Viết tiếp về vụ máy bay Hãng Hàng không Vietjet Air phải hạ cánh khẩn cấp
Pháp luật - Bạn đọc 04/05/2018 22:26
Như Báo điện tử Ngày mới đã đưa tin, chuyến bay của Vietjet Air xuất phát từ Đà Nẵng đi TP Hồ Chí Minh vào lúc 10 giờ ngày 11/4, đã phải quay lại hạ cánh trong tình trạng khẩn cấp, khi phát hiện có sự cố về kỹ thuật. Liên quan đến vấn đề này, dư luận hết sức hoang mang về chất lượng cũng như sự an toàn về những chuyến bay của Vietjet Air, vì từ thời điểm xảy ra vụ việc đến nay, Vietjet Air và cơ quan chức năng vẫn chưa công bố cụ thể, chính xác nguyên nhân.
Ngay sau khi tìm hiểu, xác minh thông tin, ngày 3/5, Báo điện tử Ngày mới đăng bài “Vụ máy bay Hãng Hàng không Vietjet Air phải hạ cánh khẩn cấp: Sự thật liệu có bị “chìm xuồng?”, Báo đã nhận được điên thoại của bà Thúy trao đổi về vụ việc máy bay của Vietjet Air phải hạ cánh khẩn cấp lúc 10 giờ ngày 11/4 trong hành trình từ Đà Nẵng đi TP Hồ Chí Minh.
Theo đó, trong cuộc trao đổi nhanh qua điện thoại, phóng viên đề nghị có một buổi làm việc trực tiếp lãnh đạo Hãng về nhưng vấn đề liên quan, nhằm thông tin được khách quan đa chiều và chính xác hơn. Tuy nhiên, người tự xưng đại diện truyền thông của Vietjet Air một mực khẳng định về ý kiến chuyên gia nhận xét được nêu trong bài viết là không đúng. Bà Thúy cho rằng: “Tất cả ý kiến nhận định của chuyên gia là không chính xác, chỉ có nhà chức trách mới có thẩm quyền phát ngôn… người ta đang kiểm nghiệm kiểm tra thì phân tích cái gì… chuyên gia làm nghề có kiến thức thực sự anh thích phỏng vấn thì đi phỏng vấn của mấy thằng tây ấy! Anh có thích không tôi gửi cho anh phỏng vấn người ta…”.
Một chuyến bay của Hãng hàng không Vietjet Air (Ảnh mang tính minh họa) |
Có thể thấy, trong những năm gần đây đã có nhiều vụ tai nạn ngành hàng không xảy ra, những rủi ro uy hiếp an toàn bay luôn là vấn đề nóng hơn bao giờ hết. Do vây, những phân tích về rủi ro của các chuyên gia hàng không, các nhà chuyên môn không bao giờ là thừa. Thế nhưng câu trả lời của đại diện truyền thông Vietjet Air lại cho rằng đó là những nhận định không có căn cứ. Mặc dù trước đó, hãng này đã phát đi thông báo gửi các cơ quan báo chí đã đăng bài xác nhận ,về sự cố của chuyến bay lúc 10h ngày 11/4 trong hành trình từ Đà Nẵng đi TP Hồ Chí Minh. Dư luận đặt ra câu hỏi về cách làm việc cũng như phát ngôn của đại diện truyền thông Vietjet Air: Phải chăng trước những sự cố nghiêm trọng dựa trên những căn cứ thông báo gửi tới cơ quan báo chí dư luận và chuyên gia không có quyền phân tích, đưa ra những cảnh báo về mối nguy hiểm đến sự an toàn của tàu bay? Hay đằng sau sự phản ứng về những phân tích và nhận định của giới chuyên môn là sự mờ ám liên quan đến vụ việc mà Vietjet Air cho đến nay vẫn chưa công bố?
Điều đáng nói, mặc dù vụ việc trên đã được nhiều cơ quan báo chí phản ánh: Báo Nhân dân, báo Người lao động, báo điện tử Tầm nhìn… Đặc biệt trả lời trên báo Tầm nhìn, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) cũng khẳng định: “Sự cố cả hai động cơ máy bay cùng lúc được hệ thống báo cảnh báo tăng nhiệt là khá hiếm gặp trong hoạt động hàng không, khi đó chuyến bay phải đối mặt với nhiều rủi ro, vì không thể tắt cả hai động cơ. Đây là sự cố được xếp vào nhóm C - nhóm uy hiếp an toàn cao”.
Trong cuộc trao đổi qua điện thoại, phóng viên đề cập đến nguyên nhân vì sao vụ việ xảy đến nay đã hơn 20 ngày nhưng phía hãng hàng không Vietjet Air vẫn chưa có thông cáo báo chính thức về mức độ nguy hiểm của sự cố, thì vị này cho biết đang chờ kết quả nhà sản xuất.
Để thông tin được phản ánh một cách khách quan, phóng viên đã gọi điện xin đặt lịch làm việc lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, tuy nhiên cho đến nay vẫn chỉ là sự im lặng khó hiểu!?
Đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương vào cuộc làm rõ vụ việc sớm có câu trả lời cho dự luận.
Báo điện tử Ngày mới sẽ tíêp tục thông tin vụ việc trên.
NGỌC TÂN