“Trông người lại ngẫm đến ta”: Trẻ em ở Đức học khó hay dễ?

Hôm rồi cô bạn đồng nghiệp, nhà ở khu chung cư cao cấp thuộc quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, phàn nàn rằng, con út cô ấy, tháng 9 này nhập học lớp 1, vì gia đình muốn chọn cho con chỗ học gần nhà, sĩ số lớp học “dễ thở” so với các trường công lập… nên nhắm đến một trường tư thục có chút “name” (tiếng tăm). Ấy vậy mà, cô bé gần 6 tuổi, đã viết đọc và nhận biết bảng chữ cái, ghép được vần đơn giản, làm tính được trong phạm vi 20… trớ trêu thay lại trượt suất thi đầu vào tới 2 lần

Thương con, bạn tôi ngậm ngùi chuẩn bị cho con bé thi lần 3 vào tháng tới. Để an ủi tinh thần con, gia đình bạn đành nói dối rằng con thi thêm con cẩn thận chứ không phải con trượt đầu vào lớp 1.

Chuyện như bạn tôi kể không hiếm ở các thành phố lớn những năm gần đây. Đến hẹn lại lên, mỗi kì tuyển sinh đầu cấp (kể cả lớp 1) luôn là nỗi ám ảnh cho các gia đình nơi thành thị, “đoạn trường” ai có qua mới thấu.

Năm nào ngành giáo dục cũng bàn mãi câu chuyện “nói rồi cứ nói mãi” cải cách giáo dục, giảm tải chương trình học, đổi mới sách giao khoa vân vân và vân vân. Nhưng thực tế thì đa số học sinh đều không thể “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”…

“Trông người lại ngẫm đến ta”: Trẻ em ở Đức học khó hay dễ?
Giờ học chuyên đề của một trường Mầm non tư thục ở Hà Nội

Đây chắc chắn là một chủ đề tranh luận không có hồi kết vì tuỳ theo quan điểm và cảm nhận của mỗi cá nhân.

Luật sư Hoàng Nguyên Bình, hiện đang sinh sống và làm việc tại thành phố Remagen, Cộng hoà liên bang Đức chia sẻ: Con trai tôi đang học lớp 9, khi đưa cho con bài toán đố lớp 7 của Việt Nam con không giải được. Điều đó là khá phổ biến nếu cho trẻ em tây giải toán của Việt Nam. Tôi đưa cho con xem phương pháp giải toán lớp 9 về vẽ đồ thị, con nói sao phải giải phức tạp thế, tất cả trong máy tính tay đều có thể làm được, chỉ việc nhập công thức vào máy sẽ tính và học sinh chỉ việc vẽ lại vào vở là xong.

Hoặc đại loại như học sinh Việt Nam hay có bài chứng minh góc bao nhiêu độ, thì bên này cô giáo chỉ hướng dẫn học sinh đặt thước góc vào đo là biết bao nhiêu độ và vẽ lại vào vở đúng góc như vậy. Tất nhiên đấy là cách học của những đứa trẻ không theo đuổi chuyên ngành toán.

Nói sơ qua như vậy để thấy rằng cách dạy và học bên này tương đối đơn giản và có tính thực dụng cao. Nhưng khi học lên cao hơn nữa thì yêu cầu ngày càng cao đối với những môn sẽ thi tốt nghiệp cấp 3.

“Trông người lại ngẫm đến ta”: Trẻ em ở Đức học khó hay dễ?
Học sinh lớp 10 của trường Nicolaus Cusanus Gymnasium, thành phố Bonn (Đức) thực hành môn Vật lý

Con gái lớn tôi hiện đang học lớp 11 viết bài luận cho môn học chuẩn bị làm tốt nghiệp cấp 3. Môn viết Tiếng Anh. Giáo viên cho mấy chủ đề và học sinh tự lựa chọn chủ đề để viết. Con gái tôi chọn chủ đề về Chiến tranh Việt Nam. Chủ đề này là do con tự đề xuất ngoài danh sách cô đưa. Với chủ đề đó học sinh tự do tìm kiếm tài liệu để nghiên cứu và viết. Sau khi chọn được đề tài, cô và trò gặp nhau vài buổi để trao đổi về đề cương. Sau khi thống nhất đề cương cô chỉ yêu cầu như sau:

Format phải theo tiêu chuẩn từ trang bìa, cỡ chữ, lề trang. Bài chỉ được phép viết không quá 12 trang, không tính phụ lục. Nếu quá hoặc ít hơn nhiều sẽ bị điểm 6 (tương đương điểm 1-2 của Việt Nam). Bài viết phải trích nguồn đầy đủ, rõ ràng nếu trích dẫn từ sách hoặc tài liệu trên internet. Ký cam kết rằng đây là bài viết của cá nhân, không ai được đọc trước hoặc nhờ ai giúp đỡ chỉnh sửa bài. Nộp bài đúng thời hạn.

Khuyến khích bọn trẻ tự do nghiên cứu, tự do phát triển tuy duy cá nhân nhưng vẫn phải tuân thủ quy định trong học thuật và đạo đức nghiên cứu. Đó là cái rất được của giáo dục Đức.

Vì vậy đôi lúc tưởng học dễ mà không phải thế.

Lê Hà

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Giàu nghèo tuổi già

Giàu nghèo tuổi già

Nói đến giàu nghèo, người ta sẽ nghĩ, giàu là tiền bạc nhiều, đi xe đẹp, ở nhà sang, cuộc sống sung sướng, đầy đủ. Còn nghèo, thì tiền bạc thiếu thốn, đói ăn, đói mặc, ở nhà lá, nhà thuê, cuộc sống chật vật, khốn khó, lam lũ suốt ngày đêm.
Thời gian còn lại

Thời gian còn lại

Có ai đó từng nói: “Tuổi tác chỉ là một con số”, câu nói này không hẳn là sai, bởi ở một góc độ nào đó ta có thể trì hoãn được tác động của thời gian nhưng cuối cùng ai rồi cũng già đi, vậy nên hãy yêu bản thân nhiều hơn, sống thoải mái hơn.
Đừng đợi

Đừng đợi

Trong cuộc sống, vì đợi mà nhiều người lãng phí cả đời.
Đừng để mất mới nuối tiếc

Đừng để mất mới nuối tiếc

Chúng ta, ai cũng bị cuộc đời va đập mà sinh ra thay tính, đổi nết. Đời người, có muôn vàn ngã rẽ, nhưng cũng có những lúc phân vân không biết đi đâu, về đâu.
Lo cho mình

Lo cho mình

Có không ít người khi bước sang tuổi già đã tích lũy cho bản thân một số tài sản đáng kể, vì thế họ không lo tiền bạc, chỉ cần tận hưởng những tháng ngày còn lại của cuộc đời. Nhưng một số khác lại không được như thế, nhất là những NCT ở nông thôn, họ phải bươn chải để sống từng ngày.

Tin khác

Lòng tham

Lòng tham
Tham lam không phải là bản chất của con người. Người xưa có câu: “Nhân chi sơ, tính bản thiện”. Con người lúc mới sinh ra, thuần khiết như tờ giấy trắng, trái tim nhân hậu, thiện lương. Lòng tham lớn dần lên theo năm tháng, qua những bể dâu mà mỗi người gặp phải.

Tuổi già, độ chín của đời người

Tuổi già, độ chín của đời người
Đời người khi bước vào tuổi già đã trải qua bao nhiêu thăng trầm của cuộc sống. Rất nhiều người có được sự giàu sang và địa vị, nhưng cuối đời khi nằm trên giường bệnh mới thở than: “Tôi tiếc là không dành nhiều thời gian cho bản thân, và gia đình”; hay “Tôi hối hận đã không kiểm soát được hành vi của chính mình”.

Bà giáo già sáng bán vé số, tối mang ánh sáng tri thức cho trẻ em nghèo

Bà giáo già sáng bán vé số, tối mang ánh sáng tri thức cho trẻ em nghèo
Dưới ánh nắng len lỏi qua nhưng tán cây chiều tàn, thấp thoáng bóng dáng gầy gò lưng cong, bà Nguyễn Thị Ba, 76 tuổi, men từng con hẻm nhỏ ở TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương bán từng tờ vé số. Ít ai biết rằng, người phụ nữ tảo tần ấy còn là một bà giáo thầm lặng, gieo mầm tri thức cho những mảnh đời bất hạnh tại lớp học tình thương.

Vợ chồng già

Vợ chồng già
Cả đời ta làm lụng vất vả để lo cho gia đình và nuôi dạy con cái khôn lớn, thời gian vút qua, ngoảnh lại tuổi đã xế chiều, nhìn qua, nhìn lại, giờ chỉ còn vợ chồng già trong ngôi nhà sớm tối bên nhau.

Hãy luôn nở nụ cười để cuộc đời vui hơn

Hãy luôn nở nụ cười để cuộc đời vui hơn
Một nụ cười - vốn liếng tuy nhỏ bé nhưng lại sinh hoa lợi nhiều, nó làm giàu cho kẻ đón nhận nó mà không hề làm kẻ trao tặng nó phải nghèo đi. Ngược lại, có khi người ta sẽ còn mãi mãi ghi nhớ.

Hội NCT Việt Nam nỗ lực triển khai hiệu quả Kết luận 58 của Ban Bí thư

Hội NCT Việt Nam nỗ lực triển khai hiệu quả Kết luận 58 của Ban Bí thư
Thực hiện Kết luận 58/TW ngày 23/6/2023 (Kết luận 58) của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tổ chức và hoạt động của Hội Người cao tuổi (NCT) Việt Nam; Ban Thường vụ Trung ương Hội đã phối hợp triển khai đến các địa phương và có văn bản chỉ đạo Hội NCT các cấp phối hợp, tham mưu với cấp ủy, chính quyền và cơ quan chức năng triển khai đồng bộ, hiệu quả.

Hãy yêu lấy mình

Hãy yêu lấy mình
Trong cuộc sống, “Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”, không ai giống ai, nhà có kinh tế khá giả, thì sống theo kiểu người có tiền; nhà nghèo khó, thì sống theo kiểu người ít tiền.

Những bài học cuộc đời

Những bài học cuộc đời
Cho đến giờ, câu chê miệt, nhận định: "Đồ nhà quê", "Quê mùa", "Quê thế"... vẫn là ranh giới phân biệt những lớp người trong xã hội qua dáng vẻ, ăn mặc, tập quán. Thực tế, đa số người thành phố đều gốc gác từ tỉnh lẻ, nông thôn.

Về người đời

Về người đời
Sống ở đời, không tranh giành mới là từ bi, không tranh cãi là trí tuệ, không dục vọng mới là thanh tịnh, biết tha thứ là khoan dung, biết đủ là giàu nhất. Hãy sống với hiện tại, cười với hiện tại, đó là niềm hạnh phúc.

Bàn về chữ thọ

Bàn về chữ thọ
Trong Hán Nôm, chữ Thọ được viết như sau: 壽 nghĩa là sống lâu. Chiết tự ra, chữ Thọ được ghép bởi các bộ: sĩ 士, chữ công , chữ nhị 二, chữ khẩu 口 và chữ thốn 寸.

Cuộc sống tự do của tuổi già

Cuộc sống tự do của tuổi già
Chúng ta, ai cũng có tuổi thơ, tuổi thanh xuân, có thời trung niên và đến lão niên. Cuộc đời có nhiều giai đoạn, lúc hồn nhiên vô tư, sôi nổi, lúc chín chắn, nghiêm túc, lúc trầm mặc, hoài niệm. Tuổi già là ở đoạn cuối của cuộc đời, lúc này ta mới thấu rõ hơn về nhân tình thế thái.

Muốn thảnh thơi lúc tuổi già

Muốn thảnh thơi lúc tuổi già
Nếu muốn tuổi già được sống thảnh thơi, chớ quên lưu lại “4 đường lui” cho bản thân.

Hút thử... nguy thật!

Hút thử... nguy thật!
Anh bạn tôi có cháu trai là Minh đang học cuối bậc THCS. Một hôm, đi làm về, anh thấy Minh cùng với mấy bạn đang phì phèo khói thuốc.

Niềm vui tuổi già

Niềm vui tuổi già
Trong cuộc sống hằng ngày, có rất nhiều chuyện tác động đến bộ não của chúng ta, dù là vô tình hay cố ý cũng mang đến nhiều vấn đề phải suy nghĩ. Chuyện vui vẻ thì ít, chuyện bực mình thì nhiều...

Nỗi buồn của tuổi già

Nỗi buồn của tuổi già
Việc con cái hiếu thuận với ba mẹ tưởng như “đề tài” quá cũ nhưng vẫn là vấn đề càn phải bàn trong đời sống hiện nay.
Xem thêm
Xem trực tiếp Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Xem trực tiếp Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) thực hiện nhiều chương trình trọng điểm, phát sóng đa nền tảng.
An táng 2 cán bộ kiểm lâm hy sinh khi chữa cháy rừng tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên

An táng 2 cán bộ kiểm lâm hy sinh khi chữa cháy rừng tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên

Ngày 29/4, tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, Chi cục Kiểm Lâm tỉnh An Giang và huyện Vị Xuyên đã tổ chức lễ truy điệu, an táng 2 cán bộ kiểm lâm hy sinh khi làm nhiệm vụ chữa cháy rừng tại khu vực giáp ranh của 3 xã Lao Chải, Xín Chải, Phương Tiế
Gia Lai: Danh tính 18 người thương vong trong vụ 2 xe khách tông nhau

Gia Lai: Danh tính 18 người thương vong trong vụ 2 xe khách tông nhau

Sáng 30/4, ông Phan Hữu Hiếu, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai cho biết, các cơ quan chức năng đang khẩn trương khám nghiệm hiện trường, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe khách tại nút giao quốc lộ 25 và đường Hồ Chí Mi
Trên 6.500 thí sinh phải thi lại kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội

Trên 6.500 thí sinh phải thi lại kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội

Trong hai ngày 27-28/4, Đại học Bách khoa Hà Nội tiếp tục tổ chức bài thi đánh giá tư duy với quy mô lớn, cho gần 14.000 thí sinh đăng ký dự thi, tại 29 điểm thi ở 11 tỉnh, thành phố.
Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 trực tuyến

Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 trực tuyến

Hôm nay (ngày 28/4) là hạn cuối học sinh lớp 12 thực hành thử nghiệm đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 trực tuyến.
Bộ GD&ĐT yêu cầu đảm bảo nước sạch và vệ sinh trong trường học

Bộ GD&ĐT yêu cầu đảm bảo nước sạch và vệ sinh trong trường học

Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Nhắc đến Hà Tĩnh, người ta thường nghĩ đến món kẹo cu đơ nức tiếng gần xa, thứ mà mỗi khi du khách đặt chân đến nơi đây sẽ được người dân địa phương mời thưởng thức.
Về làng có nhiều người trường thọ hỏi bí quyết sống lâu

Về làng có nhiều người trường thọ hỏi bí quyết sống lâu

Làng Lời, xã Vĩnh Lại, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ nằm bên dòng sông Thao hiền hòa, thơ mộng, quanh năm đỏ nặng phù sa. Hiện thôn Lời có 646 nhân khẩu thì có tới 175 NCT, trong đó có 9 cụ từ 100 tuổi trở lên. Đặc biệt, mảnh đất này có nhiều người không chỉ sống thọ, mà còn sống vui tươi, sum vầy cùng con cháu.
Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức cựu binh Trần Văn Tứ

Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức cựu binh Trần Văn Tứ

Kỷ niệm về những ngày “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của các cựu chiến sĩ Điện Biên, trong đó có cựu binh Trần Văn Tứ.
Phiên bản di động