Phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, TP Hà Nội:

Cần giải quyết dứt điểm khiếu nại của gia đình người cao tuổi

Mua một ngôi nhà cấp 4 trên diện tích đất 151m2 từ tháng 2/1993, sử dụng để ở ổn định, liên tục từ đó cho đến nay, không tranh chấp với ai. Năm 1997, gia đình tiến hành xây dựng nhà ở cao tầng, được Kiến trúc sư trưởng thành phố cấp giấy phép.
Tháng 7/2011, gia đình nộp đủ hồ sơ hợp lệ đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), nhưng bị om tới 3 năm 4 tháng, với nhiều lần trả hồ sơ đi lại, gây khó khăn cho gia đình. Nhưng sau đó lại buộc gia đình phải nộp 50% tiền sử dụng đất cho một phần diện tích, phần còn lại phải nộp 100% nhân hệ số K mới được giao sổ đỏ. Gia đình khiếu nại nhiều năm, nhưng chính quyền quận giải quyết không đúng pháp luật, rồi từ chối không giải quyết…

Đó là tình cảnh của gia đình bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo, đảng viên 43 năm tuổi Đảng, cán bộ hưu trí, thường trú tại nhà số 32, Khu tập thể F361, An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, TP Hà Nội. Trong Đơn kiến nghị gửi tới Tạp chí Người cao tuổi, bà Thảo cho biết, gia đình mất hàng chục năm mong được thực hiện đúng chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhưng đến nay sự việc vẫn không được giải quyết, ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của công dân. Bà tha thiết kiến nghị các cấp chính quyền, cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm khiếu nại của bà theo đúng quy định của pháp luật.

Khu vực có đất của gia đình bà Thảo đã hình thành là khu dân cư.
Khu vực có đất của gia đình bà Thảo đã hình thành là khu dân cư.

Các tài liệu có trong hồ sơ và kết quả xác minh thực tế thể hiện: Ngày 1/2/1993, ông Nguyễn Quang Minh lập Giấy mua bán nhà (viết tay) có nội dung, ông Minh bán cho bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo căn nhà cấp 4, trên diện tích 151m2 đất. Ngày 23/8/1997, bà Thảo có đơn xin phép xây dựng nhà ở, được Kiến trúc sư trưởng TP Hà Nội cấp Giấy phép xây dựng số: 266/GPXD ngày 8/11/1997, với nội dung: “Cải tạo nhà ở cấp 4 thành nhà ở gia đình cao 3 tầng, có tầng trệt, khung cột bê tông cốt thép mái dốc dán ngói, tường xây gạch”. Trên lô đất đang quản lí sử dụng, có xác nhận và trích lục bản đồ của UBND phường và MTTQ phường Yên Phụ. Diện tích 150m2. Tại Khu tập thể F361, An Dương, phường Yên Phụ. Hồ sơ cấp phép xây dựng cũng thể hiện nguồn gốc đất xây dựng: Giấy mua bán nhà ngày 1/2/1993, xác nhận nguồn gốc đất của UBND phường Yên Phụ và MTTQ phường Yên Phụ.

Tháng 7/2011, gia đình bà Thảo nộp đủ hồ sơ hợp lệ, để xin UBND quận Tây Hồ cấp sổ đỏ. “Thế nhưng, UBND quận Tây Hồ kéo dài thời gian thụ lí hồ sơ tới 3 năm 4 tháng, với nhiều lần trả hồ sơ, bắt làm lại, rồi lại trả hồ sơ… gây thiệt hại và khó khăn cho gia đình tôi”, bà Thảo bức xúc nói. Tài liệu có trong hồ sơ thể hiện, ngày 24/11/2014, UBND quận Tây Hồ ban hành Quyết định số 3701/QĐ-UBND, về cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở cho gia đình bà Thảo. Thế nhưng, tại quyết định này, UBND quận Tây Hồ lại căn cứ Quyết định số 24/2014/QĐ-UBND ngày 20/6/2014 của UBND TP Hà Nội, về ban hành quy định các nội dung thuộc thẩm quyền của UBND thành phố, được Luật Đất đai năm 2013 và các Nghị định của Chính phủ giao, về đăng kí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất… để yêu cầu gia đình bà Thảo: “Nộp 50% tiền sử dụng đất cho diện tích 90m2, nộp 100% tiền sử dụng đất nhân hệ số K vượt hạn mức cho diện tích 58,7m2”.

Cần giải quyết dứt điểm khiếu nại của gia đình người cao tuổi
Văn bản số 44/TTr-TDXLĐT ngày 6/2/2015 của Thanh tra Bộ TN&MT

Bà Thảo rất ngạc nhiên và bức xúc ngay sau khi nhận được Quyết định số 3701/QĐ-UBND ngày 24/11/2014 của UBND quận Tây Hồ, nên ngày 2/12/2014 bà có đơn kiến nghị, đề nghị giải thích rõ về nghĩa vụ tài chính ghi trong quyết định này. Bà Thảo bức xúc: “Thế nhưng mãi đến ngày 10/2/2015, tôi mới nhận được Văn bản số: 341/TN&MT ngày 24/12/2014 của Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) quận, quy kết gia đình tôi thuộc trường hợp “lấn chiếm, hoặc tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất thuộc trường hợp phải xin phép theo quy định của pháp luật. Tôi liên tục gửi đơn khiếu nại, nhưng UBND quận Tây Hồ đều đưa ra lí do hết thời hạn khiếu nại, để không giải quyết. Đến nay đã hơn 8 năm, UBND quận Tây Hồ không giải quyết khiếu nại của tôi bằng quyết định, theo quy định tại Điều 6 Luật Khiếu nại năm 2011”.

Do đó, bà Thảo buộc phải gửi đơn đến các cơ quan chức năng cấp trên, Thanh tra Bộ TN&MT có 4 văn bản gửi UBND TP Hà Nội và UBND quận Tây Hồ. Tại Văn bản số 44/TTr-TDXLĐT ngày 6/2/2015, Thanh tra Bộ TN&MT cho rằng: “… Việc UBND quận Tây Hồ yêu cầu gia đình bà nộp tiền sử dụng đất khi cấp giấy chứng nhận, do xác định thời điểm sử dụng đất sau ngày 15/10/1993, là chưa đúng với nguồn gốc, quá trình sử dụng đất…”. Đến ngày 23/4/2015, cơ quan này lại có Văn bản số 95/TTr-TDXLĐT, có nội dung: “… Việc UBND quận Tây Hồ ban hành Quyết định số 3701/QĐ-UBND ngày 24/11/2014, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà, đã xác định nghĩa vụ tài chính phải nộp theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành là chưa đúng. Bà khiếu nại Quyết định số 3701/QĐ-UBND nêu trên, nhưng Chủ tịch UBND quận Tây Hồ không ban hành quyết định giải quyết khiếu nại, mà chỉ có văn bản trả lời là chưa đúng quy định của Luật Khiếu nại”. Đến Văn bản số 1215/TTr-TDXLĐT ngày 3/11/2022, cơ quan này ghi rõ: “Theo ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa, Thanh tra Bộ TN&MT chuyển đơn của bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo đến Quý Ủy ban, để chỉ đạo kiểm tra, giải quyết theo quy định của pháp luật, trả lời bà Thảo và thông báo kết quả đến Bộ TN&MT”. Mặc dù vậy, phía UBND quận Tây Hồ vẫn im lặng, không giải quyết.

Cần giải quyết dứt điểm khiếu nại của gia đình người cao tuổi
Văn bản số 1215/TTr-TDXLĐT ngày 3/11/2022

Bà Thảo cho rằng, đối chiếu với các quy định của pháp luật về đất đai cho thấy, từ mốc 15/10/1993, là mốc Luật Đất đai năm 1993 có hiệu lực, thì diện tích đất tại địa chỉ số 32, đường 1, Khu tập thể F361, An Dương, phường Yên Phụ không nằm trong diện tích đất nông nghiệp của địa phương nữa, mặc dù trước đó có nguồn gốc là đất nông nghiệp, vì khu vực này đã được quy hoạch là đất ở. Vì vậy, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất là trách nhiệm của chính quyền địa phương. Gia đình bà Thảo lập và nộp hồ sơ xin cấp sổ đỏ từ tháng 7/2011, là thời điểm Luật Đất đai năm 2003 có hiệu lực, nên phải áp dụng Luật Đất đai năm 2003.

Khoản 1, Điều 50 Luật Đất đai năm 2003 quy định: “Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ổn định, được UBND xã, phường, thị trấn xác nhận không có tranh chấp, mà có một trong các loại giấy tờ sau đây thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và không phải nộp tiền sử dụng đất: d) Giấy tờ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán nhà ở gắn liền với đất ở trước ngày 15/10/1993, nay được UBND xã, phường, thị trấn xác nhận là đã sử dụng trước ngày 15/10/1993”. Từ đó có thể thấy, nếu gia đình bà Thảo được UBND quận Tây Hồ xem xét cấp sổ đỏ ngay thời điểm nộp hồ sơ, là tháng 7/2011, thì mặc nhiên không phải nộp nghĩa vụ tài chính. Nếu cần thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chính quyền quận Tây Hồ có trách nhiệm hướng dẫn gia đình thực hiện. Tuy nhiên, hồ sơ không thể hiện có hướng dẫn của UBND quận Tây Hồ về việc này.

Việc om hồ sơ để đến tận ngày 24/11/2014, UBND quận Tây Hồ mới ban hành Quyết định số 3701/QĐ-UBND là lỗi của chính quyền và phải xem xét nguồn gốc đất có trước thời điểm 15/10/1993, để cấp sổ đỏ cho gia đình bà Thảo mới đúng quy định của pháp luật. Điều này chính Thanh tra Bộ TN&MT, tại Văn bản số 95/TTr-TDXLĐT ngày 23/4/2015, chỉ rõ việc UBND quận Tây Hồ áp dụng Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn, để yêu cầu gia đình bà Thảo thực hiện nghĩa vụ tài chính là không đúng. Luật Khiếu nại năm 2011 có quy định người giải quyết khiếu nại phải ban hành quyết định giải quyết khiếu nại. Tại Khoản 3, Điều 6 Luật Khiếu nại năm 2011, quy định về các hành vi bị nghiêm cấm, quy định rất rõ: “Ra quyết định giải quyết khiếu nại không bằng hình thức quyết định”.

Do đó tại Văn bản số 95/TTr-TDXLĐT ngày 23/4/2015, Thanh tra Bộ TN&MT cũng đã chỉ rõ: “Chủ tịch UBND quận Tây Hồ không ban hành quyết định giải quyết khiếu nại, mà chỉ có văn bản trả lời là chưa đúng quy định của Luật Khiếu nại”. Tài liệu có trong hồ sơ cũng thể hiện, ngày 20/4/2015, ông Đỗ Anh Tuấn, khi đó là Phó Chủ tịch, kí thay Chủ tịch UBND quận Tây Hồ, ban hành Văn bản số 283/UBND-TNMT, về giải quyết đơn của bà Thảo, khẳng định nghĩa vụ tài chính ghi tại Quyết định số 3701/QĐ-UBND ngày 24/11/2014 của UBND quận Tây Hồ là đúng quy định. Bằng văn bản này, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ thực hiện giải quyết khiếu nại có dấu hiệu trái quy định của pháp luật. Sau đó, bà Thảo tiếp tục khiếu nại thì nhận được Văn bản số 139/TB-UBND ngày 16/6/2015, trả lời bà rằng không giải quyết khiếu nại, với lí do thời hiệu khiếu nại đã hết.

Từ những nội dung nêu trên, Tạp chí Người cao tuổi đề nghị chính quyền quận Tây Hồ giải quyết dứt điểm đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo theo đúng quy định của pháp luật; đề nghị UBND TP Hà Nội có phương án giám sát, chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc, nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình người cao tuổi.

Hoàng Linh

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Trông chờ một quyết định khách quan của Tòa án cấp phúc thẩm

Trông chờ một quyết định khách quan của Tòa án cấp phúc thẩm

Bà Ngô Thanh Hà, 75 tuổi, ở Đinh Bộ Lĩnh, phường 24, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh có đơn phản ánh về vụ án “Tranh chấp li hôn, nuôi con, chia tài sản chung, nợ chung” của các đương sự. Nguyên đơn vụ án là chị Lê Vũ Thùy Trang; bị đơn là anh Diệp Thanh Hải (con trai bà Hà), bà Hà cho rằng, TAND quận Bình Thạnh xét xử có nhiều dấu hiệu chưa khách quan, và trông chờ một quyết định khách quan của Tòa án cấp phúc thẩm…
Người thân dựng rào bảo vệ đường thoát nước, cụ ông 82 tuổi bị xử phạt

Người thân dựng rào bảo vệ đường thoát nước, cụ ông 82 tuổi bị xử phạt

Phản ánh đến Tạp chí Người cao tuổi, cụ Phạm Tiến Đạt (82 tuổi, gia đình chính sách, con liệt sỹ, thường trú tại Tổ dân phố số 1, phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) cho biết, cụ rất hoang mang, lo lắng khi không vi phạm hành chính nhưng bị chính quyền địa phương xử phạt vi phạm hành chính.
Ai thờ cúng liệt sĩ  Vũ Thế Thoan?

Ai thờ cúng liệt sĩ Vũ Thế Thoan?

Tôi là Vũ Thế Thược, ở thôn Đại Lai, xã Đại Lai, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, xin được phản ánh với các cấp, các ngành liên quan đến công tác thương binh, liệt sĩ nội dung sau:
Lái xe phương tiện nào phải chịu trách nhiệm hình sự?

Lái xe phương tiện nào phải chịu trách nhiệm hình sự?

“Theo nguyên tắc, người nào có lỗi, người đó phải chịu trách nhiệm. Nếu cả hai bên có lỗi thì đều có thể bị khởi tố về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo Điều 260 Bộ luật Hình sự (BLHS)”, đó là nhận xét của chuyên gia pháp lí về vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng trên địa bàn huyện Hoài Đức, TP Hà Nội…
Nhiều hộ NCT đề nghị được xem xét bồi thường, hỗ trợ thoả đáng khi thu hồi đất họ thuê sản xuất

Nhiều hộ NCT đề nghị được xem xét bồi thường, hỗ trợ thoả đáng khi thu hồi đất họ thuê sản xuất

Cho đến nay chưa một hộ dân trong số 65 hộ nhận khoán đất sản xuất nông nghiệp từ Công ty TNHH MTV Cây trồng TP Hồ Chí Minh, tại địa bàn các xã Phạm Văn Hai, Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh bàn giao đất sản xuất để phục vụ thi công đường Vành đai 3…

Tin khác

Hành vi ném chất bẩn, hoá chất vào nhà người khác

Hành vi ném chất bẩn, hoá chất vào nhà người khác
Ông Hoàng Hữu Trí (TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) hỏi: Gần đây, gia đình tôi liên tục bị đối tượng lạ lém chất bẩn, tạt sơn vào nhà. Tìm hiểu, tôi được biết, con trai tôi có vay tiền với lãi suất cao của một nhóm người ở địa phương nhưng chưa trả được. Đã nhiều lần họ tìm đến nhà con trai tôi để đòi nợ. Hiện nay, con trai tôi đi vắng, nhiều người đến nhà tôi yêu cầu gia đình phải trả nợ thay. Việc ném chất bẩn, tạt sơn vào nhà người khác, có bị truy cứu trách nhiệm hình sự?

Thấy gì từ văn bản của Sở TN&MT tỉnh Tiền Giang?

Thấy gì từ văn bản của Sở TN&MT tỉnh Tiền Giang?
Ông Lê Văn Ba, 72 tuổi, khởi kiện Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Tiền Giang, vì lấy đất của hộ gia đình “cấp” cho cá nhân ông Ba có dấu hiệu không đúng quy định của pháp luật. TAND tỉnh Tiền Giang đang giải quyết vụ án, “bất ngờ” có thêm tình tiết mới từ văn bản của Sở TN&MT tỉnh Tiền Giang…

Công ty CP King Attorney: Tiếp tục mang đến những dịch vụ pháp lí tốt nhất cho cộng đồng

Công ty CP King Attorney: Tiếp tục mang đến những dịch vụ pháp lí tốt nhất cho cộng đồng
Công ty CP King Attorney (KA) vừa long trọng tổ chức lễ kỉ niệm 4 năm thành lập (9/7/2020 - 9/7/2024) đánh dấu cột mốc quan trọng, khẳng định vị thế trong việc cung cấp dịch vụ pháp lí, mang lại tín nhiệm cao từ khách hàng, đối tác trong nước và quốc tế.

Người cao tuổi kiến nghị xử lí dứt điểm những sai phạm ở Dự án Khu đô thị mới Cò Nòi

Người cao tuổi kiến nghị xử lí dứt điểm những sai phạm ở Dự án Khu đô thị mới Cò Nòi
Phản ánh tới Tạp chí Người cao tuổi, ông Nguyễn Duy Thọ, 66 tuổi, ở xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn kiến nghị các cơ quan chức năng tỉnh Sơn La cần vào cuộc xử lí dứt điểm những sai phạm ở Dự án Khu đô thị mới và Dự án chợ khu đô thị mới ngã ba Cò Nòi...

Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc
Tạp chí Người cao tuổi nhận được đơn của cụ Lê Công Vãng Anh, 80 tuổi, phản ánh về việc, con trai cụ là ông Lê Công Nguyên ở phường Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên cho chị Lò Thị Hằng (ở cùng phường Mường Thanh) vay tiền, nhiều lần anh Nguyên đòi nhưng chị Hằng khất lần, không trả. Gia đình cụ kiến nghị Công an tỉnh Điện Biên xem xét, giải quyết, vì vụ việc có dấu hiệu “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

TP Hà Nội: Phẫu thuật hút mỡ bụng một bệnh nhân bị nguy hiểm tới tính mạng

TP Hà Nội:  Phẫu thuật hút mỡ bụng một bệnh nhân bị nguy hiểm tới tính mạng
Mới đây, bệnh nhân Đ.T.H, ở xã Hoàng Cát, huyện Hoàng Hoá, tỉnh Thanh Hoá “suýt” tử vong vì làm phẫu thuật hút mỡ bụng tại Bệnh viện Đa khoa An Việt, có địa chỉ ở số 1E, đường Trường Chinh, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội.

Đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê đất, thiệt hại cho nhà đầu tư chưa được đền bù thỏa đáng

Đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê đất, thiệt hại cho nhà đầu tư chưa được đền bù thỏa đáng
Ông Nguyễn Đình Đá, 79 tuổi, đại diện uỷ quyền của Công ty TNHH Cẩm Thạch (Giấy ủy quyền ngày 6/5/2024) có đơn kiến nghị việc UBND tỉnh Lào Cai kí hợp đồng cho thuê đất kinh doanh thương mại, nhưng khi Công ty đang thi công, UBND tỉnh lại đơn phương chấm dứt thực hiện, cho đến nay Công ty chưa đền bù thỏa đáng…

Cần bảo vệ các quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho người cao tuổi

Cần bảo vệ các quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho người cao tuổi
13.000m2 đất ở phường Linh Trung do vợ chồng cụ Nguyễn Văn Sanh (1935 - 2001), cụ Nguyễn Thị Tốt, 90 tuổi khai phá từ năm 1970, và sau đó 2 cụ cùng 7 người con tạo dựng nhà ở, vật kiến trúc, hoa màu quản lí sử dụng, không có tranh chấp.

Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc
Tạp chí Người cao tuổi nhận đơn của bà Nông Thị Nhiêu, 64 tuổi, ở thị trấn Phố Ràng, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai thông tin về việc gia đình bà đã chi hàng chục tỉ đồng để mua “Nhà phố Thương mại” tại Dự án Vega City Nha Trang của Công ty Cổ phần Vega City để ở kết hợp kinh doanh. Tuy nhiên, hiện nay, gia đình bà rất bức xúc khi Chủ đầu tư khẳng định rằng, căn nhà đó “không có chức năng căn hộ ở”.

Gia đình người cao tuổi kêu cứu vì hơn 4 năm không được bàn giao tài sản trúng đấu giá

Gia đình người cao tuổi kêu cứu vì hơn 4 năm không được bàn giao tài sản trúng đấu giá
Cho dù đã nộp đủ số tiền trúng đấu giá, nhưng hơn 4 năm qua, gia đình cụ Nguyễn Tiến Lên, 82 tuổi (cụ Lên ủy quyền cho ông Nguyễn Tiến Hòa, con trai làm đại diện) ở TP Nam Định vẫn không được đơn vị có tài sản đấu giá là Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Mỹ Lộc bàn giao tài sản. Gia đình đề nghị UBND huyện Mỹ Lộc, UBND tỉnh Nam Định chỉ đạo các cơ quan liên quan kiểm tra, làm rõ để bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người dân…

Vụ nhà đất bán “bí mật” lúc dịch Covid -19 bùng phát: ​​​​​​​Nhiều dấu hiệu vi phạm cần được Toà cấp phúc thẩm làm rõ, tránh oan sai!

Vụ nhà đất bán “bí mật” lúc dịch Covid -19 bùng phát: ​​​​​​​Nhiều dấu hiệu vi phạm cần được Toà cấp phúc thẩm làm rõ, tránh oan sai!
Đó là nội dung thể hiện trong Đơn kêu cứu khẩn cấp của bà Nguyễn Thị Tâm, 78 tuổi, ngụ đường Phú Định, phường 16, quận 8, TP Hồ Chí Minh. Bà Tâm có con gái tên Lê Thị Tuyết Vân, vợ và là người kế thừa quyền lợi và nghĩa vụ của nguyên đơn Diệp Thanh Tùng, mất ngày 18/12/2020; và là người giám hộ của cháu Diệp Lê Thảo Chinh, đồng thời là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có yêu cầu độc lập trong vụ án “tranh chấp mua bán tài sản đấu giá, hủy kết quả bán đấu giá tài sản”. Vụ án được TAND huyện Bình Chánh xét xử (Bản án số 22/2024/DS-ST ngày 16/1/2024) lộ rõ nhiều bất thường…

Người cao tuổi kiến nghị TAND Tối cao xem xét kháng nghị vụ án hành chính theo thủ tục giám đốc thẩm

Người cao tuổi kiến nghị TAND Tối cao xem xét kháng nghị vụ án hành chính theo thủ tục giám đốc thẩm
Không đồng tình với Bản ánh hành chính phúc thẩm số 396/2023/HC-PT ngày 6/6/2023 của TAND Cấp cao tại Hà Nội và Bản án hành chính sơ thẩm số 13/2022/DS-ST ngày 22/9/2022 của TAND tỉnh Lạng Sơn về “Khiếu kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực đất đai”, gia đình ông Hoàng Ngọc Quang, 68 tuổi, ở phường Hoàng Văn Thụ, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn có đơn gửi TAND Tối cao đề nghị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm...

Cần xử lí nghiêm hành vi lăng mạ, hành hung người cao tuổi

Cần xử lí nghiêm hành vi lăng mạ, hành hung người cao tuổi
Ông Nguyễn Đức Minh, 70 tuổi, Trưởng Ban quản trị Toà nhà chung cư CT5C, Khu đô thị Văn Khê, quận Hà Đông, TP Hà Nội có đơn gửi các cơ quan chức năng đề nghị xử lí việc bị chủ căn hộ 2501 Toà nhà chung cư CT5C có hành vi hành hung, cố ý gây thương tích...

Chưa thoả mãn mặt chủ quan, khách quan trong cấu thành tội “Cưỡng đoạt tài sản”

Chưa thoả mãn mặt chủ quan, khách quan trong cấu thành tội “Cưỡng đoạt tài sản”
Luật sư Mai Lưu Phúc, Trưởng Chi nhánh Công ty Luật TNHH HQC tại TP Hồ Chí Minh, người bào chữa cho bị cáo Đỗ Thị Kim Ngọc cho rằng: “Có cơ sở để cho rằng hành vi của bị cáo Ngọc không thỏa mãn mặt chủ quan và khách quan của tội “cưỡng đoạt tài sản”…

Câu chuyện buồn của người thương binh già

Câu chuyện buồn của người thương binh già
Trong căn nhà giản dị tại xã Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội, ông Nguyễn Quý Khiêm, 76 tuổi, thương binh hạng 2/4, ngồi trầm ngâm nhìn ra khu vườn nhỏ.
Xem thêm
Công ty CP King Attorney: Tiếp tục mang đến những dịch vụ pháp lí tốt nhất cho cộng đồng

Công ty CP King Attorney: Tiếp tục mang đến những dịch vụ pháp lí tốt nhất cho cộng đồng

Công ty CP King Attorney (KA) vừa long trọng tổ chức lễ kỉ niệm 4 năm thành lập (9/7/2020 - 9/7/2024) đánh dấu cột mốc quan trọng, khẳng định vị thế trong việc cung cấp dịch vụ pháp lí, mang lại tín nhiệm cao từ khách hàng, đối tác trong nước và quốc tế.
TP Hà Nội:  Phẫu thuật hút mỡ bụng một bệnh nhân bị nguy hiểm tới tính mạng

TP Hà Nội: Phẫu thuật hút mỡ bụng một bệnh nhân bị nguy hiểm tới tính mạng

Mới đây, bệnh nhân Đ.T.H, ở xã Hoàng Cát, huyện Hoàng Hoá, tỉnh Thanh Hoá “suýt” tử vong vì làm phẫu thuật hút mỡ bụng tại Bệnh viện Đa khoa An Việt, có địa chỉ ở số 1E, đường Trường Chinh, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội.
Cán bộ Ban quản lý dự án huyện Thường Tín bị truy tố vì tội “Đánh bạc”.

Cán bộ Ban quản lý dự án huyện Thường Tín bị truy tố vì tội “Đánh bạc”.

Ngày 23/5/2024, Viện KSND quận Hà Đông, TP Hà Nội có Cáo trạng số 135/CT-VKS-HĐ truy tố bị can Phạm Thắng Lợi, sinh năm 1978, ở phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, TP Hà Nội ra TAND quận để xét xử vì tội “Đánh bạc” theo điểm b, khoản 2, Điều 321 Bộ luật Hình sự.
Người thân dựng rào bảo vệ đường thoát nước, cụ ông 82 tuổi bị xử phạt

Người thân dựng rào bảo vệ đường thoát nước, cụ ông 82 tuổi bị xử phạt

Phản ánh đến Tạp chí Người cao tuổi, cụ Phạm Tiến Đạt (82 tuổi, gia đình chính sách, con liệt sỹ, sinh sống tại Tổ dân phố số 1, phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, ông rất hoang mang, lo lắng khi không vi phạm hành chính nhưng bị chính
Ai thờ cúng liệt sĩ  Vũ Thế Thoan?

Ai thờ cúng liệt sĩ Vũ Thế Thoan?

Tôi là Vũ Thế Thược, ở thôn Đại Lai, xã Đại Lai, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, xin được phản ánh với các cấp, các ngành liên quan đến công tác thương binh, liệt sĩ nội dung sau:
Xây mồ mả, làm gì phải ganh đua nhau như thế?

Xây mồ mả, làm gì phải ganh đua nhau như thế?

Một ngày cuối năm 2023, tôi có dịp về quê. Khi ra nghĩa trang để thắp hương cho ông bà tiên tổ, tôi vô cùng bất ngờ bởi chỉ sau có mấy năm khu nghĩa trang của xã tôi không chỉ được mở rộng khá nhiều, mà các phần mộ đều được xây dựng to, đẹp khang trang.
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận được đơn của cụ Lê Công Vãng Anh, 80 tuổi, phản ánh về việc, con trai cụ là ông Lê Công Nguyên ở phường Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên cho chị Lò Thị Hằng (ở cùng phường Mường Thanh) vay tiền, nhiều lần anh Nguyên đòi nhưng chị Hằng khất lần, không trả. Gia đình cụ kiến nghị Công an tỉnh Điện Biên xem xét, giải quyết, vì vụ việc có dấu hiệu “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận đơn của bà Nông Thị Nhiêu, 64 tuổi, ở thị trấn Phố Ràng, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai thông tin về việc gia đình bà đã chi hàng chục tỉ đồng để mua “Nhà phố Thương mại” tại Dự án Vega City Nha Trang của Công ty Cổ phần Vega City để ở kết hợp kinh doanh. Tuy nhiên, hiện nay, gia đình bà rất bức xúc khi Chủ đầu tư khẳng định rằng, căn nhà đó “không có chức năng căn hộ ở”.
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi vừa nhận được đơn của ông Đặng Ngọc Phi, 61 tuổi và vợ là bà Phan Hòa Băng Tuyền, 60 tuổi (kèm theo hồ sơ) ở ấp Phước Hoà, xã Phước Vinh, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh. Theo đó đơn của ông Phi và bà Tuyền cho biết:
Hành vi ném chất bẩn, hoá chất vào nhà người khác

Hành vi ném chất bẩn, hoá chất vào nhà người khác

Ông Hoàng Hữu Trí (TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) hỏi: Gần đây, gia đình tôi liên tục bị đối tượng lạ lém chất bẩn, tạt sơn vào nhà. Tìm hiểu, tôi được biết, con trai tôi có vay tiền với lãi suất cao của một nhóm người ở địa phương nhưng chưa trả được. Đã nhiều lần họ tìm đến nhà con trai tôi để đòi nợ. Hiện nay, con trai tôi đi vắng, nhiều người đến nhà tôi yêu cầu gia đình phải trả nợ thay. Việc ném chất bẩn, tạt sơn vào nhà người khác, có bị truy cứu trách nhiệm hình sự?
Đất giao không đúng thẩm quyền sau năm 2014 được cấp sổ đỏ  khi đủ điều kiện theo Luật Đất đai sửa đổi năm 2024

Đất giao không đúng thẩm quyền sau năm 2014 được cấp sổ đỏ khi đủ điều kiện theo Luật Đất đai sửa đổi năm 2024

Hỏi: Gia đình tôi có thửa đất được UBND xã giao năm 2015. Chúng tôi sinh sống trên diện tích đất này cho tới nay, không có tranh chấp. Theo Luật Đất đai sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, diện tích đất hiện tại gia đình tôi đang sử dụng có được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ)? Hoàng Văn Đồng (76 tuổi, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái)
Hội nghị tập huấn về Luật trợ giúp pháp lý cho NCT và khuyết tật ở Thanh Hóa

Hội nghị tập huấn về Luật trợ giúp pháp lý cho NCT và khuyết tật ở Thanh Hóa

Sáng 22/3, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị tập huấn Luật trợ giúp pháp lý cho NCT, khuyết tật ở Thanh Hóa.
Phiên bản di động