Cần nhanh chóng xem xét, xử lí nghiêm minh nếu có vi phạm
Pháp luật 04/06/2025 09:09
Ngày 10/3/2025, Văn phòng Chính phủ có Thông báo số: 94/TB-VPCP về ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trong chuyến công tác tại tỉnh Đồng Tháp để thúc đẩy tiến độ các dự án giao thông trọng điểm phía Nam và ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Mai Văn Chính tại Thông báo số: 127/TB-VPCP ngày 19/3, UBND tỉnh Tiền Giang thời gian vừa qua đã rút ngắn thủ tục cấp phép các mỏ, kịp thời chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong giải quyết thủ tục cấp phép khai thác các mỏ cát làm vật liệu san lấp cho Dự án đường vành đai 3.
Tính đến ngày 15/3/2025, tỉnh Tiền Giang đã cấp 5 giấy phép khai thác cát sông đối với 5 khu vực mỏ: Hòa Hưng-5; Vàm Cái Thia; Hòa Khánh-1; Hòa Hưng-6; Nam Cồn Đa để phục vụ dự án với tổng trữ lượng là 4 triệu mét khối.
![]() |
| Nhiều trụ cầu đã được xây dựng. |
Ngày 25/3/2025, UBND tỉnh Tiền Giang có Văn bản số: 1953/UBND-KT gửi UBND TP Hồ Chí Minh về việc đôn đốc, phối hợp việc khai thác, vận chuyển cung ứng cát san lấp cho Dự án đường vành đai 3, tính tới thời điểm hiện tại, chỉ có 8/25 nhà thầu thi công kí hợp đồng với các chủ mỏ cung ứng cát cho công trình; khối lượng khai thác hằng ngày rất ít, không bảo đảm công suất khai thác.
Thống kê khối lượng khai thác từ ngày 28/2/2025 đến 24/3/2025 chỉ khai thác, vận chuyến đến Dự án Vành đai 3 được hơn 34.000m3 (trong khi đó công suất bình quân hơn 130.000m3/tháng). Các nhà thầu còn lại chưa thực hiện kí hợp đồng với chủ mỏ để được cung cấp cát cho dự án; mặc dù chủ mỏ đã liên hệ trực tiếp với nhà thầu thi công hoặc đã kí hợp đồng nhưng không khẩn trương lấy cát cung cấp cho dự án.
Việc này đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ Dự án, ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp cung ứng cát tại Tiền Giang.
Do đó, UBND tỉnh Tiền Giang đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo cơ quan, ban, ngành, các nhà thầu khẩn trương phối hợp với các chủ mỏ cát trên địa bàn tỉnh Tiền Giang để kí kết hợp đồng cung ứng, bố trí phương tiện vận chuyển nguồn cát kịp thời, đúng tiến độ.
Sau đó, ngày 30/5/2025, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Tiền Giang chủ trì buổi làm việc liên quan đến việc trao đổi, rà soát tiến độ khai thác cát, điều chuyển sản lượng, nâng công suất khai thác cát phục vụ thi công đường vành đai 3.
Tại buổi làm việc, các đơn vị chủ mỏ cát đều cho biết, hiện tại đã bố trí đủ phương tiện, thiết bị khai thác bảo đảm theo tiêu chuẩn và công suất đã cấp. Tuy nhiên, các đơn vị thi công đã kí hợp đồng cung ứng nhưng chậm đưa phương tiện xuống lấy cát. Một số nhà thầu đã được Ban QLDA phân bổ nhưng chưa kí hợp đồng lấy cát. Do đó, các đơn vị chủ mỏ đề nghị Ban QLDA yêu cầu các nhà thầu chưa kí hợp đồng thì khẩn trương kí; với các nhà thầu kí hợp đồng rồi thì đề nghị đưa phương tiện đến lấy cát bảo đảm theo hợp đồng...
![]() |
| Toàn cảnh đường vành đai 3. |
Về việc này, đại diện Ban QLDA cho biết, tháng 4/2025, đã có một số khó khăn như một số mỏ có tầng phủ dày, phải tuyển rửa, phương tiện di chuyển qua nhiều trạm kiểm tra đường thủy... Hiện, UBND TP Hồ Chí Minh đã giải quyết xong “luồng xanh” cho các phương tiện. Năm 2025, nhu cầu cần khoảng 3,6 triệu mét khối cát; Ban QLDA đã phân bổ các nhà thầu đầy đủ các mỏ và sẽ tiếp tục rà soát phối hợp chặt chẽ với nhà thầu và chủ mỏ.
Đại diện Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Tiền Giang cho biết, thống nhất đề xuất về việc nâng công suất mỏ phục vụ Dự án vành đai 3; đề nghị Ban QLDA cung cấp hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án liên quan đến 7 mỏ cát để nâng công suất theo quy định.
Trước đó, ông Nguyễn Văn Được, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, sau khi thị sát công trình Dự án vành đai 3 đã giao: Sở Xây dựng thành lập một tổ công tác đặc biệt nhằm giám sát chặt chẽ tiến độ thi công và việc cung ứng vật liệu, nhất là cát san lấp cho các gói thầu phía Tây dự án vành đai 3. Tổ này có trách nhiệm báo cáo định kì mỗi tuần để lãnh đạo thành phố kịp thời chỉ đạo, xử lí. Đồng thời Sở Xây dựng theo dõi và tổng hợp khó khăn mà các nhà thầu đang gặp phải; trong đó có vấn đề biến động giá vật liệu để có cơ sở kiến nghị lên Chính phủ.