Quy định đối với người dân trở về quê ăn Tết của từng địa phương

Gần 2 tuần nữa cả nước sẽ chính thức bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Trước tình hình dịch bệnh như hiện nay, một số địa phương đã đưa ra quy định đối với người dân làm ăn, sinh sống từ vùng khác trở về quê ăn Tết.

Hải Phòng yêu cầu thực hiện biện pháp cách ly đối với người về từ vùng đỏ và vùng cam. Đồng thời, người từ vùng vàng và vùng xanh về Hải Phòng phải tự theo dõi sức khỏe trong 7-14 ngày, tương ứng với trường hợp vừa khỏi COVID-19, đã tiêm đủ 2 mũi vaccine và chưa tiêm đủ.

Tỉnh Hưng Yên quy định, người từ nơi khác về quê phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ. Đồng thời, không phân biệt là về từ vùng nào, người dân đã tiêm đủ 2 mũi phải tự cách ly tại nhà 7 ngày, nếu chưa tiêm đủ thì cách ly 14 ngày.

Người trở về Hải Dương từ các tỉnh, thành phố có dịch lây lan rộng trong cộng đồng phải khai báo y tế và tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày. Trường hợp có dấu hiệu ho, sốt, khó thở, đau họng… phải báo cho y tế địa phương.

Quy định đối với người dân trở về quê ăn Tết của từng địa phương
Quy định đối với người dân trở về quê ăn Tết của từng địa phương. Ảnh minh họa

Ngày 17/1, UBND tỉnh Yên Bái ban hành quy định mới về việc điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đối với người về từ nơi khác. Theo đó, địa phương này quy định, người về từ vùng đỏ và cam đã tiêm đủ liều vaccine thì phải cách ly tại nhà 7 ngày, lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR 3 lần và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo. Người chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine phải cách ly tại nhà 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR 4 lần và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo. Nếu đến từ vùng vàng, người dân cách ly tại nhà 7 ngày và tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo. Còn người về từ vùng xanh sẽ chỉ phải theo dõi sức khỏe trong 14 ngày.

Cũng giống như Hải Phòng, tỉnh Phú Thọ yêu cầu người dân trở về từ các xã, phường thuộc cấp độ 1, cấp độ 2 chủ động tự theo dõi sức khỏe 7 ngày, khuyến khích tự thực hiện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên. Nếu trở về từ địa phương thuộc cấp độ dịch 3 và 4, người dân phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ. Người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phải tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày; người chưa tiêm đủ 2 liều vaccine phải cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày, sau đó tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo.

Từng là điểm nóng về COVID-19 năm 2021 nhưng Bắc Ninh lại là địa phương có quy định khá "thoáng" đối với người dân từ địa phương khác trở về. Theo đó, người từ những nơi có cấp độ dịch 3 và 4 chỉ cần xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, nếu âm tính thì không phải cách ly. Tuy nhiên, với các hoạt động trong tỉnh Bắc Ninh quy định khá chặt chẽ khi đề nghị người dân không ra ngoài từ 22h đêm đến 4h sáng, trừ trường hợp đi làm công vụ, đưa người đi cấp cứu, làm ca đêm... Đồng thời dừng toàn bộ dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar, phòng gym, rạp chiếu phim; hàng quán chỉ bán mang về.

Cùng với Bắc Ninh, Bắc Giang, Ninh Bình là 2 địa phương tiếp theo nới rộng điều kiện với người dân trở về quê khi chỉ yêu cầu có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong 72 giờ, không cần cách ly kể cả với người về từ vùng có nguy cơ dịch ở cấp độ 3 và 4. Dù vậy, 2 tỉnh trên vẫn khuyến khích người dân hạn chế tụ tập đông người để ăn uống, hội họp, mừng thọ, mừng xuân ở cả trước, trong và sau Tết Nguyên đán nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm.

Trong khi đó, Vĩnh Phúc quy định người từ địa bàn dịch cấp độ 4 dù đã tiêm đủ 2 mũi vaccine vẫn phải cách ly 7 ngày tại nhà, tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo; xét nghiệm 2 lần. Trường hợp chưa tiêm đủ liều vaccine thì cách ly tại nhà 14 ngày và sẽ phải cách ly tập trung nếu nơi lưu trú không đủ điều kiện.

Về phần Lào Cai, Hà Nam, Nam Định chỉ yêu cầu cách ly với người về từ vùng đỏ.

Ở miền Trung, Thanh Hóa là địa phương đầu tiên ban hành quy định cách ly người về quê ăn Tết, đồng thời ra thư ngỏ khuyến cáo, vận động người dân làm ăn xa không về quê dịp Tết nếu không thật sự cần thiết. Việc này đã làm dấy lên tranh cãi trong thời gian qua.

3 địa phương miền Trung khác là Hà Tĩnh, Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị yêu cầu người đã tiêm đủ liều vaccine trở về từ vùng đỏ và cam vẫn phải cách ly tại nhà 7 ngày. Người chưa tiêm vaccine cách ly 14 ngày, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tại nhà hoặc nơi lưu trú.

Nghệ An, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Đắk Lắk, Phú Yên, Lâm Đồng... không quy định cách ly và giám sát y tế đối với người dân về quê ăn Tết, dù ở bất cứ địa phương nào về, địa phương chỉ khuyến cáo người dân thực hiện 5K.

Tương tự, nhiều tỉnh, thành thuộc khu vực Nam Bộ như Cà Mau, Sóc Trăng, TP. Cần Thơ, Vĩnh Long, Kiên Giang… áp dụng các quy định thông thoáng, thích ứng an toàn, không quy định cách ly người về từ tỉnh, thành phố khác.

Cũng liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, mới đây ngày 17/1, Bộ Y tế đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố đề nghị các địa phương kịp thời chấn chỉnh việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch không phù hợp; kiên quyết không để xảy ra các hành vi vi phạm trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Nếu có vi phạm yêu cầu xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật hoặc chuyển ngay hồ sơ đến cơ quan Công an để xem xét, xử lý.

Hoàng Đức khỏi Covid-19, trở lại tập luyện cùng tuyển Việt Nam Hoàng Đức khỏi Covid-19, trở lại tập luyện cùng tuyển Việt Nam

Tại buổi tập chiều 17/1, Đội tuyển Việt Nam đã chào đón sự trở lại của tiền vệ Hoàng Đức sau thời gian tự cách ...

Thanh tra Chính phủ lập Ban Chỉ đạo thanh tra mua sắm trang thiết bị y tế Thanh tra Chính phủ lập Ban Chỉ đạo thanh tra mua sắm trang thiết bị y tế

Ban Chỉ đạo có trách nhiệm tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ thanh tra chuyên đề mua sắm trang thiết bị, vật tư ...

Lê Vũ Anh

Theo dòng sự kiện

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

5 tuyến buýt ở Hà Nội dừng hoạt động từ 1/4

5 tuyến buýt ở Hà Nội dừng hoạt động từ 1/4

Sáng 25/3, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP. Hà Nội (HPTC) cho biết, từ ngày 1/4 tới sẽ dừng hoạt động 5 tuyến buýt có trợ giá.
Đôi vợ chồng từng về tiếp quản Thủ đô

Đôi vợ chồng từng về tiếp quản Thủ đô

Mỗi lần nghe lại bài hát được phát trên sóng, họ như được sống lại những giờ phút lịch sử hào hùng của dân tộc cách đây gần 70 năm. Sự việc diễn ra như ngày hôm qua, như một giấc mơ "5 cửa ô đón mừng đoàn quân tiến về".
Danh sách 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023

Danh sách 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023

Ban Bí thư Trung ương Đoàn vừa có quyết định về việc công nhận Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu, Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2023.
Dự báo mùa hè năm nay sẽ nắng nóng gay gắt hơn mọi năm

Dự báo mùa hè năm nay sẽ nắng nóng gay gắt hơn mọi năm

Theo đại diện Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, từ tháng 4-6, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính, với xác suất 75 - 80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên biển Đông.
Miền Bắc mưa to, trời chuyển lạnh

Miền Bắc mưa to, trời chuyển lạnh

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở khu vực vùng núi phía Bắc.

Tin khác

Nồm ẩm ở Bắc Bộ bao giờ kết thúc?

Nồm ẩm ở Bắc Bộ bao giờ kết thúc?
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 15/3, thời tiết khu vực Hà Nội nhiệt độ thấp nhất 19-21 độ C; nhiệt độ cao nhất 23-25 độ. Nhiều mây, sáng và đêm có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù.

Tưng bừng vũ điệu nhảy lửa của người Dao đỏ

Tưng bừng vũ điệu nhảy lửa của người Dao đỏ
Nằm trong hoạt động của Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà 2024, với chủ đề "Nghiêng say mùa Xuân”, Trung tâm Văn hóa- Thể thao - Truyền thông huyện Bắc Hà phối hợp với UBND xã Nậm Đét tổ chức Lễ hội Nhảy lửa của người Dao đỏ, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước tới xem và cổ vũ...

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ thi công cầu và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ thi công cầu và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch
Sở GTVT Hà Nội vừa thông tin về việc điều chỉnh phân luồng tổ chức giao thông phục vụ thi công xây dựng 2 đơn nguyên cầu đô thị và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch đối với dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường vành đai 3.

Ý nghĩa ngày Valentine trắng (14/3)

Ý nghĩa ngày Valentine trắng (14/3)
Ngày Valentine trắng (14/3) có nguồn gốc từ Nhật Bản và được tổ chức sau 1 tháng tính từ ngày Valentine truyền thống 14/2.

Dự báo thời tiết ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 trên cả nước

Dự báo thời tiết ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 trên cả nước
Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, hiện nay (5/3), ở phía bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía nam.

Lịch nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4-1/5 năm 2024

Lịch nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4-1/5 năm 2024
Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, người lao động sẽ có 2 đợt nghỉ lễ tiếp thep là giỗ Tổ Hùng Vương và dịp lễ 30/4-1/5. Tuy nhiên, cả 2 đợt nghỉ lễ này người lao động đều không được nghỉ bù.

Hà Nội dự kiến sáp nhập 25 phường tại 5 quận

Hà Nội dự kiến sáp nhập 25 phường tại 5 quận
Theo phương án của thành phố, 25 phường tại 5 quận Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hà Đông và Long Biên dự kiến được sáp nhập do không đủ tiêu chí về diện tích và dân số.

Không khí lạnh quay trở lại, miền Bắc chuyển mưa và rét

Không khí lạnh quay trở lại, miền Bắc chuyển mưa và rét
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam.

Từ 1/7 triển khai thu thập ADN, giọng nói để làm thẻ căn cước

Từ 1/7 triển khai thu thập ADN, giọng nói để làm thẻ căn cước
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa mới ban hành Quyết định 175/QĐ-TTg về kế hoạch triển khai thi hành Luật Căn cước.

Bộ Công an đề xuất quy định trừ điểm giấy phép lái xe

Bộ Công an đề xuất quy định trừ điểm giấy phép lái xe
Bộ Công an đang lấy ý kiến các cơ quan, hiệp hội liên quan dự thảo báo cáo giải trình một số nội dung mới trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 vừa qua.

SeABank mang hơi ấm mùa xuân đến với những người có hoàn cảnh khó khăn

SeABank mang hơi ấm mùa xuân đến với những người có hoàn cảnh khó khăn
Xuân Yêu thương - hoạt động thiện nguyện thường niên vừa được Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) tổ chức vào những ngày đầu năm 2024 nhằm hỗ trợ cho những người có hoàn cảnh khó khăn tại các địa bàn có điểm giao dịch của Ngân hàng.

Những lưu ý khi cúng Rằm tháng Giêng 2024

Những lưu ý khi cúng Rằm tháng Giêng 2024
Rằm tháng Giêng là ngày 15/1 âm lịch, do đó, Rằm tháng Giêng 2024 sẽ rơi vào thứ 7 ngày 24/2 (dương lịch).

Giờ đẹp cúng vía Thần Tài năm 2024

Giờ đẹp cúng vía Thần Tài năm 2024
Ngày vía Thần Tài là mùng 10 tháng Giêng âm lịch. Năm nay, ngày lễ này rơi vào thứ Hai ngày 19/02/2024 dương lịch.

Mâm cỗ, văn khấn cúng đầu năm gồm những gì?

Mâm cỗ, văn khấn cúng đầu năm gồm những gì?
Theo quan niệm dân gian, lễ cúng đầu năm là nghi thức vô cùng quan trọng. Đặc biệt việc làm lễ cúng đầu năm sẽ góp phần đem đến tài lộc, may mắn cho gia đình trong năm mới, công việc thuận buồm xuôi gió.

Thực hiện tốt 2 mục tiêu chính và 8 nhóm nhiệm vụ để giảm thiểu tai nạn giao thông

Thực hiện tốt 2 mục tiêu chính và 8 nhóm nhiệm vụ để giảm thiểu tai nạn giao thông
Ngày 9/1, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã tổ chức Hội nghị trực tiếp kết hợp với trực tuyến nối đầu cầu Chính phủ với các tỉnh thành trong cả nước để tổng kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Xem thêm
Cây mít nội trồng

Cây mít nội trồng

Một ngày chớm vào mùa Hạ, tôi trở về quê nhà, thăm lại khu vườn ngày bé. Ngồi dưới bóng mát cây mít già, nghe tiếng ve râm ran thiết tha trong tàng lá, bỗng nghe lòng nhớ nội biết bao.
Bên ông một thời

Bên ông một thời

Tôi vẫn nhớ câu nói cửa miệng mà đám bạn chăn bò ngày nhỏ vẫn thường nói với tôi bằng giọng ghen tị rằng: “Con Xuyên sướng nhất xóm mình vì có người ông tuyệt vời”. Khi ấy, tôi tủm tỉm cười lấy làm hãnh diện lắm.
Nội tôi - người vun đắp truyền thống gia đình cách mạng

Nội tôi - người vun đắp truyền thống gia đình cách mạng

Một ngày đầu Xuân Giáp Thìn 2024, tôi có dịp về nguồn thăm viếng Nghĩa trang liệt sĩ và Nhà truyền thống xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Tại đây, nổi bật là bảng vàng ghi danh các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh trong các cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc. Trong các chân dung Bà mẹ Việt Nam anh hùng tại nhà truyền thống có di ảnh bà nội tôi - Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Vẹn.
Bà giáo già sáng bán vé số, tối mang ánh sáng tri thức cho trẻ em nghèo

Bà giáo già sáng bán vé số, tối mang ánh sáng tri thức cho trẻ em nghèo

cụ bà Nguyễn Thị Ba, men từng con hẻm nhỏ ở Bình Dương bán từng tờ vé số, bà giáo gieo mầm tri thức cho những mảnh đời bất hạnh tại lớp học tình thương.
Một mối tình bình dị và son sắt

Một mối tình bình dị và son sắt

Họ gặp và yêu nhau trong những năm tháng chiến tranh. Ngày cưới không mâm cao cỗ đầy, không sơn hào hải vị, không tiệc tùng. Quần áo chỉ là bộ đồ lính giản đơn... vậy là họ đã nên duyên vợ chồng. Mặc dù vậy mà hơn 50 năm qua, họ luôn sống hạnh phúc. Đó là chuyện tình của bà Tô Thị Thanh Bưởi, sinh 1950 và ông Nguyễn Kim Quang, sinh 1949, hiện ở xã Lộc An, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Bí quyết trường thọ của cụ ông 110 tuổi ở Lâm Đồng

Bí quyết trường thọ của cụ ông 110 tuổi ở Lâm Đồng

Bước vào tuổi 110, nhưng cụ Vũ Đình Bảng, sinh năm 1914, ở Lâm Đồng, vẫn minh mẫn, khỏe mạnh, hàng ngày vẫn cuốc đất, làm vườn, nấu nướng và hướng dẫn, nhắc nhở con cháu đọc sách, chia sẻ kinh nghiệm trong cuộc sống. Vậy bí quyết nào giúp cụ Bảng trường thọ đến vậy? Chúng ta cùng tìm hiểu về bí quyết sống khỏe, sống ý nghĩa của cụ.
Gói 3.000 chiếc bánh chưng tặng trò nghèo dịp Tết ở Thanh Hóa

Gói 3.000 chiếc bánh chưng tặng trò nghèo dịp Tết ở Thanh Hóa

200 đoàn viên thanh niên các xã, thị trấn huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) cùng bộ đội biên phòng gói 2.000 chiếc bánh chưng trao tặng cho trò nghèo dịp Tết.
Sẽ phát động Cuộc vận động "xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên toàn quốc

Sẽ phát động Cuộc vận động "xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên toàn quốc

Sáng 24/1, Hội nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ 9, khóa IX, nhiệm kỳ 2019-2024 đã diễn ra tại Hà Nội, nhằm thảo luận, cho ý kiến một số nội dung công tác trong năm 2024.
Truy tặng Bằng khen cho Phó trưởng Công an phường hy sinh khi làm nhiệm vụ

Truy tặng Bằng khen cho Phó trưởng Công an phường hy sinh khi làm nhiệm vụ

Ông Trần Hữu Thủy Giang, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành quyết định về việc truy tặng bằng khen cho Trung tá Trần Duy Hùng, Phó trưởng Công an phường Thủy Vân, TP. Huế đã hy sinh khi làm nhiệm vụ.
Phiên bản di động