Nụ cười ông Joe Biden

Trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden (ngày 10-11/9), người ta thấy gương mặt ông lúc nào cũng vui và thân thiện.
Nhưng có hai thời điểm đáng nhớ nhất là buổi chiều 10/9 khi hội đàm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và sáng 11/9, tại trụ sở Chính phủ, khi ông cùng Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị cấp cao Việt Nam - Hoa Kỳ về Đầu tư và Đổi mới sáng tạo, ống kính máy ảnh và camera đã chộp được khoảnh khắc ông có nụ cười rất đẹp.

Đây là lần đầu tiên một Tổng thống Mỹ đến thăm Việt Nam theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tuy thời gian ông Joe Biden ở Việt Nam rất ngắn nhưng lại có lịch hoạt động dày đặc. Ông gặp Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Nụ cười ông Joe Biden

Cuộc hội đàm giữa Tổng Bí thư Đảng ta và ngài Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ có thể gọi là lịch sử, bởi đây là thời khắc hai nước quyết định nâng cấp quan hệ lên “Đối tác Chiến lược Toàn diện vì Hòa bình, Hợp tác và Phát triển bền vững”.

Theo đó, ông cùng Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị cấp cao Việt Nam - Hoa Kỳ về Đổi mới sáng tạo và đầu tư.

Tuyên bố chung Việt Nam và Hoa Kỳ nhấn mạnh: Đã mở ra một chương lịch sử mới của tình hữu nghị và hợp tác song phương giữa hai quốc gia. Dấu mốc quan trọng chính là đưa công nghệ, đổi mới sáng tạo và đầu tư thực sự trở thành trụ cột mới quan trọng của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ.

Chuyến thăm Việt Nam lần này của Tổng thống Joe Biden đánh dấu một thập kỉ hai nước xác lập và triển khai quan hệ Đối tác toàn diện (2013-2023), là sự tiếp nối các chuyến thăm Việt Nam của những người đứng đầu Nhà Trắng trong gần 30 năm qua.

Tại các cuộc hội đàm, hội kiến, hai bên nhấn mạnh chuyến thăm của ngài Tổng thống có ý nghĩa đặc biệt, là dịp để lãnh đạo hai nước trao đổi về quan hệ song phương và các vấn đề quốc tế vì lợi ích của Nhân dân hai quốc gia, đóng góp vào hòa bình, hợp tác, phát triển bền vững ở khu vực và thế giới. Hai bên thống nhất cho rằng, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đã có những bước phát triển mạnh mẽ, sâu sắc, thực chất, hiệu quả kể từ khi bình thường hóa và sau khi xác lập quan hệ đối tác toàn diện. Với trách nhiệm chính trị cao, nhất quán, hai bên sẽ cùng nhau hiện thực hóa nguyện vọng của người dân về một tương lai tươi sáng và năng động, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên toàn thế giới.

Có lẽ do sự biến đổi về chất trong quan hệ Việt - Mỹ từ “Đối tác toàn diện” lên “Đối tác chiến lược toàn diện” khiến nụ cười của ngài Tổng thống càng rạng rỡ. Đứng ở cửa chiếc “Không lực 1” trước khi rời Thủ đô Hà Nội, ông Joe Biden giơ cao cánh tay vẫy chào và cảm ơn Việt Nam - một dân tộc không chỉ quật cường trong chiến đấu mà còn có nhiều đột phá trong sự nghiệp CNH, HĐH đất nướcn

Tường Minh

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

“Mẫu giáo” cuối đời

“Mẫu giáo” cuối đời

Với mỗi con người chúng ta có hai giai đoạn yếu thế cần nhận được sự yêu thương, chăm sóc đặc biệt của gia đình, cộng đồng, đó là lúc còn bé thơ và khi già yếu, bệnh tật.
Thả gà ra đuổi!

Thả gà ra đuổi!

Theo Điều 85 và Điều 86 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và hướng dẫn tại Nghị định 58/2020/NĐ-CP, Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 thì mức đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc được tính trên cơ sở tiền lương tháng của người lao động (NLĐ).
Lòng tin vào pháp đình

Lòng tin vào pháp đình

Khi cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí ngày càng mạnh mẽ, mang lại nhiều kết quả thì cũng là lúc “cỗ máy” pháp đình cần tăng cao tần suất và hiệu quả hoạt động.
Giữ hộ!

Giữ hộ!

Vừa qua, tại phiên tòa sơ thẩm (Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh) xét xử 13 bị cáo liên quan vụ án "Trốn thuế, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", khi thẩm vấn các bị can không khí trở nên… sôi nổi. Đến phần Chủ toạ phiên toà hỏi Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an Hải Phòng) để làm rõ hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, ông Ca nói, tôi nhận số tiền 35 tỉ đồng từ vợ chồng Đước là để “giữ hộ”, không phải để chạy án.
Loại bỏ và... cách li!

Loại bỏ và... cách li!

Chiều 11/4, sau hơn một tháng xét xử, Toà án Nhân dân TP Hồ Chí Minh đã tiến hành tuyên án bị cáo Trương Mỹ Lan và 85 đồng phạm. Theo đó, bà Trương Mỹ Lan lãnh án tử hình về 3 tội: Tham ô tài sản, đưa hối lộ và vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Tin khác

Thể thao hạnh phúc

Thể thao hạnh phúc
Thể thao mang lại cho con người sức khỏe, điều đó đương nhiên rồi. Những môn thể thao đơn giản như đi bộ, đạp xe, tập các bài thể dục cá nhân… cũng có thể đáp ứng cho yêu cầu rèn luyện sức khỏe. Tuy nhiên, các môn thể thao tập thể, đối kháng thi đấu còn mang lại cho chúng ta nhiều hơn thế, đó là niềm vui và hạnh phúc trong cuộc sống.

Giữ nước thời nay!

Giữ nước thời nay!
Sáng 8/4, tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng (TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ), lãnh đạo Bộ Quốc phòng và tỉnh Phú Thọ làm lễ khánh thành bức phù điêu "Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn quân Tiên phong".

Đặt tên, giữ danh hiệu khi sắp xếp đơn vị hành chính

Đặt tên, giữ danh hiệu khi sắp xếp đơn vị hành chính
Thực hiện Nghị quyết số 35 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (khoá XV) và Nghị quyết số 117 của Chính phủ về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030 theo tiêu chí diện tích tự nhiên và quy mô dân số.

Cần hạ chuẩn cao tốc

Cần hạ chuẩn cao tốc
Từ sau những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên tiếp, cơ quan quản lí đã nhận thấy cần có điều chỉnh để tránh những vụ tai nạn nghiêm trọng tiếp theo của tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn.

Bảo vệ người chăn nuôi

Bảo vệ người chăn nuôi
Tôi có anh bạn người hàng xóm chuyên nuôi trâu từ hàng chục năm qua, công việc tuy vất vả nhưng anh luôn “sống khỏe”. Khoảng 6 năm trước, khi giá bán trâu bò khá cao tôi thường đùa anh là “đại gia chân đất”, bởi anh sở hữu hàng chục con trâu trong chuồng.

Kế sách hay... “hạ sách”?

Kế sách hay... “hạ sách”?
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang đề xuất xây dựng trước hai đập dâng trên sông Hồng tại khu vực Xuân Quan (huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) và khu vực cống Long Tửu (huyện Đông Anh, TP Hà Nội), dự kiến khởi công vào giai đoạn từ năm 2026-2030 để phục vụ thủy lợi, kế hoạch phát triển đô thị ven sông và hồi sinh các sông chết.

Bát nước!

Bát nước!
Đại diện UBND TP Đà Nẵng cho biết, đến thời điểm này địa phương không thể thu hồi sân vận động Chi Lăng vì còn vướng nhiều chuyện chưa thể giải quyết một sớm, một chiều.

Thú cưng hay thú dữ?

Thú cưng hay thú dữ?
Theo khái niệm của từ điển thì thú dữ là loài động vật hoang dã có bản tính hung dữ, chưa được con người thuần hóa, hoạt động mang tính bản năng cao, có thể chủ động tấn công, giết chết, thậm chí ăn thịt con người.

Mất... kết nối!

Mất... kết nối!
Vừa rồi, tại Hà Nội, Hội Nghệ sĩ sân khấu (NSSK) Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải thưởng sân khấu năm 2023 và bàn phương hướng hoạt động năm 2024. Đáng chú ý, trong năm 2023, Hội đồng nghệ thuật Hội NSSK Việt Nam tuy “soi” kĩ vẫn không thể tìm ra tác phẩm xuất sắc nào để trao giải A (cả vở diễn và kịch bản văn học). Cuối cùng, đành trao 3 giải B, 7 giải C cho các vở diễn sân khấu.

“Áo giáp”

“Áo giáp”
Khoảng vài ba năm trở lại đây, nhiều doanh nghiệp, trong đó có một số doanh nghiệp lớn, doanh nhân nổi tiếng bị khởi tố, truy tố vì vi phạm pháp luật. Ví như Tập đoàn FLC của ông chủ Trịnh Văn Quyết; Vạn Thịnh Phát của bà Trương Mỹ Lan; rồi Tân Hoàng Minh của ông Đỗ Anh Dũng; Tập đoàn Phúc Sơn của ông Nguyễn Văn Hậu đứng tên sở hữu…

Ai được làm tín dụng đen?

Ai được làm tín dụng đen?
Câu hỏi xem ra là thừa bởi mọi người đều biết pháp luật không cho phép bất kì cá nhân, tổ chức nào hành nghề tín dụng đen.

Bạc lẻ bán danh

Bạc lẻ bán danh
Những đồng tiền lẻ hay có người gọi vắn tắt là bạc lẻ vì nó có giá trị thấp, một vài nghìn đồng chẳng hạn. Bạc lẻ có thể vì thế mà bị người ta coi thường mà không biết rằng có bạc lẻ thì mới có tiền chẵn.

Mai, Đào và... thích!

Mai, Đào và... thích!
Sau mấy tuần ra rạp, bộ phim “Mai” của Trấn Thành cán mốc doanh thu kỉ lục hơn 500 tỉ đồng, trở thành phim Việt mang về doanh thu cao nhất. Tính đến thời điểm này, đây là bộ phim đạt doanh thu phòng vé cao nhất của Việt Nam, vượt lên cả những bộ phim doanh thu hàng trăm tỉ trước đó cũng của nghệ sĩ Trấn Thành (Bố già, Nhà bà Nữ).

Một giây!

Một giây!
Trong trận đấu giữa Hà Nội FC với Quảng Nam FC hôm 8/3, khi Phạm Tuấn Hải dẫn bóng lên tấn công, bất ngờ bị Nguyễn Tăng Tiến phi một cú gầm giày cực mạnh vào “ống đồng”.

Cứu đói

Cứu đói
Trước Tết Nguyên đán một tuần, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái kí lệnh xuất cấp gạo (không thu tiền) từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương để hỗ trợ Nhân dân trong dịp Tết Giáp Thìn và giáp hạt năm 2024.
Xem thêm
Hoàn tất cáo trạng truy tố 254 bị can trong "đại án" ngành đăng kiểm

Hoàn tất cáo trạng truy tố 254 bị can trong "đại án" ngành đăng kiểm

Mới đây Viện KSND TP.HCM đã hoàn tất cáo trạng truy tố và chuyển hồ sơ sang TAND TP.HCM để đưa ra xét xử đối với 254 bị can liên quan các sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và các đơn vị có liên quan.
Thanh Hóa: Phẫu thuật kết hợp xương đòn cho bệnh nhân quốc tịch Mỹ

Thanh Hóa: Phẫu thuật kết hợp xương đòn cho bệnh nhân quốc tịch Mỹ

Nam bệnh nhân 31 tuổi, quốc tịch Mỹ vừa được các bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa phẫu thuật kết hợp xương đòn sau khi bị tai nạn giao thông.
Gia Lai: Làm rõ vụ cán bộ CSGT lái ô tô gây tai nạn chết người

Gia Lai: Làm rõ vụ cán bộ CSGT lái ô tô gây tai nạn chết người

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến 1 phụ nữ tử vong xảy ra trên địa bàn xã Ia Đrăng, huyện Chư Prông.
Đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội

Đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội

Theo quyết định của UBND TP. Hà Nội, thành phố sẽ tổ chức thi 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024.
Trường Tiểu học Hà Bình tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Trường Tiểu học Hà Bình tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Từ khi thành lập trường đến nay, Trường Tiểu học Hà Bình, huyện Hà Trung luôn nhận được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND, UBMTTQ và nhân dân địa phương tin tưởng.
Những lưu ý thí sinh cần biết khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

Những lưu ý thí sinh cần biết khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

Từ ngày 2/5, thí sinh đang học lớp 12 trên toàn quốc sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 bằng hình thức trực tuyến.
Đẩy mạnh Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Đẩy mạnh Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) đã quyết liệt triển khai.
Xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên

Xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên

Chiến thắng Buôn Ma Thuột đã đi vào lịch sử, là một trong những chiến thắng oanh liệt nhất trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước của quân và dân ta, mở màn thắng lợi cho cuộc Tổng tấn công và nổi dậy mùa xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước. Chiến thắng vẻ vang ngày ấy là ý chí, lòng quyết tâm của thế hệ trẻ hôm nay đã và đang nỗ lực lao động phát triển kinh tế - xã hội – an ninh – quốc phòng xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên.
Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Nhắc đến Hà Tĩnh, người ta thường nghĩ đến món kẹo cu đơ nức tiếng gần xa, thứ mà mỗi khi du khách đặt chân đến nơi đây sẽ được người dân địa phương mời thưởng thức.
Phiên bản di động