Rực rỡ?!

Chiều 23/5, tại phiên tòa xét xử cựu Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh cùng đồng phạm khai thác trái phép quặng Apatit bước vào phần tranh luận.
Ông Vịnh đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) xem xét đến công trạng của bản thân đã đóng góp cho sự “rực rỡ” của địa phương. Ông cựu bí thư nói: “Bản thân được đóng góp một phần vào đó”. Và, “nhìn thấy sự phát triển của tỉnh Lào Cai, bị cáo thấy nó quý hơn những chiếc giấy khen rất nhiều”.

Là người bảo vệ quyền lợi cho ông Nguyễn Văn Vịnh, luật sư Vũ Gia Trưởng (Đoàn luật sư TP Hà Nội) đề nghị HĐXX áp dụng tình tiết giảm nhẹ đặc biệt cho thân chủ vì “quá trình công tác, ông Vịnh đã có nhiều công lao và đạt thành tích xuất sắc, với gần 40 huân, huy chương cao quý”.

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh (hàng trên) tại tòa
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh (hàng trên) tại tòa

Cứ theo lời bào chữa của luật sư, dư luận cho rằng, thành tích của ông cựu Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai hình như được thổi phồng một cách thái quá.

Được biết, ông Vịnh sinh năm 1960, tháng 4/1984 mới vào làm việc tại cơ quan nhà nước. Theo đó, 32 tuổi (11/1992) ông mới được kết nạp vào Đảng. Trưởng thành từ nhân viên Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Lào Cai, ông Vịnh cứ thế thăng tiến lên Phó chủ tịch, Chủ tịch tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy, rồi Ủy viên Trung ương Đảng khóa XII. Như vậy, đến khi “hạ cánh”, ông Vịnh có thời gian công tác trong cơ quan nhà nước khoảng 37 - 38 năm, ấy thế mà ông ta được nhận tới “40 Huân, huy chương”, bình quân mỗi năm nhận hơn một chiếc thì quả là không thể tin nổi.

Lào Cai là tỉnh có nhiều lợi thế, nhưng phát triển ở mức trung bình của cả nước. Năm 2020, GRDP bình quân đầu người là 77,8 triệu đồng và năm 2021, cán mức 82,3 triệu đồng. Nhớ lại, vụ việc khai thác trái phép quặng Apatit trên địa bàn xảy ra cách đây hơn 10 năm (2012 - 2015), trong khoảng thời gian ấy nhiều cán bộ chủ chốt đang bị “hút” vào đó thế thì còn đâu tâm huyết để lo cho sự phát triển“rực rỡ”.

“Rực rỡ” là cụm từ thoạt nghe ai cũng thích. Nhưng khi hai từ này thốt ra từ miệng ông cựu Bí thư Tỉnh ủy bị khai trừ ra khỏi Đảng, bị xóa tư cách chủ tịch UBND tỉnh, và đến chiều 29/5, nhận thêm bản án 5 năm 6 tháng tù từ HĐXX, thì chắc chắn mọi người dân... hết tin về sự “rực rỡ” ấy.

Tuy nhiên, dư luận xã hội, đặc biệt là người dân Lào Cai không phủ nhận vai trò của cá nhân ông Nguyễn Văn Vịnh trong nhiều năm trên cương vị Phó chủ tịch tỉnh, Chủ tịch tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã góp phần đưa Lào Cai trở thành tỉnh phát triển khá của khu vực miền núi phía Bắc.

Dư luận mong rằng, từ vụ án này, các vị lãnh đạo, nhất là các quan đầu tỉnh hãy biết trân trọng tài nguyên, khoáng sản - tài sản Quốc gia. Hơn ai hết, các vị cần tuân thủ pháp luật, biết giữ bản thân trong sạch, làm hết sức mình vì quê hương, để những tấm Huân, Huy chương được nhận trở nên thực sự có giá trị dài lâu. Có như thế, mỗi lần nói về sự phát triển “rực rỡ” của địa phương mới được đông đảo người dân đồng tình.

Tường Minh

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Cây xanh... có biến!

Cây xanh... có biến!

Cây xanh là một phần tất yếu của cuộc sống, đặc biệt tại các đô thị. Cũng vì “khát xanh” mà trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn từ năm 2016 đến 2018 đã xảy ra chuyện không vui.
Do đèn hay ý thức con người?

Do đèn hay ý thức con người?

Việc TP Hồ Chí Minh đang thí điểm bỏ đếm giây đèn tín hiệu ở 4 giao lộ trung tâm đã gây ra nhiều ý kiến tranh luận trái chiều.
Học kì 3

Học kì 3

Thời xưa dưới chế độ học hành khoa cử phong kiến, sĩ tử chưa có khái niệm nghỉ Hè hằng năm. Tiếp cận hoạt động giáo dục hiện đại theo khung thời gian 9 tháng học, 3 tháng nghỉ Hè xuất phát từ châu Âu, bắt đầu có tại nước ta từ thời Pháp thuộc. Ngày nay hầu hết các quốc gia trên thế giới thực hiện theo mô hình giáo dục này.
Mục tiêu... khó?

Mục tiêu... khó?

Vài năm nay, vấn đề đường cao tốc luôn “nóng” tại các hội nghị của Chính phủ. Mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải (GTVT), chủ trì phiên họp thứ 12.
Cần lập lại tôn nghiêm

Cần lập lại tôn nghiêm

Phật giáo sơ khởi là duy lí và có tính vô thần, hướng con người đến nhận thức chân lí, tỉnh thức và giác ngộ.

Tin khác

Người đốt... đền!

Người đốt... đền!
Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa khởi tố vụ án hình sự "Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước" xảy ra tại TP Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác. Theo đó, ông Nguyễn Văn Yên, cựu Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương đã bị bắt với tội danh trên.

Người tình

Người tình
Thời còn đi học, tôi và nhiều người khác khắc ghi câu nói của danh nhân Lê Quý Đôn: Dẫu có bạc vàng trăm vạn lạng/Chẳng bằng kinh sử một vài pho.

Cấp phép không quản lí

Cấp phép không quản lí
Doanh nghiệp kinh doanh muốn hoạt động trước tiên cần được cấp có thẩm quyền cho phép bằng văn bản.

Tiền nhiều hay năng lực tiêu tiền?

Tiền nhiều hay năng lực tiêu tiền?
Tại kì họp lần thứ 7 Quốc hội khóa XV, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất dành 256.250 tỉ đồng cho Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035.

Chưa... phù hợp!

Chưa... phù hợp!
Sau gần 5 năm khởi công, nhiều lần gia hạn, “Dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc” (tỉnh Quảng Ngãi) có tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỉ đồng, được khởi công tháng 7/2019, dự kiến hoàn thành năm 2021 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Vắng trẻ em làm thơ!

Vắng trẻ em làm thơ!
Sau lễ trao Giải thưởng thiếu nhi Dế Mèn 2024 dành cho các sáng tác, trình diễn nghệ thuật xuất sắc của thiếu nhi hoặc vì thiếu nhi, nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam bày tỏ trăn trở về thực trạng thiếu vắng những "thần đồng nhí" làm thơ.

Đợi AI và trách nhiệm của ai

Đợi AI và trách nhiệm của ai
Liên tục thời gian gần đây xuất hiện nhiều nạn nhân bị lừa đảo trực tuyến theo một kịch bản rất… cũ.

Gương một chiều và bình đẳng giới

Gương một chiều và bình đẳng giới
Đầu tháng 6, cộng đồng mạng xôn xao về một quán cà phê hẹn hò tại phường Bến Thành, quận 1, TP Hồ Chí Minh khi bị bóc phốt chiêu trò xấu đối với chị em phái nữ đến đây.

Nguồn sống muôn đời!

Nguồn sống muôn đời!
Gần đây, các nhà khoa học thế giới cảnh báo, hành tinh của chúng ta đang bị khô hạn, trong đó Việt Nam là quốc gia bị tổn thương nặng nề do tình trạng biến đổi khí hậu.

Thâm canh... vàng

Thâm canh... vàng
Từ thâm canh thường được nói về việc nhà nông tăng cường canh tác không để đất đai nhàn rỗi. Thâm canh tăng vụ, tăng năng suất để đất đai mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho người sử dụng và lợi ích cho xã hội.

Bỏ thầu cao, chào thầu thấp

Bỏ thầu cao, chào thầu thấp
Còn nhớ cách đây mấy năm, Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt thuộc ông lớn Tân Hoàng Minh đã trúng thầu lô đất tại TP Hồ Chí Minh lên tới hơn 2,4 tỉ đồng/m2.

Chờ lấp... khoảng trống!

Chờ lấp... khoảng trống!
Trong khuôn khổ Kì họp thứ 7 (Quốc hội Khóa XV) tại phiên chất vấn chiều 4/6, đại biểu Trần Thị Thanh Lam đặt câu hỏi về trách nhiệm của Bộ Công thương trước tình trạng thuốc lá điện tử tràn lan trên thị trường.

Hết đất cho “ăn theo”

Hết đất cho “ăn theo”
Trong bài thơ “Thế tục” của Nguyễn Bỉnh Khiêm có câu: Thớt có tanh tao ruồi đỗ đến/ Gang không mật mỡ kiến bò chi! nói về một thói xấu ở đời, khi thấy có mối lời, miếng béo bở hoặc điều gì đó có thể lợi dụng, nhiều kẻ tham lam thường bâu đến tìm kiếm lợi lộc cho mình.

Quýt làm, cam chịu!

Quýt làm, cam chịu!
Dân gian có câu phương ngôn “quýt làm, cam chịu” hàm ý người này làm sai nhưng người kia phải chịu hậu quả.

Chính sách xuất phát từ ý chí

Chính sách xuất phát từ ý chí
Mọi chính sách được ban hành trước tiên phải xuất phát từ thực tiễn cuộc sống, sau đó mới tới ý chí chủ quan nhằm giải quyết vấn đề thực tiễn đặt ra.
Xem thêm
Lữ đoàn 146 Vùng 4 Hải quân tổ chức tốt các hoạt động đền ơn đáp nghĩa

Lữ đoàn 146 Vùng 4 Hải quân tổ chức tốt các hoạt động đền ơn đáp nghĩa

Kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), thời gian qua Lữ đoàn 146 Vùng 4 Hải quân tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực từ đất liền cho đến các đảo xa để tri ân các Anh hùng liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng.
Noi gương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đoàn kết, chung sức, đồng lòng bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc

Noi gương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đoàn kết, chung sức, đồng lòng bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc

Biến nỗi đau thành hành động để đáp lại những cống hiến của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân tại quần đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa nguyện trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc, với dân tộc; sẵn sàng chiến đấu hi sinh, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.
Người dân miền Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất

Người dân miền Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất

Sáng 25/7, Lễ viếng, Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại khu vực phía Nam diễn ra tại Hội trường Thống Nhất, số 135 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1, TP. Hồ Chí Minh.
Đơn vị đạt nhiều thành tích xuất sắc tạo sức hút cho học sinh

Đơn vị đạt nhiều thành tích xuất sắc tạo sức hút cho học sinh

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX), huyện Nông Cống (Thanh Hóa) có 100 thí sinh đăng ký dự thi. Kết quả: 100% học sinh đậu tốt nghiệp THPT; điểm bình quân tốt nghiệp là 6,42, xếp thứ Nhất kh
Nghệ An: Nhiều trường THPT công bố điểm chuẩn vào lớp 10

Nghệ An: Nhiều trường THPT công bố điểm chuẩn vào lớp 10

Ngày 16/7, tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết, sau khi UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu công bố điểm trúng tuyển đợt 1 vào lớp 10 các trường công lập trên đị
Điểm sáng về kết nạp đảng trong học sinh, sinh viên

Điểm sáng về kết nạp đảng trong học sinh, sinh viên

Năm 2021, học sinh lớp 12 đầu tiên của TP Vĩnh Yên vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng là em Trần Ánh Dương ở Trường THPT Vĩnh Yên. Trong 5 tháng đầu năm 2024, toàn thành phố kết nạp được 71 đảng viên thì có 38 đảng viên là học sinh, sinh viên (HSSV)…
Tháng Bảy nghĩa tình dâng hương thơm nhớ ơn những người đã hy sinh vì nền độc lập dân tộc

Tháng Bảy nghĩa tình dâng hương thơm nhớ ơn những người đã hy sinh vì nền độc lập dân tộc

Tháng bảy nghĩa tình dâng nén hương thơm nhớ ơn những người đã hy sinh vì nền độc lập dân tộc
Chữa bệnh cứu người là hạnh phúc nhất đời mình

Chữa bệnh cứu người là hạnh phúc nhất đời mình

Bằng những bài thuốc nam do cha ông truyền lại, Lương y Hà Duy Bồi, xóm Dẹ 2, xã Văn Miếu, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ nêu tấm gương sáng của một thầy thuốc giàu tình thương, coi việc chữa bệnh cho mọi người là mục đích cao cả nhất, hạnh phúc nhất của c
“Phép thuật” thu phục lòng người của Bí thư Hồ Hữu Hải

“Phép thuật” thu phục lòng người của Bí thư Hồ Hữu Hải

Gương mẫu, nhiệt tình, trách nhiệm, tận tụy với công việc; khéo léo trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân. Đó là ấn tượng ban đầu khi được tiếp xúc, trò chuyện với ông Hồ Hữu Hải, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Khối 10, Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ và Chủ
Phiên bản di động