PC Thanh Hóa: Hiệu quả mang lại từ đưa ứng dụng công nghệ số vào trong hoạt động sản xuất kinh doanh
Kinh tế 06/09/2023 07:59
Việc ứng dụng nhiều giải pháp công nghệ số theo dõi điện năng tiêu thụ đã giúp khách hàng có thể chủ động kiểm soát và thay đổi thói quen, nâng cao ý thức sử dụng tiết kiệm điện, ngoài ra tiếp cận và tương tác với các tiện ích số khác mà ngành Điện mang lại. Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh kết nối internet, chị Nguyễn Thùy Linh, ở thành phố Thanh Hóa sử dụng App EVNNPC.chăm sóc khách hàng là đã có thể thực hiện đầy đủ các dịch vụ điện như xem chỉ số, thanh toán tiền, báo sự cố, ký hợp đồng cung ứng dịch vụ điện. Các thông tin về ngành điện, lịch cắt điện cũng được thông báo qua app cũng như Tổng đài 19006769, hệ thống website, tin nhắn zalo, facebook… thực hiện các dịch vụ chăm sóc khách hàng trên không gian số là một trong những giải pháp quan trọng mà Công ty Điện lực Thanh Hóa đã triển khai, mang đến nhiều tiện ích cho cả khách hàng và doanh nghiệp.
Công nhân Điện lực trực thuộc PC Thanh Hóa kiểm tra chuẩn hóa thông tin khách hàng và hoạt động của công tơ điện tử có chức năng thu thập từ xa sau khi được lắp đặt. |
Chị Nguyễn Thùy Linh, ở phường Đông Thọ, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa chia sẻ: “Sau khi tiếp cận ứng dụng chuyển đổi số của ngành Điện tôi thấy có rất nhiều lợi ích như: Kịp thời tiếp cận các thông tin như thông báo tiền điện, lịch cung cấp điện… và sau khi sử dụng hình thức thanh toán trích nợ tự động, tôi thấy mình chủ động hơn trong việc thanh toán và tiết kiệm được rất nhiều thời gian”.
Dịch vụ đến cấp độ 4 hiện nay đã áp dụng 100% với khách hàng, tất cả đều giao dịch trực tuyến, hiệu quả đem lại thì rất nhanh, tiện lợi, tiết kiệm được nhân công, thông tin được cập nhật mọi lúc mọi nơi. Hiện tại PC Thanh Hóa, các phân hệ báo cáo trên hệ thống CMIS đã được số hóa quy trình. Công tác chuẩn hóa thông tin khách hàng hoàn thành với việc cập nhật chính xác và chi tiết từng vị trí khách hàng trên hộp bảo vệ công tơ và chương trình CMIS, dán tem nhận diện và chuẩn hóa lại toàn bộ sơ đồ lưới điện. Bên cạnh đó, 100% hợp đồng mua bán điện được số hóa và cập nhật lưu trữ hồ sơ điện tử. Toàn công ty đã lắp đặt gần 11 nghìn điểm đo xa, đạt tỷ lệ gần 99,6%. Tỷ lệ lắp đặt công tơ điện tử đọc xa đạt 70% số lượng công tơ bán điện trên lưới. Việc lắp đặt công tơ điện tử đọc xa nhằm minh bạch trong công tác ghi chỉ số công tơ, thu tiền điện và thuận tiện trong quá trình theo dõi điện năng tiêu thụ của khách hàng sử dụng điện; đồng thời đảm bảo tính chính xác, minh bạch trong công tác ghi chỉ số và phát hành hóa đơn tiền điện, thuận tiện theo dõi điện năng sử dụng của khách hàng. Công ty cũng đã số hóa toàn bộ quy trình nghiệp vụ trong công việc sản xuất kinh doanh, qua đó góp phần tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động, tạo thuận tiện nhất cho khách hàng.
Chị Tào Thu Trang, Chuyên viên Phòng Kinh doanh, PC Thanh Hóa. |
Chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ ở mọi lĩnh vực. Ngành điện cũng không nằm ngoài cuộc. Là một giao dịch viên của PC Thanh Hóa bản thân tôi nhận thấy điều này đã, đang và sẽ tiếp tục mang lại rất nhiều lợi ích cho công việc của mình. Nếu như trước đây để ký hồ sơ giấy tờ, giao dịch viên phải mời khách hàng đến trực tiếp tại các phòng giao dich để thực hiện. Nhờ có chuyển đổi số mà chỉ cần 1 chiếc điện thọai thông minh hay 1 chiếc máy tính bảng dù ở bất cứ đâu khách hàng cũng có thể thao tác được. Điều đó giúp chúng tôi có thể tiếp cận được khách hàng dễ dàng hơn, rút ngắn được thời gian hoàn thành công việc, góp phần nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng dành cho các giao dịch viên nói riêng và ngành Điện nói chung. Chị Tào Thu Trang, Chuyên viên Phòng Kinh doanh, PC Thanh Hóa cho hay.
Chuyển đổi số đã giúp cho CBCNV trong PC Thanh Hóa tiết kiệm thời gian, nâng cao tính chính xác và hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ. |
Trong tổng số hơn 821.000 khách hàng sử dụng điện ở PC Thanh Hoá, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt chiếm khoảng 92%, vượt 25% kế hoạch. Để có được kết quả đó, PC Thanh Hoá đã hợp tác với 6 ngân hàng và 8 tổ chức trung gian để khách hàng thanh toán tiền điện bằng công nghệ số mà không phải trực tiếp nộp tiền điện tại các quầy. Đồng thời, toàn bộ quá trình cung cấp dịch vụ điện thực hiện theo phương thức điện tử, cung cấp dịch vụ điện trực tuyến qua Cổng thông tin Dịch vụ, Cổng Dịch vụ công Quốc gia, qua các App, tổng đài, website chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc. Như vậy, chuyển đổi số không chỉ nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh mà còn giúp PC Thanh Hóa có bước chuyển mạnh mẽ trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, vì lợi ích khách hàng; hoạt động hiệu quả, minh bạch hơn.
Đến nay, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã hoàn thành tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, xây dựng, kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu dân cư qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia với 100% dịch vụ điện. Theo đó, khách hàng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa chỉ cần truy cập địa chỉ Website: www.dichvucong.gov.vn là có thể đăng ký 12 dịch vụ điện. Với các dịch vụ này, khi thực hiện giao dịch qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, mọi hồ sơ, thủ tục của khách hàng được đơn giản hóa và thuận tiện nhất. Đặc biệt là một số giấy tờ, như giấy đề nghị mua điện, giấy tờ tùy thân sẽ được thay thế bằng các thông tin người dùng đã được Cổng dịch vụ công Quốc gia xác thực và định danh. Nhờ đó, giúp người dân và doanh nghiệp giảm thời gian, không phải đến trực tiếp các địa điểm giao dịch, đồng thời có thể giám sát quá trình thực hiện và đánh giá, phản ánh về việc cung cấp dịch vụ điện.
Đưa công nghệ số vào trong hoạt động sản xuất kinh doanh đã đem lại những thành tựu rõ nét từ công tác kỹ thuật, vận hành đến kinh doanh và dịch vụ khách hàng được PC Thanh Hóa triển khai áp dụng một cách có hiệu quả, từ đó góp phần cùng với Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đảm bảo hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam theo đúng lộ trình đã đề ra.