Bảo hiểm xã hội TP Hồ Chí Minh:

Thực hiện hiệu quả chuyển đổi số đem lại lợi ích cho người dân

Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lí và phục vụ người dân, doanh nghiệp là hết sức cần thiết, từ năm 2017, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam xây dựng 2 hệ thống phần mềm quản lí và xử lí nghiệp vụ thống nhất, nhằm mục đích quản lí dữ liệu tập trung từ Trung ương, dữ liệu không bị phân tán như trước đây, giúp cho cán bộ BHXH khi thực hiện xử lí nghiệp vụ giải quyết hồ sơ cho đơn vị và người lao động: Chính xác, rút ngắn thời gian cho đơn vị và người lao động, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác cải cách thủ tục hành chính

TP Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa và khoa học kĩ thuật quan trọng của cả nước, hoạt động kinh doanh, thương mại luôn diễn ra sôi động với nhiều loại hình doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác nhau thu hút lực lượng lao động lớn từ các tỉnh, thành trong cả nước; đồng thời là địa phương có số người tham gia và số tiền thu BHXH, chi bảo hiểm y tế (BHYT) lớn nhất toàn quốc.

Triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp hoàn thiện dữ liệu số

BHXH TP Hồ Chí Minh phối hợp với cơ quan Công an Thành phố về triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định dạng và xác thực điện tử trên địa bàn thành phố; phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông triển khai thực hiện Đề án 06 như: Thực hiện mô hình điểm, thí điểm triển khai các thủ tục hành chính, v.v, tại TP Hồ Chí Minh; phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai thực hiện thủ tục Giải quyết trợ cấp thất nghiệp trên cổng dịch vụ công; phối hợp với Sở Y tế, hỗ trợ các cơ sở khám chữa bệnh để triển khai có hiệu quả việc liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử qua hạ tầng của BHXH Việt Nam; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo bổ sung, chia sẻ ĐDCN/CCCD của học sinh chưa có ĐDCN/CCCD trong Cơ sở dữ liệu do BHXH quản lí trên địa bàn Thành phố.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Mỹ Dung, Phó Giám đốc BHXH TP Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội nghị triển khai thực hiện Đề án 06.
Tiến sĩ Nguyễn Thị Mỹ Dung, Phó Giám đốc BHXH TP Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội nghị triển khai thực hiện Đề án 06.

Trong năm 2023, BHXH TP Hồ Chí Minh đã thực hiện đồng bộ định danh cá nhân/căn cước công dân của hơn 7,77 triệu trên tổng số 8,22 triệu người tham gia BHXH, đạt 94,4% (so với đầu năm 2023, tăng hơn 21% và giảm hơn 67% số lượng người tham gia chưa được đồng bộ).

Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, đối với 25 thủ tục hành chính thiết yếu, ngành BHXH Việt Nam được giao 4 nhiệm vụ quan trọng và rất có ý nghĩa trong bảo đảm thực hiện an sinh xã hội: Liên thông đăng kí khai sinh, đăng kí thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; liên thông đăng kí khai tử, xóa đăng kí thường trú, trợ cấp mai táng phí; tích hợp tính giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình; giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tính đến ngày 15/12/2023, BHXH TP Hồ Chí Minh đã tiếp nhận và xử lí 7.754 hồ sơ đăng kí khai sinh, đăng kí thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Triển khai ứng dụng “VssID - BHXH số” đến từng nhóm đối tượng tham gia BHXH, BHYT với đa dạng hình thức

Hằng năm, BHXH TP Hồ Chí Minh đều xây dựng kế hoạch hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID, thiết kế đa dạng các sản phẩm truyền thông như tờ rơi, tờ gấp, standee, pano, video clip, hệ thống loa phát thanh, truyền hình, v.v.

Phối hợp với Bưu điện Thành phố hỗ trợ cài đặt ứng dụng VssID cho người hưởng lương; đẩy mạnh tuyên truyền về chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM.

Lồng ghép việc hoạt động hướng dẫn cài đặt ứng dụng và tháo gỡ những vướng mắc trong việc sử dụng, bổ sung thông tin, quên mật khẩu, đăng nhập ứng dụng bằng tài khoản VneID, v.v, trong các sự kiện truyền thông như: Lồng ghép các tiện ích khi cài đặt ứng dụng VssID vào các sự kiện truyền thông tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT; đặt gian hàng tư vấn các chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp và ứng dụng VssID trong Ngày Hội kết nối việc làm, thu hút hơn 1.000 lao động tham gia; phối hợp với cơ sở khám chữa bệnh đặt các bảng hướng dẫn cài đặt VssID và những tiện ích nổi bật của ứng dụng tại khu vực đăng kí khám chữa bệnh của bệnh viện.

Tiếp tục cập nhật bổ sung số định danh cá nhân/căn cước công dân của người tham gia trong cơ sở dữ liệu và cài đặt sử dụng ứng dụng VssID. Hiện đã có 4.529.923 tài khoản đã đăng kí và sử dụng ứng dụng.

Triển khai khám chữa bệnh bằng Căn cước công dân gắn chip

Việc áp dụng khám chữa bệnh bằng thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử mang lại rất nhiều lợi ích không chỉ tạo thuận lợi tối đa cho người có thẻ BHYT về các thủ tục khám chữa bệnh BHYT. Người dân không phải mang nhiều giấy tờ, thời gian thực hiện thủ tục khám chữa bệnh được tiết giảm tối đa mà cơ sở khám chữa bệnh, cơ quan BHXH quản lí, sử dụng hiệu quả quỹ BHYT như: Giảm bớt thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả quản lí trong lĩnh vực khám chữa bệnh; góp phần chấm dứt tình trạng mượn thẻ BHYT đi khám bệnh nhằm trục lợi quỹ BHYT, v.v.

BHXH Thành phố phối hợp với Sở Y tế tích cực triển khai thí điểm sử dụng CCCD gắn chip trong khám chữa bệnh BHYT, số lượng CCCD đã được đồng bộ với thẻ BHYT còn hiệu lực để khám chữa bệnh bằng CCCD là 7,5 triệu thẻ; số lượng cơ sở khám chữa bệnh đã sử dụng CCCD trong khám chữa bệnh, đạt 100%; số lượt công dân sử dụng CCCD thay thẻ BHYT để làm thủ tục khám chữa bệnh là hơn 6 triệu lượt người.

Đặt lịch làm việc

Người dân, người lao động, doanh nghiệp có thể truy cập Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam tại địa chỉ: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn, chọn mục “Đặt lịch làm việc” và làm một số bước đơn giản để trải nghiệm chức năng này tại BHXH TP Hồ Chí Minh.

Với phương thức này, người dân có thể đăng kí lịch làm việc trực tuyến và đến giao dịch với cơ quan BHXH theo lịch đã đăng kí mà không cần phải đến xếp hàng trước. Đây là một trong những tiện ích được triển khai theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06). Tính đến 31/12/2023, tiếp nhận trên 100.000 lượt người đặt lịch, trong đó, tiếp đón thành công 70.000 lượt.

Hải Linh

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Xử phạt tiktoker tố bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn

Xử phạt tiktoker tố bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn

Đại diện Thanh tra Sở TT&TT TP. Hà Nội cho biết, đơn vị vừa có buổi làm việc trực tiếp với tiktoker Vũ Minh Lâm. Đây là người có bài đăng trên mạng xã hội tố một quán phở ở phố cổ Hà Nội "đuổi" khách vì ngồi xe lăn hồi tháng 1.
75 người thương vong vì tai nạn giao thông trong ngày đầu nghỉ lễ

75 người thương vong vì tai nạn giao thông trong ngày đầu nghỉ lễ

Theo Bộ Công an, trong ngày đầu kỳ nghỉ lễ (27/4), toàn quốc xảy ra 60 vụ tai nạn giao thông, làm chết 24 người, bị thương 51 người, chủ yếu trên đường bộ. Còn đường sắt và đường thuỷ không xảy ra tai nạn.
Niềm vui của ông tôi

Niềm vui của ông tôi

Bà mất, con cháu ở xa về đầy đủ lo việc hiếu cho bà xong thì lại “mỗi người mỗi ngả”, còn nhà cửa, công việc, bỏ sao được. Vườn, nhà chỉ còn ông, một mình lủi thủi vào ra.
Cây đổ hàng loạt, do đâu?

Cây đổ hàng loạt, do đâu?

Hồi 20 giờ ngày 20/4/2024, trên địa bàn TP Hà Nội có trận mưa to, gió lớn chỉ trong hơn 30 phút làm bật gốc, gãy, đổ gần 400 cây xanh, trong đó có nhiều cây cổ thụ (tại các phố Quán Sứ, Nhà Chung, Bà Triệu, Hàng Bạc thuộc quận Hoàn Kiếm); rất nhiều cây sấu, bàng, bằng lăng, xà cừ, keo ở các quận Long Biên, Hà Đông, các huyện Thanh Trì, Gia Lâm cũng bị mưa, gió quật đổ la liệt đè lên ô tô, xe máy đậu trên vỉa hè, đường phố…
Lựa chọn bền vững

Lựa chọn bền vững

Năng lượng tái tạo đã và đang trở thành xu thế tất yếu khi nhu cầu năng lượng ngày càng tăng, trong khi nguồn nhiên liệu hóa thạch gây ra những tác động tiêu cực đến môi trường, khí hậu. Theo số liệu của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), công suất năng lượng tái tạo thế giới năm 2023 đã tăng 50% so với năm 2022. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi này cũng đối mặt với nhiều thách thức…

Tin khác

Triển khai đường dây nóng tiếp nhận phản ánh trên các tuyến cao tốc

Triển khai đường dây nóng tiếp nhận phản ánh trên các tuyến cao tốc
Cục CSGT cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an với phương châm lấy người dân làm trung tâm để phục vụ và kéo giảm tai nạn giao thông trên các tuyến cao tốc, đơn vị đã mở đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh trực tiếp từ người dân.

Bà ngoại tôi

Bà ngoại tôi
Bà ngoại tôi mất năm bà 103 tuổi. Cả một năm sau ngày bà mất, gần như nhà ngoại lúc nào cũng có người đến thắp hương. Nhiều người đến, kể những kỉ niệm về ông bà ngoại, rồi mọi người lại cùng nhau nức nở.

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 cả nước nắng nóng gay gắt

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 cả nước nắng nóng gay gắt
Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, những ngày tới đáng lưu ý nhất vẫn là tình trạng nắng nóng.

Cái giá của “cảm ơn”

Cái giá của “cảm ơn”
Phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “chuyến bay giải cứu” khép lại, với bản án được dư luận đánh giá là đúng người, đúng tội.

Nguy hiểm tài xế xe ôm, shipper phóng nhanh, vượt ẩu

Nguy hiểm tài xế xe ôm, shipper phóng nhanh, vượt ẩu
Trong những năm gần đây ở nước ta, số vụ tai nạn giao thông có liên quan tới những người hành nghề shipper giao hàng nói riêng, cũng như những người chạy xe ôm công nghệ nói chung ngày một gia tăng.

Quảng Ninh: Tìm thấy 2 nạn nhân trong vụ 4 người mất tích do lật thuyền trên sông Chanh

Quảng Ninh: Tìm thấy 2 nạn nhân trong vụ 4 người mất tích do lật thuyền trên sông Chanh
Vào khoảng 5h10 ngày 25/4, trên luồng sông Chanh (đoạn thuộc phường Hà An và phường Phong Hải, thị xã Quảng Yên) xảy ra vụ tai nạn chìm, đắm phương tiện thuyền khiến 4 người mất tích.

Thực hiện tốt văn hóa giao thông

Thực hiện tốt văn hóa giao thông
Những năm qua, bằng nhiều giải pháp toàn diện, đồng bộ, tai nạn giao thông (TNGT) liên tục được kiềm chế, kéo giảm cả 3 tiêu chí: Số vụ, số người chết và số người bị thương. Nhưng số vụ, số người chết và bị thương vẫn còn nhiều.

Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh
Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai vừa ban hành Văn bản số 144/VPTT gửi Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố khu vực Bắc bộ, Thanh Hóa và Nghệ An về việc ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nghiêm cấm từ chối đăng kiểm xe đã đặt lịch hẹn trực tuyến thành công

Nghiêm cấm từ chối đăng kiểm xe đã đặt lịch hẹn trực tuyến thành công
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có công văn gửi các đơn vị đăng kiểm trên toàn quốc về việc thực hiện việc đăng ký đặt lịch hẹn kiểm định và bố trí làm tăng ca, làm thêm giờ trước, sau và cả trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 trường hợp xảy ra tình trạng ùn tắc đăng kiểm.

Tình yêu bình dị của ông bà tôi

Tình yêu bình dị của ông bà tôi
Ông Lê Đình Bạ và vợ là bà Hoàng Thị Châu, năm nay đều đã ngoài 90 tuổi. Ông từng tham gia hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

Cảnh giác rượu rởm, rượu tự nấu

Cảnh giác rượu rởm, rượu tự nấu
Hiện nay trên thị trường nước ta có đủ loại rượu, rượu sản xuất trong nước, rượu ngoại, rượu vang... đủ cả, trong đó lẫn lộn rất nhiều rượu rởm. Kèm theo là những loại rượu trắng tự nấu của các lò rượu tư nhân rao bán khắp nơi, thu hút đông đảo các đệ tử của lưu linh.

Cục CSGT khuyến cáo lộ trình đi lại nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Cục CSGT khuyến cáo lộ trình đi lại nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
Cục CSGT, Bộ Công an có khuyến cáo đến nhân dân tham gia giao thông nhân dịp phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Cảnh giác nạn “cò” bệnh viện

Cảnh giác nạn “cò” bệnh viện
“Cò” là cách gọi những người môi giới mời chào dẫn dụ bệnh nhân không điều trị tại cơ sở y tế chính quy mà đến các phòng khám tư. Để làm được việc này, họ thường lảng vảng trước cổng các bệnh viện trong thành phố, đặc biệt các bệnh viện lớn như: Chợ Rẫy, Nguyễn Tri Phương, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Da liễu, Ung bướu…

Chút quà của ngoại mãi còn vấn vương

Chút quà của ngoại mãi còn vấn vương
Sinh ra và lớn lên tại một miền quê nghèo của dải đất miền Trung đầy nắng gió. Tuổi thơ tôi gắn với bao kỉ niệm đẹp về bà ngoại. Đến tận bây giờ, hình ảnh của ngoại vẫn luôn in hằn trong kí ức tôi với nhiều cảm xúc khó tả.

Đô thị Vĩnh Yên sạch đẹp, văn minh

Đô thị Vĩnh Yên sạch đẹp, văn minh
TP Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành của người dân. Từ đó, đưa công tác quản lí đô thị nói chung, quản lí trật tự đô thị (TTĐT) nói riêng đi vào nền nếp, góp phần xây dựng đô thị Vĩnh Yên xanh, sạch, đẹp, hiện đại, văn minh...
Xem thêm
Niềm vui của ông tôi

Niềm vui của ông tôi

Bà mất, con cháu ở xa về đầy đủ lo việc hiếu cho bà xong thì lại “mỗi người mỗi ngả”, còn nhà cửa, công việc, bỏ sao được. Vườn, nhà chỉ còn ông, một mình lủi thủi vào ra.
Bà ngoại tôi

Bà ngoại tôi

Bà ngoại tôi mất năm bà 103 tuổi. Cả một năm sau ngày bà mất, gần như nhà ngoại lúc nào cũng có người đến thắp hương. Nhiều người đến, kể những kỉ niệm về ông bà ngoại, rồi mọi người lại cùng nhau nức nở.
Tình yêu bình dị của ông bà tôi

Tình yêu bình dị của ông bà tôi

Ông Lê Đình Bạ và vợ là bà Hoàng Thị Châu, năm nay đều đã ngoài 90 tuổi. Ông từng tham gia hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.
Bà giáo già sáng bán vé số, tối mang ánh sáng tri thức cho trẻ em nghèo

Bà giáo già sáng bán vé số, tối mang ánh sáng tri thức cho trẻ em nghèo

cụ bà Nguyễn Thị Ba, men từng con hẻm nhỏ ở Bình Dương bán từng tờ vé số, bà giáo gieo mầm tri thức cho những mảnh đời bất hạnh tại lớp học tình thương.
Một mối tình bình dị và son sắt

Một mối tình bình dị và son sắt

Họ gặp và yêu nhau trong những năm tháng chiến tranh. Ngày cưới không mâm cao cỗ đầy, không sơn hào hải vị, không tiệc tùng. Quần áo chỉ là bộ đồ lính giản đơn... vậy là họ đã nên duyên vợ chồng. Mặc dù vậy mà hơn 50 năm qua, họ luôn sống hạnh phúc. Đó là chuyện tình của bà Tô Thị Thanh Bưởi, sinh 1950 và ông Nguyễn Kim Quang, sinh 1949, hiện ở xã Lộc An, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Bí quyết trường thọ của cụ ông 110 tuổi ở Lâm Đồng

Bí quyết trường thọ của cụ ông 110 tuổi ở Lâm Đồng

Bước vào tuổi 110, nhưng cụ Vũ Đình Bảng, sinh năm 1914, ở Lâm Đồng, vẫn minh mẫn, khỏe mạnh, hàng ngày vẫn cuốc đất, làm vườn, nấu nướng và hướng dẫn, nhắc nhở con cháu đọc sách, chia sẻ kinh nghiệm trong cuộc sống. Vậy bí quyết nào giúp cụ Bảng trường thọ đến vậy? Chúng ta cùng tìm hiểu về bí quyết sống khỏe, sống ý nghĩa của cụ.
Central Retail Việt Nam bàn giao công trình lớp học tại tỉnh Quảng Ngãi

Central Retail Việt Nam bàn giao công trình lớp học tại tỉnh Quảng Ngãi

Ngày 8/4, Tập đoàn Central Retail Việt Nam đã bàn giao công trình lớp học Điểm trường thôn Quế (thuộc trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và Trung học Cơ sở Trà Bùi), tại thôn Niên, xã Trà Bùi, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi.
Người bị quản lý, giam giữ được sử dụng kinh sách để phục vụ nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo

Người bị quản lý, giam giữ được sử dụng kinh sách để phục vụ nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo

Nghị định số 95/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 30/3; áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc bảo đảm và thực hiện quyền tự do tín
Gói 3.000 chiếc bánh chưng tặng trò nghèo dịp Tết ở Thanh Hóa

Gói 3.000 chiếc bánh chưng tặng trò nghèo dịp Tết ở Thanh Hóa

200 đoàn viên thanh niên các xã, thị trấn huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) cùng bộ đội biên phòng gói 2.000 chiếc bánh chưng trao tặng cho trò nghèo dịp Tết.
Xử phạt tiktoker tố bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn

Xử phạt tiktoker tố bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn

Đại diện Thanh tra Sở TT&TT TP. Hà Nội cho biết, đơn vị vừa có buổi làm việc trực tiếp với tiktoker Vũ Minh Lâm. Đây là người có bài đăng trên mạng xã hội tố một quán phở ở phố cổ Hà Nội "đuổi" khách vì ngồi xe lăn hồi tháng 1.
75 người thương vong vì tai nạn giao thông trong ngày đầu nghỉ lễ

75 người thương vong vì tai nạn giao thông trong ngày đầu nghỉ lễ

Theo Bộ Công an, trong ngày đầu kỳ nghỉ lễ (27/4), toàn quốc xảy ra 60 vụ tai nạn giao thông, làm chết 24 người, bị thương 51 người, chủ yếu trên đường bộ. Còn đường sắt và đường thuỷ không xảy ra tai nạn.
Triển khai đường dây nóng tiếp nhận phản ánh trên các tuyến cao tốc

Triển khai đường dây nóng tiếp nhận phản ánh trên các tuyến cao tốc

Cục CSGT cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an với phương châm lấy người dân làm trung tâm để phục vụ và kéo giảm tai nạn giao thông trên các tuyến cao tốc, đơn vị đã mở đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh trực tiếp từ người d
Phiên bản di động