“Trông người lại ngẫm đến ta”: Trẻ em ở Đức học khó hay dễ?

Hôm rồi cô bạn đồng nghiệp, nhà ở khu chung cư cao cấp thuộc quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, phàn nàn rằng, con út cô ấy, tháng 9 này nhập học lớp 1, vì gia đình muốn chọn cho con chỗ học gần nhà, sĩ số lớp học “dễ thở” so với các trường công lập… nên nhắm đến một trường tư thục có chút “name” (tiếng tăm). Ấy vậy mà, cô bé gần 6 tuổi, đã viết đọc và nhận biết bảng chữ cái, ghép được vần đơn giản, làm tính được trong phạm vi 20… trớ trêu thay lại trượt suất thi đầu vào tới 2 lần

Thương con, bạn tôi ngậm ngùi chuẩn bị cho con bé thi lần 3 vào tháng tới. Để an ủi tinh thần con, gia đình bạn đành nói dối rằng con thi thêm con cẩn thận chứ không phải con trượt đầu vào lớp 1.

Chuyện như bạn tôi kể không hiếm ở các thành phố lớn những năm gần đây. Đến hẹn lại lên, mỗi kì tuyển sinh đầu cấp (kể cả lớp 1) luôn là nỗi ám ảnh cho các gia đình nơi thành thị, “đoạn trường” ai có qua mới thấu.

Năm nào ngành giáo dục cũng bàn mãi câu chuyện “nói rồi cứ nói mãi” cải cách giáo dục, giảm tải chương trình học, đổi mới sách giao khoa vân vân và vân vân. Nhưng thực tế thì đa số học sinh đều không thể “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”…

“Trông người lại ngẫm đến ta”: Trẻ em ở Đức học khó hay dễ?
Giờ học chuyên đề của một trường Mầm non tư thục ở Hà Nội

Đây chắc chắn là một chủ đề tranh luận không có hồi kết vì tuỳ theo quan điểm và cảm nhận của mỗi cá nhân.

Luật sư Hoàng Nguyên Bình, hiện đang sinh sống và làm việc tại thành phố Remagen, Cộng hoà liên bang Đức chia sẻ: Con trai tôi đang học lớp 9, khi đưa cho con bài toán đố lớp 7 của Việt Nam con không giải được. Điều đó là khá phổ biến nếu cho trẻ em tây giải toán của Việt Nam. Tôi đưa cho con xem phương pháp giải toán lớp 9 về vẽ đồ thị, con nói sao phải giải phức tạp thế, tất cả trong máy tính tay đều có thể làm được, chỉ việc nhập công thức vào máy sẽ tính và học sinh chỉ việc vẽ lại vào vở là xong.

Hoặc đại loại như học sinh Việt Nam hay có bài chứng minh góc bao nhiêu độ, thì bên này cô giáo chỉ hướng dẫn học sinh đặt thước góc vào đo là biết bao nhiêu độ và vẽ lại vào vở đúng góc như vậy. Tất nhiên đấy là cách học của những đứa trẻ không theo đuổi chuyên ngành toán.

Nói sơ qua như vậy để thấy rằng cách dạy và học bên này tương đối đơn giản và có tính thực dụng cao. Nhưng khi học lên cao hơn nữa thì yêu cầu ngày càng cao đối với những môn sẽ thi tốt nghiệp cấp 3.

“Trông người lại ngẫm đến ta”: Trẻ em ở Đức học khó hay dễ?
Học sinh lớp 10 của trường Nicolaus Cusanus Gymnasium, thành phố Bonn (Đức) thực hành môn Vật lý

Con gái lớn tôi hiện đang học lớp 11 viết bài luận cho môn học chuẩn bị làm tốt nghiệp cấp 3. Môn viết Tiếng Anh. Giáo viên cho mấy chủ đề và học sinh tự lựa chọn chủ đề để viết. Con gái tôi chọn chủ đề về Chiến tranh Việt Nam. Chủ đề này là do con tự đề xuất ngoài danh sách cô đưa. Với chủ đề đó học sinh tự do tìm kiếm tài liệu để nghiên cứu và viết. Sau khi chọn được đề tài, cô và trò gặp nhau vài buổi để trao đổi về đề cương. Sau khi thống nhất đề cương cô chỉ yêu cầu như sau:

Format phải theo tiêu chuẩn từ trang bìa, cỡ chữ, lề trang. Bài chỉ được phép viết không quá 12 trang, không tính phụ lục. Nếu quá hoặc ít hơn nhiều sẽ bị điểm 6 (tương đương điểm 1-2 của Việt Nam). Bài viết phải trích nguồn đầy đủ, rõ ràng nếu trích dẫn từ sách hoặc tài liệu trên internet. Ký cam kết rằng đây là bài viết của cá nhân, không ai được đọc trước hoặc nhờ ai giúp đỡ chỉnh sửa bài. Nộp bài đúng thời hạn.

Khuyến khích bọn trẻ tự do nghiên cứu, tự do phát triển tuy duy cá nhân nhưng vẫn phải tuân thủ quy định trong học thuật và đạo đức nghiên cứu. Đó là cái rất được của giáo dục Đức.

Vì vậy đôi lúc tưởng học dễ mà không phải thế.

Lê Hà

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Lòng tham

Lòng tham

Tham lam không phải là bản chất của con người. Người xưa có câu: “Nhân chi sơ, tính bản thiện”. Con người lúc mới sinh ra, thuần khiết như tờ giấy trắng, trái tim nhân hậu, thiện lương. Lòng tham lớn dần lên theo năm tháng, qua những bể dâu mà mỗi người gặp phải.
Tuổi già, độ chín của đời người

Tuổi già, độ chín của đời người

Đời người khi bước vào tuổi già đã trải qua bao nhiêu thăng trầm của cuộc sống. Rất nhiều người có được sự giàu sang và địa vị, nhưng cuối đời khi nằm trên giường bệnh mới thở than: “Tôi tiếc là không dành nhiều thời gian cho bản thân, và gia đình”; hay “Tôi hối hận đã không kiểm soát được hành vi của chính mình”.
Bà giáo già sáng bán vé số, tối mang ánh sáng tri thức cho trẻ em nghèo

Bà giáo già sáng bán vé số, tối mang ánh sáng tri thức cho trẻ em nghèo

Dưới ánh nắng len lỏi qua nhưng tán cây chiều tàn, thấp thoáng bóng dáng gầy gò lưng cong, bà Nguyễn Thị Ba, 76 tuổi, men từng con hẻm nhỏ ở TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương bán từng tờ vé số. Ít ai biết rằng, người phụ nữ tảo tần ấy còn là một bà giáo thầm lặng, gieo mầm tri thức cho những mảnh đời bất hạnh tại lớp học tình thương.
Vợ chồng già

Vợ chồng già

Cả đời ta làm lụng vất vả để lo cho gia đình và nuôi dạy con cái khôn lớn, thời gian vút qua, ngoảnh lại tuổi đã xế chiều, nhìn qua, nhìn lại, giờ chỉ còn vợ chồng già trong ngôi nhà sớm tối bên nhau.
Hãy luôn nở nụ cười để cuộc đời vui hơn

Hãy luôn nở nụ cười để cuộc đời vui hơn

Một nụ cười - vốn liếng tuy nhỏ bé nhưng lại sinh hoa lợi nhiều, nó làm giàu cho kẻ đón nhận nó mà không hề làm kẻ trao tặng nó phải nghèo đi. Ngược lại, có khi người ta sẽ còn mãi mãi ghi nhớ.

Tin khác

Hội NCT Việt Nam nỗ lực triển khai hiệu quả Kết luận 58 của Ban Bí thư

Hội NCT Việt Nam nỗ lực triển khai hiệu quả Kết luận 58 của Ban Bí thư
Thực hiện Kết luận 58/TW ngày 23/6/2023 (Kết luận 58) của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tổ chức và hoạt động của Hội Người cao tuổi (NCT) Việt Nam; Ban Thường vụ Trung ương Hội đã phối hợp triển khai đến các địa phương và có văn bản chỉ đạo Hội NCT các cấp phối hợp, tham mưu với cấp ủy, chính quyền và cơ quan chức năng triển khai đồng bộ, hiệu quả.

Hãy yêu lấy mình

Hãy yêu lấy mình
Trong cuộc sống, “Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”, không ai giống ai, nhà có kinh tế khá giả, thì sống theo kiểu người có tiền; nhà nghèo khó, thì sống theo kiểu người ít tiền.

Những bài học cuộc đời

Những bài học cuộc đời
Cho đến giờ, câu chê miệt, nhận định: "Đồ nhà quê", "Quê mùa", "Quê thế"... vẫn là ranh giới phân biệt những lớp người trong xã hội qua dáng vẻ, ăn mặc, tập quán. Thực tế, đa số người thành phố đều gốc gác từ tỉnh lẻ, nông thôn.

Về người đời

Về người đời
Sống ở đời, không tranh giành mới là từ bi, không tranh cãi là trí tuệ, không dục vọng mới là thanh tịnh, biết tha thứ là khoan dung, biết đủ là giàu nhất. Hãy sống với hiện tại, cười với hiện tại, đó là niềm hạnh phúc.

Bàn về chữ thọ

Bàn về chữ thọ
Trong Hán Nôm, chữ Thọ được viết như sau: 壽 nghĩa là sống lâu. Chiết tự ra, chữ Thọ được ghép bởi các bộ: sĩ 士, chữ công , chữ nhị 二, chữ khẩu 口 và chữ thốn 寸.

Cuộc sống tự do của tuổi già

Cuộc sống tự do của tuổi già
Chúng ta, ai cũng có tuổi thơ, tuổi thanh xuân, có thời trung niên và đến lão niên. Cuộc đời có nhiều giai đoạn, lúc hồn nhiên vô tư, sôi nổi, lúc chín chắn, nghiêm túc, lúc trầm mặc, hoài niệm. Tuổi già là ở đoạn cuối của cuộc đời, lúc này ta mới thấu rõ hơn về nhân tình thế thái.

Muốn thảnh thơi lúc tuổi già

Muốn thảnh thơi lúc tuổi già
Nếu muốn tuổi già được sống thảnh thơi, chớ quên lưu lại “4 đường lui” cho bản thân.

Hút thử... nguy thật!

Hút thử... nguy thật!
Anh bạn tôi có cháu trai là Minh đang học cuối bậc THCS. Một hôm, đi làm về, anh thấy Minh cùng với mấy bạn đang phì phèo khói thuốc.

Niềm vui tuổi già

Niềm vui tuổi già
Trong cuộc sống hằng ngày, có rất nhiều chuyện tác động đến bộ não của chúng ta, dù là vô tình hay cố ý cũng mang đến nhiều vấn đề phải suy nghĩ. Chuyện vui vẻ thì ít, chuyện bực mình thì nhiều...

Nỗi buồn của tuổi già

Nỗi buồn của tuổi già
Việc con cái hiếu thuận với ba mẹ tưởng như “đề tài” quá cũ nhưng vẫn là vấn đề càn phải bàn trong đời sống hiện nay.

Cần hiểu đúng về bí quyết sống thọ

Cần hiểu đúng về bí quyết sống thọ
Bà Elizabeth H. Blackburn, người đoạt giải Nobel sinh học đã chỉ ra rằng, người ta sống thọ hay khỏe mạnh không phải do ăn uống tẩm bổ hay vận động tích cực; mà là do giữ được tâm lí cân bằng. Ăn uống điều độ chiếm 25%, các hoạt động trong cuộc sống chiếm 25%, tâm lí cân bằng chiếm 50%!

Đôi điều về tuổi già

Đôi điều về tuổi già
Điều quan trọng nhất lúc về già là sức khỏe, mọi thị phí không còn quan trọng nữa.

Chuyện bên ngoài cửa sổ

Chuyện bên ngoài cửa sổ
Hai người đàn ông bị bệnh nặng cùng nằm điều trị chung một phòng. Một người bị bệnh nước trong phổi, còn người kia bị liệt nửa người. Vào mỗi buổi trưa, người bị bệnh phổi phải ngồi dậy khoảng một tiếng đồng hồ để phổi được khô ráo.

Giá trị của “ngày mai”

Giá trị của “ngày mai”
Cũng giống như “hôm qua”, “hôm nay”, “ngày mai” là một từ dùng để chỉ thời gian. “Ngày mai” là ngày kế tiếp, cũng là thời gian của tự nhiên. Hiểu ở một nghĩa khác rộng hơn, “ngày mai” là những ngày ở xa, những ngày chưa tới, những ngày của tương lai, không thể đoán biết trước được điều gì và như thế nào.

Người già tái hôn

Người già tái hôn
Cách đây hơn nửa năm, đến thăm ông Chi, ông Vũ thấy sức khỏe ông Chi sút nhanh quá. Hỏi chuyện, ông Chi bảo không bị bệnh gì nghiêm trọng, chỉ đau đầu và cô đơn thôi. Đó là vì, bà vợ bạn đã về với tổ tiên, sau mấy năm mắc bệnh hiểm nghèo.
Xem thêm
Những chính sách mới tạo động lực cho thị trường bất động sản Khánh Hoà bứt phá

Những chính sách mới tạo động lực cho thị trường bất động sản Khánh Hoà bứt phá

Từ cuối năm 2023, thị trường bất động sản Khánh Hoà có nhiều dấu hiệu phục hồi, khi tổng giá trị các giao dịch tăng nhẹ nhờ vào những tác động tích cực của ngành du lịch và hàng loạt dự án giao thông kết nối liên vùng đang được triển khai. Cùng với đó, một số dự án vừa được chấp thuận chủ trương đầu tư và các dự án tái khởi động tạo đà cho thị trường bứt phá trong năm 2024.
Phường Thới An, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh: Hành trình xanh vì cộng đồng

Phường Thới An, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh: Hành trình xanh vì cộng đồng

Sáng 17/3, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh, cùng các đơn vị phối hợp tổ chức Lễ ra quân ngày chủ nhật xanh, với các hoạt động thiết thực tại phường Thới An, quận 12, TP. Hồ Chí Minh.
Thanh Hóa: Trúng gói thầu giao thông 181 tỷ đồng thuộc Liên danh Hoàng Tuấn - Tuấn Linh

Thanh Hóa: Trúng gói thầu giao thông 181 tỷ đồng thuộc Liên danh Hoàng Tuấn - Tuấn Linh

Đó là gói thầu số 08 Thi công xây dựng (phần giao thông + kè phòng hộ) + bảo hiểm công trình thuộc Dự án Đường giao thông từ kênh Phúc Ngư đến thôn Giang Sơn, xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa.
Kết luận thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm của Trường Đại học Trưng Vương

Kết luận thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm của Trường Đại học Trưng Vương

Mới đây, Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố kết luận thanh tra công tác tuyển sinh, tổ chức quản lý đào tạo của Trường Đại học Trưng Vương.
Ngôi trường ven biển 'nở hoa' ở tuổi thứ 8

Ngôi trường ven biển 'nở hoa' ở tuổi thứ 8

Năm học 2023-2024, thầy và trò Trường THCS Nguyễn Hồng Lễ (TP Sầm Sơn, Thanh Hóa), có thêm nhiều niềm vui, động lực tiếp tục cống hiến cho giáo dục của thành phố.
Lý do Trường Đại học Hồng Đức mở thêm ngành Logistics

Lý do Trường Đại học Hồng Đức mở thêm ngành Logistics

Năm 2024, Trường ĐH Hồng Đức tuyển sinh thêm 4 ngành mới gồm: Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, Kinh tế nông nghiệp, Huấn luyện thể thao, Quản lý xây dựng.
Nghệ An: Ấm lòng những bữa cơm không đồng đến với người cao tuổi và bệnh nhân chạy thận

Nghệ An: Ấm lòng những bữa cơm không đồng đến với người cao tuổi và bệnh nhân chạy thận

vợ chồng chị Ngà và các tình nguyện viên trong nhóm thiện nguyện “bao đồng thành phố Vinh” đã mở 2 bếp ăn 0 đồng để lan tỏa những điều tốt đẹp.
Đồng sức đồng lòng, nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Đồng sức đồng lòng, nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Thanh Mai là xã miền núi, cách xa trung tâm và thường xuyên bị lũ lụt của huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Khởi đầu thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trong điều kiện hết sức khó khăn. Mặc dù khó khăn nhưng cán bộ và nh
Đoàn kết phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ trong năm

Đoàn kết phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ trong năm

Trong năm qua, đội ngũ cán bộ viên chức Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch (VHTTTT&DL) huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa luôn đoàn kết nhất trí, tích cực học tập rèn luyện, tu dưỡng phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Phiên bản di động