Đánh trống, ghi tên và...

Trong mắt người già 24/06/2025 11:44
Giải trình đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, Thông tư 29 được ban hành vào tháng 12/2024 nhưng chỉ mới có hiệu lực từ 14/2/2025. Thông tư đã đề cập trách nhiệm của ngành Giáo dục Đào tạo, trách nhiệm của cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, các trường học, trách nhiệm của giáo viên và các đối tượng có liên quan trong câu chuyện dạy thêm, học thêm.
Ông cho biết, quá trình thực hiện Thông tư 29, nhiều địa phương rất tích cực vào cuộc, có ảnh hưởng tốt. Vì vậy, nếu đánh giá phổ quát rằng, Thông tư 29 không được thực hiện tốt, chưa hiệu quả thì sẽ "oan" cho một số tỉnh, thành phố.
Để thực hiện tốt Thông tư 29 về quản lí dạy thêm, học thêm, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT mong tất cả các địa phương, chính quyền vào cuộc cùng ngành Giáo dục - Đào tạo thì hiệu quả của văn bản đi vào cuộc sống mới tốt được.
Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nói đây là câu hỏi rất lớn liên quan đến vấn đề cốt lõi của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm. Ông Sơn khẳng định, sở dĩ người ta cần dạy thêm, học thêm là bởi vì "chưa đủ", hiện còn rất nhiều cái "chưa đủ".
“Chưa đủ” như lương của giáo viên chưa đủ sống. Chưa có đủ trường lớp để học sinh không phải cạnh tranh, đặc biệt là tại các thành phố lớn, đô thị, khu dân cư khi các kì thi chuyển cấp trung học còn căng thẳng hơn kì thi đại học. Đó cũng là lí do khiến dạy thêm, học thêm tràn lan. Phụ huynh chưa đủ niềm tin, chưa cảm thấy thỏa mãn khi con mình thành tích chưa cao.
Như vậy, “chưa đủ” trong giáo dục ở nước ta là câu chuyện dài kì. Cả như việc đổi mới dạy học và chương trình cũng chưa đủ, vẫn cần phải làm nhiều hơn. Hiệu trưởng, người đứng đầu các trường đại học, giáo viên chưa hoàn thành trách nhiệm của chương trình chính. Sự đổi mới của giáo dục ở một góc độ nào đó vẫn còn phải làm nhiều việc nữa mới có thể đáp ứng đủ được.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết, việc chúng ta đã chuyển từ giáo dục tiếp cận trang bị kiến thức sang phát triển năng lực cho trẻ em, mà Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là linh hồn. Tuy nhiên, thời gian qua việc triển khai vẫn còn cần rất nhiều điều kiện để đạt được hiệu quả.
Dư luận xã hội mong thời gian tới, Bộ GD&ĐT, các địa phương cần hành động quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn trong việc triển khai Thông tư 29. Thiết nghĩ, không thể để tình trạng “chưa đủ” kéo dài làm ảnh hưởng đến sự nghiệp “trồng người”, ảnh hưởng đến thế hệ tương lai-những chủ nhân của Đất nước.