Huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh:

Người cao tuổi cần cảnh giác với “chiêu” uỷ quyền vay Ngân hàng

Vợ chồng ông Mai Thành Dũng, bà Huỳnh Thị Minh Thảo, ở ấp Thanh Trung, xã Thanh Điền, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh, bị mất quyền sử dụng 2 thửa đất do ủy quyền định đoạt tài sản, để vay tiền Ngân hàng. Vụ việc trên là lời cảnh báo cho mọi người, nhất là người cao tuổi cần cảnh giác với việc uỷ quyền vay Ngân hàng...

Từ cách tạo niềm tin…

Vợ chồng ông Dũng, bà Thảo là chủ sở hữu quyền sử dụng của 2 thửa đất: Số 377, tờ bản đồ số 17, số sổ: CS06607 do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tây Ninh cấp ngày 13/11/2017, tại ấp Thanh Trung, xã Thanh Điền, huyện Châu Thành (sau đây gọi là “đất Thanh Điền”); và số 402, tờ bản đồ số 12, số sổ: CH05210 do UBND huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh cấp ngày 9/9/2013, tại xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu (sau đây gọi là “đất Bàu Năng”).

Năm 2020, Công ty TNHH Mặt Trời Mới có trụ sở: Tỉnh lộ 19, ấp Phước Hậu, xã Gia Bình, huyện Trảng Bàng) thuộc sở hữu của vợ chồng ông Dũng, bà Thảo vay vốn tại Ngân hàng Bản Việt Tây Ninh số tiền 1.750.000.000 đồng, có thế chấp tài sản là 2 thửa đất Thanh Điền và Bàu Năng nói trên (Hợp đồng thế chấp số 0172000070700 ngày 14/8/2020).

Người cao tuổi cần cảnh giác với “chiêu” uỷ quyền vay Ngân hàng
Giấy chứng nhận quyền sử dụng thửa đất số 402, tờ bản đồ số 12, số sổ: CH05210 (“đất Bàu Năng”) của vợ chồng ông Mai Thành Dũng, 66 tuổi, bà Huỳnh Thị Minh Thảo

Năm 2021, vợ chồng ông Dũng bà Thảo đề nghị Ngân hàng tăng hạn mức tín dụng để tăng khoản vay, nhưng bị từ chối, vì bà Thảo bị nợ xấu khi mua hàng tiêu dùng.

Ông Võ Anh Tuấn, ở ấp Thanh Phước, xã Thanh Điền, huyện Châu Thành là người từng hợp tác làm ăn với ông Dũng năm 2009. Biết vợ chồng ông Dũng và bà Thảo gặp khó khăn về tài chính do không vay được Ngân hàng, nên ông Tuấn đề nghị vợ chồng ông Dũng, bà Thảo uỷ quyền cho ông Tuấn đứng tên vay, vì do ông Tuấn có mối quen biết với Ngân hàng nên sẽ vay dễ hơn và hưởng ưu đãi nhiều hơn.

Trong đơn gửi cơ quan chức năng, ông Dũng trình bày: “Ông Tuấn tạo niềm tin cho vợ chồng tôi, bằng những việc: Hứa cho tôi mượn xe ô tô để đi làm cho tiện; nói đang đầu tư 300 tỷ đồng xây dựng nhà máy sản xuất găng tay y tế ở Quảng Trị; chuẩn bị xây Dự án nhà ở thương mại 100 tỷ ở Long An; có nhiều bất động sản ở TP Hồ Chí Minh; có hàng trăm nghìn USD gửi Ngân hàng, v.v. Ông Tuấn hứa sẽ hỗ trợ, cho vợ chồng chúng tôi quản lý các dự án sau khi xây dựng xong, sẽ nhờ tôi đứng tên dùm các thửa đất; và ký các Hợp đồng lao động với vợ chồng chúng tôi với mức lương 18 triệu đồng/tháng cho tôi và 15 triệu đồng/tháng cho vợ tôi”.

... Đến “chiêu” uỷ quyền vay Ngân hàng

Trong đơn ông Dũng trình bày: “Ông Tuấn nói tôi gửi vị trí đất, hình ảnh thửa đất, giấy tờ nhà đất cho bà Lê Thị Trúc Mai đi thẩm định (bà Mai được giới thiệu là nhân viên tài chính của ông Tuấn); và giới thiệu cho vợ chồng ông Dũng, nhân viên Ngân hàng là: Ông Hiền – VIB Bank, ông Sang - Kiên Long Bank Trảng Bàng, nói ông Dũng gửi Hợp đồng lao động, bảng lương 3 tháng, hồ sơ nhà đất, v.v. để Ngân hàng xem xét.

Ông Tuấn báo cho vợ chồng tôi, là Ngân hàng ABBank Tây Ninh đồng ý cho ông Tuấn vay 2,4 tỷ đồng bằng việc thế chấp 2 thửa đất trên. Sau đó, ông Tuấn nói vợ chồng ông tôi vay mượn tiền ở bên ngoài để tất toán khoản vay bên Ngân hàng Bản Việt (trước đây) và rút sổ đỏ, rồi mới uỷ quyền để ông Tuấn vay ở Ngân hàng ABBank Tây Ninh. Do số tiền cần tất toán quá lớn, ông Tuấn và bà Mai đã cho vợ chồng tôi mượn 180 triệu đồng. Vợ chồng tôi phải vay thêm 1,5 tỷ đồng, và gom góp tiền của gia đình là 70 triệu; Tổng cộng được 1,75 tỷ đồng để tất toán với Ngân hàng Bản Việt và rút 2 sổ đỏ của 2 thửa đất trên ra.

Người cao tuổi cần cảnh giác với “chiêu” uỷ quyền vay Ngân hàng
Giấy chứng nhận quyền sử dụng thửa đất: Số 377, tờ bản đồ số 17, số sổ: CS06607 do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tây Ninh cấp ngày 13/11/2017 (“đất Thanh Điền”), của vợ chồng ông Mai Thành Dũng, 66 tuổi, bà Huỳnh Thị Minh Thảo

Ngày 22/10/2021, ông Tuấn giục vợ chồng tôi ký uỷ quyền toàn phần tại Phòng Công chứng Dương Kim Hà, Tây Ninh. Khi đến Văn phòng Công chứng, hợp đồng đã được ông Tuấn soạn và in sẵn. Công chứng viên giải thích với vợ chồng tôi rằng đây là nội dung uỷ quyền bắt buộc từ phía Ngân hàng nên không thay đổi nội dung được. Do cần phải nhanh chóng làm thủ tục vay gấp để trả khoản vay 1,5 tỷ vay ngoài với mức lãi suất cao và do tin tưởng ông Tuấn, Văn phòng Công chứng nên vợ chồng tôi đồng ý ký uỷ quyền cho ông Tuấn (Hợp đồng uỷ quyền số 3056 quyển số: 02/2021 TP/CC-SCC/HDGD và Hợp đồng ủy quyền số 3061, quyển số 02/2021 TP/CC-SCC/HDGD do bà Dương Kim Hà, Công chứng viên Văn phòng công chứng Dương Kim Hà, địa chỉ: số 460, đường 30 tháng 4, khu phố 5, phường 3, TP. Tây Ninh chứng nhận ngày 22/10/2021). Sau khi ký uỷ quyền, ông Tuấn yêu cầu vợ chồng tôi bàn giao 2 sổ đỏ để ông Tuấn làm thủ tục tại Ngân hàng.

Ngày 26/10/2021, ông Tuấn thông báo cho vợ chồng tôi là ABBank chỉ đồng ý giải ngân cho vay đối với đất Thanh Điền với mức 900 triệu đồng; đất Bàu Năng chỉ được 1,1 tỷ đồng. Vợ chồng tôi nhận thấy phần đất Bàu Năng được thẩm định hạn mức vay thấp, nên chỉ đồng ý giải ngân vay và thế chấp đối với thửa đất Thanh Điền. Cùng ngày, ông Tuấn báo đã làm thủ tục xong và chuyển cho vợ chồng tôi 900 triệu đồng, nhưng không cung cấp Hợp đồng vay cho vợ chồng tôi, dù chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu. Còn sổ đỏ đất Bàu Năng ông Tuấn vẫn giữ, không trả lại nói là để tiếp tục tìm kiếm Ngân hàng cho vay, giữ lại để thuận tiện làm thủ tục cho nhanh. Những tháng tiếp đó, ông Tuấn vẫn nhắc vợ chồng chúng tôi đóng lãi vay đối với khoản vay 900 triệu đồng (có tin nhắn Zalo nhắc đóng lãi Ngân hàng và Giao dịch chuyển tiền). Đồng thời, ông Tuấn giới thiệu với Trưởng phòng Tín dụng của Ngân hàng Kiên Long - Chi nhánh Trảng Bàng đến nhà chúng tôi để thẩm định cho vay đối với đất còn lại”.

Dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản?

Cuối tháng 11 và tháng 12/2021, ông Dũng liên tục nhắn tin, điện thoại yêu cầu ông Tuấn trả sổ đỏ chưa vay ngân hàng (sổ đất Bàu Năng). Ông Tuấn nhắn tin trả lời là bà Mai đang làm hồ sơ vay ngân hàng Kiên Long - Chi nhánh Trảng Bàng, sổ đỏ do bà Mai đang giữ.

Tuy nhiên, các hành vi trên là để nhằm che giấu hành vi gian dối của ông Tuấn. Bởi, thực tế ngày 22/10/2021, ông Tuấn sau khi được uỷ quyền đã ngay lập tức ký chuyển nhượng quyền sử dụng đất Thanh Điền cho ông Nguyễn Minh Nhựt, ngụ tại Khu phố 1, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành.

Ngày 25/10/2021, ông Tuấn tiếp tục ký bán quyền sử dụng đất Bàu Năng cũng cho ông Nguyễn Minh Nhựt – (Hợp đồng ngày 22/10/2021 ông Tuấn chuyển nhượng quyền sử dụng đất Thanh Điền cho ông Nhựt tại Phòng Công chứng số 1 tỉnh Tây Ninh; và Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất ngày 25/10/2021 ông Tuấn chuyển nhượng quyền sử dụng đất Bàu Năng cho ông Nhựt tại Phòng Công chứng số 1 tỉnh Tây Ninh).

Trong khi đó, khi vợ chồng ông Dũng yêu cầu trả lại sổ đỏ thì ông Tuấn vẫn cam kết là không bán quyền sử dụng 2 thửa đất trên, mà ông Tuấn giữ để tiện làm hồ sơ cho vợ chồng Dũng vay khi tìm được Ngân hàng thích hợp; hoặc ông Tuấn tìm lý do không giữ hồ sơ mà bà Mai đang giữ; ông Tuấn đang công tác ở tỉnh khác nên không về lấy sổ đỏ đưa lại cho vợ chồng ông Dũng được. Ông Tuấn luôn tìm cách tránh liên lạc với vợ chồng ông Dũng.

Ngoài ra, còn có điều “bất thường” là: Hiện vợ chồng ông Dũng, bà Thảo vẫn đang ở tại thửa đất Thanh Điền, nhưng không có ai đến liên hệ nói mua bán quyền sử dụng đất này; Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa ông Tuấn và ông Nhựt ghi giá quá thấp so với giá trị thị trường; hơn nữa, nếu ông Nhựt là người đi mua quyền sử dụng đất ngay tình, thì lẽ ra ông Nhựt phải đến xem thực tế thửa đất là như thế nào và trao đổi làm việc với vợ chồng ông Dũng bà Thảo là người đang thực tế quản lý, sử dụng thửa đất. Đây là những tình tiết thể hiện ông Nhựt không phải là người mua bán ngay tình và có dấu hiệu cố tình gây khó khăn cho ông Dũng bà Thảo.

Lo sợ có điều chẳng lành, ngày 4/1/2022, tại UBND xã Bàu Năng vợ chồng ông Dũng trình báo sự việc với Công an huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh. Ngày 5/1/2022, vợ chồng ông Dũng làm đơn gửi TAND huyện Châu Thành yêu cầu giải quyết (Thông báo thụ lý vụ án số: 04/2022/TLST-DS ngày 6/1/2022 về việc “Tranh chấp hợp đồng ủy quyền và đòi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” và thụ lý bổ sung về việc “Yêu cầu hủy hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất”).

Hậu quả do hành vi có dấu hiệu làm trái

Một: Làm trái Luật Đất đai năm 2013. Sau khi TAND huyện Châu Thành ra thông báo thụ lý vụ án, toàn bộ hồ sơ (có thông báo thụ lý vụ án cùng với đơn “hỗ trợ ngăn chặn giao dịch về tài sản”) đã được Công ty Luật TNHH MTV Bảo Minh Lý gửi Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Tây Ninh, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Dương Minh Châu và UBND xã Bàu Năng, theo dấu Bưu điện ngày 6/1/2022. Vợ chồng ông Dũng trực tiếp giao một bộ hồ sơ tương tự cho ông Võ Thành Cảng, cán bộ địa chính xã Bàu Năng và giao cho UBND xã Bàu Năng ngày 9/1/2022; Đồng thời, gửi bộ hồ sơ tương tự cho địa chính xã Thanh Điền, huyện Châu Thành.

Đến ngày 18/1/2022, vợ chồng ông Dũng xin trích lục bản đồ 2 thửa đất trên, kết quả vẫn còn tên chủ sử dụng là vợ chồng ông Dũng bà Thảo.

Tuy nhiên, ngày 21/3/2022, ông Nhựt đã cập nhật sang tên thành công thửa đất Bàu Năng thuộc sở hữu của vợ chồng ông Dũng (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số: DD 670522, do Sở Tài nguyên Môi trường Tây Ninh cấp ngày 21/3/2022 cho ông Nguyễn Minh Nhựt đứng tên). Ông Nhựt và các cán bộ địa chính Dương Minh Châu đã tiến hành đo đạc bàn giao đất, xác nhận tứ cận mà không có sự chứng kiến của vợ chồng ông Dũng cũng như ông Tuấn.

Từ đây có thể thấy, đến ngày TAND huyện Châu Thành ra thông báo thụ lý vụ án (6/1/2022), 2 thửa đất trên trở thành đất có tranh chấp quyền sử dụng; Và việc thay đổi chủ quyền sử dụng 2 thửa đất trên trong thời gian tòa án đang thụ lý là thể hiện làm trái với quy định tại điểm b, Khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai năm 2013.

Hai: Cho xây dựng nhà trên đất đang có tranh chấp. Ngày 22/8/2022, vợ chồng ông Dũng làm đơn khiếu nại gửi UBND xã Bàu Năng yêu cầu huỷ GCNQSDĐ mang tên ông Nhựt, nhưng bị từ chối nhận với lý do "không có nhân viên văn thư".

Ngày 8/9/2022, TAND huyện Châu Thành lập Biên bản xem xét, thẩm định tại chỗ về giải quyết vụ án dân sự thụ lý số: 04/2022/TLST-DS ngày 6/1/2022 về việc “ Tranh chấp hợp đồng ủy quyền và đòi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” và thụ lý bổ sung về việc “ Yêu cầu hủy hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất”. Biên bản lập và được ký bởi: Bà Huỳnh Thị Minh Thảo (vợ ông Dũng), cán bộ địa chính: ông Võ Thành Cảng, Phó Chủ tịch UBND xã Bàu Năng: ông Nguyễn Minh Châu, Thẩm phán: Nguyễn Văn Lắm.

Đến ngày 8/2/2023, UBND xã Bàu Năng ký Phiếu xác nhận thông tin thửa đất với nội dung: Hiện không có tranh chấp. Do đó, ông Nhựt lại tiếp tục chuyển nhượng thành công thửa đất này cho bà Trương Thị Kim Loan ở khu phố Ninh Nghĩa, phường Ninh Thạnh, TP Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh).

Ngày 15/3/2023, TAND huyện Châu Thành mới tống đạt Thông báo thụ lý vụ án cho UBND xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu và Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Dương Minh Châu. Tuy nhiên, việc tống đạt này là quá muộn, vì quyền sử dụng đất đã sang nhượng nhiều lần.

Ngày 1/5/2023, bà Loan tiến hành xây dựng nhà trên phần đất đang tranh chấp, vợ chồng ông Dũng có làm đơn kiến nghị UBND xã Bàu Năng và TAND huyện Dương Minh Châu yêu cầu bà Loan dừng việc xây dựng, trả lại hiện trạng ban đầu nhưng bà Loan vẫn tiếp tục xây dựng và công trình đã hoàn thành. Hiện nay bà Loan đã vào ở trên thửa đất đang có tranh chấp này.

Về sự việc trên đây, Luật sư Minh Thao (Công ty Luật TNHH The Reply) cho biết: “Có dấu hiệu lợi dụng vợ chồng ông Dũng bà Thảo cần vay vốn Ngân hàng, để ông Tuấn và các cá nhân trên đã lên kế hoạch “dụ” vợ chồng ông Dũng bà Thảo đồng ý để ông Tuấn đại diện uỷ quyền đứng vay, và giao sổ đỏ (bản chính) cho ông Tuấn giữ, sau đó ông Tuấn và các cá nhân khác đã lén lút chuyển nhượng toàn bộ cho ông Nhựt, mà không hề thông báo cho vợ chồng ông Dũng bà Thảo được biết; Lên kế hoạch để vợ chồng ông Dũng bà Thảo vẫn tưởng rằng ông Tuấn hỗ trợ cho vợ chồng ông Dũng bà Thảo vay Ngân hàng, là nhằm kéo dài thời gian để chuyển nhượng cho nhiều cá nhân khác và sau đó đã cắt liên lạc và trốn tránh vợ chồng ông Dũng bà Thảo. Thậm chí, ông Tuấn còn tìm đủ mọi cách che đậy không cho vợ chồng ông Dũng bà Thảo biết về việc tài sản đã bị ông Tuấn chuyển nhượng cho người khác, gây khó khăn cho vợ chồng ông Dũng, bà Thảo trong việc sử dụng tài sản hợp pháp của mình. Đây là những hành vi để cơ quan chức năng xem xét về dấu hiệu tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174, Điều 175 Bộ luật Hình sự năm 2015, Luật sửa đổi, bổ sung năm 2017”.

Nguyện vọng của người cao tuổi

Trong đơn gửi các cơ quan chức năng, ông Dũng, bà Thảo trình bày: “Hiện nay, vợ chồng chúng tôi là chủ sở hữu hợp pháp quyền sử dụng của 2 thửa đất nêu trên nhưng lại không thể khai thác, sử dụng, định đoạt tài sản một cách trọn vẹn vì ông Tuấn đã có hành vi thể hiện sự lừa đảo để ông đứng đại diện uỷ quyền vay ở ngân hàng, nhưng thực tế ông Tuấn lại lén lút sang tên cho người khác. Khoản vay bên ngoài mà ông Tuấn thúc giục vợ chồng chúng tôi vay tạm bên ngoài để rút sổ đỏ ra từ Ngân hàng Bản Việt Tây Ninh, hiện vợ chồng chúng tôi vẫn phải gồng gánh để trả lãi hàng tháng cao hơn rất nhiều so với mức lãi suất Ngân hàng. Và dù hiện vợ chồng chúng tôi đủ điều kiện được Ngân hàng thẩm định cho vay, nhưng do đất đang vướng tranh chấp nên Ngân hàng đã từ chối.

Nay chúng tôi có nguyện vọng được phản ánh sự thật khách quan để người cao tuổi nâng cao cảnh giác với “chiêu” ủy quyền vay tiền ngân hàng, để tránh xảy ra việc “Tiền mất, tật mang” như chúng tôi. Đồng thời, chúng tôi mong chờ một quyết định khách quan của TAND huyện Châu Thành (sẽ xét xử ngày 13/9/2023). Qua đó, kết luận đúng, xử lí nghiêm minh đối với những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật nêu trên, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân theo đúng quy định pháp luật".

Người cao tuổi cần cảnh giác với “chiêu” uỷ quyền vay Ngân hàng
Quyết định của TAND Châu Thành về mở lại phiên tòa vào lúc 14h ngày 13/9/2023
Mai Thân

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Người cao tuổi cần thận trọng với “Kì nghỉ du lịch thông minh”

Người cao tuổi cần thận trọng với “Kì nghỉ du lịch thông minh”

Tạp chí Người cao tuổi mới đây đã nhận được đơn kêu cứu từ bạn đọc vì bị doanh nghiệp kinh doanh sở hữu kì nghỉ mời chào mua sản phẩm này nhưng nội dung hợp đồng không đúng như tư vấn. Những người lỡ mua hợp đồng sở hữu kì nghỉ nhiều lần đến tận công ty đề nghị hủy hợp đồng nhưng không được đáp ứng. Phản hồi về vụ việc, đại diện Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Quốc tế CRH cho biết, sẽ liên hệ với khách hàng để giải quyết thỏa đáng…
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận được đơn của cụ Vũ Quang Hỹ, 94 tuổi, ở thôn Hội, xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội phản ánh: Thửa đất số 3, tờ bản đồ số 7, có diện tích 640m2, tại thôn Hội, xã Cổ Bi là đất thổ cư do tổ tiên để lại. Tuy nhiên, ông Can (con cụ Hỹ) đã tự ý kê khai làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) khi chưa được sự đồng ý của cụ.
Cần xem xét cấp đất ở và làm nhà tình nghĩa cho Mẹ VNAH Lê Thị Hừu để có nơi thờ cúng liệt sĩ

Cần xem xét cấp đất ở và làm nhà tình nghĩa cho Mẹ VNAH Lê Thị Hừu để có nơi thờ cúng liệt sĩ

Có chồng là nhà báo, liệt sĩ và có con là liệt sĩ, được Nhà nước phong tặng danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH), nhưng chưa từng được cấp đất ở. Mẹ VNAH Lê Thị Hừu có đơn đề nghị được cấp đất ở và làm nhà tình nghĩa, để có nơi thờ cúng hai liệt sĩ từ năm 2003, nhưng chỉ nhận được những lời hứa, rồi mới đây nhất là văn bản của chính quyền thị xã Nghi Sơn, với nội dung bác bỏ toàn bộ quyền lợi của gia đình có công với nước. Đó là trình bày của Mẹ VNAH Lê Thị Hừu, sinh năm 1929, ở tổ dân phố Nổ Giáp 2, phường Nguyên Bình, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa gửi đến Tạp chí Người cao tuổi…
Chuyện “lạ”... bất ngờ có “Sổ đỏ”(?!)

Chuyện “lạ”... bất ngờ có “Sổ đỏ”(?!)

Một người cao tuổi bất ngờ được “tặng” một “sổ đỏ”, thay vì được nhận lời cảm ơn thì người được “tặng” lại khởi kiện người “tặng” ra Tòa án. Chuyện “lạ” có thật như đùa này xảy ra ở tỉnh Tiền Giang…
Vụ nữ sinh lớp 9 bị sát hại, chôn xác trong vườn ở TP Hải Phòng: Hình phạt nào cho hung thủ phạm tội giết người?

Vụ nữ sinh lớp 9 bị sát hại, chôn xác trong vườn ở TP Hải Phòng: Hình phạt nào cho hung thủ phạm tội giết người?

Thông tin ban đầu, nghi phạm bị cáo buộc đã sát hại bạn gái cùng tuổi, giấu xác trong vườn nhà bà ngoại tại xã An Hồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng...

Tin khác

Tiềm ẩn cháy, nổ từ loạt nhà xưởng, bãi trông giữ xe trái phép

Tiềm ẩn cháy, nổ từ loạt nhà xưởng, bãi trông giữ xe trái phép
Khu đất nông nghiệp có diện tích hàng nghìn mét vuông nằm trong ngõ 408, đường Xuân Đỉnh, phường Xuân Đỉnh đã bị san lấp trái phép làm bãi tập kết vật liệu xây dựng, bãi trông giữ ô tô, xưởng sản xuất bàn ghế sofa... đang tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ xảy ra bất cứ lúc nào, khiến cho người dân sinh sống tại đây vô cùng bất an...

Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc
Tạp chí Người cao tuổi nhận được đơn của nhiều người cao tuổi (bà Nguyễn Thị Tiến, 66 tuổi; bà Nguyễn Thị Trang, 74 tuổi; bà Nguyễn Thị Nhàn, 75 tuổi...), ở tổ 15, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội phản ánh về việc đất của gia đình họ được HTX nông nghiệp Khương Hạ giao sử dụng để sản xuất từ năm 1989.

Kiến nghị khẩn cấp của nhiều hộ dân, trong đó có nhiều người cao tuổi

Kiến nghị khẩn cấp của nhiều hộ dân, trong đó có nhiều người cao tuổi
Dự án Đầu tư xây dựng khu Trung tâm Chí Linh, TP Vũng Tàu, có 1.000 hộ dân có đất tại khu C bị quy hoạch treo gần 30 năm; người có đất tại các khu A, B, D gần 30 năm nay chưa được đền bù; và gần 200 khách hàng của chủ đầu tư Dự án là Công ty Đầu tư xây dựng và Dịch vụ du lịch, Bộ Xây dựng, nay là Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC) gần 30 năm nay chưa được nhận đất. Đây là phản ánh trong đơn kêu cứu khẩn cấp (lần 3) của nhiều hộ dân trong đó có rất nhiều người cao tuổi…

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng
Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường Xuân Diệu không thể chậm trễ

Dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường Xuân Diệu không thể chậm trễ
Vừa qua, tại buổi kiểm tra hiện trường dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường Xuân Diệu, đoạn qua phường Quảng An, quận Tây Hồ, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn yêu cầu dự án không thể chậm trễ và lùi thời hạn thông xe muộn hơn ngày 30/6/2024.

Cựu Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca bị tuyên án 10 năm tù

Cựu Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca bị tuyên án 10 năm tù
Sau 2 ngày xét xử và nghị án, ngày 12/4, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh tiến hành tuyên án đối với cựu Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng Đỗ Hữu Ca cùng 12 bị cáo liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản; trốn thuế; mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước; nhận hối lộ và đưa hối lộ.

Hà Nội: Bắt Chủ tịch UBND phường Nghĩa Đô vì nhận hối lộ 1 tỷ đồng

Hà Nội: Bắt Chủ tịch UBND phường Nghĩa Đô vì nhận hối lộ 1 tỷ đồng
Ngày 12/4, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an TP Hà Nội cho biết, Chủ tịch UBND phường Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy) đã nhận hối lộ 1 tỷ đồng.

Cần xem xét, giải quyết những kiến nghị của người dân địa phương

Cần xem xét, giải quyết những kiến nghị của người dân địa phương
Nhiều người dân, trong đó có người cao tuổi ở xã Đạp Thanh kiến nghị một số vấn đề còn bất cập tại địa phương, đề nghị các cơ quan chức năng xem xét làm rõ và giải quyết dứt điểm...

Cần nhanh chóng xem xét, giải quyết những kiến nghị của thương binh Nguyễn Công Mùi

Cần nhanh chóng xem xét, giải quyết những kiến nghị của thương binh Nguyễn Công Mùi
Ông Nguyễn Công Mùi, 72 tuổi, cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ, bị nhiễm chất độc da cam, thương binh hạng 4/4, lần đầu làm đơn xin được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) trên mảnh đất diện tích hơn 60m2 mà gia đình sinh sống hợp pháp từ năm 1986. Tuy nhiên cho đến nay, gia đình ông Mùi vẫn chưa được các cơ quan chức năng TP Hà Nội xem xét, giải quyết dứt điểm...

Những bất cập trong báo cáo của thị trấn Phước Bửu

Những bất cập trong báo cáo của thị trấn Phước Bửu
Chủ tịch UBND thị trấn Phước Bửu báo cáo UBND huyện Xuyên Mộc về giải quyết đơn bà Đào Thị Ngọc Liên, 71 tuổi, phản ánh việc ông Đồng Văn Thông xây tường làm mất lối đi duy nhất vào phần đất đã có chủ quyền hợp pháp của bà Liên. Tuy nhiên, báo cáo của UBND thị trấn Phước Bửu lại có một số nội dung thể hiện bất cập, mâu thuẫn với các quy định pháp luật…

Quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe như “thần dược”: Người cao tuổi cần thận trọng kẻo “tiền mất, tật mang”!

Quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe như “thần dược”: Người cao tuổi cần thận trọng kẻo “tiền mất, tật mang”!
Tình trạng hàng chục loại sản phẩm bảo vệ sức khỏe về xương khớp, tiểu đường, tự kỉ,… được quảng cáo rầm rộ và thổi phồng có công dụng như là “thần dược” trên mạng xã hội khiến cho người tiêu dùng, nhất là người cao tuổi luôn bất an khi lựa chọn sản phẩm…

Đại diện Công ty Sydney cam kết sẽ liên hệ người dân để trả dần tiền góp vốn

Đại diện Công ty Sydney cam kết sẽ liên hệ người dân để trả dần tiền góp vốn
Tìm kiếm các kênh đầu tư để sinh lời cho khoản tiền nhàn rỗi luôn là nhu cầu kiếm tiền chính đáng của mỗi người. Nắm bắt nhu cầu đó, Công ty Cổ phần Giáo dục và Đào tạo Quốc tế Sydney (Công ty Sydney) huy động vốn dưới hình thức góp vốn đầu tư từ người dân. Đến khi Công ty khó khăn không thể thanh toán tiền theo “Hợp đồng góp vốn” thì người dân mới kêu cầu khắp nơi nhưng không được giải quyết dứt điểm. Tuy nhiên, mới đây đại diện phía Công ty Sydney cam kết sẽ liên hệ người dân để trả dần tiền và hiện tại thì nhiều nhà đầu tư đã được trả tiền…

Nguyên đơn kháng cáo Bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Bình Dương

Nguyên đơn kháng cáo Bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Bình Dương
Phía bị đơn đã lấn chiếm mương thoát nước chung của các hộ liền kề rồi xây hàng rào trái phép, ông Hứa Văn Sang, 67 tuổi, phải vất vả khởi kiện ra Tòa yêu cầu tháo dỡ toàn bộ hàng rào đã lấn chiếm…

Cần quản lí và sử dụng hiệu quả các bãi than ở khu vực chùa Hồ Thiên

Cần quản lí và sử dụng hiệu quả các bãi than ở khu vực chùa Hồ Thiên
Theo phản ánh của Nhân dân, trong đó có nhiều người cao tuổi, ở hai xã Bình Khê và Tràng Lương, thị xã Đông Triều, tại khu vực gần đường lên chùa Hồ Thiên, đã tồn tại nhiều bãi than, ước chừng hàng vạn tấn được phủ đất, do mưa, bão, nay đang dần phát lộ và gần như “vô chủ”, trong khi đất nước hiện đang phải nhập khẩu than phục vụ cho nhu cầu sản xuất điện...

Công ty của người cao tuổi đang thuê nhà hợp pháp, bị chủ nhà ngang nhiên khóa cửa, đổ rác

Công ty của người cao tuổi đang thuê nhà hợp pháp, bị chủ nhà ngang nhiên khóa cửa, đổ rác
Bà Trương Thị Hoàng Phi, 65 tuổi, đại diện theo pháp luật cho Công ty TNHH Dịch vụ du lịch khách sạn Hoàng Phi (Công ty Hoàng Phi) có trụ sở tại 10B đường Thái Văn Lung, phường Bến Nghé, quận 1, TP Hồ Chí Minh, có đơn tố giác bà Nguyễn Thị Thu Thủy có hành vi xâm phạm chỗ ở của người khác,…
Xem thêm
Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.
Dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường Xuân Diệu không thể chậm trễ

Dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường Xuân Diệu không thể chậm trễ

Vừa qua, tại buổi kiểm tra hiện trường dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường Xuân Diệu, đoạn qua phường Quảng An, quận Tây Hồ, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn yêu cầu dự án không thể chậm trễ và lùi thời hạn thông xe muộn hơn ngày 30/6/2024.
Cựu Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca bị tuyên án 10 năm tù

Cựu Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca bị tuyên án 10 năm tù

Sau 2 ngày xét xử và nghị án, ngày 12/4, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh tiến hành tuyên án đối với cựu Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng Đỗ Hữu Ca cùng 12 bị cáo liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản; trốn thuế; mua bán trái phép hóa đơn, chứ
Xây mồ mả, làm gì phải ganh đua nhau như thế?

Xây mồ mả, làm gì phải ganh đua nhau như thế?

Một ngày cuối năm 2023, tôi có dịp về quê. Khi ra nghĩa trang để thắp hương cho ông bà tiên tổ, tôi vô cùng bất ngờ bởi chỉ sau có mấy năm khu nghĩa trang của xã tôi không chỉ được mở rộng khá nhiều, mà các phần mộ đều được xây dựng to, đẹp khang trang.
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận được văn bản của Luật sư Nguyễn Công Tá, Giám đốc Công ty Luật TNHH Khôi Việt, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, đơn vị được mời tư vấn, bảo vệ quyền lợi cho các hộ dân là người cao tuổi ở khu tập thể 7B (nay là số 20 Trần Phú), phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền kiến nghị về cách làm việc của ông Lê Chưởng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng.
"Sao nỡ” lấp vịnh Bái Tử Long làm khu đô thị?

"Sao nỡ” lấp vịnh Bái Tử Long làm khu đô thị?

Theo phản ánh của Nhân dân trong đó có NCT, cạnh đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, tuyến đường được đánh giá là đẹp nhất Việt Nam thuộc địa phận phường Quang Hanh, một doanh nghiệp nhiều tháng nay đang triển khai lấp vịnh Bái Tử Long để xây dựng khu đô thị làm ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường và cảnh quan không những của vịnh Bái Tử Long và cả vịnh Hạ Long...
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận được đơn của cụ Vũ Quang Hỹ, 94 tuổi, ở thôn Hội, xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội phản ánh: Thửa đất số 3, tờ bản đồ số 7, có diện tích 640m2, tại thôn Hội, xã Cổ Bi là đất thổ cư do tổ tiên để lại. Tuy nhiên, ông Can (con cụ Hỹ) đã tự ý kê khai làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) khi chưa được sự đồng ý của cụ.
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận được đơn của nhiều người cao tuổi (bà Nguyễn Thị Tiến, 66 tuổi; bà Nguyễn Thị Trang, 74 tuổi; bà Nguyễn Thị Nhàn, 75 tuổi...), ở tổ 15, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội phản ánh về việc đất của gia đình họ được HTX nông nghiệp Khương Hạ giao sử dụng để sản xuất từ năm 1989.
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận được “Đơn tố giác” của cụ Vũ T. (xin giấu tên), 75 tuổi, phản ánh việc, cháu của cụ T. là Vũ Minh Đức, 31 tuổi, ở phường Tam Phước, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đến làm việc với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự - xã hội, Công an huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai (theo Giấy triệu tập vì có liên quan đến vụ việc gây rối trật tự công cộng).
Hội nghị tập huấn về Luật trợ giúp pháp lý cho NCT và khuyết tật ở Thanh Hóa

Hội nghị tập huấn về Luật trợ giúp pháp lý cho NCT và khuyết tật ở Thanh Hóa

Sáng 22/3, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị tập huấn Luật trợ giúp pháp lý cho NCT, khuyết tật ở Thanh Hóa.
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận “Đơn cầu cứu” của ông Nguyễn Quốc Tùng, 62 tuổi, ở phường 10, quận 10, TP Hồ Chí Minh và bà Trương Thị Mộng Thi, 61 tuổi, ở quận 9, TP Hồ Chí Minh, phản ánh có dấu hiệu làm trái trong việc Doanh nghiệp Việt Nam thực hiện hoạt động tư vấn/đưa người Việt Nam sang nước ngoài; dịch vụ tư vấn pháp luật do luật sư nước ngoài thực hiện và Dịch vụ môi giới giới thiệu việc làm tại Canada.
Khởi tố 3 đối tượng thuộc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Tân Hiệp Phát

Khởi tố 3 đối tượng thuộc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Tân Hiệp Phát

Ngày 10/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra các Quyết định khởi tố bị can đối với Trần Quí Thanh, Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích thuộc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Tân Hiệp Phát; thi hành Lệnh bắt tạm giam đối với Trần Quí Thanh, Trần Uy
Phiên bản di động