển, nâng cao chất lượng hội viên

Xây dựng tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ và phát triển, nâng cao chất lượng hội viên

Hội NCT Việt Nam được thành lập theo Quyết định số 523/TTg ngày 24/9/1994 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, Hội NCT các tỉnh, thành phố hoạt động theo 2 mô hình; trong đó 13 tỉnh, thành phố và 168 huyện, thị xã thực hiện thí điểm mô hình Hội NCT từ năm 20
Chăm sóc sức khỏe đôi mắt để NCT tiếp tục cống hiến

Chăm sóc sức khỏe đôi mắt để NCT tiếp tục cống hiến

Sáng 11/4, tại TP Hà Nội, Hội NCT Việt Nam và Tập đoàn Y khoa Sài Gòn tổ chức Lễ kí kết Chương trình hợp tác “Sáng mắt sáng cả niềm tin”.
Nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc NCT

Nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc NCT

Trong quý 1 năm 2024, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện, hướng dẫn của Hội NCT Thành phố, các hoạt động của Hội NCT từ huyện đến xã, thị trấn, ấp, khu phố trên địa bàn huyện Hóc Môn đều đạt kết qua cao, nổi bật là công tác chăm sóc NCT.
Hoạt động Hội gắn chặt với nhiệm vụ của địa phương

Hoạt động Hội gắn chặt với nhiệm vụ của địa phương

Trong nhiều năm qua, Hội NCT huyện Đức Thọ luôn chủ động tham mưu cho Thường trực Huyện ủy, UBND huyện ra các văn bản chỉ đạo việc thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật liên quan đến NCT; về đẩy mạnh công tác Hội NCT, hoạt động Hội phải gắn chặt và phù hợp với nhiệm vụ địa phương; tổ chức kí kết giao ước thi đua, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước ở các cấp Hội NCT trong huyện.
Tỉnh Lai Châu: Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NCT vùng cao Tam Đường

Tỉnh Lai Châu: Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NCT vùng cao Tam Đường

Xác định việc chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NCT là nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua các cấp Hội NCT vùng cao Tam Đường triển khai nhiều phong trào, hoạt động giúp NCT sống vui, sống khoẻ, tích cực tham gia lao động, sản xuất, xây dựng Hội, bảo vệ môi trường… góp một phần sức vào sự phát triển kinh tế của địa phương, xứng đáng là “Cây cao, bóng cả”, tấm gương sáng cho con cháu học tập và noi theo.
Tận tụy với việc công

Tận tụy với việc công

Không chỉ bà con Nhân dân địa bàn dân cư mà cả hội viên Hội NCT, Hội Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) đều nói về ông như vậy. Ông là Vũ Văn Phúc, Tổ trưởng dân phố kiêm Chi hội trưởng Hội cựu TNXP và Chi hội phó Chi hội NCT khu dân cư 16, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội.
Huy động mọi nguồn lực để chăm lo cho NCT tốt hơn

Huy động mọi nguồn lực để chăm lo cho NCT tốt hơn

Ông Nguyễn Đình Thường, Trưởng BĐD Hội NCT huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái là tấm gương sáng, nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm và tận tụy với phong trào và công tác Hội NCT. Những cống hiến của ông góp phần xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, được các cấp, các ngành và hội viên ghi nhận, đánh giá cao. Phóng viên Tạp chí Người cao tuổi có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Đình Thường. Dưới đây là nội dung cuộc trò chuyện…
Người bác sĩ luôn tận tâm với người bệnh

Người bác sĩ luôn tận tâm với người bệnh

Bác sĩ Trần Đức Cử, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bệnh viện Hùng Cường cùng với đội ngũ cán bộ y tế, bác sĩ ở Bệnh viện ngày đêm lặng thầm thăm khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe người dân...
Phiên bản di động