Công ty rút kinh nghiệm sâu sắc, tiếp tục rà soát lại quy trình quản lí và đào tạo
Pháp luật - Bạn đọc 27/09/2024 16:47
Cục Quản lí lao động ngoài nước yêu cầu Công ty kiểm tra, rà soát và báo cáo, giải trình bằng văn bản về nội dung các bài viết trên, gửi Cục Quản lí lao động ngoài nước trước ngày 27/8/2024”.
Văn bản của Cục Quản lí lao động ngoài nước gửi Công ty Thành Đô. |
Ngày 6/9/2024, Công ty CP cung ứng Nhân lực quốc tế Thành Đô có Văn bản số: 82/2024/CV-THANHDO về việc báo cáo giải trình gửi Cục Quản lí lao động ngoài nước và Tạp chí Người cao tuổi.
Thứ nhất, về tình trạng “bao đỗ” trong quy trình tổ chức thi tuyển, Công ty Thành Đô khẳng định đã và đang thực hiện đúng quy trình tuyển chọn lao động, kết quả tuyển dụng hoàn toàn do khách hàng (nghiệp đoàn, xí nghiệp) Nhật Bản quyết định. Vì số lượng và chất lượng lao động được tuyển chọn sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới lợi ích của khách hàng, người lao động và uy tín của doanh nghiệp. Do vậy, Công ty Thành Đô không can thiệp và không thể can thiệp vào kết quả tuyển chọn của khách hàng.
Trước hạn thi tuyển, Công ty luôn báo cáo, chia sẻ trung thực về tình hình nguồn lao động tại từng thời điểm. Thực tế có rất nhiều trường hợp khách hàng tuyển chọn nhiều hay ít hơn số lượng dự kiến trong đơn hàng và kết quả này tùy thuộc vào chất lượng nguồn lao động tham gia của từng kì thi. Nhiều trường hợp cả vợ, chồng, anh chị em ruột rất muốn được trúng tuyển và làm việc cùng nhau, nhưng không được đáp ứng do khách hàng Nhật không lựa chọn… từ phản ánh của phóng viên, chúng tôi đã nghiêm túc rà soát, chấn chỉnh, kiểm điểm, rút kinh nghiệm với đội ngũ tư vấn, phụ trách thi tuyển để tránh việc người lao động hiểu lầm, sai thực tế.
Về nội dung việc thu phí người lao động, Công ty khẳng định đã và đang thực hiện đúng quy định của Nhà nước về việc thu phí dịch vụ đối với thực tập sinh Nhật Bản. Việc cán bộ thu cọc với người lao động, Công ty khẳng định đây là cán bộ và người lao động tự thỏa thuận. Công ty không chỉ đạo và đã nghiêm khắc kiểm điểm, xử lí đình chỉ công tác đối với cán bộ, đồng thời yêu cầu cán bộ trả lại khoản cọc cho người lao động.
Về nội dung “phù phép” bằng cấp cho người lao động để đủ điều kiện xét tuyển đơn hàng, Công ty Thành Đô cho rằng không thực hiện. Công ty cũng đang là nạn nhận của vấn nạn giấy tờ, tài liệu giả vì: Người lao động đăng kí tham gia các đơn hàng phải kê khai và nộp hồ sơ dự tuyển đầu vào (có dấu xác nhận của các cơ quan có thẩm quyền: UBND xã, phường, Văn phòng công chứng, …) cho bộ phận kiểm soát của Công ty. Song song với việc kiểm tra tài liệu, giấy tờ mà người lao động nộp, Công ty bắt buộc phải thực hiện việc phỏng vấn, xác minh trực tiếp với người lao động qua bài kiểm tra IQ, hỏi đáp trực tiếp để tránh đánh giá năng lực của ứng viên và xác minh từng thông tin theo hồ sơ.
Trên tinh thần làm việc với khách hàng, Công ty luôn nhất quán thực hiện, phổ biến, đào tạo cán bộ, chia sẻ với người lao động và cơ quan báo chí. Bằng cấp chỉ là một trong những tiêu chí xét tuyển chứ không là yếu tố quyết định kết quả tuyển chọn của khách hàng. Điều quan trọng là người lao động quyết tâm, mong muốn tham gia, có sức khỏe, ý thức học tập tốt, tay nghề, kĩ năng tốt, tinh thần thái độ nghiêm túc tham gia kì thi.
Trong quá trình thực hiện sàng lọc, phỏng vấn đánh giá ứng viên, Công ty cũng đã sàng lọc, loại bỏ một số trường hợp hồ sơ giấy tờ tài liệu giả trong đó có văn bằng. Tuy nhiên, cán bộ của Công ty luôn làm theo kinh nghiệm, thường không có chuyên môn nghiệp vụ xác minh, phân loại giấy tờ tài liệu giả, nên dù rất tích cực tuyên truyền và cảnh giác, nhưng chưa thể khẳng định phát hiện, loại bỏ được 100% vấn nạn này.
Qua phản ánh của Tạp chí Người cao tuổi, Công ty Thành Đô đã nhận thức sâu sắc về vấn đề này và tiếp tục rà soát lại những quy trình, quy định quản lí vận hành doanh nghiệp, đào tạo nâng cao nghiệp vụ, giáo dục bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, nhân viên…