Đất đủ điều kiện được cấp sổ đỏ…
Vào những năm 90 của thế kỉ trước, thực hiện chủ trương của HĐND, các xã đổi đất lấy công trình xây trường, làm đường, trạm và điện nông thôn, chính quyền xã bán đất cho các hộ dân có nhu cầu sử dụng vào mục đích đất ở. Tuy nhiên, chủ trương này được quy kết là đất bán trái thẩm quyền. Theo quy định của Luật Đất đai, thẩm quyền quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất là UBND cấp tỉnh và UBND cấp huyện. Do đó, một thời gian dài, đất ở do UBND cấp xã bán trái thẩm quyền không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Nhưng khi Nhà nước thu hồi, thì được bồi thường theo theo diện tích đất được giao là đất ở.
![](/media/uploaded/images/Anh%201%20(9).jpg)
Phiếu nhận hồ sơ cấp sổ đỏ từ năm 2016
Tại Khoản 2, Điều 20 Nghị định số 43/2014/ NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định: “Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có nhà ở, công trình xây dựng khác trong thời gian từ ngày 15/10/1993 đến trước ngày 1/7/2004, nay được UBND cấp xã xác nhận là không có tranh chấp sử dụng đất, phù hợp với quy hoạch đất đã được sử dụng trước thời điểm phê duyệt quy hoạch, hoặc sử dụng đất tại nơi chưa có quy hoạch, chưa có thông báo hoặc quyết định thu hồi đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền… thì được công nhận QSDĐ”.
Ngày 6/1/2017, Chính phủ ban hành Nghị định số 01/2017/NĐ-CP, sửa đổi bổ sung Khoản 6, Điều 23 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014. Theo đó quy định: “Trường hợp người đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với thửa đất được giao không đúng thẩm quyền trước ngày 1/7/2004, đất đó không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch nhưng tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận có nhà ở hoặc không có nhà ở, thì được xem xét cấp Giấy chứng nhận và phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định”.
Ngày 9/4/2010, UBND tỉnh Thanh Hóa mới phê duyệt chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/2000 khu số 3, thuộc khu đô thị trung tâm, khu Kinh tế Nghi Sơn tại Quyết định số 1135/QĐ-UBND, có chức năng cây xanh. Như vậy, các hộ dân được giao đất ở sử dụng từ ngày 15/10/1993 đến trước ngày 1/7/2014, thuộc đất đã và đang sử dụng trước quy hoạch ngày 9/4/ 2010.
Căn cứ Khoản 2, Điều 20 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP và Khoản 6, Điều 23 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, được sửa đổi bổ sung theo Nghị định số 01/2017/NĐ-CP, thì các hộ dân 2 bên trục Quốc lộ 1A xã Xuân Lâm, xã Trúc Lâm, xã Tùng Lâm, xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia được giao đất ở không đúng thẩm quyền trước ngày 1/7/2004, đã sử dụng có nhà ở ổn định trước ngày 9/4/2010 (tức là trước quy hoạch) và đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước, đủ điều kiện được cấp sổ đỏ, khi Nhà nước thu hồi thì phải thực hiện theo quy định của pháp luật.
… Nhưng không được cấpQuy định rất rõ và cụ thể như vậy, nhưng khi các hộ lập hồ sơ đầy đủ theo quy định, được UBND cấp xã xác nhận đất sử dụng ổn định không tranh chấp, UBND xã có tờ trình đề nghị UBND huyện cấp sổ đỏ nộp Văn phòng một cửa huyện Tĩnh Gia, đều bị trả về với lí do đất trong quy hoạch, nên không cấp. Quyết định số 1135/QĐ-UBND ngày 9/4/2010 quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/2000 là khu đất trồng cây xanh ven 2 bên Quốc lộ 1A khu kinh tế Nghi Sơn, mỗi bên có chiều rộng 37m, tầm nhìn đến năm 2050. Vậy, hết tầm nhìn năm 2050, các thế hệ sử dụng đất được giao không đúng thẩm quyền trước ngày 1/7/2004, liệu có được cấp sổ đỏ? Bức xúc trước sự vô cảm, quan liêu, sợ trách nhiệm của cán bộ huyện Tĩnh Gia, các hộ nhiều lần có ý kiến đề nghị tại các cuộc tiếp xúc cử tri của Đại biểu HĐND các cấp xã, huyện, tỉnh và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa, vẫn không được giải quyết theo quy định của pháp luật. Tiếng nói của dân vẫn chìm vào "im lặng đáng sợ"! Những lời hứa của các đại biểu trước thềm bầu cử vẫn còn đó!? Liệu dân có còn niềm tin không?
Phải bảo vệ các quyền chính đáng của dânCấp Giấy chứng nhận là trách nhiệm của cơ quan Nhà nước đối với Nhân dân, để người dân thực hiện theo quy định của pháp luật. Trong điều kiện hiện nay, do yêu cầu phát triển công nghiệp, diện tích đất sản xuất nông nghiệp ngày càng bị thu hẹp, các hộ sản xuất nông nghiệp mất tư liệu sản xuất, rất cần sổ đỏ, sổ hồng để thế chấp vay vốn ngân hàng chuyển đổi nghề nghiệp. Các hộ dân huyện Tĩnh Gia trong khu kinh tế Nghi Sơn bị chi phối bởi 2 cơ chế quản lí: Huyện Tĩnh Gia quản lí về hành chính; Ban Kinh tế Nghi Sơn quản lí về quy hoạch sử dụng đất. Việc sổ đỏ, sổ hồng thuộc trách nhiệm của UBND huyện Tĩnh Gia. UBND huyện Tĩnh Gia cho rằng, đất ở trong quy hoạch phải có ý kiến đồng ý của Ban kinh tế Nghi Sơn.
![](/media/uploaded/images/Anh%202%20(9).jpg)
Hai công văn trả lời của Ban kinh tế Nghi Sơn
Ông Nguyễn Văn Thi, Trưởng ban kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa, Đại biểu HĐND tỉnh Thanh Hóa nhiệm kì 2016 - 2021 cho biết: “Việc cấp sổ đỏ, sổ hồng cho các hộ dân sử dụng đất, thuộc thẩm quyền của UBND huyện Tĩnh Gia, căn cứ theo pháp luật để giải quyết cho Nhân dân; Ban kinh tế Nghi Sơn không có thẩm quyền cấp và là cơ quan ngang cấp, nên không có quyền chỉ đạo huyện Tĩnh Gia cấp Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất. Chiếu theo quy định tại Khoản 2, Điều 20 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, các hộ đã sử dụng đất ở và nhà ở trước ngày 9/4/2010, đất không tranh chấp, đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, thì được cấp sổ đỏ. Việc UBND huyện Tĩnh Gia đùn đẩy các hộ dân chạy lên xuống các cơ quan, là hình thức hành dân khó chấp nhận”.
Luật Đất đai năm 2013 và các Nghị định của Chính phủ hướng dẫn thực hiện Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đã 4 năm; Chủ trương cấp Giấy chứng nhận của Chính phủ và Nhà nước đã thực hiện từ năm 1993, đến nay trên 25 năm, vẫn chưa hoàn thành, trong khi đất không nở thêm, nên đã tạo dư luận xấu, gây bức xúc trong Nhân dân. Lĩnh vực quản lí đất đai thuộc điểm nóng, theo thống kê khoảng 80% các vụ khiếu nại, khiếu kiện trên cả nước thuộc về lĩnh vực đất đai.
Báo Người cao tuổi, Báo Điện từ Ngày mới Online đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa thanh tra chỉ đạo việc cấp sổ đỏ tại huyện Tĩnh Gia, tạo điều kiện cho Nhân dân sử dụng đất thực hiện theo quy định của Hiến pháp và pháp luật.
Trung Ngôn - Việt Hoàn