Dự án The Emerald: Chủ đầu tư có vi phạm nghĩa vụ đã thỏa thuận với khách hàng?
Pháp luật - Bạn đọc 11/08/2019 22:03
Được biết, Văn phòng luật sư Trung Hòa được 31 cá nhân trên ủy quyền để giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp cho bên mua trong việc Công ty CP ĐTBĐS Mỹ Đình vi phạm nghĩa vụ đã thỏa thuận tại Hợp đồng mua bán căn hộ và không thực hiện lắp đặt hệ thống lọc nước theo đúng nội dung quảng cáo về Dự án. Ngày 2/8/2019, VPLS Trung Hòa đã có buổi làm việc với đại diện Sở Xây dựng TP Hà Nội và lãnh đạo Công ty CP ĐTBĐS Mỹ Đình để giải quyết các vấn đề theo nội dung Công văn kiến nghị VPLS Trung Hòa đã gửi. Theo đó, tại buổi họp, VPLS Trung Hòa đã trình bày và khẳng định lại những sai phạm của Công ty CP ĐTBĐS Mỹ Đình, cụ thể:
Vi phạm nghĩa vụ về thời hạn bàn giao căn hộ cho 26 khách hàng (đã ký Hợp đồng mua căn hộ tại tòa E1 và E2).
Theo quy định tại Hợp đồng mua bán căn hộ của các khách hàng mua căn hộ tại Tòa E1, E2 thì thời điểm bàn giao căn hộ cho Bên mua là tháng 2/2019 (Điều 1.3 Phụ lục II của Hợp đồng). Điều này được hiểu là trong khoảng thời gian từ 1/2/2019 đến hết 28/2/2019, Bên bán phải hoàn tất các thủ tục và tiến hành bàn giao Căn hộ cho Bên mua. Quá thời hạn này Bên bán mới bàn giao Căn hộ cho Bên mua thì được coi là chậm bàn giao.
Khu nhà ở cao tầng-dịch vụ tại ô đất CT8 Khu đô thị mới Mỹ Đình- Mễ Trì, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội |
Đến thời điểm hiện tại đã quá thời hạn trên hơn 5 tháng, Chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao căn hộ cho khách hàng, như vậy đã được coi là chậm bàn giao căn hộ và Chủ đầu tư phải có nghĩa vụ trả khoản tiền phạt vi phạm và bồi thường thiệt hại theo thỏa thuận trong Hợp đồng mua bán Căn hộ và quy định của pháp luật kinh doanh bất động sản.
Điểm a khoản 3 Điều 12 của Hợp đồng mua bán căn hộ có quy định rất rõ ràng: “Nếu Bên mua đã thanh toán tiền mua căn hộ theo đúng tiến độ thỏa thuận trong Hợp đồng này nhưng quá trình thời hạn Hợp đồng này mà Bên bán vẫn chưa bàn giao căn hộ cho bên mua thì bên mua cho phép bên bán một khoảng thời gian là 90 ngày để khắc phục. Nếu quá thời hạn trên mà căn hộ vẫn chưa được bàn giao thì bên bán đồng ý trả cho bên mua một khoản tiền lãi, tính trên lãi suất cơ bản cho tổng thời gian chậm bàn giao căn hộ trên tổng số tiền mà bên mua đã thanh toán, nhưng tổng số tiền phạt không quá 8% tổng giá trị căn hộ” theo đó quá thời hạn tháng 28/2/2019 mà bên bán chưa bàn giao căn hộ cho bên mua thì thời gian khắc phục sẽ là 90 ngày – từ ngày 1/3/2019 đến hết ngày 29/5/2019. Nếu hết ngày 29/6/2019 mà bên bán vẫn chưa bàn giao căn hộ cho bên mua thì bên bán phải chịu khoản tiền lãi cho tổng thời gian chậm bàn giao (từ ngày 1/3/2019 đến khi bên bán bàn giao căn hộ cho bên mua trên thực tế) với lãi suất 0,05%/ngày trên tổng số tiền mà Bên mua đã thanh toán.
Hợp đồng mua bán căn hộ tại Dự án The Emerald |
Tại khoản 4 Điều 23 Luật Kinh doanh bất động sản quy định bên mua có quyền yêu cầu bên bán bồi thường thiệt hại do việc giao nhà không đúng thời hạn theo hợp đồng. Theo đó, kể từ ngày 1/3/2019 bên bán – Công ty CP ĐTBĐS Mỹ Đình khi chưa bàn giao căn hộ theo thỏa thuận thì phải bồi thường cho 26 khách hàng đã ký hợp đồng mua căn hộ tại tòa E1 và E2 của dự án, khoản tiền bồi thường là tiền thuê nhà ở của mỗi khách hàng trong khoảng thời gian chậm bàn giao căn hộ (từ ngày 1/3/2019 cho đến khi bàn giao căn hộ trên thực tế) với số tiền thuê mỗi tháng ước tính là khoảng 15.000.000 đồng.
Tuy nhiên, tại buổi làm việc ngày 2/8/2019, Công ty CP ĐTBĐS Mỹ Đình không thừa nhận việc mình đã vi phạm nghĩa vụ bàn giao nhà đúng thời hạn và vẫn cho rằng thời hạn cuối cùng Chủ đầu tư có nghĩa vụ bàn giao Căn hộ cho khách hàng (mua Căn hộ tại Tòa E1, E2) là đến hết ngày 25/11/2019.
VPLS Trung Hòa không đồng ý với Điều này bởi khoản 2 Điều 8 (Dẫn chiếu tới Điều 1.3 Phụ lục II) của Hợp đồng đã quy định rõ thời điểm bàn giao nhà (Tòa E1, E2) là tháng 2/2019. Đây được coi là thời hạn chính mà Chủ Đầu tư phải bàn giao nhà và mọi việc bàn giao muộn hơn thời điểm này đều bị coi là chậm bàn giao. Nếu theo cách hiểu của Chủ đầu tư thì quy định tại khoản 2 Điều 8 của Hợp đồng là không có ý nghĩa và Khách hàng sẽ phải chờ đợi rất lâu mới được nhận căn hộ so với thời điểm đã thỏa thuận.
Không lắp đặt đúng hệ thống lọc nước như đã quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng trước khi khách hàng ký Hợp đồng mua nhà.
Như VPLS Trung Hòa đã phản ánh trước đó, ban đầu khi mới mở bán Dự án vào năm 2017 – 2018, Công ty CP ĐTBĐS Mỹ Đình quảng cáo“sẽ đầu tư xây dựng Công nghệ lọc nước kép tiên tiến nhất thế giới, lọc trực tiếp nguồn nước sinh hoạt của thành phố trước khi bơm vào bể nước của The Emerald. Nguồn nước cung cấp tới mỗi căn hộ sẽ được đội ngũ chuyên gia kinh tế định kỳ kiểm tra, phân tích, vì vậy khách hàng hoàn toàn yên tâm sử dụng nước trực tiếp từ vòi” (trích trang 13 Catalog và Video Quảng cáo). Tuy nhiên đến năm 2019, nội dung clip quảng cáo bán dự án đã bị thay đổi, từ hệ thống lọc nước tổng thành máy Kangaroo lắp cho mỗi hộ gia đình. Website chính thức của Vimefulland đã xóa toàn bộ thông tin về hệ thống lọc nước cùng hình ảnh. Tại mỗi căn hộ của Tòa nhà, Chủ đầu tư cung cấp một máy lọc nước Kangaroo KG109 uv 9 lõi. Điều này là hoàn toàn khác so với thông tin mà khách hàng mua nhà được giải thích và có dấu hiệu vi phạm các quy định về hoạt động quảng cáo theo Luật Quảng cáo năm 2012.
Một số hộ dân căng băng rôn phản đối chủ đầu tư chậm bàn giao Dự án The Emerald |
Về vấn đề này, tại buổi làm việc ngày 02/8/2019, Công ty CP ĐTBĐS Mỹ Đình vẫn cho rằng Công ty đã làm đúng với hồ sơ Dự án chứ không hề có ý định lừa dối khách hàng và hệ thống lọc nước đã được lắp đặt vẫn đảm bảo nguồn nước sạch được cung cấp đến từng căn hộ. Tuy nhiên, đứng từ góc độ pháp lý, VPLS Trung Hòa một lần nữa khẳng định Công ty CP ĐTBĐS Mỹ Đình đã không trung thực, không thực hiện đúng nội dung đã quảng cáo vào thời điểm mở bán; đồng thời không thông tin tới khách hàng về những thay đổi này, như vậy là vi phạm điểm b khoản 2 Điều 12 Luật Quảng Cáo, người quảng cáo có nghĩa vụ “bảo đảm chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ phù hợp với nội dung quảng cáo” và khoản 1 Điều 19 về yêu cầu đối với nội dung quảng cáo “cần phải đảm bảo trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây thiệt hại cho người sản xuất, kinh doanh và người tiếp nhận quảng cáo”.
Không tôn trọng quyền của Bên mua trong việc được trực tiếp kiểm tra tiến độ, chất lượng công trình Căn hộ mà mình đã ký Hợp đồng mua bán.
Tại buổi họp ngày 2/8/2019, Công ty CP ĐTBĐS Mỹ Đình trả lời rằng đã mời hơn 500 khách hàng đến nghiệm thu công trình (đợt 1) từ ngày 5/7/2019 đến 24/7/2019 và đợt 2 là từ 1/8/2019. Tuy nhiên, việc kiểm tra thực tế tại công trình và việc nghiệm thu công trình là hai giai đoạn hoàn toàn khác nhau. Như VPLS Trung Hòa đã thông tin lại theo phản ánh của 31 khách hàng thì trong cả quá trình từ khi ký Hợp đồng mua bán căn hộ đến nay, mặc dù họ đã nhiều lần cử đại diện đến làm việc với đại diện Chủ đầu tư, yêu cầu cung cấp thông tin về tiến độ xây dựng của Dự án, yêu cầu kiểm tra thực tế công trình song phía Chủ đầu tư luôn từ chối giải quyết yêu cầu này và lấy lý do đảm bảo an toàn cho khách hàng để né tránh sự kiểm tra, giám sát, rõ ràng đã vi phạm quy định điểm m, khoản 1 Điều 6 Hợp đồng Mua bán Căn hộ: Bên Mua có quyền yêu cầu Bên Bán cung cấp thông tin về tiến độ xây dựng, kiểm tra thực tế tại công trình và việc sử dụng tiền ứng trước phù hợp với quy định pháp luật.
Báo điện tử Ngày mới Online (Báo Người cao tuổi) đã liên hệ với Công ty CP ĐTBĐS Mỹ Đình để làm rõ những thông tin phản ánh trên và khách quan. Tuy nhiên, đến nay đã 1 tháng trôi qua, nhưng Công ty CP ĐTBĐS Mỹ Đình vẫn im lặng.
Báo điện tử Ngày mới (Báo Người cao tuổi) đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ những phản ánh trên, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.