Lập "khống" hồ sơ vẫn vô can(!?)
Pháp luật - Bạn đọc 27/07/2021 08:40
Sau khi thực hiện công tác điều tra, đến ngày 8/4/2019, Công an tỉnh Bắc Kạn đã có văn bản thông tin về việc xử lý sai phạm trong quá trình đánh giá, lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 19 và Gói thầu số 20 thuộc dự án Mở rộng, nâng cấp đường ĐT254 tỉnh Bắc Kạn.
Trên cơ sở đó, ngày 18/4/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cũng đã có văn bản gửi các ngành, đơn vị về xử lý sai phạm trong quá trình đánh giá, lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 19 và Gói thầu số 20 thuộc dự án Mở rộng, nâng cấp đường ĐT254 tỉnh Bắc Kạn.
Thế nhưng, 4 tháng sau (tháng 8/2019), Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Kạn mới ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 3 cá nhân thuộc Tổ chuyên gia chấm thầu của dự án vì đánh giá hồ sơ dự thầu của các nhà thầu không đúng tiêu chuẩn đánh giá được phê duyệt trong hồ sơ mời thầu.
Đáng nói là, các nhà thầu được “hưởng lợi” từ sai phạm trong quá trình đánh giá, lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 19 và Gói thầu số 20 của Tổ chuyên gia chấm thầu vẫn “điềm nhiên” thực hiện công việc của mình, không hề bị xử lý.
Ai chịu trách nhiệm về việc giao Chủ đầu tư dự án ĐT254 không đủ điều kiện? |
Điều này dẫn đến những sai phạm được cho là từ chính các nhà thầu và chủ đầu tư dự án, như: Trong lập thiết kế cơ sở, dự án này đã thiết kế mở rộng trong đường cong không cùng một loại xe tiêu chuẩn; thiết kế bình đồ, trắc dọc, trắc ngang trên một số đoạn tuyến không thống nhất; thiếu bản vẽ đại diện kết cấu mặt đường; vị trí cầu, cống không thể hiện trên trắc dọc tuyến; thiếu bảng tính toán kết cấu áo đường trên mặt đường cũ...
Thiết kế bản vẽ thi công thiếu chỉ dẫn kỹ thuật thi công, nghiệm thu công tác quét lớp nhựa đường nóng hai lớp, ba mặt chống thấm cống hộp thoát nước; bố trí bốn ống siêu âm/cọc khoan nhồi đường kính D1000 tại cầu Bản Tàn và Cốc Thử, xã Ngọc Phái, huyện Chợ Đồn là quá mức cần thiết, không phù hợp quy định dùng ba ống siêu âm cho cọc có đường kính từ D600 đến D1000 (quy định tại mục 8.6 TCVN 9395-2012 tiêu chuẩn thi công nghiệm thu cọc khoan nhồi).
Sai tăng giá trị dự toán của dự án lên tới hơn 5,6 tỷ đồng, ở 4 gói thầu số 18, 19, 20 và số 21, với tăng hơn 737 triệu đồng (gói thầu số 18); tăng hơn hai tỷ đồng (gói thầu số 19) và tăng hơn 535 triệu đồng (gói thầu số 20); tăng hơn 2,3 tỷ đồng (gói thầu số 21).
Không chỉ sai sót trong lập, thẩm định, phê duyệt mà công tác quản lý của chủ đầu tư, tư vấn giám sát quá trình thi công dự án Mở rộng, nâng cấp đường tỉnh ĐT254 cũng rất lỏng lẻo.
Cụ thể: Hợp đồng xây dựng dự án không thỏa thuận về số lần thanh toán, giai đoạn thanh toán; không thỏa thuận cho bên nhận thầu có quyền, nghĩa vụ được tạm dừng và kéo dài tiến độ thực hiện công việc khi bên giao thầu vi phạm các thỏa thuận về thanh toán là vi phạm quy định tại Nghị định 37/2015/NĐ-CP ngày 22/4/2015 của Chính phủ.
Khi nghiệm thu, thanh toán, chủ đầu tư đã nghiệm thu sai tăng gần 60 triệu đồng với hơn 61m3 vữa dung dịch chống sụt thành lỗ khoan cọc nhồi cầu Pó Lù khi chưa trừ chiều dài khoan cọc có sử dụng ống vách giữ ổn định thành hố khoan; Tính sai tăng hơn 705kg thép tấm trong công tác gia công cóc nối cọc khoan nhồi cầu Pó Lù.
Trong quản lý chất lượng dự án, còn thiếu thí nghiệm kiểm tra yêu cầu kỹ thuật nước trộn bê tông và vữa theo quy định tại mục 4 TCVN 4506-2012; thiếu kết quả thí nghiệm kiểm tra chỉ tiêu chất lượng xi măng theo quy định tại mục 4 TCVN 2682:2009; thiếu kết quả, phiếu thí nghiệm các chỉ tiêu của cát, đá dùng làm cốt liệu cho bê tông và vữa theo quy định…
Chưa dừng lại, trong quá trình triển khai dự án, “nhòm” thấy còn khoảng 41 tỷ đồng tiết kiệm được do giảm trừ dự toán trong quá trình thẩm định, phê duyệt dự toán gói thầu, ngày 25/6/2019, ông Mã Văn Thịnh, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Kạn về việc xin chủ trương điều chỉnh thiết kế bản vẽ thi công - dự toán dự án và đề xuất được “tiêu” nốt số tiền nói trên…
Do dự án có hạn chót thanh toán vào ngày 31/12/2019 nên cuối năm 2019 dù chưa thi công xong, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn vẫn cùng các nhà thầu ký “Bảng xác định giá trị khối lượng công việc hoàn thành theo hợp đồng đề nghị thanh toán”, thể hiện các nhà thầu đã hoàn thành khối lượng công việc lũy kế trị giá 618.890.830.295 đồng để hoàn tất hồ sơ, đề nghị Kho bạc Nhà nước tỉnh Bắc Kạn thanh toán số tiền trên trong khi trị giá tổng khối lượng công việc hoàn thành của các nhà thầu vào thời điểm này mới chỉ là 593.625.693.956 đồng.
Ngày 16/6/2020, trong Văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Kạn, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) khẳng định: Hành vi xác nhận khống khối lượng công việc hoàn thành của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn với các nhà thầu trái quy định của pháp luật, dẫn đến Kho bạc Nhà nước tỉnh Bắc Kạn đã thanh toán 25.238.136.294 đồng cho khối lượng công việc hoàn thành được xác nhận khống theo đề nghị của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn vào cuối năm 2019.”
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn |
Theo cơ quan công an: Hành vi xác nhận khống khối lượng công việc hoàn thành của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn với các nhà thầu chưa có hậu quả thiệt hại xảy ra nên không đủ căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự.
Tuy nhiên, theo các nhà quản lý, thì hành vi xác nhận khống là sai phạm nghiêm trọng trong quản lý tài chính; trách nhiệm của đảng viên và người đứng đầu. Theo quy định của pháp luật thì việc thanh toán, quyết toán dự án đầu tư xây dựng được thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý vốn đầu tư. Chủ đầu tư hoặc đại diện hợp pháp của chủ đầu tư chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, hợp pháp của các đơn giá, khối lượng và giá trị đề nghị thanh toán trong hồ sơ thanh toán nhất là những công trình có sử dụng vốn của nhà nước.
Điều đáng nói, đây không phải lần đầu Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn ký khống hồ sơ rút tiền ngân sách Nhà nước.
Tại Kết luận Thanh tra về việc thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện đa khoa Bắc Kạn (500 giường) số 428/KL-UBND ngày 26/12/2014 đã nêu rõ: “Ông Mã Văn Thịnh, Trưởng Ban Quản lý dự án đã có những sai phạm trong thực hiện dự án như sau: “Ký ban hành Quyết định số 15/QĐ-BQLDA ngày 16/3/2011 về phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công hạng mục san nền và cống thoát nước qua khu Bắc Nam và Quyết định số 100/QĐ-BQLDA ngày 25/12/2012 về phê duyệt dự toán hạng mục san nền giai đoạn I và cống tiêu thủy Bắc Nam; Nhà trung tâm kỹ thuật cao không có cơ sở pháp lý, do không đúng với hồ sơ TKCS và hồ sơ mời thầu, không phù hợp với hợp đồng EPC;
“Tiếp tục cho sử dụng bộ hồ sơ TKCS trong triển khai thực hiện dự án không đúng bộ hồ sơ TKCS đã dùng để đấu thầu và chỉ đạo việc thực hiện việc khảo sát thiết kế bản vẽ kỹ thuật thi công- dự toán không có cơ sở pháp lý, không đúng với hồ sơ TKCS và hồ sơ mời thầu; triển khai thi công không đúng quy định về thi công xây dựng;
“Thương thảo hợp đồng lần 2 và ký phụ lục hợp đồng số 02/2010/HĐ-EPC ngày 18/12/2012 không phù hợp, trái với hợp đồng EPC;
“Tham mưu UBND tỉnh ban hành Văn bản 3451/UBND-XDCB ngày 14/12/2012 cho thanh toán theo dự toán chi tiết được phê duyệt là không có cơ sở pháp lý, trái với hợp đồng tổng thầu EPC;
“Chỉ đạo và ký lập Hồ sơ nghiệm thu không đầy đủ tính pháp lý, trình tự thủ tục nghiệm thu không đúng quy định; số liệu nghiệm thu khối lượng thi công xây lắp hoàn thành không thống nhất với hồ sơ trúng thầu, không đúng với quy định;
“Chỉ đạo thực hiện việc thanh toán khối lượng xây lắm hoàn thành không đúng quy định;
“Chỉ đạo tổ chức chốt khối lượng cho nhà thầu EPC không theo hồ sơ trúng thầu, không có cơ sở xác định kết quả chốt khối lượng;
“Tham mưu và trình các ngành, UBND tỉnh ban hành các văn bản không phù hợp (Quyết định số 1529/QĐ-UBND ngày 19/9/2013; Quyết định số 1551/QĐ-UBND ngày 24/9/2013; Quyết định số 2453/QĐ-UBND ngày 30/12/2013; Quyết định số 51/QĐ-UBND ngày 09/01/2014; Quyết định số 533/QĐ-UBND ngày 01/4/2014.);
“Ký ban hành các văn bản có nội dung không đúng quy định (Quyết định số 52/QĐ-BQLDA ngày 18/12/2012; Quyết định số 39/QĐ-BQLDA ngày 14/11/2013; Quyết định số 78/QĐ-BQLDA ngày 14/11/2013; Quyết định số 85/QĐ-BQLDA ngày 18/12/2013; Quyết định số 14/QĐ-BQLDA ngày 25/12/2014 và các quyết định phê duyệt kết quả trúng thầu không đúng thẩm quyền của các gói thầu).
Mặc dù xác định những sai phạm tại Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa đã làm ảnh hưởng đến tổ chức, cá nhân, gây dư luận không tốt trong quần chúng nhân dân, nhưng theo Thông báo số 62-TB/UBKTTU, ngày 4/1/2018 về nội dung kỳ họp thứ 12 và 13 của UBKT Tỉnh ủy Bắc Kạn, UBKT Tỉnh ủy Bắc Kạn cho rằng “chưa đến mức phải xem xét xử lý kỷ luật”. Qua đó, UBKT Tỉnh ủy Bắc Kạn đã yêu cầu các cá nhân liên quan kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ.
Dư luận tại tỉnh Bắc Kạn cho rằng, với những sai phạm đã được nêu tại Kết luận thanh tra của UBND tỉnh năm 2014 ông Mã Văn Thịnh cũng như một số cá nhân khác tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn không bị xử lý kịp thời đã tiếp tục dẫn đến sai phạm của ông này và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn tại dự án Mở rộng, nâng cấp đường tỉnh ĐT254 mà kết luận của cơ quan Công an đã đưa ra là có tính hệ thống, rất cần được các cơ quan chức năng xem xét, xử lý để kịp thời ngăn chặn các sai phạm tiếp sau.
Ngày mới Online sẽ tiếp tục thông tin!